Khám phá 7 phương pháp hay nhất giúp tối ưu cách quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ

Không bao giờ là quá sớm để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là với tư cách là chủ doanh nghiệp. Trong ngành bán lẻ và nhà hàng, những ngày nghỉ lễ thường diễn ra sớm hơn ngày thực tế. Để chuẩn bị cho chúng, bạn cần tập trung vào kế hoạch quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ của mình.

Đối với nhiều doanh nghiệp Thương mại điện tử, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ có hiệu lực trước tháng 12 và tiếp tục cho đến hết năm mới. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải có kế hoạch tồn kho kỳ nghỉ vững chắc để vượt qua mùa lễ và tránh bán quá mức hoặc bán quá thấp.

Bài viết sau sẽ đề cập đến ý nghĩa của hàng tồn kho trong kỳ nghỉ và lý do tại sao vấn đề này lại quan trọng, đặc biệt là khi nói đến việc lưu trữ hàng tồn kho. Bạn cũng có thể đọc về 7 phương pháp hay nhất cần tuân theo để quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ hiệu quả.

Hàng tồn kho trong kỳ nghỉ lễ là gì?

Hàng tồn kho trong kỳ nghỉ hoặc hàng tồn kho theo mùa, đề cập đến các sản phẩm có nhu cầu cao, đặc biệt trong những thời điểm nhất định trong năm. Những sản phẩm có nhu cầu cao này có xu hướng có tốc độ bán hàng cao hơn, bị ảnh hưởng bởi các ngày nghỉ lễ, thay đổi thời tiết hoặc các sự kiện đặc biệt.

Mùa nghỉ lễ được biết là sẽ mang lại nhiều doanh thu trong ngành bán lẻ. Trong ngành nhà hàng, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng thực đơn theo mùa nhờ tính thời vụ của nhà hàng.

Các ngày lễ bao gồm:

  • Lễ tạ ơn - Thanksgiving

  • Thứ sáu đen - Black Friday

  • Thứ 7 dành cho doanh nghiệp nhỏ - Small Business Saturday

  • Thứ Hai Điện Tử - Cyber Monday

  • Giáng sinh

  • Hanukkah

Bài học rút ra: Mùa nghỉ lễ thường gây căng thẳng cho tất cả những người tham gia, nhưng với việc quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ thích hợp, doanh nghiệp của bạn có thể phát huy hết tiềm năng.

Tại sao quản lý hàng tồn kho trong dịp lễ lại quan trọng?

Điều quan trọng đối với doanh nghiệp là phải áp dụng các biện pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả quanh năm. Đây là những gì giúp cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải thực hiện những thực hành này trong kỳ nghỉ lễ.

Các doanh nghiệp có khả năng quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ mạnh mẽ sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Những người không làm như vậy có thể khiến những khách hàng hài lòng của họ trở nên thất vọng và cân nhắc việc mua sắm ở nơi khác.

Quản lý hàng tồn kho giữ cho sản phẩm được tổ chức theo nhiều khía cạnh. Điều này bao gồm vị trí của mỗi mặt hàng trong kho và mức tồn kho của từng mặt hàng. Với điều này, doanh nghiệp có thể theo dõi điểm đặt hàng lại của từng mặt hàng, mức tồn kho an toàn và các mặt hàng hết hàng.

7 phương pháp hay nhất để quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ lễ

Bây giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc quản lý hàng tồn kho trong kỳ nghỉ, bạn có thể bắt tay vào việc phát triển một kế hoạch cho doanh nghiệp của mình. Để làm điều này, bạn cần làm quen với một số phương pháp hay nhất.

1. Cải thiện phương pháp dự báo nhu cầu của bạn

Dự báo nhu cầu chính xác là cách để doanh nghiệp tối ưu hóa lượng hàng tồn kho và lập kế hoạch thành công cho lượng hàng tồn kho trong kỳ nghỉ lễ của mình. Các doanh nghiệp chỉ đặt hàng những mặt hàng có sẵn cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách này, họ có thể tránh dự trữ quá nhiều hàng tồn kho và hết hàng.

Thói quen của người tiêu dùng luôn thay đổi, điều này có thể khiến việc dự đoán hàng tồn kho trong kỳ nghỉ lễ trở nên khó khăn. Tuy nhiên, chiến lược dự báo hàng tồn kho và dự báo doanh số có thể hữu ích. Có thể tạo thông tin này trong báo cáo hàng tồn kho. Bạn cũng có thể sử dụng các báo cáo này để tìm hiểu về lượng hàng tồn kho trong ngày, lượng hàng tồn kho ảo, chi phí bình quân gia quyền.

