Marketer Minh Dương Media
Minh Dương Media

Công ty truyền thông Minh Dương Media

Tổng hợp 9 công cụ SEO YouTube giúp đưa video lên top “dễ dàng”

Đối với trào lưu xây dựng kênh thương hiệu cá nhân hay thương hiệu sản phẩm sẽ không thể bỏ qua mạng xã hội video nổi tiếng như Youtube. Tuy nhiên làm thế nào để tối ưu cho video gia tăng lượt hiển thị và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn? Hãy cùng Minh Dương Media điểm danh top các công cụ SEO Youtube uy tín được các chuyên gia và cộng đồng SEOer tin tưởng tạo dựng kênh uy tín qua những thông tin sau.

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là công việc tối ưu video trên nền tảng mạng xã hội này dựa theo các thuật toán của Google và Youtube. Điều này sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trực quan qua các video. Công việc tối ưu bao gồm đặt tên file video phù hợp, vị trí phải xuất hiện các từ khóa chính, xây dựng các backlink, gắn tag thể loại…

Lợi ích của việc SEO Youtube có thể tạo nên nguồn lợi nhuận khổng lồ trong việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Khi thực hiện công việc tối ưu video, người dùng sẽ dễ tiếp cận nhanh chóng và hiểu được những thông điệp truyền tải của doanh nghiệp qua sản phẩm hay những thước phim được kể bằng câu chuyện, bản nhạc, bài hát.

Seo youtube là gì

Các công cụ SEO YouTube chuyên nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu các từ khóa Youtube là công việc quan trọng nhất trong việc xây dựng các kế hoạch tối ưu cho video hiệu quả. Bạn có thể tối ưu video và nghiên cứu từ khóa để thực hiện bằng những công cụ hữu ích như:

YouTube Search Suggest

YouTube Search Suggest được coi là một công cụ hữu ích đối với những người đang nghiên cứu từ khóa trên nền tảng này. Khi bạn bắt đầu nhập một từ khóa vào ô tìm kiếm trên kênh YouTube, hệ thống sẽ tự động gợi ý những từ liên quan hoặc phổ biến khác. Công cụ này giúp bạn nhận biết được những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm liên quan đến chủ đề bạn muốn tìm. Đưa ra các đề xuất giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thực tế.

Bằng cách sử dụng các từ khóa được đề xuất tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và thẻ (tags) của video tăng cơ hội xuất hiện cao hơn trong các kết quả tìm kiếm liên quan. Thông thường, những từ khóa phổ biến được gợi ý bởi YouTube có thể giúp video của bạn tiếp cận một đối tượng người xem mới, đồng thời cũng thu hút sự chú ý từ những người đang quan tâm đến chủ đề tương tự.

sử dụng công cụ youtube search

YouTube Search Suggest cũng cho phép bạn nhận biết những từ khóa đang trở nên phổ biến hoặc đang trong giai đoạn tăng trưởng và xây dựng nội dung cho kênh phù hợp.

Google Trends

Google Trends là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ trong việc nghiên cứu từ khóa để tối ưu hóa nội dung trên YouTube với mục tiêu SEO. Công cụ này sẽ cung cấp thông tin về mức độ quan tâm của người dùng đối với một từ khóa hoặc chủ đề trong thời gian cụ thể. Người dùng dễ xác định được những từ khóa đang hot và có tiềm năng thu hút lượng lớn người xem.

Một ưu điểm tuyệt vời của Google Trends có thể so sánh sự phổ biến của các từ khóa khác nhau, đưa ra lựa chọn những từ khóa mang lại giá trị cao nhất cho nội dung của mình. Ngoài ra, công cụ này chuyên cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm dựa trên vị trí địa lý, giúp bạn tùy chỉnh nội dung để phù hợp với đối tượng người xem tiềm năng tại khu vực cụ thể.

Dùng Google Trends

Ngoài việc cung cấp dữ liệu hiện tại, bạn có thể tận dụng phân tích từ công cụ miễn phí này tiếp cận các xu hướng tương lai, sẵn sàng cho những thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm qua việc tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và thẻ (tags) của video. Cách này sẽ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng dễ tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm được hiển thị.

