7 mẹo nghiên cứu từ khóa dành cho các chuyên gia SEO

7 mẹo nghiên cứu từ khóa cho các chuyên gia SEO

Với việc nắm được các mẹo giúp nghiên cứu từ khóa sẽ giúp các doanh nghiệp lên top 1 xếp hạng trên Google dễ dàng hơn rất nhiều. 

Lựa chọn đúng từ khóa (vào đúng thời điểm) là một trong những bước quan trọng nhất trong chiến lược SEO, giúp tăng lưu lượng truy cập organic (organic traffic) của trang web của doanh nghiệp bằng cách thu hút đúng khách hàng đến với content của doanh nghiệp.

Vì vậy, đây là 6 mẹo tốt nhất mà AMS sẽ cung cấp để phục vụ cho nghiên cứu từ khóa vào năm 2023 - bao gồm cả cách ứng dụng chúng trong thực tế: 

Mẹo #1: Hãy nghĩ như khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể không thuộc nhóm nhân khẩu học mà họ đang nhắm mục tiêu tuy nhiên doanh nghiệp cần phải biết cách suy nghĩ như họ. Hiểu được suy nghĩ của khách hàng mục tiêu (target audience) là một phần quan trọng trong việc thực hiện nghiên cứu từ khóa hiệu quả. 

Đội ngũ marketing nội bộ (marketing internal) của doanh nghiệp rất có thể có sẵn các hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICPs) và chân dung người mua (buyer personas), giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về họ, cách họ suy nghĩ và cách họ "hoạt động". Nhưng SEO có thể và nên sao lưu điều này bằng dữ liệu của riêng họ. 

Công cụ Demographics của Similarweb cho thấy ai đang truy cập trang web của doanh nghiệp - và doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra trang web của đối thủ của mình. Đây là một ví dụ với vietnamairlines.com: 

Ngoài tuổi tác, giới tính và vị trí địa lý của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần cân nhắc thêm về:  

  • Họ đang tìm kiếm điều gì 

  • Họ sử dụng kênh nào nhiều nhất 

  • Họ tìm kiếm từ khóa hoặc cụm từ khoá nào 

  • Bất kỳ hành vi tìm kiếm theo mùa nào 

  • Các sở thích và mối quan tâm khác 

Nếu doanh nghiệp không gây được tiếng vang với khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp sẽ không nhận được bất kỳ sự tương tác nào từ họ.

Trong công cụ Demographics, doanh nghiệp sẽ có được insight về thói quen duyệt web của khách truy cập trang web, bao gồm các ngành và chủ đề quan tâm khác, cũng như các trang web tương tự mà họ truy cập.

Mẹo #2: Kiểm tra content trang web của doanh nghiệp

Lời khuyên tiếp theo của chúng tôi? Xem những gì đã có trên trang web của doanh nghiệp. Bằng cách kiểm tra content của mình, doanh nghiệp có thể nắm được các chủ đề mà mình đang làm tốt, content cần tối ưu hóa và content mà doanh nghiệp hoàn toàn bỏ lỡ. 

Việc sắp xếp và ưu tiên các chủ đề trọng tâm của doanh nghiệp là điều rất quan trọng cần làm trước khi doanh nghiệp bắt đầu quá trình nghiên cứu từ khóa.

Mặc dù doanh nghiệp có thể sử dụng Similarweb để xem trang web của mình hoạt động như thế nào, các trang được truy cập nhiều nhất, các từ khóa đưa người dùng đến đó và tỷ lệ truy cập (traffic share) của các miền phụ (subdomains) của doanh nghiệp nhưng có những công cụ khác còn có thể đi sâu hơn vào content SEO.

Screaming Frog chính là một ví dụ điển hình. Screaming Frog là một công cụ thu thập dữ liệu trang web, quét các trang web để giúp các SEO marketer phân tích cấu trúc của trang web và tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến SEO, dù tích cực hay tiêu cực. Doanh nghiệp không chỉ có thể sử dụng nó cho trang web của riêng mình mà còn có thể có được cái nhìn thoáng qua về những gì các trang web khác đang làm đằng sau hậu trường - kết hợp điều đó với các công cụ nghiên cứu đối thủ (Competitive analysis tool) của Similarweb, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện chiến lược của mình hơn bao giờ hết!

ếch gào thét

Mẹo #3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp 

Với Similarweb, doanh nghiệp có thể xem lén tất cả dữ liệu số của đối thủ, bao gồm hiệu suất trang web và các từ khóa họ đang nhắm mục tiêu (cả trả phí và organic). 

