PMASS 2023: Ngành Dược, chiến lược thông minh, thích ứng bối cảnh số

Ngày 11/11/2023 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Diễn đàn Marketing & Sales ngành Dược PMASS 2023, thu hút sự tham dự của rất nhiều Chủ tịch, Tổng giám đốc của các Doanh nghiệp Dược phẩm hàng đầu, chủ nhà thuốc nổi tiếng, lâu đời ở Hà Nội, cũng như nhiều tỉnh thành và các nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực dược phẩm tham dự.

Sự kiện do Cộng đồng Marketing Dược Pharmacom, Học viện Marketing Y Dược MPG và Công ty Tư vấn Chiến lược Pharmaco tổ chức. PMASS 2023 không chỉ quy tụ những chuyên gia uy tín, hàng đầu trong lĩnh vực Dược và truyền thông, thương hiệu như mọi năm, mà còn có sự góp mặt của dàn diễn giả “gạo cội”, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, chuyển đổi số.

Đảm nhận phiên tham luận đầu tiên về chủ đề “Chiến lược nhân sự Marketing và Sales ngành Dược trong bối cảnh số”, Thạc sĩ Lê Phương Dung, Founder – CEO Học viện MPG, Pharmaco Agency, Trưởng Ban Tổ chức PMASS 2023 chia sẻ “Khủng hoảng nhân sự lúc nào cũng là bài toán nan giải trong ngành Dược từ rất nhiều năm nay vì chưa giải quyết tận gốc của vấn đề. Trường đại học thì chưa nghiên cứu để đào tạo theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp, chưa chú trọng việc hướng nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, cũng như tăng thời lượng cho sinh viên thực hành ngoài thị trường. Còn các Doanh nghiệp Dược thì không muốn tuyển dụng nhân sự trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa có lộ trình đào tạo nhân sự theo nhu cầu từng vị trí. Nhiều công ty, đội ngũ nhân sự chưa bắt kịp với sự thay đổi của nhân sự gen Z, mà vẫn tuyển dụng theo cách truyền thống phù hợp với gen Y nên khó có được nhiều hồ sơ ứng viên chất lượng. Bên cạnh đó, hiện nay trong ngành Dược còn phải đối mặt với vấn nạn Fake CV, ghi thông tin sai lệch, phỏng vấn một đằng, làm một nẻo..”

Với kinh nghiệm 11 năm dẫn dắt điều hành hệ thống Sales, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Anh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Sales và Marketing, Sohaco Group, diễn giả PMASS 2023 khẳng định “Xu hướng đa kênh là bắt buộc. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn phát triển thì phải làm đa kênh, và chấp nhận xung đột giữa các kênh, tìm cách giải quyết. Khó khăn, thách thức thì ai cũng phải trải qua, bản thân Sohaco hiện tại cũng đang phải giải quyết những xung đột đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng, xây dựng nền tảng phân phối đa kênh vững chắc mới đảm bảo cho doanh nghiệp Dược tăng trưởng và phát triển bền vững trong bối cảnh số”

Chia sẻ tại sự kiện, Thạc sĩ Hồ Công Hoài Phương, Co-Founder Strategy Coast, người có hơn 15 năm kinh nghiệm, từng giữ vai trò hoạch định chiến lược quảng cáo tại nhiều Agency lớn, có sức ảnh hưởng trong giới Marcom tại Việt Nam cho biết: “Để tạo ra một mẫu quảng cáo dược hiệu quả, giúp thúc đẩy và thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chúng ta cần phải hiểu tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược truyền thông hiệu quả. Con người luôn có lối tắt tư duy, suy nghĩ phi lý trí, thiên kiến,… Vậy với những yếu điểm đó, chúng ta sẽ làm gì để có thể thay đổi hành vi, thuyết phục khách hàng thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo lý tính của sản phẩm”.

Ông Vũ Duy Văn, Founder - CEO Dược phẩm FOBIC, trong phiên tham luận R&D sản phẩm dược, mở đại dương xanh: Tăng trưởng nhanh và bền vững đã chia sẻ quan điểm: “R&D sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng, là một trong “tứ trụ” của doanh nghiệp, bên cạnh chiến lược nhân sự, tài chính, marketing và sales. Ở Fobic, chúng tôi đi theo chiều sâu, không đi theo chiều rộng. Có nhiều doanh nghiệp dược có hàng trăm sản phẩm, nhưng ở Fobic chỉ có rất ít sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm của chúng tôi đều được nghiên cứu, đánh giá kỹ. Chỉ khi nào 70% người dùng đạt hiệu quả mới đưa ra thị trường. Năm 2023 là một năm hết sức khó khăn với ngành Dược nói chung và ngành hàng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nói riêng khi nhu cầu thị trường tụt giảm mạnh. Khi đó chỉ những sản phẩm có hiệu quả thực sự mới giữ chân được khách hàng”

Chia sẻ về hành trình định danh Nature’s Way trở thành thương hiệu trẻ em hàng đầu tại Việt Nam, ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Nature's Way Việt Nam, nhấn mạnh “Sau 4 năm phát triển, Nature’s Way đã có thành công bước ban đầu về nhận diện tại thị trường Việt Nam. Theo quan điểm của tôi, để phát triển bất cứ thương hiệu nào thì chúng ta cũng cần không ngừng đổi mới và nắm bắt các xu hướng mới. Để thành công, chúng ta phải thích nghi với sự biến động không ngừng của thị trường và hành vi của khách hàng. Đồng thời, việc đưa ra những giải pháp sáng tạo và phù hợp sẽ giúp các nhãn hàng tiếp cận và mở rộng mối quan hệ với khách hàng, làm cho họ cảm thấy hài lòng và trung thành với sản phẩm của chúng ta."

Sau 4 mùa, Diễn đàn Marketing & Sales ngành Dược PMASS đã thực sự trở thành sân chơi lớn chia sẻ kinh nghiệm, kết nối hợp tác, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Dược Việt Nam.

PMASS 2023 trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ:

- Nhà tài trợ kim cương: Công ty Cổ phần MISA.

- Nhà tài trợ vàng: Goldsun Media Group, Công ty truyền thông Vietstarmax, viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno, phòng khám đông y Mạnh Phúc Gia

- Nhà tài trợ Bạc: Công ty Công nghệ Doccen, Thương hiệu Doppelherz, Công ty Cổ phần ATA Pharma, Admicro

- Bảo trợ truyền thông: Unique, Brandsvietnam, Daisy Media, Thethao247.