Phương pháp tiến hành phân tích Content của đối thủ

Có thể các doanh nghiệp biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai nhưng liệu rằng họ có thể thực sự biết được đối thủ của mình đang làm gì hay không? 

Nếu không có phân tích chuyên sâu về đối thủ, các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ những chi tiết quan trọng có thể đưa chiến lược marketing của mình từ mức tệ đến mức tuyệt vời. Để có được phân tích đối thủ thực sự chi tiết, doanh nghiệp cần chia nhỏ thành: 

Trong bài viết này, hãy cùng AMS đi sâu vào phân tích content của đối thủ. ✅

Phân tích content là gì và tại sao nó quan trọng? 

Phân tích content là quá trình tìm hiểu và đánh giá các chiến lược content của đối thủ. Điều này có nghĩa là đánh giá thông điệp, giọng điệu và cấu trúc của họ, cũng như tìm hiểu sâu hơn về các blog, nền tảng mạng xã hội và bất kỳ loại content nào khác mà họ thực hiện. 

Mục tiêu của việc phân tích content là để tìm hiểu: 

🏆 Điều gì đang hiệu quả cho đối thủ của doanh nghiệp 

📉 Điều gì không hiệu quả cho đối thủ của doanh nghiệp

🕵️ Và cơ hội nào dành cho doanh nghiệp để tham gia cạnh tranh với các đối thủ (và giành được lưu lượng truy cập đó) 

Việc xem xét những gì đối thủ của doanh nghiệp đang làm là một phần của kế hoạch mang lại sự thành công, nơi doanh nghiệp sẽ tạo ra các chuẩn mực thực tế, tìm ra thị trường ngách và cơ hội, đồng thời đảm bảo rằng bạn đang cung cấp nội dung độc đáo và tiếp cận đúng đối tượng. 

Đã đến lúc phân tích, thích ứng và chinh phục. Cùng bắt đầu nào! 

Cách thực hiện phân tích content trong 5 bước

1) Xác định đối thủ cạnh tranh 

Chúng ta đang sống trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt với hơn 250.000 trang web mới được tạo ra mỗi ngày và chỉ có một số lượng người hạn chế trên thế giới - ý tưởng của doanh nghiệp về cạnh tranh cần sâu sắc hơn chỉ là một sản phẩm cạnh tranh. 

Ngày nay, có bốn loại cạnh tranh: 

  • Cạnh tranh trực tiếp 

  • Cạnh tranh gián tiếp 

  • Cạnh tranh thay thế 

  • Cạnh tranh tiềm năng 

Tất cả các loại cạnh tranh này cần được xem xét và theo dõi, và phân tích nội dung cạnh tranh chỉ là một cách để đánh giá mức độ cạnh tranh của từng loại - đặc biệt là trong lĩnh vực content online. 

Tạo (và liên tục cập nhật) danh sách đối thủ cạnh tranh nội dung của doanh nghiệp bởi vì content được xếp hạng và chỉ có một vị trí hàng đầu trên Google. 👀

2) Phân tích content của đối thủ với các chỉ số SEO chính 

Đọc và đăng ký content của đối thủ có thể sẽ cho doanh nghiệp biết những gì họ thích và không thích về nó, nhưng khách hàng mục tiêu (target audience) của họ nghĩ gì về content đó? 

Nếu doanh nghiệp thực sự muốn biết những gì đang hoạt động, vượt ra ngoài những gì bạn thấy trên SERP, cũng như hiểu rõ những gì thúc đẩy chiến lược của họ thì SEO là nơi họ nên bắt đầu. Dưới đây là các chỉ số và cân nhắc chính về SEO mà doanh nghiệp nên xem xét: 

Lượng truy cập Organic:

Xem xét có bao nhiêu khách truy cập đang truy cập trang web của đối thủ của doanh nghiệp thông qua tìm kiếm organic. Điều này cung cấp cho họ một điểm chuẩn tốt về những điều đáng mong đợi trong ngành của doanh nghiệp và cho họ biết đối thủ của họ đang chạy chiến dịch SEO tốt như thế nào. 

Sử dụng Similarweb, doanh nghiệp có thể có được cái nhìn tổng quan về hiệu suất của đối thủ trên tìm kiếm, bao gồm số lượng khách truy cập (visitor), hiệu suất tự organic so với trả phí, lưu lượng truy cập có gắn thương hiệu và các thuật ngữ tìm kiếm khác đã đưa họ đến đó. 

