Bật mí 7 chiến lược ecommerce fulfillment nên thực hiện để quản lý hàng hóa hiệu quả

Sau nhiều năm kể từ đợt gián đoạn do đại dịch, ngành thương mại điện tử đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đáng kể. Theo số liệu gần đây của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, doanh số bán hàng Thương mại điện tử trong quý đầu tiên của năm 2023 chiếm 15,1% tổng doanh số bán hàng. Thông tin này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên vì Thương mại điện tử đã phát triển phổ biến như một kênh bán lẻ với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12,0% từ năm 2023 đến năm 2030.

Trong khi thương mại điện tử đang tiếp tục phát triển nhưng nó phải đối mặt cạnh tranh với trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Người tiêu dùng yêu cầu trải nghiệm mua sắm trực tuyến phải thuận tiện và suôn sẻ hơn. Họ không còn đủ kiên nhẫn để bỏ qua tình trạng thiếu hàng, chi phí giao hàng cao hơn hay sai sót trong giao hàng.

Những số liệu thống kê cho thấy rằng việc xử lý đơn hàng trong Thương mại điện tử là điều quan trọng. Người tiêu dùng không đủ kiên nhẫn để đợi đơn hàng xử lý chậm hoặc bị lỗi, đặc biệt khi trông bối cảnh nền kinh tế không ổn định và lạm phát khiến họ phải cân nhắc kỹ lưỡng chi phí vận chuyển. Hiểu cách thực hiện đơn hàng trực tuyến chính xác và hiệu quả để làm tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Ecommerce Fulfillment là gì?

Ecommerce Fulfillment là bản trình bày quy trình thực hiện đơn hàng điện tử, từ tìm nguồn cung ứng đến nhận hàng, lưu trữ, xử lý và sau đó trả lại hàng. Thực hiện đơn hàng thương mại điện tử đề cập đến quá trình quản lý và giao hàng cho khách hàng khi họ mua sắm trực tuyến. Vì vậy, fulfillment thường bao gồm các giai đoạn sau:

1. Tìm nguồn cung ứng: Bạn không thể thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến nếu không có sẵn hàng trong kho, đó là lý do tại sao bước đầu tiên của quy trình fulfillment sẽ quyết định nguồn sản phẩm của bạn từ đâu. Bạn có một vài lựa chọn ở đây: tự sản xuất sản phẩm hoặc chọn nguồn hàng từ các nhà cung cấp có trụ sở tại các nơi khác trên thế giới (thường là Châu Á), hoặc cũng có thể nhận cấp phép sản phẩm của các công ty khác và bán chúng dưới tên thương hiệu của bạn (hoặc ngược lại) hoặc hoạt động như một nhà bán lẻ truyền thống và bán sản phẩm của các công ty khác trong cửa hàng trực tuyến của bạn.

2. Nhận hàng: Giai đoạn này của quy trình bao gồm việc nhận sản phẩm từ nhà cung cấp, công ty khác hoặc từ quá trình sản xuất của chính công ty bạn.

3. Lưu trữ: Khi bạn đã nhận được hàng, bạn sẽ cần có nơi để lưu trữ - thông thường là trong nhà kho. Bạn có thể chọn quản lý kho của riêng mình hoặc thuê ngoài dịch vụ kho bãi từ nhà cung cấp bên thứ ba. Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là mỗi sản phẩm hoặc SKU phải có vị trí lưu trữ riêng để dễ quản lý và truy cập khi có đơn đặt hàng trực tuyến.

4. Xử lý: Khi khách hàng đã đặt hàng trực tuyến, đơn hàng sẽ được gửi đến kho của bạn để tiến hành xử lý. Về mặt kỹ thuật, xử lý đơn hàng là một quy trình gồm nhiều bước và bao gồm việc lấy hàng, đóng gói và vận chuyển:

a. Chọn hàng: Nhân viên kho sẽ chọn sản phẩm từ danh sách đặt hàng và đưa chúng đến chỗ đóng gói.

b. Đóng gói: Trong giai đoạn xử lý đơn hàng này, các mặt hàng được sắp xếp theo đơn đặt hàng và đóng gói theo hướng dẫn trên danh sách chọn hàng hoặc phiếu đóng gói. Bước này thường liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng đơn giản hoặc phức tạp, chẳng hạn như đóng gói, trang bị, lắp ráp và dán nhãn đặc biệt.

c. Vận chuyển: Đơn hàng đã được đóng gói hoàn chỉnh sẽ được giao cho dịch vụ vận chuyển để giao đến khách hàng.

5. Trả hàng: Nếu khách hàng muốn trả lại sản phẩm, bạn có trách nhiệm xử lý việc này. Thông thường, khách hàng sẽ gửi sản phẩm trở lại kho hàng của bạn hoặc đến nhà cung cấp dịch vụ hoàn trả.

Các kênh bán hàng thương mại điện tử phổ biến

Có nhiều kênh khác nhau mà các cửa hàng Thương mại điện tử có thể bán sản phẩm của họ, bao gồm:

Trực tiếp tới người tiêu dùng (Direct to Consumer - D2C) thông qua cửa hàng của bạn

Nhiều công ty chọn bán sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua cửa hàng trực tuyến mang thương hiệu riêng của họ. Với kênh cụ thể này, người tiêu dùng chỉ cần đặt hàng thông qua nền tảng trực tuyến của nhà bán lẻ, sau đó, nhà bán lẻ bắt đầu quy trình fulfillment.

Trước đây, việc xây dựng, quản lý, và duy trì cửa hàng trực tuyến riêng của một doanh nghiệp thường chỉ dành cho các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử như Shopify và Magento đã làm cho tùy chọn này trở nên dễ dàng hơn cho nhiều doanh nghiệp. Các nền tảng thương mại điện tử này có thể tích hợp với hệ thống quản lý hàng tồn kho và chuỗi cung ứng, giúp bạn theo dõi và quản lý hàng hóa của mình suôn sẻ hơn trong quá trình thực hiện thương mại điện tử.

D2C thông qua Nhà bán lẻ trực tuyến của bên thứ ba

Mặc dù tương tự như kênh trước, nhưng kênh này khác biệt ở một điểm chính: Người tiêu dùng mua sản phẩm thông qua nhà bán lẻ bên thứ ba thay vì trực tiếp từ cửa hàng trực tuyến của công ty. Ví dụ: một công ty sản xuất và bán dụng cụ điện có thể liệt kê sản phẩm của mình trên một số trang web của các nhà bán lẻ khác nhau, chẳng hạn như Home Depot, Lowe's, Ace Hardware and Tractor Supply Company.

Mặc dù nhà bán lẻ có thể liệt kê các sản phẩm của họ thông qua bên thứ ba, họ vẫn chịu trách nhiệm về quá trình fulfillment, có thể tự thực hiện hoặc sử dụng dịch vụ thứ ba. Kênh này đặc biệt phổ biến với nhiều công ty vì cho phép họ đa dạng hóa mạng lưới thương mại điện tử và tận dụng sự nhận diện thương hiệu của các nhà bán lẻ lớn.

Thị trường Amazon

Kể từ khi thành lập vào năm 1994, Amazon không chỉ trở thành nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất thế giới mà còn là kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất. Hàng trăm ngàn nhà bán lẻ bán hàng hóa của họ thông qua Amazon Marketplace.

Để trở thành người bán trên Amazon, người bán phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định - ví dụ: chọn gói bán hàng và tuân thủ các hạn chế danh mục cụ thể. Ngoài ra còn có một số rủi ro nhất định khi bán hàng trên Amazon - giá cả cạnh tranh có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận, những người bán khác có thể đánh cắp danh sách của bạn,...

Người bán đăng sản phẩm của mình trên Amazon Marketplace có hai tùy chọn thực hiện đơn hàng khác nhau: Người bán tự thực hiện đơn hàng (FBM), trong đó người bán chịu trách nhiệm thực hiện đơn hàng (nội bộ hoặc bằng cách hợp tác với 3PL) hoặc Thực hiện bởi Amazon (FBA).

Những người bán chọn thực hiện đơn đặt hàng thông qua FBM được nhóm thành các danh mục khác nhau dựa trên khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ của Amazon Prime - tức là thời hạn giao hàng trong hai ngày, giao hàng miễn phí và tỷ lệ giao hàng đúng hạn 98%. Các nhà bán lẻ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn này được coi là Người bán đã thực hiện Prime và được hưởng các lợi ích đặc biệt, bao gồm khả năng hiển thị logo Prime trên sản phẩm của họ và có cơ hội tốt hơn để trở thành ưu đãi nổi bật trên Marketplace.

Không có lựa chọn nào hoàn toàn đúng hay sai để bán sản phẩm trực tuyến. Một số người bán có thể chọn bán qua một kênh, trong khi những người khác có thể cung cấp sản phẩm của họ trên cả ba kênh. Cuối cùng, tất cả chỉ là việc xác định (các) cách nào có nhiều khả năng giúp bạn phát triển hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của mình trên quy mô lớn.

Tìm nguồn cung ứng so với tự thực hiện đơn hàng

Việc quyết định (các) kênh nào sẽ bán sản phẩm của bạn chỉ là một nửa trận chiến - phần còn lại là tìm ra cách hiệu quả để lưu trữ hàng tồn kho và thực hiện đơn đặt hàng.

4 phương pháp ecommerce fulfillment bạn có thể lựa chọn

Thực hiện nội bộ

Với việc xử lý đơn hàng nội bộ, doanh nghiệp sẽ tự mình hoàn thành mọi khía cạnh của quy trình xử lý đơn hàng mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Vì lý do này, việc thực hiện nội bộ còn được gọi là tự thực hiện.

Việc thực hiện nội bộ có lợi thế cho doanh nghiệp được kiểm soát toàn bộ quy trình và thậm chí tạo điểm riêng biệt cho từng đơn đặt hàng. Cách thức này cũng giúp họ tránh khỏi rắc rối khi phải đàm phán các hợp đồng kinh doanh bổ sung với các nhà cung cấp bên thứ ba.

Tuy nhiên, việc thực hiện nội bộ có thể tốn thời gian và gây ra sự tốn kém. Khi doanh nghiệp phát triển, bạn cần đảm bảo có đủ không gian lưu trữ, tuyển dụng thêm nhân viên và đầu tư vào phần mềm thực hiện đơn hàng để đáp ứng khối lượng đơn hàng tăng cao. Mặc dù điều này có thể không gây ra vấn đề cho các công ty lớn nhưng lại là thách thức đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử nhỏ hoặc các doanh nghiệp trực tuyến thiếu chuyên môn về chuỗi cung ứng.

Có thể nói, việc thực hiện đơn hàng nội bộ là một lựa chọn tốt cho các hoạt động Thương mại điện tử quy mô lớn muốn kiểm soát quá trình thực hiện đơn hàng và có đủ nhân viên cũng như khả năng điều hành các trung tâm thực hiện đơn hàng chuyên dụng của riêng họ. Các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng có thể tự thực hiện đơn hàng nội bộ, nhưng trong tương lai, họ có thể xem xét dịch vụ vận chuyển và hậu cần của bên thứ ba (3PL) để cải thiện hiệu suất và giảm áp lực.

Dropshipping

Dropshipping là một phương thức thực hiện Thương mại điện tử trong đó người bán không cần lưu trữ sản phẩm trong kho của họ.

Có hai hình thức dropshipping:

Đầu tiên, bất cứ khi nào khách hàng đặt hàng, đơn hàng sẽ tự động được chuyển đến nhà sản xuất sản phẩm đó. Sau đó, nhà sản xuất sẽ xử lý toàn bộ quá trình thực hiện, bao gồm cả việc vận chuyển sản phẩm cho khách hàng.

Trong trường hợp thứ hai, công ty của bạn là nhà sản xuất và khách hàng của bạn không phải là người tiêu dùng cuối cùng mà là người bán sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến của họ. Trong trường hợp này, bất cứ khi nào người tiêu dùng đặt hàng qua cửa hàng trực tuyến của khách hàng, bạn sẽ chịu trách nhiệm thực hiện đơn hàng đó, thông qua thực hiện nội bộ hoặc bằng cách hợp tác với 3PL.

Trong cả hai trường hợp, nhà bán lẻ chỉ chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà sản xuất để thực hiện khi có đơn đặt hàng.

Dropshipping là một lựa chọn hấp dẫn vì giúp loại bỏ công sức và chi phí hoạt động khi phải tự thực hiện mua hàng, lưu trữ và quản lý hàng tồn kho. Vì hình thức dropshipping sẽ loại bỏ những lo ngại về lưu trữ nên bạn có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn. Cách thức này cũng giảm chi phí chung, giải phóng nguồn vốn để bạn có thể đầu tư vào các bộ phận khác trong doanh nghiệp của mình. Nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử cũng nhận thấy hình thức dropshipping hấp dẫn vì cho phép họ tận dụng mạng lưới hiện có của dropshipper thay vì nỗ lực xây dựng mối quan hệ cá nhân với các nhà cung cấp.

Nhận ra tầm quan trọng của hoạt động dropshipping nhưng nhiều doanh nghiệp Thương mại điện tử vẫn gặp khó khăn vì khó kiểm soát hoặc không đánh giá được khả năng hiển thị trong quá trình thực hiện đơn hàng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về kiểm soát chất lượng và giao hàng bị trì hoãn mà công ty của bạn vẫn phải chịu trách nhiệm xử lý. Nếu những vấn đề này vẫn tiếp diễn ra sẽ gây thiệt hại lâu dài cho thương hiệu của bạn. Tuy dropshipping chắc chắn giúp tiết kiệm chi phí nhưng lại có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn vì bạn đang làm việc với người trung gian. Cuối cùng, thị trường dropshipping cực kỳ cạnh tranh vì nhiều thương hiệu lại bán những sản phẩm giống nhau trong các cửa hàng trực tuyến của họ. Dropshipping có rào cản gia nhập rất thấp, khiến nó trở thành điểm khởi đầu tốt cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử đang cố gắng đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn xây dựng một thương hiệu Thương mại điện tử mạnh mẽ và phát triển doanh nghiệp của mình theo thời gian, hãy cân nhắc hoạt động thực hiện đơn hàng nội bộ hoặc 3PL có thể hợp lý hơn.

Thực hiện bởi Amazon

Nếu bạn không muốn chỉ bán sản phẩm của riêng mình và muốn đóng vai trò là thị trường cho các nhà cung cấp khác, Amazon một trong những hoạt động thực hiện Thương mại điện tử thành công nhất trong ngành. Đơn vị thực hiện đơn hàng của Amazon - thường được gọi là FBA - đảm nhiệm các công việc liên quan đến lưu kho, lấy hàng, đóng gói và vận chuyển của quy trình thực hiện đơn hàng trực tuyến cho Amazon. Với FBA, nhà bán chỉ cần lo việc bán sản phẩm và gửi chúng đến trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon.

Mặc dù FBA là một lựa chọn phổ biến với các nhà bán lẻ độc lập cũng như người bán trên Amazon nhờ chuyên môn và công nghệ hậu cần tích hợp, khả năng vận chuyển nhanh và xử lý đơn hàng đa kênh, nhưng cách thức này vẫn tồn tại một số nhược điểm. FBA đã nhận phản hồi tiêu cực về việc kiểm soát chặt chẽ về nhận hàng, các phí thực hiện cao và tỷ lệ hoàn trả cao. Tuy nhiên, FBA vẫn là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi quá tải trong việc thực hiện đơn hàng nội bộ nhưng lại không thể chi trả cho dịch vụ của nhà cung cấp 3PL.

