Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Cựu CEO và Co-founder của OpenAI gia nhập Microsoft sau cuộc đàm phán trở lại thất bại

Vào chiều ngày 20/11, Microsoft vừa thông báo đã chiêu mộ thành công cựu CEO của OpenAI – Sam Altman, và đồng sáng lập Greg Brockman vào vị trí dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới của công ty.

Biết rằng, Sam Altman đã bị sa thải khỏi OpenAI vào 18/11 vừa rồi vì hội đồng quản trị cho biết “không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo OpenAI của ông”. Tưởng chừng ngày đàm phán cuối tuần có thể đưa Altman trở lại OpenAI, thế nhưng chiều 20/11, Satya Nadella – CEO Microsoft – đã tuyên bố rằng cả Sam Altman và Greg Brockman sẽ chính thức gia nhập để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới của Microsoft.

“Chúng tôi rất hào hứng khi thông báo rằng Sam Altman và Greg Brockman, cùng các cộng sự, sẽ gia nhập Microsoft để lãnh đạo nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới của công ty”, Nadella chia sẻ, “Chúng tôi đang chờ đợi việc nhanh chóng trang bị cho họ mọi nguồn lực cần thiết để họ có thể thành công”.

Trong bài đăng trên X (trước đây là Twitter), Altman đã thừa nhận việc gia nhập Microsoft là nhờ retweet bài đăng của Nadella với thông điệp “tiếp tục sứ mệnh”.

Tiếp đó, Nadella đã phản hồi với một số gợi ý về cách ông ấy nhìn nhận vai trò của Altman tại Microsoft: “Chúng tôi đã học được rất nhiều điều trong những năm qua về cách trao cho người sáng lập và những nhà đổi mới không gian để xây dựng bản sắc và văn hóa độc lập trong Microsoft, bao gồm GitHub, Mojang Studios và LinkedIn, và tôi mong muốn bạn được làm điều tương tự”.

Quyết định tuyển dụng này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Altman đàm phán trở lại làm CEO của OpenAI nhưng bị hội đồng quản trị từ chối. Thay vào đó, Emmett Shear, cựu CEO và đồng sáng lập Twitch, được bổ nhiệm làm CEO tạm thời của OpenAI. Ông sẽ thay thế Mira Murati, người đã được bổ nhiệm làm CEO tạm thời sau khi Altman bị đột ngột sa thải. Biết rằng, OpenAI chưa xác nhận việc bổ nhiệm Shear, nhưng với việc Microsoft thuê Altman, có thể OpenAI sẽ sớm công bố cơ cấu lãnh đạo mới.

Emmett Shear, cựu CEO và đồng sáng lập Twitch, được bổ nhiệm làm CEO tạm thời của OpenAI.
Nguồn: BBC

Trước đó, Altman được cho là đã đề xuất một dự án khởi nghiệp riêng để xây dựng các Bộ vi xử lý kiểm duyệt AI (TPU) tùy chỉnh, nhằm cạnh tranh với Nvidia. Dự án TPU có tên mã là Tigris, thu hút một số công ty liên doanh nổi tiếng và thậm chí là sự quan tâm từ Microsoft.

Giờ đây, khi Microsoft thành lập một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới thì họ đã giao cho Altman và Brockman dẫn dắt. Điều này diễn ra chỉ một tuần sau khi Microsoft thông báo đã xây dựng vi xử lý AI tùy chỉnh của riêng họ, đồng thời có thể được sử dụng để “huấn luyện” các mô hình ngôn ngữ lớn và có thể tránh sự phụ thuộc tốn kém vào Nvidia. Microsoft cũng đã tự sản xuất CPU dựa trên ARM cho các tác vụ đám mây. Cả hai loại vi xử lý silicon tùy chỉnh này được thiết kế để cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu Azure của họ.

Microsoft vẫn cam kết hợp tác với OpenAI và tin tưởng vào lộ trình sản phẩm của mình.
Nguồn: Time

Trước đó, Microsoft đã cộng tác với Altman và OpenAI để tinh chỉnh và thử nghiệm vi xử lý AI Maia, nhưng cố gắng không làm ảnh hưởng nhiều đến quan hệ đối tác của họ với Nvidia, một công ty khác chuyên về công nghệ vi xử lý. Tuy nhiên, GPU Maia là chỉ mới là bước đầu tiên trong một loạt sản phẩm, và Microsoft đã và đang phát triển thế hệ tiếp theo của vi xử lý này.

Hơn thế, Microsoft cũng có “khoản đầu tư hàng tỷ USD” vào OpenAI, được cho là trị giá khoảng 10 tỷ USD. Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI, cũng như các dịch vụ đám mây của Microsoft cung cấp năng lượng cho tất cả tác vụ của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

“Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với OpenAI và tin tưởng vào lộ trình sản phẩm của mình, khả năng tiếp tục đổi mới với mọi thứ chúng tôi đã công bố tại Microsoft Ignite, đồng thời tiếp tục hỗ trợ khách hàng và đối tác của chúng tôi”, Nadella tuyên bố, “Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ Emmett Shear và nhóm lãnh đạo mới của OAI và hợp tác với họ”.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge