Phương pháp theo dõi chiến lược quảng cáo Google Ads của đối thủ

How to Spy on Your Competitors' Google Ads

Trong một bối cảnh cạnh tranh về PPC hơn bao giờ hết cộng với sự chú ý của khách hàng (audience) đang giảm dần có thể sẽ gây ra trở ngại lớn cho quảng cáo tìm kiếm trả phí của doanh nghiệp. 

Nhắm mục tiêu đúng từ khóa không phải lúc nào cũng đủ để đẩy quảng cáo của doanh nghiệp lên vị trí xếp hạng cao nhất. Vậy thì doanh nghiệp có thể làm gì để cải thiện khả năng hiển thị quảng cáo trong bối cảnh như hiện nay? 

Trong bài viết này, AMS sẽ thảo luận về cách kiểm tra quảng cáo Google của đối thủ để khám phá bí quyết cho nhiều lượt click chuột và chuyển đổi hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp một cách khác nhằm theo dõi nhanh chóng phân tích quảng cáo của đối thủ của doanh nghiệp bằng cách sử dụng dữ liệu thông minh về quảng cáo tìm kiếm (search ads intelligence) của Similarweb. 

Tại sao doanh nghiệp nên theo dõi quảng cáo của đối thủ? 

Thu hút và giữ chân sự chú ý của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp trong SERP là một thách thức vô cùng lớn và trong bối cảnh cạnh tranh liên tục này, kiến thức thực sự là sức mạnh. 

Một trong những nguồn kiến thức tốt nhất của doanh nghiệp là quảng cáo tìm kiếm (search ads) của đối thủ, vì chúng nắm giữ chìa khóa mở ra lý do vì sao khách hàng của doanh nghiệp lại click chuột. 

Việc theo dõi quảng cáo của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp: 

⚔️ Biết doanh nghiệp đang cạnh tranh với ai

Khi tìm kiếm cho quảng cáo tìm kiếm của đối thủ, doanh nghiệp sẽ nắm được chi tiết rõ ràng về những đối thủ đang cạnh tranh về PPC với họ.

📊 Benchmark hiệu suất của doanh nghiệp

Khi so sánh các chỉ số về hiệu suất quảng cáo của doanh nghiệp (tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, vị trí quảng cáo, v.v.) với hiệu suất của đối thủ, doanh nghiệp sẽ xác định được các lĩnh vực mà họ đang giành được hoặc mất thị phần.

🎯 Tìm kiếm các từ khóa có tác động hiệu quả để nhắm mục tiêu

Khi xem xét các quảng cáo hoạt động tốt nhất của họ, doanh nghiệp sẽ tìm thấy các từ khóa và cụm từ đang mang lại nhiều lượt click chuột nhất 

💡 Tìm cảm hứng cho content quảng cáo

Doanh nghiệp sẽ thấy các công thức sao chép content quảng cáo đã được chứng minh là thu hút khách hàng của họ. Chúng tôi đang nói về mọi thứ, từ thông điệp cho đến CTA đang thuyết phục họ click chuột 

Cách theo dõi quảng cáo tìm kiếm Google của đối thủ

1) Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh PPC của doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể thực hiện theo cách cũ chỉ với việc tìm kiếm đơn giản qua công cụ Google. 

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm các từ khóa và cụm từ liên quan đến ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Ghi lại những tên miền soạn thảo quảng cáo ở đầu và cuối trang kết quả và liệt kê danh sách các đối thủ theo cách đó. 

Sau đó, mở rộng nhóm bằng cách tìm kiếm các khoảng trống từ khóa (keyword gaps), đuôi dài (long-tail) và theo vùng để xem liệu chúng có tiết lộ một số đối thủ bất ngờ hay không. 

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn có một cách nhanh gọn và toàn diện hơn để phân tích đối thủ cạnh tranh PPC của mình thì Similarweb đã chuẩn bị sẵn giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp. 

Tính năng Đối thủ cạnh tranh trả phí (Paid Competitor) của chúng tôi cung cấp cho doanh nghiệp hình ảnh trực quan xác định chính xác những đối thủ mà doanh nghiệp đang cạnh tranh, cũng như vị trí của doanh nghiệp trong bối cảnh tìm kiếm trả phí cụ thể của mình:

Với chế độ xem này, doanh nghiệp có thể phân tích nhiều điểm tiếp xúc để thu hẹp đối thủ cạnh tranh PPC của mình. Xem chính xác nơi (và mức độ) doanh nghiệp bị trùng lặp với đối thủ bằng cách so sánh các chỉ số như mức độ chồng chéo tìm kiếm (search overlap) và tỷ lệ phần trăm từ khóa được chia sẻ (percentage of shared keywords).

2) Đào sâu vào quảng cáo của đối thủ cạnh tranh 

Bây giờ là lúc để theo dõi một số quảng cáo. Doanh nghiệp cần phân tích quảng cáo đang hoạt động tốt nhất của đối thủ để tìm ra điều gì đang thúc đẩy thành công đối với họ 🕵🏼

Nhưng trước tiên, doanh nghiệp có thể tìm ra chúng bằng tính năng Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads) của Similarweb, một phần của bộ công cụ Tìm kiếm trả phí (Paid search) của chúng tôi. 

Thêm tối đa 5 đối thủ để xem quảng cáo thành công nhất của họ trong khoảng thời gian đã chọn.

Tại đây, doanh nghiệp có thể đào sâu hơn với nhiều chỉ số có sẵn, xem xét thị phần, khối lượng (ước tính hiển thị quảng cáo), từ khóa được nhắm mục tiêu và vị trí quảng cáo trung bình cho mỗi quảng cáo hoạt động hàng đầu. Và để thu hẹp các từ khóa mà đối thủ của doanh nghiệp đang sử dụng trong các quảng cáo hàng đầu của họ, doanh nghiệp có thể chọn xem 'Tất cả từ khóa' (All Keyword) và nhận danh sách đầy đủ mọi từ khóa hoặc cụm từ được nhắm mục tiêu đến.

Để tập trung vào các quảng cáo của đối thủ liên quan đến một từ khóa hoặc nhóm từ khóa cụ thể, có tùy chọn bao gồm (hoặc loại trừ) các thuật ngữ nhất định. Ví dụ: đối với quảng cáo tìm kiếm liên quan đến 'chuột', đây là những gì Shopee sẽ thấy: 

Sau khi tìm thấy quảng cáo tìm kiếm hoạt động tốt nhất của đối thủ, bước tiếp theo là kiểm tra từng chi tiết của chúng: 

Content quảng cáo 

Tin nhắn (Messaging): Phân tích giọng điệu của quảng cáo tìm kiếm và những kích thích về mặt cảm xúc hoặc điểm đau (pain point) của khách hàng mà chúng giải quyết, để đánh giá cách khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thích tiếp nhận những loại thông tin như thế nào. 

Lợi ích: Xem xét những lợi ích/tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ nhấn mạnh trong content quảng cáo của mình. Các USP mà họ đang làm nổi bật là gì? Họ có tập trung vào những thứ như chất lượng hay giá cả không? Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được các giá trị cốt lõi mà khách hàng của họ kết nối nhiều nhất. 

Độ dài và định dạng: Một số đối thủ có thể sử dụng các thông điệp ngắn gọn, trong khi những đối thủ khác lại chọn content quảng cáo mô tả chi tiết hơn. Doanh nghiệp có thể đánh giá xem liệu content ngắn gọn và hấp dẫn hay content chi tiết có hiệu quả hơn với khách hàng mục tiêu của họ. 

Tiêu đề và CTA: Tiêu đề của quảng cáo là điều đầu tiên khách hàng của doanh nghiệp nhìn thấy. Và CTA đóng vai trò là cú hích cuối cùng để khiến họ click chuột. Họ có sử dụng ngôn ngữ hướng đến hành động không? Họ có sử dụng các chiến thuật nhằm thúc giục khách hàng không? Hiểu được các lựa chọn tiêu đề và CTA của họ cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc về các chiến lược chuyển đổi hàng đầu của họ. 

Từ khóa 

Bắt đầu bằng cách xác định các từ khóa có giá trị kích hoạt quảng cáo của đối thủ - các thuật ngữ mang tính chuyển đổi cao và có giá trị cao xuất hiện liên tục trong các chiến dịch của họ, thu hút nhiều lưu lượng truy cập (và doanh thu). 

Tiếp theo, doanh nghiệp cần phải đi sâu vào lựa chọn loại đối sánh từ khóa (keyword match) của họ, cho dù đó là đối sánh chính xác, độ phủ sóng rộng hơn với đối sánh rộng hay phương pháp cân bằng với đối sánh cụm từ. Điều này sẽ tiết lộ thêm về chiến lược nhắm mục tiêu từ khóa của họ. 

Sau đó là bước theo dõi vị trí quảng cáo của doanh nghiệp cho các từ khóa cụ thể. Xếp hạng hàng đầu liên tục cho thấy rằng các từ khoá đó khá hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý. Xem xét số lần hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp nhận được cho mỗi từ khóa - chỉ số này cho biết từ khóa nào mang lại cho họ nhiều hiển thị nhất. 

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đào sâu tất cả thông tin từ khóa hữu ích này với tính năng Từ khóa của Similarweb: 

Ở giao diện này doanh nghiệp có mọi thứ họ cần trong một chế độ xem. Họ có thể đi sâu vào thị phần, ý định tìm kiếm (search intent), khối lượng tìm kiếm (search volume), CPC, vị trí trung bình của mỗi từ khóa và các tính năng SERP.

Nâng cấp quảng cáo của doanh nghiệp 

Một khi doanh nghiệp đã thu thập được tất cả các insight này, điều duy nhất cần làm tiếp theo là áp dụng các kỹ thuật tốt nhất này cho quảng cáo tìm kiếm của riêng họ và theo dõi lưu lượng truy cập trả phí của họ đang tăng vọt theo từng ngày 🚀

Dưới đây là một vài bước tiếp theo để giúp doanh nghiệp bắt đầu: 

  • Đặt ngân sách cho các từ khóa có lưu lượng truy cập cao và phù hợp nhất với doanh nghiệp

  • A/B test với các định dạng content và tin nhắn khác nhau đã được chứng minh là hiệu quả 

  • Áp dụng các CTA mang hướng chuyển đổi đến hành động nhất cho quảng cáo của doanh nghiệp để xem tỷ lệ click chuột có cải thiện hay không 

  • Thiết lập theo dõi quảng cáo tìm kiếm của đối thủ của doanh nghiệp (bên dưới) để theo dõi hiệu suất quảng cáo của họ theo thời gian và nắm bắt các xu hướng tương tác mới 

Thiết lập theo dõi quảng cáo của đối thủ cạnh tranh 

Có một điều doanh nghiệp có thể chắc chắn rằng: đối thủ của họ sẽ không ngủ quên trên chiến thắng. Họ sẽ liên tục thử nghiệm và tối ưu hóa quảng cáo tìm kiếm của mình, tìm kiếm những cách tốt hơn để thu hút khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và tăng lưu lượng truy cập cho họ. 

Vì vậy, hãy cập nhật những quảng cáo thành công nhất hiện tại bằng cách theo dõi quảng cáo của đối thủ theo thời gian. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể phát hiện những thay đổi về tin nhắn, từ khóa và định dạng quảng cáo khi chúng xảy ra. 

Và doanh nghiệp sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội nào với Competitive Tracker của Similarweb. 

