Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

IKEA: Bạn không bỏ qua quảng cáo, quảng cáo “bỏ qua” bạn

Chỉ trong 6 giây, IKEA sẽ cho bạn thấy lợi ích của việc sắp xếp ngăn nắp mọi thứ.

Cuối tháng 8/2023, thương hiệu nội thất IKEA đăng tải một loạt video quảng cáo 6 giây với tên gọi “Ads That Skip You” nhằm thể hiện lợi ích của việc sắp xếp đồ dùng một cách ngăn nắp. Quảng cáo được thực hiện bởi Agency Leo Burnett Ấn Độ, trong đó mỗi video đều xoay quanh việc cất đồ dùng gọn gàng giúp các nhân vật tìm được món đồ rất nhanh mỗi khi cần, nhanh đến mức ở cuối mỗi video, họ còn có thời gian ấn “bỏ qua quảng cáo” giúp người xem.

Nguồn: IKEA India

Nguồn: IKEA India

Nguồn: IKEA India

Hiểu được tâm lý người xem luôn nóng lòng muốn bỏ qua quảng cáo, IKEA tận dụng hình thức quảng cáo ngắn 6 giây nhưng vẫn truyền tải được thông điệp “Organising is awesome”. Với màn tương tác thú vị quảng cáo “bỏ qua” người xem, “ông lớn” ngành nội thất nhấn mạnh lối sống gọn gàng không chỉ giúp nhân vật trong video tìm thấy mọi thứ nhanh hơn mà còn giúp người xem tiết kiệm thời gian, theo nghĩa đen. Cách thương hiệu nội thất này kể chuyện vô cùng trực quan: không chỉ nói cho người xem biết về điều đó mà còn chứng minh điều đó ngay cho họ.

Về quảng cáo lần này, trong một bài đăng trên X (Twitter trước đây) ông Karthik Srinivasan – Former National Lead India, Social Media tại Ogilvy – cho biết ý tưởng của IKEA tương đối giống với quảng cáo của VolkSwagen vào năm 2013, nhưng IKEA tạo được ấn tượng bằng việc nhân vật trong video trực tiếp ấn vào nút “Skip Ads” như thể đang thực sự tương tác với người xem.

Nguồn: AlmapBBDO

Về bản chất, quảng cáo của IKEA thể hiện được tinh thần “dùng phương tiện làm thông điệp” (the medium is the message) – cụm từ được ông Marshall McLuhan (nhà lý thuyết truyền thông người Canada) đặt ra. Ông cho rằng phương tiện được lựa chọn để truyền tải thông điệp ít nhất cũng phải quan trọng như chính thông điệp đó. Loạt quảng cáo của IKEA là một ví dụ điển hình về ý tưởng trên khi ứng dụng quảng cáo 6 giây làm phương tiện thể hiện thông điệp một cách ấn tượng và dễ hiểu.

IKEA là thương hiệu nội thất đến từ Thụy Điển không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm DIY mà còn tạo dấu ấn với người xem bằng nhiều chiến dịch truyền thông sáng tạo. Chỉ một câu chuyện về sản phẩm nội thất nhưng thương hiệu này luôn có muôn vàn lối kể chuyện, thể hiện sự thú vị và những quan sát tinh tế của một ông lớn nội thất. “Ads that skip you” là một minh họa về cách kể chuyện thú vị của IKEA, tạo bất ngờ với người dùng chỉ trong vỏn vẹn 6 giây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp