10 mẹo giải quyết gọn gàng tình trạng rời bỏ giỏ hàng trong ecommerce

Hiệu quả của trang web thương mại điện tử có thể được xác định bởi trải nghiệm người dùng mà nó mang lại. Khách truy cập sử dụng web càng đơn giản, thì càng có nhiều khả năng họ sẽ truy cập lại. Đây là lý do tại sao bạn phải triển khai các kỹ thuật để đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng điều hướng trang web, tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và cuối cùng là mua sản phẩm.

Nếu muốn tăng doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng trực tuyến cũng như cải thiện lòng trung thành của khách hàng thì việc giảm tỷ lệ rời bỏ giỏ hàng là điều bắt buộc. May mắn thay, có những chiến lược thiết kế sẽ giúp bạn đảm bảo trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng, từ đó sẽ tạo ra nhiều doanh thu hơn. Dưới đây là 10 chiến lược hàng đầu để giải quyết việc người dùng rời giỏ hàng.

1. Tùy chọn thanh toán linh hoạt và nhanh chóng

Nếu người dùng không thể trả tiền cho bạn, họ không thể mua bất cứ thứ gì từ trang web của bạn. Việc chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau là điều bắt buộc để đảm bảo rằng mọi người mua hàng đều có thể gửi tiền theo cách của bạn và hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.

Khi nói đến thanh toán, quy trình phải nhanh chóng, thiết thực và đơn giản. Giảm số lượng thông tin khách hàng phải điền để hoàn tất thanh toán, bao gồm tự động hoàn thành và lưu trữ dữ liệu cho khách hàng quay lại. Khi khách hàng tìm thấy phương thức thanh toán mong muốn trên trang web, đồng thời quy trình dễ dàng và không rắc rối, họ sẽ ít có khả năng rời khỏi cửa hàng trực tuyến mà không mua bất kỳ sản phẩm nào.

2. Cải thiện tốc độ trang web

Hơn một nửa số người mua sắm kỹ thuật số thoát khỏi một trang web nếu thời gian tải mất hơn 3 giây. Ngành thương mại điện tử ngày càng trở nên cạnh tranh hơn khi người tiêu dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn và có kỳ vọng cao hơn. Bạn phải cung cấp trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và dễ dàng để giữ chân người mua hàng trên trang web. Liên tục kiểm tra thời gian tải trang và đảm bảo rằng mọi trang đều tải nhanh sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ thoát và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách truy cập.

3. Tạo lộ trình mua hàng rõ ràng

Đường dẫn mua hàng của khách hàng phải dễ điều hướng và được thiết kế sao cho sự chú ý của người mua hàng hướng vào việc hoàn tất thanh toán. Nút CTA được đặt tốt có thể giúp ích cho khách hàng trong quá trình thực hiện.

Ví dụ: bằng cách cung cấp nút “Thanh toán” trên mỗi trang, bạn có thể đẩy nhanh quá trình mua sắm của họ và tăng chuyển đổi. Sử dụng màu tương phản để làm nổi bật các nút và làm rõ các động từ để cho biết hành động nào người dùng phải hoàn thành tiếp theo.

4. Sử dụng pop-up khi người dùng có ý định thoát

Pop-up được sử dụng để giữ chân khách truy cập trang web khi họ chuẩn bị rời khỏi trang web.

Khi con trỏ của người dùng di chuyển ra ngoài ranh giới trang phía trên, pop-up sẽ được kích hoạt. Bạn có thể sử dụng pop-up này để cung cấp các đặc quyền, giảm giá hoặc ưu đãi được cá nhân hóa nhằm thuyết phục người mua hàng ở lại trang web và hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.

Khi nói đến việc thêm pop-up có mục đích thoát trên trang web, hãy nhớ rằng chúng phải phù hợp và lời kêu gọi hành động phải rõ ràng và thúc đẩy người dùng hành động, nếu không, bạn có nguy cơ làm người mua hàng thất vọng và có khả năng mất niềm tin của họ.

5. Thân thiện với thiết bị di động

Hầu hết các giao dịch thương mại điện tử hiện được thực hiện trên thiết bị di động và nếu người mua hàng có trải nghiệm tiêu cực trên trang web dành cho thiết bị di động thì khả năng họ mua lại sẽ giảm đi 62% . Điều này có nghĩa là không chỉ việc thanh toán phải được tối ưu hóa cho điện thoại thông minh mà toàn bộ trang web phải hoạt động hoàn hảo trên thiết bị di động.

Việc tránh có quá nhiều trường biểu mẫu, các nút và phông chữ nhỏ cũng như thời gian tải trang chậm sẽ giúp giữ chân khách truy cập trên trang web của mình và cải thiện chuyển đổi.

6. Email giỏ hàng bị bỏ rơi

Nếu khách hàng nhập địa chỉ email của họ trước khi rời khỏi trang web, bạn có thể sử dụng địa chỉ đó để gửi cho họ email tiếp theo nhắc họ hoàn tất quy trình thanh toán. Trên thực tế, email giỏ hàng bị bỏ rơi có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 18,64% .

Bản sao của email này phải bao gồm liên kết đến giỏ hàng đã bắt đầu để khách hàng có thể dễ dàng tiếp tục ngay tại nơi họ đã dừng lại. Bạn cũng có thể cung cấp một khoản giảm giá nhỏ để giúp họ có thêm lý do để quay lại mua hàng.

7. Tận dụng bằng chứng xã hội

Bằng chứng xã hội là một hiện tượng tâm lý, trong đó con người tham khảo hành vi của người khác để hướng dẫn cách họ hành động. Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến, điều này có nghĩa là người mua xem xét đánh giá của khách hàng và tin tưởng họ khi đưa ra quyết định mua hàng của riêng mình. Bạn có thể tận dụng hiện tượng tâm lý này bằng cách thêm xếp hạng, lời chứng thực và đánh giá của bên thứ ba vào trang web của mình.

Sử dụng bằng chứng xã hội trong thiết kế UX cũng sẽ giúp cải thiện độ tin cậy của trang web. Nếu mọi người thấy người khác phản ứng tích cực với sản phẩm hoặc dịch vụ, nhiều khả năng họ cũng nghĩ như vậy. Hơn nữa, bằng chứng xã hội khuyến khích mọi người hành động — việc thấy nhiều người mua sắm mua một số sản phẩm nhất định có thể đóng vai trò là tín hiệu tâm lý cho mọi người rằng họ nên làm điều tương tự.

8. Thực hiện trò chuyện trực tiếp

Sử dụng trò chuyện trực tiếp trên trang web thương mại điện tử của bạn là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng các câu hỏi của khách truy cập được trả lời ngay lập tức và họ không rời khỏi trang web. Nếu khách hàng có thể giải quyết vấn đề của họ trong thời gian thực, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục mua hàng, trong khi nếu họ được yêu cầu rời khỏi trang web hoặc gửi email cho dịch vụ khách hàng thì họ có thể không bao giờ quay lại để hoàn tất giao dịch mua hàng.

Việc cung cấp hỗ trợ bán hàng theo thời gian thực sẽ không chỉ cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổ mà còn cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hữu ích về trải nghiệm khách hàng và giúp bạn tìm cách cải thiện nó.

9. Tăng độ tin cậy cho trang web

Gần 20% người mua hàng từ bỏ giỏ hàng nếu họ không tin tưởng trang web thương mại điện tử cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ. Giành được sự tin tưởng của khách hàng có thể giúp bạn đảm bảo rằng người mua sắm hoàn tất giao dịch mua hàng. Một cách để làm điều đó là hiển thị các biểu tượng trực quan tượng trưng cho bảo mật như con dấu Lớp cổng bảo mật (SSL) từ Norton, huy hiệu Cửa hàng tin cậy của Google hoặc huy hiệu đã được xác minh PayPal.

10. Kích hoạt sự khan hiếm

Nguyên tắc khan hiếm có nghĩa là: mọi người đều có xu hướng muốn có được những gì họ không thể có. Khách hàng đặt giá trị cao hơn cho những thứ mà họ có thể sắp không có sẵn và có nhiều khả năng hoàn tất giao dịch mua hơn nếu họ nghĩ rằng họ có thể bỏ lỡ một sản phẩm nhất định. Bạn có thể sử dụng chiến lược này bằng cách cung cấp mọi thứ chỉ trong một khoảng thời gian giới hạn, ví dụ: đưa ra thời hạn bán hàng, giảm giá có giới hạn và mua hàng trong thời gian giới hạn hoặc hiển thị thông báo khi sản phẩm gần hết hàng. Nỗi sợ bỏ lỡ sẽ thôi thúc người mua hàng và làm giảm tỷ lệ bỏ giỏ hàng.

Việc bỏ giỏ hàng có thể là mối quan tâm lớn đối với các nhóm thương mại điện tử, nhưng với sự trợ giúp từ thông tin chi tiết về khách hàng thường xuyên và thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng chu đáo, điều đó không còn là điều bí ẩn nữa. Bằng cách thường xuyên kết nối với người mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử để hiểu hành trình mua sắm, nhu cầu và sự thất vọng của họ, các nhóm có thể loại bỏ những điểm xung đột trước khi chúng xảy ra. Điều này dẫn đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng, tăng doanh số bán hàng và chuyển đổi, đồng thời cải thiện lòng trung thành của khách hàng và tăng giá trị khách hàng lâu dài hơn.

Nguồn: Usertesting

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.