Mức độ tương tác trên trang (On-site engagement): 

Nhưng không phải tất cả là về lưu lượng truy cập, mà còn là cách lưu lượng truy cập đó tương tác với trang web. Doanh nghiệp có thể xác định chất lượng trải nghiệm của khách truy cập bằng cách xem xét các chỉ số mức độ tương tác, bao gồm: 

Nếu thời lượng truy cập và số trang được xem thấp và tỷ lệ thoát trang cao, điều đó có nghĩa là (hầu hết thời gian) trang web không giống với những gì khách truy cập đang tìm kiếm. Điều này có nghĩa là nó không phù hợp với tiêu đề trang hoặc dữ liệu meta, hoặc nó cung cấp ít giá trị. 

Xếp hạng từ khóa (Keyword rankings): 

Đi sâu vào các từ khóa và thuật ngữ tìm kiếm mà người dùng sử dụng để truy cập trang web của đối thủ của doanh nghiệp để xác định gaps và thông báo cho chiến lược từ khóa và danh sách các từ khóa mục tiêu của riêng doanh nghiệp. 

Similarweb giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện việc này với công cụ Keyword của mình. Doanh nghiệp có thể xem tất cả các từ khóa thúc đẩy cả trả phí và organic (hoặc một trong hai, nhờ các bộ lọc) đến trang web của bất kỳ công ty nào.

Công cụ Theo dõi xếp hạng (Rank Tracker) của chúng tôi cũng cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hàng ngày về SERP, cho thấy content của doanh nghiệp so sánh với đối thủ như thế nào về khả năng hiển thị, vị trí và tỉ lệ nhấp chuột. 

Backlinks và lưu lượng truy cập giới thiệu (referring traffic): 

Backlinks và nguồn giới thiệu (referrals) là một cách để chứng minh rằng trang web của doanh nghiệp có EEAT (Trải nghiệm, Chuyên môn, Độ uy tín, Độ tin cậy) và cho Google biết rằng content của doanh nghiệp hữu ích và đáng tin cậy. 

Similarweb cung cấp cho các marketer cái nhìn tổng quan cấp cao về dữ liệu và insights nguồn giới thiệu (referral). Với thông tin này, doanh nghiệp có thể: 

  • Hiểu số lượng lưu lượng truy cập được giới thiệu so với các kênh marketing khác 

  • Xác định content được coi là có liên quan và có giá trị cho các trang web khác 

  • Xem các tên miền giới thiệu (referral domain) là gì (và doanh nghiệp có thể làm việc với chúng như thế nào) 

  • Xem các tên miền mà họ đang giới thiệu trong content của họ 

  • Xác định bất kỳ quan hệ đối tác nào giữa đối thủ của doanh nghiệp và các tên miền khác 

3. Kiểm tra content của đối thủ cạnh tranh 

Khi kiểm tra content của đối thủ, doanh nghiệp nên xem xét: 

  • Tổ chức content (Organization of content): Các chủ đề là gì và chúng được phân loại như thế nào? 

  • Định dạng content (Content formats): Họ đang xuất bản loại nội dung nào? 

  • Tần suất nội dung (Frequency of content): Tần suất xuất bản nội dung mới hoặc được tối ưu hóa? 

  • Marketing channels:Người dùng của họ đến từ đâu? 

  • Kêu gọi hành động (Call to action): Họ đang gửi người dùng của họ đến đâu? 

  • Tác giả (Authors): Trình độ chuyên môn của các tác giả cung cấp nội dung là gì? 

  • Khách hàng mục tiêu: Họ đang cố gắng tiếp cận hoặc gây được tiếng vang với ai? 

Phía trên, doanh nghiệp sẽ thấy tính năng Marketing channels của chúng tôi, cung cấp tổng quan về nguồn gốc của content. Bằng cách nhấp vào từng kênh, doanh nghiệp sẽ khám phá thêm chi tiết. Ví dụ: công cụ của chúng tôi có thể cho doanh nghiệp biết các từ khóa tự nhiên và trả phí dẫn người dùng đến trang web của đối thủ cạnh tranh của họ. 

4. Theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của họ 

Khi xem xét việc tiếp nhận số (digital) từ các kênh marketing khác nhau, doanh nghiệp có thể đã bắt gặp các nền tảng truyền thông xã hội là những nguồn giới thiệu (Referral) lớn đến trang web của đối thủ của họ. Hoặc, doanh nghiệp có thể đã thấy điều ngược lại. 

Cho dù các kênh truyền thông xã hội có mang lại lưu lượng truy cập hay không, điều quan trọng là phải xem xét phương tiện truyền thông xã hội của đối thủ của doanh nghiệp để xem các nền tảng chính mà họ sử dụng, content đang được sử dụng và content nhận được sự tương tác tốt.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như: Người dùng có thích, bình luận hoặc chia sẻ bài đăng của họ không? Họ đang khen hay chê? Đây là cửa sổ trực tiếp của doanh nghiệp để xem người dùng đang nghĩ gì, vì vậy đừng bỏ qua nó. 

Hãy chú ý đến bất kỳ sự hợp tác nào của những người có ảnh hưởng, vì việc theo dõi của doanh nghiệp cũng sẽ phải mở rộng sang các kênh của họ để có được cái nhìn sâu sắc toàn diện về chiến lược truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. 


5. Lập chiến lược, tối ưu hóa và giành được nhiều thị phần nhất 

Đây là cơ hội của doanh nghiệp để nắm bắt tất cả những hiểu biết, ý tưởng và mọi thứ doanh nghiệp đã có được trong quá trình phân tích content của đối thủ và bắt đầu suy nghĩ về chiến lược của riêng họ. Một chiến lược content vượt xa bất kỳ chiến lược nào của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp đạt được vị trí hàng đầu trên Google và trên màn hình của khách hàng mục tiêu. 

Để đạt được những tầm cao đó, doanh nghiệp cần biết đối thủ đang làm gì và sau đó làm tốt hơn gấp 10 lần. 

Dưới đây là một số công cụ giúp doanh nghiệp lấp đầy những khoảng trống trong chiến lược cạnh tranh content với đối thủ của mình: 

Khoảng trống từ khóa (Keyword Gap):

Công cụ Keyword Gap của chúng tôi rất phù hợp để phát hiện các cơ hội từ khóa mà hiện tại doanh nghiệp đang bỏ lỡ. So sánh trang web của doanh nghiệp với trang web của đối thủ, công cụ này sẽ quét qua tất cả content và hiển thị các từ khóa chung mà doanh nghiệp chia sẻ, các từ khóa doanh nghiệp "sở hữu" và các từ khóa họ đang bỏ lỡ.

Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng Thế giới di động, FPT shop và Cellphones có các từ khóa cốt lõi rất giống nhau, nhưng thế giới di động dẫn đầu về mặt nội dung, bao phủ nhiều phạm vi thuật ngữ tìm kiếm hơn. 

Các trang phổ biến và organic (Organic and Popular Pages):

Các trang phổ biến và organic cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về những trang nào của đối thủ của họ đang hoạt động tốt trên tìm kiếm organic và những trang nào đang hoạt động tốt về mặt mức độ tương tác. Sau đó, doanh nghiệp có thể phân tích các trang này và tìm hiểu điều gì đang thu hút sự chú ý từ Google hoặc người tìm kiếm. Đó có phải là một video? Một công cụ tương tác? Một giọng điệu đặc biệt? 

Doanh nghiệp có thể lấy những phát hiện này và áp dụng chúng vào chiến lược của riêng họ. Hãy xem trang web này của Việt Nam, thegioididong.com. Là một trang web nó cung cấp rất nhiều lời khuyên thông qua các trang đích, bài đăng trên blog và hơn thế nữa - nhưng về các trang phổ biến, nó được phân tích dựa trên dữ liệu lấy từ máy tính.

Không có gì ngạc nhiên khi các công cụ tương tác rất cao trong các xu hướng digital marketing cần chú ý vào năm 2024.

Theo dõi tìm kiếm (Search Tracker):

Phát hiện các cơ hội này và điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp là điều tốt, nhưng vấn đề là, bối cảnh tìm kiếm luôn thay đổi - và điều đó có tác động đến content của doanh nghiệp.

