Học được gì từ những case-study thất bại khi quản lý hàng tồn kho lĩnh vực E-commerce?

Như nhiều nhà bán lẻ có thể chứng thực, quản lý hàng tồn kho kém có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho công ty và thương hiệu, gây thiệt hại tài chính ngắn hạn, giá cổ phiếu giảm, thậm chí là dẫn đến phá sản. Từ các doanh nghiệp nhỏ đến các công ty có lượng hàng tồn kho lớn, họ luôn có mối quan tâm về những thách thức hàng ngày và lâu dài trong việc quản lý hàng tồn kho.

Một số công ty có thể xem xét cập nhật các hệ thống quản lý cũ, trong khi những công ty khác tìm kiếm các cách thức theo thời gian thực để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong tương lai. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng không tránh khỏi các vấn đề về kiểm soát hàng tồn kho. Các nhà bán lẻ có thể học được những bài học kinh nghiệm rút ra từ sai lầm của họ.

Quản lý hàng tồn kho kém có thể tác động đến thương hiệu như thế nào?

Khi các vấn đề về chuỗi cung ứng và hàng tồn kho phát sinh, các nhà bán lẻ phải đối mặt với một số hậu quả. Dưới đây là một số ví dụ về quản lý hàng tồn kho kém:

1. Sử dụng các phương pháp lỗi thời để theo dõi hàng hóa

Theo dõi hàng tồn kho thủ công dần trở nên tốn thời gian và dễ xảy ra lỗi. Doanh nghiệp sẽ luôn chậm một bước so với mức tồn kho thực tế của mình, điều này sẽ gây ra vấn đề về đặt hàng.

Bảng Excel/ phần mềm điện tử cũng dễ mắc lỗi nghiêm trọng. Theo một nghiên cứu về lỗi trong 25 bảng tính mẫu, Trường Kinh doanh Tuck tại Đại học Dartmouth phát hiện ra rằng 15 cuốn sách bài tập có 117 lỗi. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, có 40% lỗi ít ảnh hưởng đến các doanh nghiệp được nghiên cứu, nhưng vẫn có 7 lỗi gây ra thiệt hại lớn từ 4 triệu đến 110 triệu USD.

Theo dõi hàng tồn kho thủ công dần trở nên tốn thời gian và dễ xảy ra lỗi.
Nguồn: Envato

2. Tồn kho quá lớn

Các báo cáo cho thấy hầu hết các doanh nghiệp có 20-40% vốn lưu động gắn liền với hàng tồn kho. Nếu có số lượng sản phẩm lớn hơn nhu cầu, doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện đơn hàng một cách tối ưu. Mức tồn kho lớn không chỉ khiến ban quản lý đau đầu hơn mà họ cũng có thể cắt giảm lợi nhuận và khó quản lý mức hàng tồn kho.

3. Báo cáo và dự báo nhu cầu không đầy đủ

Khi các công ty không sử dụng hoặc không có quyền truy cập vào thông tin chính xác như xu hướng bán hàng, sản phẩm bán chạy nhất, hành vi của khách hàng... – họ sẽ rơi vào bẫy đặt hàng quá nhiều hàng tồn kho. Khi điều này xảy ra, các công ty gặp phải vấn đề về số lượng thành phẩm quá nhiều, đặt hàng quá ít thành phẩm, gặp phải tình trạng thiếu hụt và mất khách hàng. Với báo cáo thời gian thực chính xác có thể truy cập 24/7, các công ty có thể dự đoán hành vi trong tương lai của khách hàng và đặt hàng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người mua mà không vượt quá ngân sách của họ.

4 ví dụ về khả năng quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả

Chúng ta hãy xem xét 4 thương hiệu nổi tiếng và cuộc khủng hoảng hàng tồn kho đã tạo ra một số vấn đề thực sự như thế nào. Kèm theo đó, hãy khám phá cách các công ty này đã thực hiện để ngăn chặn việc quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả.

Vấn đề tồn kho dư thừa của Nike

Là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất thế giới, Nike có rất nhiều mặt hàng cần quản lý. Và kết quả là họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát hàng tồn kho. Vào đầu những năm 2000, công ty đã áp dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho cập nhật sau khi mất khoảng 100 triệu USD doanh thu do các vấn đề trong việc theo dõi hàng hóa. Phần mềm hứa hẹn sẽ giúp Nike dự đoán các mặt hàng sẽ bán chạy nhất và chuẩn bị cho công ty đáp ứng nhu cầu, nhưng lỗi dữ liệu dẫn đến dự báo nhu cầu không chính xác và khiến doanh nghiệp mất thêm một khoản phí và lượng lớn khách hàng.