Hậu cần của bên thứ ba (3PL)

Phương pháp thực hiện thương mại điện tử này cung cấp quy trình thực hiện đơn hàng cho nhà cung cấp bên thứ ba. Về cơ bản, công ty của bạn vẫn chịu trách nhiệm mua hoặc sản xuất hàng hóa, nhưng đối tác 3PL của bạn sẽ xử lý mọi việc từ đó trở đi. Phương pháp 3PL kết hợp những ưu điểm tốt nhất của cả thực hiện nội bộ và dropshipping, cho phép bạn bán một loạt sản phẩm độc đáo mà không cần phải đầu tư vào không gian kho, nhân viên hoặc phần mềm thực hiện đơn hàng.

Các nhà cung cấp 3PL thường có kiến thức chuyên môn sâu rộng về hậu cần và mạng lưới cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng, có thể đảm bảo cung cấp cho bạn mức giá vận chuyển chiết khấu và cung cấp dịch vụ nhanh hơn. Tương tự như dropshipping, 3PL giảm chi phí, giúp bạn tập trung tài nguyên vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp.

Một số nhà bán lẻ trực tuyến có đủ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cần thiết để quản lý hoạt động chuỗi cung ứng của riêng họ. Do đó, các nhà bán lẻ này có thể tin rằng bằng cách thuê ngoài việc thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử cho 3PL, họ sẽ mất khả năng hiển thị và kiểm soát quy trình. Các nhà bán lẻ khác nhận ra rằng năng lực cốt lõi của họ nằm ở việc sản xuất, marketing, bán sản phẩm và nhận thấy rằng việc thuê chuyên gia vận hành chuỗi cung ứng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh. Các nhà bán lẻ này thường thấy rằng việc hợp tác với nhà cung cấp 3PL thực sự làm tăng khả năng hiển thị và cho phép họ kiểm soát quy trình tốt hơn. Cuối cùng, liệu có nên thuê ngoài hoạt động thực hiện Thương mại điện tử cho 3PL hay không là một quyết định quan trọng dựa trên chiến lược hậu cần và chuỗi cung ứng tổng thể.

Lựa chọn Thực hiện đơn hàng trực tuyến hay thuê ngoài

Bước đầu tiên để triển khai chiến lược thực hiện thương mại điện tử thành công là đưa ra quyết định nên tự thực hiện hay tiến hành thuê ngoài. Bạn có thể đánh giá xem phương pháp nào là phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình hoặc kết hợp cả hai phương pháp.

Trước khi quyết định và đưa ra sự lựa chọn nào phù hợp, hãy trả lời các câu hỏi sau:

Doanh nghiệp của bạn lớn đến mức nào?

Nếu hoạt động Thương mại điện tử của bạn tương đối nhỏ, bạn có thể cân nhắc bắt đầu với hoạt động thực hiện đơn hàng nội bộ và/hoặc vận chuyển đơn hàng và chuyển sang quan hệ đối tác 3PL khi doanh nghiệp của bạn phát triển.

Doanh nghiệp của bạn bán hàng qua kênh nào?

Bất kể bạn là doanh nghiệp Thương mại điện tử bán trên nhiều nền tảng khác nhau hay kết hợp các cách thức khác nhau để hoàn thành đơn đặt hàng trực tuyến từ các cửa hàng truyền thống, quan trọng là bạn cần đảm bảo quy trình thực hiện đơn hàng đồng nhất trên mọi nền tảng để tạo trải nghiệm thống nhất cho khách hàng.

Doanh nghiệp tự sản xuất sản phẩm hay cần nhà sản xuất?

Nếu bạn đang (hoặc có ý định) sản xuất hàng hóa của riêng mình, việc thực hiện đơn hàng nội bộ hoặc thực hiện đơn hàng 3PL có thể hoạt động tốt nhất. Bạn vẫn có thể sử dụng phương thức thực hiện nội bộ hoặc làm việc với nhà cung cấp 3PL ngay cả khi bạn mua hàng từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy việc vận chuyển bằng phương thức dropshipping sẽ đem lại sự thuận tiện hơn.