Mô-đun Search Tracker mới của chúng tôi bao gồm Rank Tracker và Brand Protection (đã đề cập ở trên) cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về những gì đang xảy ra trên các công cụ tìm kiếm. Đúng vậy, trên cả tìm kiếm trả phí và organic. Với dữ liệu mới cập nhật người dùng thực và thời gian thực, doanh nghiệp có thể phát hiện và phản ứng nhanh chóng với bất kỳ thay đổi nào, cho dù đó là việc thấy thứ hạng tìm kiếm organic của doanh nghiệp giảm xuống hay đối thủ đang trả giá cho từ khóa quan trọng nhất của doanh nghiệp trong mùa.

Phát hiện nhanh chóng, phản ứng kịp thời, giành lại lưu lượng truy cập vốn là của mình. 

Trong tay các marketer là các tính năng vô cùng mạnh mẽ 👊

Với các bản cập nhật thuật toán liên tục của Google, các tính năng tối ưu hóa SERP mới được phát hành, thói quen tìm kiếm chưa từng thấy trước đây xuất hiện thường xuyên và không kể đến việc đối thủ của doanh nghiệp thay đổi chiến thuật, chiến lược của doanh nghiệp cần phải liên tục phát triển. Nếu không, họ sẽ nhanh chóng bị tụt lại phía sau. 

Tiếp tục công việc của các doanh nghiệp với việc phân tích nội dung của đối thủ bằng cách xem xét định kỳ content của đối thủ để xem những gì đang thay đổi. Hoặc đi trước một bước trong cuộc chơi, bằng cách sử dụng dữ liệu mới nhất trên thị trường để xem những thay đổi khi chúng xảy ra - chứ không phải một tháng sau. 

Trên đây là một số nội dung phân tích content của đối thủ dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Similarweb, được thống kê phân tích bởi đội ngũ AMS.

đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Similarweb – Giải pháp cung cấp Insight về thị trường digital

SimilarWeb cung cấp dữ liệu và các tính năng để đo lường, thống kê sự hiện diện của các doanh nghiệp trên kênh số, các chiến dịch truyền thông, ngân sách và mức độ hiệu qủa về Marketing online ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Với SimilarWeb, các doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quan về thị trường, phân tích một cách chính xác về đối thủ, hiểu biết sâu sắc mối quan tâm của khách hàng, từ đó xây dựng các chiến lược về sản phẩm, thương hiệu và các chiến dịch marketing một cách hiệu quả nhất.

Liên hệ với AMS để được hỗ trợ chi tiết

Câu hỏi thường gặp 

Phân tích content của đối thủ là gì? 

Phân tích content của đối thủ là quá trình đánh giá và thẩm định content của đối thủ để xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa trong chiến lược content của doanh nghiệp. 

Tại sao việc xác định đối thủ cạnh tranh lại quan trọng trong phân tích content? 

Bằng cách xác định đối thủ, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những ai đang cạnh tranh với mình và những công ty hoặc thương hiệu nào đang nhắm mục tiêu đối tượng tương tự như của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung rõ ràng hơn vào nơi để hướng nỗ lực phân tích của mình. 

Những chỉ số SEO chính nào tôi nên tập trung vào khi phân tích content? 

Các chỉ số SEO quan trọng bao gồm xếp hạng từ khóa (keyword ranking), hồ sơ backlink (backlink profiles), thẩm quyền miền (domain authority), tốc độ tải trang (page loading speed), lưu lượng truy cập organic và các tối ưu hóa on-page như mô tả meta (meta description) và thẻ tiêu đề (title tags). 

Làm thế nào để tôi kiểm tra content của đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả? 

Để kiểm tra content của đối thủ, hãy bắt đầu bằng cách liệt kê các loại content họ sử dụng (ví dụ: blog, đồ họa thông tin, video), đánh giá chất lượng và mức độ liên quan của content, lưu ý tần suất họ cập nhật content và phân tích content của họ các chỉ số tương tác như chia sẻ, bình luận và lượt thích. 

Tôi nên thực hiện phân tích content của đối thủ bao lâu một lần? 

Bối cảnh số rất năng động, vì vậy nên thực hiện phân tích content của đối thủ ít nhất hai lần một năm - tuy nhiên, sẽ rất hữu ích khi thường xuyên theo dõi SERP và content của đối thủ để doanh nghiệp không bỏ lỡ bất kỳ thay đổi quan trọng nào ảnh hưởng đến trang web và hiệu suất content của họ.