2. Mở rộng mạng lưới nhà cung cấp và vận chuyển

Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp ở mọi ngành nghề và cụ thể hơn là về chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm chuỗi cung ứng thực phẩm cho các doanh nghiệp trong ngành nhà hàng.

Những thách thức này đã gây thêm căng thẳng cho các nhà bán lẻ khi họ cố gắng làm hài lòng khách hàng bằng cách hoàn thành đơn hàng của mình. Trong kỳ nghỉ lễ, lý tưởng nhất là các doanh nghiệp nên xem xét mở rộng mạng lưới nhà cung cấp và vận chuyển. Đây là cách họ có thể làm hài lòng khách hàng đồng thời cung cấp cho họ bước đệm trước những thách thức đó.

Việc mở rộng nhà cung cấp và mạng lưới vận chuyển sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn bổ sung trong trường hợp có vấn đề với nhà cung cấp hoặc người giao hàng chính của bạn. Do đó, lô hàng của bạn sẽ không bị ảnh hưởng. Một ví dụ về điều này là việc doanh nghiệp của bạn xem xét vận chuyển 3PL.

3. Đặt mức tồn kho

Sau khi dự báo nhu cầu cho mùa nghỉ lễ, bạn có thể đánh giá các sản phẩm bạn cần có trong kho. Khi thực hiện việc này, bạn có thể đặt mức tồn kho của mình để đảm bảo rằng mức tồn kho của bạn không giảm xuống dưới tiêu chuẩn đó.

Một điều cần xem xét là thiết lập điểm đặt hàng lại. Bằng cách này, doanh nghiệp của bạn có thể tự động sắp xếp lại các sản phẩm sắp hết hàng.

4. Thực hiện quản lý hàng tồn kho

Việc theo dõi hàng tồn kho là rất quan trọng bất kể bạn có chiến lược một kênh hay đa kênh cho doanh nghiệp của mình. Trong những ngày nghỉ lễ, phần mềm quản lý hàng tồn kho, chẳng hạn như phần mềm kiểm soát hàng hóa, sẽ làm phần lớn công việc cho bạn. Phần mềm giúp sắp xếp lại và ngăn chặn tình trạng hết hàng. Bạn có thể cân nhắc sử dụng hệ thống kiểm kê tập trung và máy quét hàng tồn kho để tiến hành kiểm tra hàng tồn kho.

5. Đặt hàng sớm và tối ưu hóa việc bổ sung hàng tồn kho

Hai trong số những mối lo ngại lớn nhất trong kỳ nghỉ lễ là tình trạng thiếu sản phẩm và thời gian vận chuyển chậm. Trên thực tế, nhiều khách hàng bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ trước Thứ Sáu Đen để đảm bảo đơn hàng được hoàn thành kịp thời.

Ngay cả khi dự báo nhu cầu chính xác, cũng không thể dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn phải lập kế hoạch trước khi bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ để tối ưu hóa việc bổ sung hàng trong kho. Nhờ đó, bạn có thể ngăn chặn tình trạng hết hàng và đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

Ví dụ: bạn có thể xem xét tăng điểm đặt hàng lại trong mùa lễ. Một lựa chọn khác là tận dụng hệ thống quản lý hàng tồn kho để theo dõi mức tồn kho trong thời gian thực để biết khi nào cần bổ sung.

6. Đầu tư vào khả năng hiển thị hàng tồn kho

Các doanh nghiệp có cơ sở kho bãi nên xem xét đầu tư vào khả năng hiển thị hàng tồn kho. Điều này cho phép họ xem họ có bao nhiêu hàng hóa và những gói hàng đang ở đâu trong kho hoặc tuyến đường vận chuyển.

Trong mùa lễ, khả năng hiển thị hàng tồn kho đảm bảo tất cả các kênh hiển thị chính xác các mặt hàng có sẵn để mua. Và cũng giúp nỗ lực lập kế hoạch nhu cầu chính xác hơn để mức tồn kho có thể phản ánh nhu cầu hiện tại.

7. Hiểu thời gian thực hiện từ nhà cung cấp

Trong nhiều trường hợp, nhu cầu của khách hàng sẽ tăng lên trong kỳ nghỉ lễ, điều này có thể gây khó khăn trong việc giao tiếp với nhà cung cấp. Đây là lý do tại sao bạn nên liên hệ với họ sớm hơn là muộn hơn.

Khi giao tiếp với nhà cung cấp, bạn sẽ muốn nhận được thông tin về thời gian giao hàng tiềm năng. Thời gian giao hàng sẽ cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn về số lượng hàng bạn nên đặt hàng trước. Điều đó cung cấp cái nhìn sâu sắc về ngày giới hạn giao hàng.

Nguồn: Legacyscs

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.