Văn hoá doanh nghiệp là gì? Phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công của một công ty chính là văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng là khía cạnh được quan tâm hàng đầu bởi mỗi ứng viên khi tìm kiếm một môi trường làm việc mới.

Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp sao cho hiệu quả? Cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hoá doanh nghiệp đề cập đến cáTại sao cần xây dựng văn hóa doanh nghiệpc giá trị, niềm tin và hành vi quyết định đến cách nhân viên và ban quản lý của công ty tương tác, thực hiện và quản lý.

Văn hoá doanh nghiệp sẽ được phản ánh qua quy định về trang phục, giờ làm việc, cách bố trí văn phòng, lợi ích của nhân viên, doanh thu, quyết định tuyển dụng, cách đối xử với nhân viên và khách hàng, sự hài lòng của khách hàng và những khía cách khác.

Tại sao cần xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Một nền văn hoá doanh nghiệp được cân nhắc kỹ lưỡng, thậm chí có tính đổi mới, có thể nâng tầm công ty lên trên so với các đối thủ cạnh tranh và hỗ trợ sự thành công lâu dài. Một nền văn hoá như vậy có thể:

  • Cung cấp môi trường làm việc tích cực

  • Tạo ra một lực lượng lao động gắn kết, nhiệt tình và có động lực

  • Thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên

  • Giảm doanh thu

  • Thúc đẩy và cải thiện chất lượng hiệu suất và năng suất

  • Kết quả kinh doanh thuận lợi

  • Làm rõ cho nhân viên mục tiêu của vị trí, bộ phận của họ và của toàn công ty

  • Góp phần đa dạng hóa lực lượng lao động

Phương pháp giúp bạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

1. Tập trung vào việc chọn đúng người thay vì chỉ tuyển đủ số lượng

Tuyển dụng “đúng” - Bước đầu của tuyển dụng “đủ”. Đối với sự phát triển của doanh nghiệp, bạn rất cần phải chọn lựa người mới vào làm sao cho có sự hoà hợp giữa văn hoá doanh nghiệp và sự phù hợp với công việc.

Theo lời của ông trùm kinh doanh Jack Ma: "Bạn cần những người phù hợp với mình, không phải những người giỏi nhất". Với những người tử tế, bạn có thể đào tạo họ một cách nhanh chóng. Nhưng nếu để ngược lại, thì không!

Hãy tuyển dụng đúng người thay vì “đủ số lượng”

2. Khuyến khích giải quyết vấn đề

Trao quyền cho họ bằng cách giúp họ giải quyết vấn đề tốt hơn. Khi họ đến gặp bạn để trình bày một vấn đề, đừng để họ nói ra điều đó rồi bỏ đi. Yêu cầu họ đưa ra ba giải pháp tốt nhất. Lúc đầu, họ có thể thấy điều này khó khăn nhưng khi bạn bắt họ phải chịu trách nhiệm về thói quen này, họ sẽ trở nên rất giỏi việc đó. Điều này sẽ làm tăng đáng kể sự tự tin và ý thức sở hữu của họ đối với công ty.

3. Dừng việc bị làm “làm phiền” trong kỳ nghỉ

Thiết lập các quy định mới: Quy định rằng nhân viên sẽ không bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại, email hoặc tin nhắn ở cơ quan trong kỳ nghỉ hoặc các thời gian nghỉ khác.

Sẽ luôn luôn là “Làm hộ anh/chị công việc này với” hay “Kiểm tra lại thông tin này giúp anh/chị” hay ví như “Lập kế hoạch cho tuần mới em nhé”,... Việc “bị làm phiền” trong thời gian cuối tuần và những ngày nghỉ là điều mà bất kỳ một nhân viên nào cũng không muốn. Bởi vậy, hãy giao việc đúng lúc - đúng thời điểm để nhân viên của bạn cảm thấy rằng họ đang làm việc trong một môi trường tốt và chuyên nghiệp.

4. Cố vấn cho nhân viên qua những sai lầm của họ

Chúng ta phải trao quyền cho nhân viên thừa nhận sai lầm của họ và hướng dẫn họ thiết kế chiến lược giải quyết. Việc hướng dẫn nhân viên của chúng ta vượt qua những sai lầm của họ sẽ mang lại cho họ không gian để phát triển và giúp tạo ra một nền văn hóa phát triển và kiên cường.

5. Khen thưởng những thành công - nói không với trừng phạt

Trao quyền cho họ để vươn xa và phát triển bằng cách thúc đẩy một môi trường hỗ trợ nuôi dưỡng sự đổi mới bằng cách khen thưởng những thành công nhưng không trừng phạt những nỗ lực không đạt mục tiêu. Hãy dành cho họ những lời khuyên, lời động viên để họ có thể tích cực làm việc hơn. Đôi khi, việc khen thưởng không chỉ là những tờ giấy khen thưởng, hay một số tiền lớn. Mà điều quan trọng là họ muốn được công nhận trước tất cả mọi người sự cố gắng, nỗ lực của họ.

Trên đây là những phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm những phương pháp khác, đồng thời tìm hiểu về việc các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công như thế nào. Mời bạn đọc cuốn ebook “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp - Chìa khoá để thu hút và giữ chân nhân tài” dưới đây

Link tải Ebook: Ebook xây dựng văn hoá doanh nghiệp