Keywordtool.io

Keywordtool.io được đánh giá cao trong việc nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung trên YouTube để đạt hiệu quả SEO hiệu quả. Điểm tuyệt vời nhất chính là tìm kiếm và đề xuất từ khóa đa dạng, thịnh hành cải thiện nội dung kênh thu hút lượng lớn người xem video trên YouTube.

công cụ seo youtube keywordtool.io

Vì công cụ này có thể tổng hợp các từ khóa qua nhiều nguồn cung cấp dữ liệu, thu thập thông tin từ Google hay những trang khác tạo thanh danh sách từ khóa phong phú, đáng tin cậy. Đồng thời, nó cung cấp thông tin về mức độ cạnh tranh của từ khóa để xác định được những từ khóa dễ cạnh tranh và tối ưu hóa. Ngoài ra, Keywordtool.io sẽ cho bạn cách nhìn tổng quan để hiểu rõ hơn về xu hướng mà người dùng quan tâm trong video mới nhất, xây dựng những video trend thịnh hành tốt nhất.

Ahrefs Keyword Explorer

Đây là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt trong việc nghiên cứu từ khóa, đặc biệt hữu ích cho việc tối ưu hóa nội dung trên YouTube dễ tối ưu tìm kiếm cho người dùng. Thông thường, các công cụ của Ahrefs sẽ cung cấp thông tin về lượt tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh và giá trị của từ khóa. Một công cụ SEO đáng tin cậy với khả năng xác định được những từ khóa mang lại giá trị cao nhất cho nội dung hữu ích.

Xét về khả năng phân tích cạnh tranh từ khóa, bạn có thể yên tâm kiểm tra mức độ cạnh tranh của từ khóa, xác định được những từ khóa mục tiêu trong chiến lược SEO video của mình trên Youtube. Ngoài ra, hệ thống phân tích Ahrefs tổ hợp các từ khóa liên quan, xây dựng các ý tưởng nội dung thịnh hành, phong phú hấp dẫn không kém gì Tiktok hay reels của Facebook.

Sử dụng Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs Keyword Explorer có thể tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và thẻ của video, tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Cung cấp bản theo dõi những biến đổi trong xu hướng tìm kiếm để đưa ra phương pháp điều chỉnh nội dung theo từng khung thời gian mà người dùng đang truy cập nhiều nhất.

Công cụ hỗ trợ làm ảnh Thumbnail để SEO YouTube chuẩn

Có nhiều công cụ hữu ích để tạo ảnh Thumbnail chuyên nghiệp cho video của bạn trên YouTube. Một số công cụ được đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo sử dụng để làm ảnh nhỏ cho kênh như:

Canva: Đây chinh là công cụ đa năng giúp bạn thiết kế ảnh Thumbnail dễ dàng với nhiều mẫu, hình ảnh hay font đẹp mắt tăng phần hấp dẫn và thú vị. Canva được đánh giá là công cụ thiết kế chuyên nghiệp được các chuyên gia đồ họa khuyến nghị sử dụng.

Adobe Spark: Bạn có thể sử dụng nó để tạo các ảnh Thumbnail đẹp mắt và chuyên nghiệp của Adobe với nhiều mẫu hay những lựa chọn tùy chỉnh tạo ảnh mô tả video độc đáo.

PicMonkey: Một website chuyên chỉnh sửa ảnh trực tuyến mạnh mẽ với bộ công cụ hữu ích để tạo, thiết kế hay tùy chỉnh ảnh Thumbnail theo ý muốn.

Snappa: Bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn hoặc tùy chỉnh từ đầu của công cụ này nhằm xây dựng giao diện đơn giản, tạo cuốn hút với ảnh Thumbnail của video.

Fotor: Công cụ chuyên chỉnh sửa ảnh trực tuyến dễ sử dụng, đa dạng các loại tùy chọn giúp thiết kế các ảnh mô tả chuyên nghiệp, khi người dùng ấn tượng với ảnh thu nhỏ họ sẽ dễ dàng muốn truy cập video hơn.

Công cụ thiết kế ảnh thumbnail youtube

Nhóm công cụ SEO YouTube phân tích

Một số công cụ SEO Youtube mang đến khả năng phân tích dữ liệu, cải thiện và tối ưu cho video mà bạn nên sử dụng như:

YouTube Analytics

YouTube Analytics là một công cụ mạnh mẽ được cung cấp bởi YouTube để giúp người dùng phân tích hiệu suất của kênh YouTube của họ. Khả năng phân tích quan trọng của YouTube Analytics được thể hiện như:

+ Cung cấp thông tin tổng quan về lượt xem, lượt đăng ký mới, thời gian xem cùng các chỉ số khác, giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phát triển và tương tác của kênh.

+ Phân tích đối tượng người xem qua thông tin về độ tuổi, giới tính, quốc gia và khu vực địa lý của họ để nắm chắc đối tượng mục tiêu xây dựng kênh.

