Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 11/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến bản tin Social Listening ngành thương mại điện tử tháng 11/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 10 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Thị trường có nhiều hoạt động sôi nổi với các chuỗi sự kiện lớn như Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 19/10 tại Hà Nội; ngày hội “Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP của TP. Hồ Chí Minh thông qua hình thức thương mại điện tử – trên nền tảng mạng xã hội”...

Dù chưa hết năm nhưng có thể khẳng định năm 2023 là năm hoạt động mạnh mẽ của các nhà bán hàng Việt Nam và quý IV/2023 chính là tâm điểm của các hoạt động lớn, tạo bước phát triển mới cho ngành thương mại điện tử.

Shopee vẫn giữ vững vị trí Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử với 87,17 điểm Total Score nhưng cả điểm Total Score và tổng lượng tương tác trên Fanpage đều có dấu hiệu giảm so với tháng trước. Cụ thể, điểm Total Score của Shopee giảm nhẹ 5,37% và tổng lượng tương tác trên Fanpage giảm mạnh 66,31% (đạt 18.785.016 lượt).

Sự tụt giảm đến từ tổng số lượng bài viết và đặc biệt là bài viết về chủ đề minigame được Shopee đăng tải trên Fanpage. Nếu như tháng trước, Shopee có lượng bài viết về minigame là 54/286 tổng bài viết thì tháng này số lượng chỉ đạt 50/226 tổng bài viết. Bài viết nhận được lượng tương tác cao nhất của tháng này là minigame “Siêu sale hàng hiệu – Cả làng tương tác” với 3.895.527 lượt.

Theo sát Shopee là Lazada vẫn giữ vững phong độ Top 2 với 26,72 điểm Total Score. Tháng này, Lazada thu về lượng tương tác cao nhất là đến từ minigame “Bắt khoảnh khắc cùng LazTop”.

TikTok Shop cũng có sự giảm nhẹ 6,86% so với tháng trước nhưng vẫn giữ vững vị trí Top 3.

Trong tháng này, FPT Shop bứt phá tăng 7 hạng, đạt Top 1 bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội. Với 18,65 điểm Total Score, FPT Shop tăng mạnh gấp 4 lần so với điểm Total Score tháng trước. Fanpage của FPT Shop hoạt động năng suất với các đăng bài giới thiệu sản phẩm điện thoại mới trong tháng 10 vừa qua. Nổi bật như bài viết quảng cáo iPhone 15 với 24.006 lượt tương tác.

Sau một tháng tụt khỏi Top 5, Bách hóa XANH trở lại bảng xếp hạng với 12,93 điểm Total Score, tăng 15,14% so với tháng trước và đạt vị trí Top 2. Trong tháng 10, Fanpage của Bách hóa XANH đã tích cực đăng các bài viết truyền thông khuyến mãi. Nổi bật nhất là các bài đăng hưởng ứng mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với 568 lượt tương tác.

Meta tụt một hạng, đạt vị trí thứ 3 với 11,11 điểm Total Score, giảm 26,41% so với tháng trước.

Trong tháng này, xu hướng thảo luận của nhóm khách hàng không có sự thay đổi nhiều so với tháng 9. Nhóm hành vi chính của khách hàng vẫn là hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 78,34% lượng quan tâm. Bên cạnh đó, “Quảng cáo hàng hóa” “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm gần 80% lượng thảo luận.

Theo dự đoán của ThS. Nguyễn Bình Minh, Giảng viên chính Bộ môn Thương mại Điện Tử – Đại học Thương mại, ngành thương mại điện tử chính là điểm sáng trong bức tranh thương mại của Việt Nam năm 2022-2023. Theo thống kê, mức độ tăng trưởng của quy mô nền kinh tế Internet sẽ đạt 49 tỷ USD song song với đó là doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025.

Thị trường thương mại điện tử bắt đầu hoạt động sôi nổi mạnh vào mùa mua sắm cuối năm, hứa hẹn bùng nổ với hàng loạt khuyến mãi, chương trình mua sắm trực tuyến. Trong đó, hai sự kiện lớn là “Săn sale bom tấn” ngày 11/11 và chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – online Friday 2023” kéo dài từ ngày 27/11 đến 03/12/2023.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 11/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết