Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

6 số liệu về thói quen mua sắm của người tiêu dùng Đông Nam Á trong ngày Black Friday

Black Friday đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, và khu vực Đông Nam Á cũng không nằm ngoài sự kiện mua sắm được mong đợi hằng năm này.

Nhằm tìm hiểu về insight của người tiêu dùng khi mua sắm trong dịp Black Friday, Milieu Insight đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện ở các nước Đông Nam Á bao gồm: Singapore, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

8 trong số 10 người được khảo sát chờ Black Friday để hoàn thiện wish list (danh sách sản phẩm yêu thích)

8 trong số 10 người tham gia khảo sát ở khu vực Đông Nam Á cho biết họ đã kiên nhẫn chờ đợi và có “chiến lược” để khi đến Black Friday, họ có thể hoàn thiện wish list của mình. Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng có 63% người tiêu dùng trên toàn khu vực đợi đến Black Friday để mua những sản phẩm có giá trị cao. Trong đó, con số này cao nhất ở Việt Nam với 76%.

Ví điện tử là phương thức thanh toán được ưa chuộng nhất

Khi nói đến phương thức thanh toán, ví điện tử là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng ở Indonesia (65%), Malaysia (58%) và Thái Lan (58%), vượt qua con số trung bình khu vực là 50%. Điều này cho thấy xu hướng chung của một số quốc gia trong khu vực, đó là hướng tới giao dịch số. Bên cạnh đó, thanh toán bằng tiền mặt vẫn giữ một phần lớn với tỷ lệ là 43%, trong khi thanh toán bằng thẻ tín dụng là 32%.

Ở Việt Nam, ví điện tử cũng được ưa chuộng nhất với 53%, liền sau đó là thanh toán bằng tiền mặt với 46%.
Nguồn: Milieu Insight

7 trong số 10 người được khảo sát ưa chuộng mua sắm trực tuyến vào Black Friday

72% người được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á cho biết họ ưa chuộng mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday. Có thể nói, điều này thể hiện niềm yêu thích của người tiêu dùng đối với sự tiện lợi mà các nền tảng số mang lại. Indonesia dẫn đầu với 94% người cho biết họ ưa chuộng mua sắm trực tuyến, Singapore đứng ngay sau với tỷ lệ 81%.

Đồng thời, những con số này cũng cho thấy được tầm quan trọng của thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.

Mua sắm trực tuyến cũng được ưa chuộng tại Việt Nam với 65%.
Nguồn: Milieu Insight

Hoàn tiền/giảm giá đang thúc đẩy quyết định mua sắm trên khắp Đông Nam Á

Các động cơ chính thúc đẩy quyết định mua sắm của mọi người trong ngày Black Friday bao gồm: cashback (hoàn tiền) hay giảm giá (63%), ưu đãi đặc biệt khi truy cập sớm (30%), và giảm giá chớp nhoáng (flash sales) (53%).

Những yếu tố này cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á không chỉ tìm kiếm sản phẩm giảm giá, mà còn mong muốn những ưu đãi bổ sung, nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Thời trang, các thiết bị điện tử và chăm sóc cá nhân đứng đầu danh sách mua sắm

Thời trang (65%), thiết bị điện tử (56%), và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (56%) là những danh mục sản phẩm đứng đầu trong danh sách mua sắm. Điều này cho thấy người tiêu dùng ở Đông Nam Á có nhiều sự ưu tiên khác nhau, sở thích của họ cũng rất đa dạng: từ phong cách cá nhân đến những thiết bị công nghệ mới nhất và sản phẩm chăm sóc bản thân.

Ở Việt Nam, các sản phẩm thời trang được người tiêu dùng quan tâm nhất với 67%.
Nguồn: Milieu Insight

Người tiêu dùng ưa chuộng dùng mạng xã hội và các ứng dụng mua sắm để tìm kiếm ưu đãi

Nói về kênh để cập nhật thông tin về các ưu đãi của Black Friday trước khi ngày hội mua sắm này diễn ra, mạng xã hội (69%) và các ứng dụng chuyên về mua sắm/giảm giá (54%) đóng vai trò quan trọng. Điều này phản ánh ảnh hưởng sâu rộng của các kênh kỹ thuật số (digital channel) trong việc tác động đến hành vi của người tiêu dùng và tăng cường nhận thức của họ trong dịp mua sắm sôi động này.

Với báo cáo lần này, Milieu Insight mong muốn cung cấp số liệu hữu ích cho Marketer muốn bứt phá trong ngày Black Friday. Các thương hiệu cần cân nhắc khi đưa ra các quyết định giảm giá, khuyến mãi để đảm bảo phù hợp với sở thích và kỳ vọng của người tiêu dùng Đông Nam Á trong sự kiện mua sắm hàng năm này.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Milieu Insight