Bật mí top 15 KPI đo lường thành công của trang web bán lẻ trong mùa lễ hội

Đôi khi trong kỳ nghỉ lễ, bạn có thể cảm thấy như mình đang làm mọi thứ đúng đắn nhưng hoạt động kinh doanh eCommerce lại chưa thành công. Đây là lúc các chỉ số hiệu suất chính (KPI) phát huy tác dụng. KPI eCommerce là số liệu đo lường các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp bằng các con số. KPI bán lẻ có thể theo dõi mọi thứ, từ số liệu marketing đến hiệu suất trang web, doanh số bán hàng, tỷ lệ giữ chân khách hàng,...Tất nhiên chúng ta đều biết các con số sẽ phản ánh điều gì.

Insider Intelligence cho biết doanh số bán lẻ eCommerce đã tăng 15,5% trong kỳ nghỉ lễ năm 2022. Ngành eCommerce đang làm việc cả ngày lẫn đêm để thu hút tối đa khách hàng trong kỳ nghỉ lễ.

Top KPI đo lường sự thành công của trang web bán lẻ trong mùa mua sắm cuối năm

Dưới đây là danh sách các KPI quan trọng cần xem xét khi đo lường sự thành công của trang web bán lẻ:

KPI bán hàng

1. Tỷ lệ chuyển đổi

Số liệu này là một trong những KPI quan trọng nhất. Xác định tốc độ khách hàng mua hàng của bạn sau khi truy cập trang web. Bạn có thể hiểu sản phẩm và trang web đang hoạt động tốt như thế nào. Tỷ lệ chuyển đổi cũng rất có lợi như một thước đo eCommerce, đưa ra ý tưởng về hiệu suất của trang đích và các hình thức trực tuyến khác. Sử dụng công thức sau để tính tỷ lệ chuyển đổi:

Tỷ lệ chuyển đổi = Tổng số khách truy cập / Tổng số khách truy cập đã mua hàng

Nếu bạn không hài lòng với con số bạn nhận được khi tính tỷ lệ chuyển đổi, hãy xác định những lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện trang web. Triển khai bản đồ nhiệt (heatmap) của khách truy cập trang web để hiểu khách hàng mất hứng thú hoặc cảm thấy thất vọng về điều gì khi điều hướng trên trang web của bạn.

2. Lợi nhuận gộp

KPI này cho thấy tổng lợi nhuận của một trang web eCommerce sau khi trừ giá vốn hàng bán ra khỏi doanh thu được tạo ra. Số liệu này tính toán số tiền còn lại sau khi sản phẩm được sản xuất và phân phối. Áp dụng công thức sau để tính lợi nhuận gộp:

Lợi nhuận gộp = Tổng doanh thu - Giá vốn hàng bán

Nếu lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh eCommerce của bạn thấp, bạn có thể xem xét thay đổi nhà cung cấp sản xuất sản phẩm của mình để giảm chi phí.

3. Lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng là tổng lợi nhuận mà một doanh nghiệp eCommerce kiếm được sau khi trừ tất cả các chi phí, chẳng hạn như chi phí sản xuất và giao hàng, bảo trì, lương nhân viên và mọi chi phí khác. Số liệu eCommerce này giúp bạn xác định xem bạn đang thua lỗ hay đang phát triển. Công thức sau đây tính toán lợi nhuận ròng:

Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận gộp - Chi phí

Khi bắt đầu kinh doanh, lợi nhuận ròng dự kiến ​​sẽ thấp. Tuy nhiên, nếu lợi nhuận ròng của bạn không tăng theo thời gian, tốt nhất bạn nên đánh giá lại chiến lược bán hàng, marketing và giảm thiểu chi phí.

4. Giá trị đơn hàng trung bình

Việc theo dõi giá trị đơn hàng trung bình giúp bạn xác định giá trị trung bình trong giỏ hàng của khách hàng khi thanh toán. Biết giá trị đơn hàng trung bình có thể giúp bạn hiểu số tiền trung bình mà khách hàng chi tiêu cho một đơn hàng. Đây là cách bạn tính giá trị đơn hàng trung bình:

Giá trị đơn hàng trung bình = Tổng doanh thu / Số lượng đơn hàng

Để cải thiện AOV của mình, bạn có thể tạo số tiền đặt hàng tối thiểu để đổi phiếu giảm giá, đề xuất gói sản phẩm cũng như triển khai bán chéo và bán thêm, cùng với các ý tưởng khác.

5. Tăng trưởng hàng năm

Tăng trưởng hàng năm giúp bạn xác định tổng mức tăng trưởng của doanh nghiệp so với năm trước. Lý tưởng nhất là mọi doanh nghiệp nên có tốc độ tăng trưởng dương. Tăng trưởng tích cực xảy ra khi doanh nghiệp của bạn kiếm được nhiều tiền hơn trong năm hiện tại so với năm trước. Đây là cách bạn có thể tính toán mức tăng trưởng YoY:

Tăng trưởng YoY = [(Thu nhập năm hiện tại – Năm trước) / Năm ngoái] / 100

Commercial Economy cho biết doanh số bán lẻ ở Hoa Kỳ đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ phần trăm âm có nghĩa là tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp bạn giảm thay vì tăng. Nhìn lại năm vừa qua của bạn để xem điều gì đã khiến năm trước thành công hơn năm nay. Thực hiện những thay đổi sẽ giúp tái tạo thành công của năm trước và thử các chiến lược cải tiến khác nhau.

6. Sell- through Rate

Tỷ lệ lượng hàng đã bán (STR) cho bạn biết số lượng sản phẩm bạn đã bán trong vòng một tháng so với số lượng sản phẩm bạn nhận được từ nhà sản xuất. Các doanh nghiệp eCommerce có thể tận dụng tỷ lệ lượng hàng đã bán để quản lý hàng tồn kho, xác định các sản phẩm bán nhanh và sản phẩm hoạt động kém. Tỷ lệ lượng hàng đã bán chính xác cũng có thể giúp giảm chi phí lưu trữ. Sử dụng công thức sau để tính STR:

STR = (Tổng số đơn vị đã bán / Số lượng đã nhận) X 100

Tỷ lệ bán hết thường được tính bằng phần trăm. Shopify tuyên bố rằng STR trung bình là từ 40-80%. Nếu STR của sản phẩm không đạt được mức bạn mong muốn, bạn có thể thực hiện các chiến lược marketing để tăng doanh số bán hàng.

7. Tỷ lệ hoàn trả sản phẩm

Biết được tỷ lệ hoàn trả của sản phẩm giúp bạn xác định được tổng số sản phẩm mà khách hàng trả hàng cho doanh nghiệp của bạn vì những lý do như không thích sản phẩm, sản phẩm bị hư hỏng, nhận sản phẩm kém chất lượng. Biết số liệu này có thể giúp bạn xác định sản phẩm nào có hiệu suất thấp và cần cải thiện ở đâu. Đây là công thức tính tỷ lệ hoàn trả sản phẩm:

Tỷ lệ hoàn trả sản phẩm = (Số lượng trả lại / Số lượng đã bán) x 100

Chìa khóa để giảm tỷ lệ hoàn trả của công ty bạn là cung cấp các mặt hàng chất lượng cao được quảng cáo chính xác trên trang web của bạn. Tổ chức Bán lẻ Quốc gia ước tính người tiêu dùng đã trả lại 428 tỷ USD sản phẩm cho các nhà bán lẻ vào năm 2020. Việc khuyến khích khách hàng để lại đánh giá và phản hồi về các mặt hàng của họ có thể giúp các nhà bán lẻ xác định điểm yếu của người tiêu dùng và điểm vượt trội của sản phẩm.