Trường hợp của Nike đã cho thấy tầm quan trọng của việc quản lý chính xác lượng hàng tồn kho và hệ thống quản lý hàng tồn kho. Khi chọn giải pháp quản lý hàng tồn kho, điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng phần mềm của nhà cung cấp là chính xác, linh hoạt và được tùy chỉnh cho doanh nghiệp cụ thể, nghĩa là có khả năng phát triển và thay đổi khi doanh nghiệp và cơ sở khách hàng thay đổi.

Nike có rất nhiều mặt hàng cần quản lý và thường gặp khó khăn trong việc quản lý hàng tồn kho.
Nguồn: Freight Waves

Nike sau đó vẫn gặp một số vấn đề với hàng tồn kho. Chẳng hạn như năm 2016 là một năm đầy thách thức đối với nhà bán lẻ này khi tỷ suất lợi nhuận gộp giảm do tỷ lệ bán hàng chiết khấu cao hơn, cũng như liên quan đến vấn đề quản lý hàng tồn kho. Nhà bán lẻ tiếp tục thực hiện các bước để kiểm soát hoạt động quản lý hàng tồn kho của mình thông qua việc cải tiến sản xuất tốt hơn và cho phép công nghệ mới đưa hoạt động sản xuất sang thời đại kỹ thuật số. Nhờ vậy, Nike vẫn có thể tiếp tục khám phá các thị trường mới, đổi mới sản phẩm mới và tạo ra các kênh cung ứng của mình.

Cơn ác mộng hàng tồn kho Giáng Sinh của Best Buy

Vào tháng 12/2011 – ngay giữa mùa nghỉ lễ – Best Buy đã đưa ra tuyên bố: “Do nhu cầu quá lớn về các sản phẩm hấp dẫn trên BestBuy.com trong khoảng thời gian tháng 11 và tháng 12, chúng tôi đã gặp phải một tình huống ảnh hưởng đến việc mua lại của một số đơn đặt hàng trực tuyến của khách hàng. Chúng tôi rất xin lỗi vì sự bất tiện này đã gây ra và chúng tôi đã thông báo cho những khách hàng bị ảnh hưởng”.

Khách hàng vô cùng tức giận trước quyết định hủy đơn hàng thay vì trì hoãn giao hàng của Best Buy, nguyên nhân rất có thể là do công ty đã hết hàng. Được biết, Best Buy đã bán nhiều mặt hàng bị thu hồi vào dịp Black Friday. Về cơ bản, nhà bán lẻ tạo ra một mạng lưới rộng lớn, thu thập càng nhiều đơn đặt hàng càng tốt, dù có thể đã nhận thấy rằng họ sẽ không thể đáp ứng hết tất cả.

Trường hợp của Best Buy cho thấy việc mua hàng trực tuyến thay thế cho mua tại cửa hàng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Người tiêu dùng không biết chắc chắn rằng họ có thể nhận được sản phẩm của mình hay không, nhất là trong các dịp cao điểm. Không khó để tưởng tượng rằng Best Buy có thể đã mất nhiều khách hàng vào tay Amazon sau thất bại năm 2011 đó.

Best Buy đã tạo ra một mạng lưới rộng lớn, thu thập càng nhiều đơn đặt hàng càng tốt, dù có thể đã nhận thấy rằng họ sẽ không thể đáp ứng hết tất cả.
Nguồn: Reuters

Việc mở rộng sang Canada thất bại của Target

Target là một thương hiệu được yêu thích ở Mỹ, nên việc thương hiệu được đón nhận nồng nhiệt khi mở rộng lên phía bắc tới Canada là điều đương nhiên. Tuy nhiên, khi đặt chân đến Canada, Target cần một cách để theo dõi lượng hàng tồn kho và chọn làm việc với một hệ thống hoàn toàn mới, chưa từng được thử nghiệm trước đây.

Vào năm 2013, công ty gặp khó khăn trong việc chuyển sản phẩm từ các trung tâm phân phối lớn của mình lên kệ hàng, khiến các cửa hàng Target thiếu hàng. Không mất nhiều thời gian để Target tìm ra nguyên nhân cơ bản của sự cố: Dữ liệu trong phần mềm chuỗi cung ứng của công ty, phần mềm quản lý sự di chuyển của hàng tồn kho có nhiều sai sót; hệ thống thanh toán bị trục trặc và không xử lý giao dịch đúng cách. Tệ hơn nữa, công nghệ quản lý hàng tồn kho và bán hàng còn mới đối với tổ chức và dường như không nhân sự nào hiểu đầy đủ cách thức hoạt động.

Bên cạnh các vấn đề về công nghệ, các vấn đề về đặt hàng và tồn kho của Target cũng diễn ra rất phức tạp. Các mặt hàng bị đình trệ với thời gian giao hàng dài từ nước ngoài, sản phẩm không vừa với thùng vận chuyển như mong đợi, mã số thuế bị thiếu hoặc không đầy đủ... Hay hàng hóa đã hoàn thiện được chuyển đến trung tâm phân phối nhưng không thể thực hiện được các đơn đặt hàng để vận chuyển đến cửa hàng. Các mặt hàng khác không thể đặt vừa vặn trên kệ của cửa hàng... Những đám cháy tưởng chừng như đơn độc nhanh chóng trở thành một ngọn lửa dữ dội đe dọa chuỗi cung ứng của công ty.

Khoảng hai năm sau khi ra mắt, Target Canada đã nộp đơn xin gia hạn khoản nợ, đánh dấu sự kết thúc của bước đột phá quốc tế đầu tiên của thương hiệu.
Nguồn: CTV News

Các trung tâm phân phối của Target tràn ngập sản phẩm và hàng tồn kho. Target Canada đã đặt mua nhiều hàng hơn mức họ có thể bán. Công ty đã mua một hệ thống dự báo và bổ sung hàng phức tạp nhưng không mang lại lợi ích ngay từ đầu, đòi hỏi nhiều năm dữ liệu lịch sử để đưa ra những dự báo bán hàng có ý nghĩa. Khi chuẩn bị khai trương cửa hàng, họ chỉ dựa vào những dự đoán chủ quan được đưa ra tại trụ sở chính ở Hoa Kỳ.

Khoảng hai năm sau khi ra mắt, Target Canada đã nộp đơn xin gia hạn khoản nợ, đánh dấu sự kết thúc của bước đột phá quốc tế đầu tiên và là một trong những khủng hoảng rắc rối nhất trong lịch sử doanh nghiệp Canada. Sự cố này đã khiến công ty mẹ thiệt hại hàng tỷ USD, là ảnh hưởng danh tiếng của công ty và khiến khoảng 17.600 nhân sự mất việc.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến 900 chi nhánh KFC ở Anh

Vào tháng 2/2018, Kentucky Fried Chicken (KFC) đã buộc phải đóng cửa nhiều chi nhánh trong số 900 chi nhánh ở Anh do chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Trong một thông cáo báo chí, gã khổng lồ thức ăn nhanh cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác với một đơn vị cung ứng mới, nhưng họ gặp phải một số vấn đề ngay từ đầu – việc giao thịt gà tươi tới 900 nhà hàng trên khắp đất nước là khá phức tạp!”.

Chỉ vì thay đổi đối tác giao hàng, khoảng 750 cửa hàng KFC trên khắp Vương quốc Anh đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc nhận thịt gà tươi hàng ngày, nghĩa là nhà hàng của họ không thể cung cấp gà rán cho khách hàng và cuối cùng phải đóng cửa. Khi đó, nhiều người cho rằng gã khổng lồ có thể lỗ tới 1 triệu bảng mỗi ngày.

Một vấn đề khác là nhà cung cấp của họ chỉ có một điểm phân phối thay vì nhiều điểm. Người ta cho rằng KFC đã có thể hợp tác với nhiều nhà cung cấp hơn để tránh được gánh nặng về chuỗi cung ứng.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến 900 chi nhánh KFC ở Anh.
Nguồn: Business Insider

Doanh nghiệp có thể học được gì từ vấn đề quản lý hàng tồn kho?

Không đơn thuần là sở hữu một lượng lớn sản phẩm tồn kho để duy trì hoạt động kinh doanh bán lẻ, doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả hàng tồn kho đó phải được lưu trữ, di chuyển và ở đúng nơi, đúng thời điểm. Kho hàng cần phải hoạt động hiệu quả và các công cụ cũng như phương tiện làm việc phải được cập nhật. Mọi bộ phận của chuỗi cung ứng cần phải phối hợp, từ lấy nguyên liệu thô đến phân phối thành phẩm.

Công nghệ theo dõi và quản lý hàng tồn kho khi thay đổi địa điểm cũng tương tự. Các công ty cần biết con số chính xác khi nói đến hàng tồn kho, bởi người nhượng quyền, nhà đầu tư và nhân viên của doanh nghiệp đều phụ thuộc vào các mặt hàng tồn kho. Khi không xác định được lượng hàng trong kho hoặc cách thức/ thời điểm hàng hóa di chuyển, doanh nghiệp sẽ không thể quản lý hàng tồn kho – khía cạnh quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh – một cách hiệu quả.

* Nguồn: Asset Panda

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.