Bạn bán bao nhiêu sản phẩm/SKU?

Hãy nhớ rằng bạn càng bán nhiều sản phẩm, bạn càng cần nhiều không gian để lưu trữ chúng. Một lần nữa, đây có thể không phải là vấn đề đối với các công ty lớn, nhưng các doanh nghiệp nhỏ sẽ muốn đưa yếu tố đó vào quá trình ra quyết định khi lựa chọn giữa thực hiện nội bộ, dropshipping và quan hệ đối tác 3PL.

Bạn thường nhận được bao nhiêu đơn hàng trong một tuần?

Việc xác định số lượng đơn hàng bạn xử lý hàng tuần là một yếu tố quan trọng, đặc biệt khi xem xét khả năng mở rộng. Dù doanh nghiệp của bạn hiện tại chỉ thực hiện vài chục đơn hàng mỗi tháng, thì mục tiêu dài hạn có thể tăng lên hàng trăm - thậm chí hàng nghìn đơn trong cùng khoảng thời gian đó. Sau đó, hãy xem xét nhu cầu theo mùa: Khối lượng bán hàng của bạn có thể tăng vọt vào những ngày lễ, đòi hỏi bạn phải nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động và sau đó giảm nó khi nhu cầu giảm đi.

Mặc dù bạn không bị ràng buộc vĩnh viễn vào bất kỳ phương thức thực hiện Thương mại điện tử nào, nhưng điều quan trọng là phải xác định xem chiến lược bạn chọn bây giờ có đủ khả năng mở rộng để phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp hay không. Nếu bạn dự đoán rằng doanh nghiệp của mình sẽ phát triển nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn, thì việc chọn phương thức dropshipping và/hoặc 3PL thay vì thực hiện đơn hàng nội bộ có thể sẽ thực tế hơn. Ngay cả khi bạn điều hành một hoạt động Thương mại điện tử quy mô lớn với số lượng lớn đơn đặt hàng hàng tuần, hàng tháng và hàng năm cũng như các nguồn lực để hỗ trợ xử lý đơn hàng nội bộ, việc vận chuyển qua phương thức thả hàng và/hoặc xử lý đơn hàng 3PL có thể là những lựa chọn thuận tiện hơn.

Bạn có sở hữu phần mềm để hỗ trợ thực hiện đơn hàng không?

Việc thực hiện đơn hàng nội bộ, đặc biệt với doanh nghiệp quy mô lớn, đòi hỏi một hệ thống phần mềm phức tạp, bao gồm nền tảng Thương mại điện tử, hệ thống quản lý đơn hàng và hệ thống quản lý kho hàng. Tất cả các hệ thống này cần phải được tích hợp chặt chẽ để đảm bảo quá trình thực hiện đơn hàng diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Những hệ thống này cũng có thể rất tốn kém để cấp phép, triển khai và vận hành. Nếu bạn lo lắng về chi phí, có thể sẽ thực tế hơn khi hợp tác với người gửi hàng và/hoặc nhà cung cấp 3PL đã có sẵn cơ sở hạ tầng phần mềm để hỗ trợ thực hiện đơn hàng.

Bạn có chuyên môn nội bộ để điều hướng quá trình thực hiện Thương mại điện tử không?

Việc thực hiện đơn hàng trực tuyến nghe có vẻ đơn giản nhưng nó phức tạp hơn bạn nghĩ, đặc biệt nếu bạn có doanh số bán hàng cao. Mặc dù việc thực hiện nội bộ có thể rất tốt cho các doanh nghiệp mới bắt đầu, nhưng các công ty lớn, lâu đời có thể được hưởng lợi từ nhiều năm - thậm chí hàng thập kỷ khi nói về kinh nghiệm mà người gửi hàng và/hoặc nhà cung cấp 3PL mang lại. Cuối cùng, nhà cung cấp của bạn càng có nhiều kinh nghiệm thì bạn càng có nhiều quyền kiểm soát đối với toàn bộ quá trình thực hiện đơn hàng.