Mặc dù trình theo dõi của chúng tôi có thể theo dõi mọi thứ từ xu hướng lưu lượng truy cập và mức độ tương tác của đối thủ cạnh tranh cho đến hiệu suất trên mạng xã hội của họ, nhưng phần Tìm kiếm trả phí (Paid Search) và Mạng hiển thị (Display Section) là những gì doanh nghiệp cần để theo dõi quảng cáo cạnh tranh của mình. Sử dụng một số hãng hàng không làm ví dụ, dưới đây là giao diện của kênh: 

Vietnamairlines sẽ được cảnh báo về những thay đổi trong lưu lượng truy cập trả phí của đối thủ (so với của họ) mỗi tháng và biết khi ai đó đặt giá thầu cho các từ khóa trả phí mục tiêu của họ.

Và đó là tất cả những gì doanh nghiệp cần 

Doanh nghiệp đã học được nghệ thuật theo dõi quảng cáo của đối thủ. Bây giờ doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở khóa mọi bí mật của họ để tạo quảng cáo tìm kiếm thực sự thu hút khách hàng và thúc đẩy họ hành động. 

Với những insight mang tính cạnh tranh này, doanh nghiệp có thể thực hiện các bước có thể hành động để áp dụng các chiến thuật đã được thử nghiệm và kiểm tra cho quảng cáo PPC của riêng mình, từ đó tăng tỷ lệ click chuột và đảm bảo vị trí trả phí cao hơn để hiển thị nhiều hơn bao giờ hết. 

Và nhờ Similarweb, việc thu thập thông tin này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với các công cụ theo dõi quảng cáo (ad monitoring tools) và trình theo dõi cạnh tranh (competitive trackers) tiên tiến của chúng tôi. Vậy, điều gì ngăn cản các doanh nghiệp lao vào một mỏ vàng thông tin chứa các quảng cáo cạnh tranh? Hãy bắt đầu theo dõi nào!  🕵🏼

Trên đây là một số phương pháp theo dõi chiến lược Google Ads của đối thủ dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Similarweb, được thống kê phân tích bởi đội ngũ AMS. Liệu bạn có thấy giải pháp này phù hợp với doanh nghiệp hay kế hoạch Marketing nào của mình không. Đừng quên theo dõi AMS thường xuyên tại: https://ams.net.vn/ để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Câu hỏi thường gặp 

Tại sao việc theo dõi quảng cáo của đối thủ cạnh tranh lại quan trọng? 

Theo dõi quảng cáo của đối thủ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin chi tiết có giá trị về các chiến lược thành công của họ, giúp doanh nghiệp xác định các từ khóa, thông điệp và chiến thuật phù hợp với khách hàng mục tiêu chung của họ. Nó cho phép họ duy trì khả năng cạnh tranh, cải thiện các chiến dịch quảng cáo của riêng họ và cuối cùng mang lại kết quả tốt hơn. 

Làm thế nào để kiểm tra quảng cáo của đối thủ cạnh tranh trên Google? 

Doanh nghiệp có thể tìm thấy quảng cáo Google của đối thủ bằng cách thực hiện tìm kiếm từ khóa trên Google và ghi chú lại các quảng cáo ở đầu và cuối kết quả tìm kiếm. Những quảng cáo này thường được chạy bởi các doanh nghiệp trong cùng ngành và có thể cung cấp insights về đối thủ cạnh tranh PPC. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh như Similarweb để đơn giản hóa quy trình. 

Làm thế nào để tôi phân tích quảng cáo tìm kiếm của đối thủ cạnh tranh? 

Doanh nghiệp nên phân tích content quảng cáo, thông điệp, USP được nêu bật, CTA và từ khóa được sử dụng trong quảng cáo của đối thủ. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh như Similarweb để có được insights về hiệu suất quảng cáo, từ khóa và content quảng cáo của đối thủ. 

Tôi có nên theo dõi quảng cáo tìm kiếm của đối thủ cạnh tranh theo thời gian không? 

Có, theo dõi quảng cáo tìm kiếm của đối thủ cho phép doanh nghiệp cập nhật thông tin về các chiến lược chiến thắng của họ. Bằng cách theo dõi hiệu suất quảng cáo của họ theo thời gian, doanh nghiệp có thể xác định các cơ hội để cải thiện các chiến dịch quảng cáo của mình và duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành của mình.