KPI marketing cần theo dõi

Dưới đây là 8 KPI giúp các doanh nghiệp bán lẻ hiểu được hiệu quả của các nỗ lực marketing của họ.

1. Tổng số khách truy cập trang web

Tổng số lượng khách truy cập vào trang web của bạn là một số liệu eCommerce quan trọng cần theo dõi. Biết tổng số khách truy cập trang web của bạn có thể giúp bạn xác định các mẫu lưu lượng truy cập và đo lường sự thành công của bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào.

Một công cụ như Google Analytics có thể theo dõi tổng số khách truy cập trang web của bạn.

2. Số phiên trên mỗi người dùng

KPI này giúp theo dõi số lượt truy cập trung bình của mỗi khách truy cập vào trang web bán lẻ của bạn. Điều này giúp bạn hiểu được khả năng giữ chân khách hàng và chất lượng trang web của bạn. Tính toán phiên trên mỗi người dùng cao hơn biểu thị rằng bạn đang thu hút khách truy cập quay lại. Do đó, hãy đưa người tiêu dùng tiềm năng đi xa hơn trong kênh marketing của bạn. Đây là công thức tính số phiên cho mỗi người dùng:

Phiên trên mỗi người dùng = Tổng số phiên / Tổng số người dùng

Để tăng số phiên trên mỗi người dùng, bạn có thể tạo chiến dịch remarketing, chiến dịch email marketing và cung cấp mã khuyến mại cho khách truy cập quay lại.

3. Tỷ lệ thoát

KPI eCommerce bán lẻ này thông báo cho bạn số lượng người đã rời khỏi trang web của bạn ngay sau khi xem một trang. Công thức tính tỷ lệ thoát trang web của bạn:

Tỷ lệ thoát = Tổng số khách truy cập một trang / Tổng số khách truy cập trang web

Oberlo nhận thấy rằng tỷ lệ thoát trung bình của một trang web eCommerce là 47% trong quý 2 năm 2022. Hãy xem xét số liệu phân tích trang web của bạn và tìm các yếu tố có thể cải thiện để cải thiện tỷ lệ thoát trên trang web eCommerce. Những điều quan trọng cần tìm là tỷ lệ thoát theo nguồn và tỷ lệ thoát theo thiết bị để xem liệu trang web của bạn có hoạt động tốt hơn đáng kể trong các danh mục cụ thể hay không. Tìm các lĩnh vực hoạt động kém hơn và phát triển kế hoạch hành động để thực hiện cải tiến.

4. Tỷ lệ chuyển đổi email

Tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm thông qua các liên kết có trong chiến dịch email được gọi là tỷ lệ chuyển đổi email. Dưới đây là cách tính tỷ lệ chuyển đổi email của bạn:

Tỷ lệ chuyển đổi email = (Tổng số chuyển đổi email / Tổng số email đã gửi) X 100

Bạn có thể hiểu hiệu quả của chiến dịch email marketing của mình bằng cách theo dõi KPI bán lẻ này. Phân khúc danh sách đối tượng của bạn, cá nhân hóa email và chiến dịch A/B Testing để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi email của bạn.

5. Giá mỗi chuyển đổi

CPC hoặc giá mỗi chuyển đổi là số liệu eCommerce phổ biến. Giá mỗi chuyển đổi đo lường chi phí tổng hợp để chuyển đổi một khách truy cập thành khách hàng. Bạn có thể xác định rõ hơn chi phí thực sự của các chiến dịch marketing và hiệu quả của chúng khi phân tích giá mỗi chuyển đổi.

CPC = Tổng chi phí tạo lưu lượng truy cập / Tổng số chuyển đổi

Việc tăng giá mỗi chuyển đổi bắt đầu bằng việc xác định các từ khóa có khả năng chuyển đổi thấp, thêm từ khóa phủ định và cải thiện trang đích của bạn. Việc phân phối quảng cáo của bạn đến đối tượng mục tiêu chính xác nhất có thể sẽ dẫn đến giá mỗi chuyển đổi tốt hơn.

6. Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Tỷ lệ giữ chân khách hàng (CRR) tính tỷ lệ phần trăm khách hàng quay lại trang web của bạn và mua một sản phẩm khác. Giữ chân khách hàng trung thành sẽ rẻ hơn so với việc có được người tiêu dùng mới. Theo dõi KPI này là chìa khóa để theo dõi mức độ trung thành của khách hàng và tỷ lệ quay lại trang web của bạn. Tính tỷ lệ giữ chân khách hàng eCommerce của bạn bằng công thức sau:

CRR = (Số lượng khách hàng tại thời điểm cụ thể – Tổng số khách hàng mới) / Tổng số khách hàng tại thời điểm bắt đầu cụ thể

Metrilo, một nền tảng phân tích eCommerce, nhận thấy tỷ lệ giữ chân khách hàng eCommerce trung bình là 28,2%. Vượt qua sự mong đợi của khách hàng là cách dễ dàng để có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao. Chính sách hoàn trả hào phóng, tặng quà miễn phí khi mua hàng và thời gian vận chuyển nhanh chóng sẽ dễ dàng thu hút khách hàng quay lại trang web của bạn.

7. Chi phí mỗi lần nhấp chuột

Quảng cáo kỹ thuật số tốn khá nhiều chi phí. Mỗi khi một người nhấp vào quảng cáo Facebook hoặc Google của bạn, một khoản tiền sẽ được khấu trừ từ ngân sách quảng cáo của chiến dịch đó trên nền tảng tương ứng. Giá mỗi nhấp chuột hoặc CPC giúp bạn xác định chi phí bạn phải trả cho mỗi nhấp chuột.

CPC = Tổng chi tiêu quảng cáo / Tổng số lần quảng cáo được nhấp vào

CPC có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như từ khóa, đối tượng và vị trí quảng cáo. Việc thử nghiệm các từ khóa dài, vị trí quảng cáo, loại đối sánh từ khóa khác nhau và cải thiện điểm chất lượng của quảng cáo có thể giảm chi phí mỗi lần nhấp chuột của bạn. Giá mỗi nhấp chuột cao sẽ nhanh chóng tiêu tốn ngân sách chiến dịch của bạn.

Tương tác trên mạng xã hội

Theo dõi tổng số lượt thích, người theo dõi và bình luận bạn nhận được trên mạng xã hội. KPI này giúp bạn hiểu được mức độ tương tác của khách hàng mà doanh nghiệp của bạn nhận được trên mạng xã hội. Xác định thời gian đăng bài, nội dung và phân khúc đối tượng có mức độ tương tác cao nhất để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng của bạn.

Bạn có thể dễ dàng theo dõi các số liệu này trên nền tảng gốc của từng kênh social media.

Tiếp tục theo dõi KPI bán lẻ của bạn thường xuyên

Sai lầm lớn nhất mà một doanh nghiệp bán lẻ có thể mắc phải là không theo dõi KPI của mình trong kỳ nghỉ lễ. Cách tốt nhất là bạn nên theo dõi một số KPI eCommerce này một cách thường xuyên bất kể thời gian trong năm. Giám sát hiệu suất của công ty bạn có thể giúp doanh nghiệp thương mại của bạn đạt được những cấp độ thành công mới và duy trì một bức tranh rõ ràng về các mục tiêu và vấn đề cấp cao.

Trước khi mùa lễ bán lẻ bắt đầu, hãy ngồi lại với nhóm của bạn, xác định KPI và theo dõi chúng liên tục. Thường xuyên kiểm tra chéo và xem xét các phát hiện của bạn để đảm bảo chúng cung cấp thông tin bạn cần để đo lường sự thành công của doanh nghiệp.

Nguồn: Upstarcommerce

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.