Khách hàng của bạn sống ở đâu?

Như nhiều người vẫn nói, vị trí địa lý là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Đảm bảo rằng trung tâm xử lý đơn hàng của bạn gần với nơi cư trú của khách hàng để giảm thiểu thời gian vận chuyển.

Việc thành lập một trung tâm xử lý đơn hàng có thể cực kỳ tốn kém đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử nhỏ, đặc biệt nếu khách hàng của bạn phân bố trên diện rộng hoặc tập trung ở các khu đô thị lớn, nơi có không gian đắt đỏ và giá bất động sản luôn ở mức cao nhất mọi thời đại. Bạn có thể tạo một hoặc nhiều trung tâm thực hiện đơn hàng vi mô - cơ sở kho hàng có diện tích nhỏ hơn các trung tâm thực hiện đơn hàng truyền thống - nhưng việc quản lý và duy trì những trung tâm này cũng có thể cực kỳ tốn kém. Hợp tác với các đơn vị gửi hàng hoặc nhà cung cấp 3PL cho phép các thương nhân nhỏ hơn tiếp cận các vị trí trung tâm xử lý đơn hàng hàng đầu mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

18 câu hỏi cần giải đáp khi chọn đối tác 3PL

Khi bạn đã đưa ra quyết định hợp tác với nhà cung cấp 3PL để thực hiện đơn hàng, hãy tự hỏi những câu sau để biết cách lựa chọn công ty 3PL phù hợp:

  • Ho có kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp Thương mại điện tử không?

  • Ho có kinh nghiệm thực hiện đơn đặt hàng cho các sản phẩm tương tự như sản phẩm mà công ty khác bán không?

  • Ngoài việc thực hiện Thương mại điện tử, họ có thể hỗ trợ các kênh phân phối, bao gồm bán lẻ, bán buôn và các kênh khác không?

  • Mạng lưới thực hiện của họ như thế nào về mặt địa điểm?

  • Thời gian xử lý đơn hàng trung bình của họ là bao lâu?

  • Ho có đủ khả năng để xử lý nhu cầu tăng đột biến ngoài dự kiến không?

  • Ho có thể mở rộng quy mô trong thời gian ngắn để phù hợp với số lượng đơn đặt hàng hay không?

  • Ho có một hệ thống quản lý kho mạnh mẽ không?

  • Ho có khả năng xác định (các) địa điểm tốt nhất để gửi hàng đi không, ví dụ: một hệ thống quản lý đơn hàng phân tán (DOM)?

  • Hệ thống phần mềm của họ có tích hợp với nền tảng Thương mại điện tử và các hệ thống kinh doanh nội bộ khác không?

  • Ho có thể cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, chẳng hạn như bộ dụng cụ, lắp ráp, đóng gói và dán nhãn đặc biệt cũng như đảm bảo chất lượng hay cách khác để hỗ trợ nhu cầu marketing không?

  • Chiến lược truyền thông của họ là gì?

  • Ho theo dõi những KPI và số liệu nào?

  • Ho cung cấp báo cáo gì?

  • Ho có thể cung cấp khả năng hiển thị về quá trình thực hiện đơn hàng không?

  • Ho có thể cung cấp dịch vụ quản lý trả hàng không?

  • Ho có thể thay mặt công ty thương lượng mức giá vận chuyển chiết khấu không?

Một số câu hỏi thường gặp về ecommerce fulfillment

Q: Thực hiện thương mại điện tử là gì?

A: Thực hiện đơn hàng thương mại điện tử — còn được gọi là thực hiện đơn hàng trực tuyến hoặc thực hiện đơn hàng điện tử — đề cập đến quá trình các nhà bán lẻ giao đơn đặt hàng trực tuyến cho khách hàng. Đó là một quy trình gồm nhiều giai đoạn bao gồm nhận, lưu trữ, xử lý, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và trả lại.