Đọc content của đối thủ (như blog, mô tả tính năng (feature descriptions, trang sản phẩm, sách trắng (white papers) và thậm chí là cả đánh giá của khách hàng) để xem ngôn ngữ họ sử dụng và đây là một khởi đầu tốt, nhưng bạn sẽ muốn tìm hiểu sâu hơn thế nữa… với nguồn dữ liệu cụ thể. 📊

Similarweb không chỉ tiết lộ các từ khóa hàng đầu thu hút người dùng đến trang web của Vietnamairline, mà còn cả lưu lượng truy cập và khối lượng tìm kiếm (search volume) đằng sau các từ khóa đó. Chưa kể đến các tính năng SERP mà họ đang giành được.

Nhưng vẫn còn nhiều hơn thế nữa – doanh nghiệp thậm chí còn có thể so sánh các từ khóa của trang web của mình với các đối thủ của mình bằng cách sử dụng công cụ Keyword Gap của chúng tôi. Hãy cùng xem các từ khóa mà Vietnamairlines đã chia sẻ và không chia sẻ với các đối thủ chính và nổi tiếng của mình vào năm 2023: 

Có vẻ như Vietnamairlines thống trị về mặt chia sẻ lưu lượng truy cập trang web cho các từ khóa hàng đầu của mình trên tìm kiếm trả phí và organic, nhưng "vé máy bay" có vẻ như là một thuật ngữ tìm kiếm mà họ muốn theo dõi sát sao. 

Mẹo #4: Mở rộng danh sách từ khóa của doanh nghiệp 

Bây giờ doanh nghiệp đã có được cái nhìn tổng quan về chiến lược marketing của đối thủ và khoảng trống từ khóa (keyword gaps) của mình từ đó doanh nghiệp có thể có thêm các thuật ngữ tìm kiếm để đưa vào chiến lược từ khóa của mình. 

Bởi vì có một điều mà chúng ta cần phải nhớ rằng một từ khóa chính sẽ không thể bao quát tất cả. 

Doanh nghiệp cần xem xét một loạt các biến thể của mỗi từ khóa trong chiến lược của mình - từ khóa dài (long-tail), từ khoá ngắn (short-tail), từ khóa ngữ nghĩa (semantic) và đôi khi thậm chí là cả lỗi chính tả. 

Đây là điều doanh nghiệp có thể dễ dàng làm với Similarweb. Tính năng Keyword List của chúng tôi cung cấp các gợi ý phù hợp xung quanh từ khóa chính của doanh nghiệp và một tính năng có thể tùy chỉnh, nơi doanh nghiệp có thể thêm bất kỳ từ khóa nào doanh nghiệp muốn và xem hiệu suất tổng thể của chúng.

Điều này giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu đến toàn bộ các từ khóa liên kết đến mình và hiểu được hiệu suất chung của một chủ đề hoặc lĩnh vực. Điều này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một sự cân bằng tốt giữa các từ khóa ngắn và dài, cũng như độ khó của từ khóa (keyword different) khác nhau. 

Trên thực tế, việc bỏ qua các từ khóa dài với khối lượng tìm kiếm thấp hơn lại là một sai lầm chí mạng của các doanh nghiệp. Đây thực sự là một trong những mẹo nghiên cứu từ khóa lớn nhất cho các doanh nghiệp nhỏ. 

Trong thế giới tìm kiếm cạnh tranh, nơi mọi người đều muốn có vị trí xếp hạng cao trên Google, những chiến thắng nhỏ hơn sẽ tạo nên sự khác biệt, giúp doanh nghiệp đột phá vào các chủ đề lớn hơn, cạnh tranh hơn. 

Mẹo #5: Giữ cho content của doanh nghiệp luôn mới mẻ 

Chúng tôi đã đề cập đến việc chiến lược từ khóa hoặc danh sách từ khóa của doanh nghiệp nên bao gồm hoặc xem xét các biến thể của mỗi từ khóa chính, phải không? Nhưng khi 1 trong 6 tìm kiếm trên Google là các tìm kiếm hoàn toàn mới, điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều biến thể hơn. 

Danh sách từ khóa của doanh nghiệp sẽ phát triển khi doanh nghiệp phát triển kèm theo bối cảnh tìm kiếm phát triển - và đó là tốc độ phát triển nhanh chóng. Hãy đảm bảo rằng dữ liệu từ khóa của doanh nghiệp luôn mới mẻ, để chiến lược của doanh nghiệp có thể theo kịp các chủ đề xu hướng và các truy vấn tìm kiếm (search queries) mới liên quan đến doanh nghiệp. 

Similarweb cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ để thực hiện điều đó, với dữ liệu đo lường những gì đang xảy ra trong thế giới kỹ thuật số theo thời gian thực. Nhờ Ultra fresh keyword data và chế độ xem 28 ngày qua, doanh nghiệp có thể phát hiện các xu hướng khi chúng xảy ra, cho dù đó là chủ đề hay từ khóa cụ thể.

Đây là chế độ xem 28 ngày qua của chúng tôi, hiển thị dữ liệu mới về các báo cáo gần đây về đặt vé máy bay ở Việt Nam.

Việc theo kịp xu hướng là điều cần thiết nếu doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh. Nó mang đến cho doanh nghiệp cơ hội cộng hưởng nhiều hơn với khách hàng mục tiêu và đạt được khả năng hiển thị trên các tìm kiếm có liên quan. Tính năng Từ khóa theo ngành (Keyword by Industry) của chúng tôi giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào các xu hướng cụ thể của ngành để họ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để hưởng lợi từ khối lượng tìm kiếm (search volume) đang tăng.

Dưới đây là các từ khóa xu hướng trong ngành Du lịch và Lữ hành. 

Mẹo #6: Cập nhật SERP 

Điều đáng nói về tìm kiếm là nó luôn luôn thay đổi. Cho dù đó là một bản cập nhật thuật toán khác của Google, thói quen tìm kiếm mới của Gen Z (hoặc xu hướng TikTok) hay chỉ là một cách hoàn toàn khác để tối ưu hóa content của doanh nghiệp, thì việc theo kịp nó rất khó - đặc biệt là khi doanh nghiệp dựa vào digital để giành chiến thắng trong kinh doanh. 

Cập nhật SERP không chỉ là một thói quen tốt, mà còn là điều cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp. Gần đây, chúng tôi đã giới thiệu Search Tracker để giúp doanh nghiệp thực hiện điều đó, bởi vì chúng tôi biết rằng việc theo dõi SERP không phải là điều dễ dàng nhất bên cạnh công việc chính của doanh nghiệp. 

Với Search Tracker, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng thể về SERP, nhìn giữa các kết quả tìm kiếm trả phí và organic và cách chúng thay đổi hàng ngày. Trong tính năng mới này, doanh nghiệp có thể theo dõi kết quả tìm kiếm organic hàng hay thậm chí là có thể theo dõi vị trí của mình so với đối thủ cạnh tranh và phát hiện bất kỳ thay đổi đột ngột nào về thứ hạng. 

Trình theo dõi xếp hạng

Nghiên cứu từ khóa nhanh chóng và dễ dàng với Similarweb 

Với tất cả các công cụ doanh nghiệp cần để thực hiện nghiên cứu từ khóa một cách chính xác, Similarweb là bộ công cụ cần thiết cho bất kỳ ai đang thực hiện chiến dịch SEO. Xét đến các từ khóa xu hướng với khối lượng tìm kiếm đang ngày càng tăng, chiến lược tìm kiếm của doanh nghiệp sẽ không bao giờ bị bỏ lỡ. 

Trên đây là một số mẹo tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu từ khóa vào năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Similarweb, được thống kê phân tích bởi đội ngũ AMS. Liệu bạn có thấy giải pháp này phù hợp với doanh nghiệp hay kế hoạch Marketing nào của mình không. Đừng quên theo dõi AMS thường xuyên tại: https://ams.net.vn/ để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Câu hỏi thường gặp 

Nghiên cứu từ khóa là gì? 

Nghiên cứu từ khóa có nghĩa là xác định và phân tích các từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để xác định các thuật ngữ phù hợp nhất cho một lĩnh vực hoặc doanh nghiệp cụ thể. 

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng đối với các chuyên gia marketing SEO? 

Nghiên cứu từ khóa rất cần thiết để hiểu ý định của người dùng, đạt được thứ hạng SERP cao hơn, thu hút lưu lượng truy cập chất lượng và có được lợi thế cạnh tranh trong không gian số. 

Nghiên cứu từ khóa tác động đến doanh nghiệp như thế nào? 

Insights về từ khóa hướng dẫn cho chiến lược content cung cấp tầm nhìn về hành vi của người tiêu dùng, thông tin phát triển sản phẩm và là chìa khóa cho các chiến dịch quảng cáo và PPC hiệu quả. 

Nghiên cứu từ khóa có thể được sử dụng ngoài công cụ tìm kiếm không? 

Chắc chắn rồi! Nó có lợi cho các nền tảng có chức năng tìm kiếm như YouTube, Amazon và các cửa hàng ứng dụng. 

Nghiên cứu từ khóa nên được thực hiện bao lâu một lần? 

Với bối cảnh số năng động, nên xem xét lại nghiên cứu từ khóa vài tháng một lần.