+ Phân tích nguồn lưu lượng như số lượt tìm kiếm trên YouTube, Google hay trang web bên ngoài thu hút người xem truy cập đến kênh của bạn để tối ưu chiến lược tiếp thị của mình.

+ Công cụ này cung cấp thông tin về hiệu suất của từng video như lượt xem, tỷ lệ tương tác, thời gian xem trung bình với các số liệu để tìm, phân loại nội dung hoạt động tốt nhất.

sử dụng youtube analytics

Nếu bạn tham gia vào Chương trình Đối tác YouTube thì công cụ này sẽ cung cấp thông tin về doanh thu, thu nhập từ quảng cáo và các nguồn thu khác, giúp bạn quản lý và tối ưu hóa cách bạn kiếm tiền từ kênh.

TubeBuddy

Công cụ TubeBuddy là một phần mở rộng trình duyệt mạnh mẽ và linh hoạt, giúp tối ưu hóa video trên YouTube và nghiên cứu từ khóa để đạt hiệu quả SEO cao. Một số ưu điểm của TubeBuddy trong việc phân tích SEO trên YouTube như tối ưu hóa tiêu đề, thẻ mô tả tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm sắp xếp các quy trình tối ưu.

công cụ seo youtube tubebuddy

Công cụ này cung cấp thông tin về mức độ cạnh tranh của từ khóa, giúp bạn chọn ra những từ khóa có khả năng tối ưu hóa cao nhất. Đồng thời lưu trữ và quản lý danh sách từ khóa liên quan đến nhiều video duy trì sự nhất quán và tối ưu hóa toàn diện cho kênh của mình. Ưu điểm nổi trội không kém của TubeBuddy chính là theo dõi xu hướng tìm kiếm, nắm bắt những chủ đề nóng hổi và tương thích với nhu cầu tìm kiếm hiện tại của người dùng.

VidiQ

Công cụ VidiQ là một trợ thủ đắc lực cho việc tối ưu hóa video trên YouTube và nghiên cứu từ khóa. Ưu điểm của VidiQ trong việc phân tích SEO trên YouTube như tối ưu hóa từ khóa hay phân tích thông tin về mức độ cạnh tranh của từ khóa đó. Từ đó bạn có thể nắm bắt các chủ đề đang nổi lên, dễ tạo trends thịnh hành thu hút người tìm kiếm hiện tại.

Bên cạnh đó VidiQ sẽ theo dõi, so sánh hiệu suất SEO của kênh của bạn với kênh của các đối thủ cạnh tranh. Tăng khả năng quản lý từ khóa và thẻ đảm bảo tính nhất quán và tối ưu toàn diện cho kênh của bạn sẽ thu hút người dùng trong tương lai.

Tubics

Đây cũng là một công cụ mạnh mẽ cho việc tối ưu hóa video trên YouTube và nghiên cứu từ khóa. Tubics cung cấp gợi ý từ khóa phù hợp với nội dung của bạn, giúp tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và thẻ của video như một số công cụ kể trên. Tuy nhiên, ưu điểm mà Tubics được đánh giá cao chính là trích xuất dữ liệu thông tin về mức độ cạnh tranh của từ khóa, hay nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng.

sử dụng công cụ tubics

Công cụ này cũng cung cấp thông tin về hiệu suất của từng video qua lượt xem của khán giả, tỷ lệ tương tác hay thời gian trung bình. Tubics có thể kết hợp khả năng phân tích lượt like, share và bình luận của từng user trong video tiến hành xây dựng bộ lọc bình luận tiêu cực cho video.

Nếu bạn đã xác định xây dựng thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp mình trên mạng xã hội video sẽ không thể thiếu các công cụ SEO Youtube hữu ích này. Với những tính năng từ các công cụ trên sẽ giúp bạn có thể áp dụng hiệu quả, cải thiện lượt người xem kênh đáng kể. Nếu bạn còn câu hỏi hay thắc mắc gì, đừng ngại liên hệ với Minh Dương Media để được tư vấn, trao đổi tận tình nhất nhé. Chúc bạn thành công!.

Nguồn: MINH DƯƠNG MEDIA

Về Minh Dương Media

Công ty truyền thông Minh Dương Media là đơn vị hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phòng Marketing thuê ngoài, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. với các dịch vụ Thiết kế website, Seo tổng thể, đào tạo Digital Marketing, chạy quảng cáo Google, Facebook, Zalo, Tiktok...