Q: Có bao nhiêu kênh bán hàng thương mại điện tử?

A: Mặc dù có nhiều kênh bán hàng Thương mại điện tử khác nhau nhưng phổ biến nhất là D2C (thông qua cửa hàng trực tuyến của riêng bạn), D2C (thông qua nhà bán lẻ bên thứ ba) và Amazon Marketplace.

DTC (thông qua cửa hàng trực tuyến của riêng bạn) đề cập đến việc bán sản phẩm thông qua cửa hàng trực tuyến mang thương hiệu riêng của công ty. DTC (thông qua nhà bán lẻ bên thứ ba) yêu cầu bán sản phẩm của bạn thông qua (các) cửa hàng trực tuyến của nhà bán lẻ khác - hoặc của nhà bán lẻ khác; Amazon Marketplace liên quan đến việc bán sản phẩm của bạn thông qua nền tảng Thương mại điện tử của Amazon.

Q: Các phương pháp thực hiện thương mại điện tử phổ biến nhất là gì?

A: Các nhà bán lẻ có tùy chọn tự thực hiện đơn hàng trực tuyến hoặc thuê ngoài. Do đó, các phương thức xử lý đơn hàng Thương mại điện tử phổ biến nhất là tự thực hiện, dropshipping, thực hiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) và hậu cần của bên thứ ba (3PL).

Với việc thực hiện đơn hàng nội bộ, các nhà bán lẻ chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ quy trình thực hiện đơn hàng ngay tại nhà mà không cần bất kỳ sự trợ giúp bổ sung nào.

Với dropshipping, bất kỳ đơn đặt hàng nào được đặt qua cửa hàng trực tuyến của nhà bán lẻ đều được gửi trực tiếp đến nhà sản xuất bên thứ ba, chịu trách nhiệm sản xuất hàng tồn kho và xử lý việc thực hiện đơn hàng. Trong thỏa thuận này, nhà bán lẻ chỉ chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà sản xuất để thực hiện khi có đơn đặt hàng.

Với FBA, người bán - bất kể họ bán hàng qua Amazon hay kênh khác - FBA cho phép bạn gửi hàng tới các trung tâm lưu kho của Amazon và họ sẽ quản lý quá trình lấy hàng, đóng gói và giao hàng cho bạn.

Cuối cùng, với 3PL, nhà bán lẻ chịu trách nhiệm về giai đoạn tiếp nhận của quy trình thực hiện đơn hàng - nghĩa là sản xuất hoặc mua hàng tồn kho. Từ đó, nhà cung cấp bên thứ ba sẽ tiếp quản và quản lý phần còn lại của quy trình thực hiện đơn hàng.

Q: Tại sao việc chọn chiến lược thực hiện thương mại điện tử phù hợp lại quan trọng?

A: Chiến lược thực hiện đơn hàng bạn chọn có tác động trực tiếp đến mọi thứ, từ chi phí hoạt động của doanh nghiệp Thương mại điện tử đến khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng và giá cả phải chăng cho khách hàng. Mặc dù không có câu trả lời đúng hay sai về chiến lược nào bạn nên triển khai, nhưng điều quan trọng là phải đánh giá cẩn thận các yếu tố khác nhau, bao gồm quy mô doanh nghiệp, khối lượng đặt hàng trung bình và nơi khách hàng của bạn sống, trước khi đưa ra quyết định.

Q: Tôi có thể sử dụng nhiều phương thức thực hiện thương mại điện tử không?

A: Trên thực tế, nhiều nhà bán lẻ Thương mại điện tử dễ dàng đạt được thành công hơn khi kết hợp nhiều phương thức fulfillment. Cuối cùng, tất cả phụ thuộc vào yêu cầu kinh doanh riêng và mục tiêu dài hạn của bạn.

Nguồn: Legacyscs

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.