Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

CEO ACCESSTRADE chia sẻ công thức 1 triệu doanh nghiệp số tại Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công thương, ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE nhấn mạnh “Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của hạ tầng công nghệ, mà còn liên quan đến nhận thức về chiến lược và tư duy mới…"

Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023.

Thực hiện chỉ thị và chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi số các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam; đồng thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp trong ngành Công Thương về việc chuyển đổi số theo hướng tập trung, hiệu quả, xanh và bền vững. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công thương 2023 vào ngày 21/11/2023 tại Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo hàng đầu lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử và các lĩnh vực liên quan, nhắm đối diện với những xu hướng phát triển mới trong chuyển đổi số. Tham gia sự kiện có bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; ông Đặng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc, Lazada Việt Nam; bà Cao Cẩm Linh - Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu, Viettel,...

Sự kiện bao gồm một phiên toàn thể và hai hội thảo chuyên đề, cùng các hoạt động triển lãm trưng bày công nghệ tiên tiến ở lĩnh vực công nghiệp. Hứa hẹn mang đến nhiều hướng phát triển mới trong lĩnh vực Chuyển đổi số, Thương mại điện tử, Sản xuất và Năng lượng thông minh tại thị trường Việt Nam.

Lộ trình hướng tới 1 triệu doanh nghiệp số

Tại phiên báo cáo Góc nhìn chuyên gia, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE, đại diện Hội đồng tư vấn The Wise trong dự án “1 triệu doanh nghiệp chuyển đổi số thành công”, chia sẻ về mô hình chuyển đổi số và giải pháp tăng trưởng cho SMEs trong thời gian tới. “Mô hình chuyển đổi số bao gồm: Toàn bộ hệ thống bán hàng, Hệ thống công nghệ và nhân sự cùng với Coordination-Innovation. Tuy nhiên hiện nay, ít doanh nghiệp thực hiện được đầy đủ 3 phần của mô hình này. Để giúp các doanh nghiệp “hoàn thiện" mô hình chuyển đổi số toàn diện, dự án không chỉ cung cấp giải pháp và kiến thức chuyên môn mà còn hỗ trợ đào tạo các chủ doanh nghiệp và nhân sự thích ứng với việc chuyển đổi số. Chương trình có sự đồng hành của các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực số, tập trung vào phát triển Branding, Thương mại điện tử, và các khía cạnh quan trọng liên quan đến chuyển đổi số.”

Theo ý kiến của ông Hưng, chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp nâng cao nhận thức về chiến lược và tư duy mới. Không chỉ tập trung vào việc cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin, mà còn cần tăng năng lực cạnh tranh qua mạng lưới đối tác do chính doanh nghiệp thiết lập.

Ông CEO ACCESSTRADE chia sẻ Lộ trình hướng tới doanh nghiệp số

Đề xuất phương án “kết nối” 1 triệu doanh nghiệp số SMEs ​​

Tại phiên Thảo luận, ông Phạm Hoành Sơn - Giám đốc tăng trưởng của ACCESSTRADE, đã chia sẻ thêm về dự án “1 triệu doanh nghiệp chuyển đổi số thành công" do ACCESSTRADE cùng Chi hội DTM sáng lập.

“Ở góc độ là nhà sáng lập dự án, có thể khẳng định ACCESSTRADE đã thành công trong việc chuyển đổi số. Lưu ý rằng dự án không chỉ thuộc sở hữu của ACCESSTRADE hay bất kỳ đối tác nào, đây là dự án xã hội dành cho mọi doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công.

ACCESSTRADE đóng vai trò cầu nối, kết nối giải pháp công nghệ, doanh nghiệp SMEs và chuyên gia hàng đầu. ACCESSTRADE cho rằng SMEs cần hiểu về chuyển đổi số, bắt đầu từ đâu và cách kiểm soát ngân sách một cách hợp lý”

Đứng trước câu hỏi được đặt ra từ Bộ Công Thương về việc đề xuất những hoạt động phối hợp với Bộ trong thời gian tới nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và tạo động lực phát triển Kinh tế số, ông Sơn đã đưa ra hai đề xuất quan trọng và cấp thiết.

Thứ nhất, Bộ Công Thương nên đóng vai trò cầu nối, kết nối các doanh nghiệp SMEs với các giải pháp công nghệ hay nền tảng hỗ trợ kinh doanh như Momo, Grab,...và những đối tác tương tự.

Thứ hai, các chương trình do Bộ tổ chức nên hướng đến nhiều doanh nghiệp SMEs hơn, ví dụ như chương trình “Thương mại điện tử quốc gia” có thể tổ chức hàng tháng hoặc quý thay vì mỗi năm một lần. Ông Sơn tin rằng điều này sẽ giúp SMEs hiểu rõ và bắt đầu kinh doanh online, tạo ra “cơn sốt” chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp SMEs Việt Nam.

Ông Phạm Hoành Sơn chia sẻ về những phương án kết hợp cùng Bộ

Thực hiện theo định hướng Chính phủ về hỗ trợ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, dự án '1 triệu doanh nghiệp chuyển đổi số thành công' của ACCESSTRADE và DTM là điểm sáng quan trọng trong phát triển ngành Công Thương, dự kiến đạt 1 triệu SMEs thành công trong chuyển đổi số đến năm 2025.