Một số thách thức thường gặp khi quản lý hàng tồn kho dịp Black Friday và cách giải quyết

Đối với các nhà bán lẻ cả trực tuyến và ngoại tuyến, Black Friday và Cyber Monday thường là thời điểm bận rộn nhất trong năm.

Nhưng trong khi hàng loạt các giao dịch gợi lên giấc mơ về đồng đô la cho các CEO thì đó lại có thể là một cơn ác mộng đối với các CTO. Đó là bởi vì sự càn quét cuồng nhiệt của người mua hàng gây áp lực rất lớn lên ứng dụng của họ. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý hàng tồn kho, ngay cả một vấn đề nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Black Friday ảnh hưởng đến hệ thống quản lý hàng tồn kho như thế nào

Vào mỗi ngày, đặc biệt là vào Black Friday, hệ thống kiểm kê phần backend phải cung cấp ít nhất 4 thứ:

1. Khả năng mở rộng

Hệ thống quản lý hàng tồn kho phải có khả năng đáp ứng được lượng truy cập ngày càng tăng cả về đọc và ghi trong khoảng thời gian Black Friday, khi người mua hàng xem các mặt hàng, thêm chúng vào giỏ hàng và mua chúng.

Mặc dù các công ty có thể cố gắng ước tính trước nhu cầu và cung cấp tài nguyên phù hợp, nhưng tốt hơn hết là bạn nên linh hoạt. Một sản phẩm cụ thể có thể trở nên cháy hàng nhanh chóng. Sự cố ngừng hoạt động ở nơi khác có thể thu hút thêm khách hàng đến trang web của bạn. Hệ thống quản lý hàng tồn kho cần có khả năng hoạt động trong thời gian thực, điều này có nghĩa là cần được kiến trúc theo cách có thể cung cấp thêm tài nguyên nhanh chóng và dễ dàng.

Trên thực tế, điều này thường có nghĩa là sử dụng kiến trúc đám mây container-based (công nghệ ảo hóa), có khả năng phân tán để nhanh chóng triển khai các phiên bản mới của dịch vụ ứng dụng bất cứ khi nào vấn đề tải hệ thống tăng cao.

2. Tính sẵn sàng cao

Nếu bất kỳ phần nào của hệ thống quản lý hàng tồn kho ngoại tuyến trong Black Friday, hậu quả tài chính có thể rất lớn.

Tất nhiên, có một khả năng là toàn bộ doanh số bán hàng bị mất có thể xảy ra nếu khách hàng truy cập trang sản phẩm của bạn và nhìn thấy lỗi 404. Nhưng thậm chí tệ hơn nữa là khả năng một số dịch vụ quản lý hàng tồn kho ngừng hoạt động trong khi những dịch vụ khác vẫn đang hoạt động, có khả năng cho phép khách hàng mua những sản phẩm không có trong kho.

Mục tiêu của các nhà bán lẻ, vào ngày Black Friday cũng như mọi ngày khác, là bán được hàng về 0 nhưng không vượt quá 0. Nếu một phần nào đó của hệ thống bị hỏng hoặc đơn giản là có độ trễ, việc lượt bán vượt mức 0 hoàn toàn có thể xảy ra. Cách xoa dịu những khách hàng đang tức giận đã trả tiền cho những sản phẩm mà bạn không có có thể còn tốn kém hơn là bỏ lỡ cơ hội bán hàng!

3. Độ trễ thấp

Các dịch vụ quản lý hàng tồn kho ở phần phụ trợ cần có khả năng trả lời các truy vấn nhanh chóng – người mua hàng hay thay đổi và nếu một người bán buộc họ phải chờ đợi, rất có thể họ sẽ tìm người khác.

Đối với các doanh nghiệp, điều này thường yêu cầu kiến trúc đa vùng để các phiên bản dịch vụ và dữ liệu chính có thể được đặt gần với những khách hàng đang truy cập chúng. Ví dụ: khách hàng ở Vương quốc Anh sẽ có trải nghiệm mua sắm nhanh hơn nhiều nếu lượt xem trang và giao dịch mua hàng của họ đang truy vấn các dịch vụ quản lý hàng tồn kho ở Vương quốc Anh, thay vì phải liên tục gửi thông tin đến máy chủ ở California.

4. Tính nhất quán

Mọi khía cạnh khác của ứng dụng, từ cơ sở dữ liệu nguồn bản ghi đến các dịch vụ ứng dụng hướng tới người dùng, đều phải thống nhất về số lượng hàng tồn kho cho mỗi sản phẩm và vị trí của hàng tồn kho đó. Bất kỳ sự không nhất quán nào cũng có thể dẫn đến doanh số bán hàng vượt mức 0 hoặc một loạt vấn đề khác tạo ra trải nghiệm kém cho khách hàng, chẳng hạn như sản phẩm vẫn được liệt kê là còn hàng trên trang sản phẩm khi cơ sở dữ liệu biết rằng chúng thực sự đã bán hết.

Đạt được tính nhất quán trong một hệ thống quy mô nhỏ không phải là điều quá khó khăn. Nhưng ở quy mô lớn, tính nhất quán trở nên khá phức tạp. 3 yêu cầu trước trong danh sách này đề xuất rằng hệ thống quản lý hàng tồn kho phải là hệ thống đa vùng, phân tán trên nền tảng đám mây. Làm cách nào bạn có thể duy trì cơ sở dữ liệu nguồn tin cậy duy nhất khi các vùng riêng biệt trong ứng dụng của bạn đang xử lý số lượng lớn giao dịch cùng một lúc?

Xây dựng kiến trúc quản lý hàng tồn kho và sẵn sàng bán hàng trong dịp Black Friday

Mặc dù không có cách nào khiến Black Friday trở nên dễ dàng, nhưng việc thiết kế hệ thống quản lý hàng tồn kho của bạn theo cách phù hợp có thể giúp đạt được quy mô, tính sẵn sàng cao, độ trễ thấp và tính nhất quán.

Hãy xem xét các cơ sở dữ liệu phụ trợ thường được các dịch vụ tận dụng khi người dùng thực hiện các bước mua hàng:

Như chúng ta có thể thấy, một lần mua hàng có thể có khả năng truy cập vào cơ sở dữ liệu hàng tồn kho ít nhất ba lần:

  • Người dùng khi tải trang sản phẩm sẽ lướt nhanh để xem liệu mặt hàng họ cần mua còn hàng hay không và giá cả, vị trí của sản phẩm như thế nào.

  • Ghi chú cho người dùng đã thêm mặt hàng vào giỏ hàng thông tin còn hàng, hết hàng.

  • Ghi lại thông tin khi mặt hàng được mua hoặc trong giỏ hàng bị bỏ rơi để cập nhật cơ sở dữ liệu về trạng thái.

Có lẽ không cần phải nói, việc người dùng truy cập vào trang web ecommerce trong dịp Black Friday là rất lớn. Do đó, truy vấn cơ sở dữ liệu hàng tồn kho của bạn 3 lần cho mỗi giao dịch là một công thức không thật sự khả quan.

Vì vậy, bạn cần xây dựng một hệ thống quản lý hàng tồn kho đa khu vực, được phân phối, được đóng trong container để vượt qua 2 trở ngại hiện tai:

  • Làm thế nào chúng ta có thể giữ cho cơ sở dữ liệu đa vùng, giữ khả năng phân phối nhất quán?

  • Làm thế nào để cập nhật các dịch vụ ứng dụng với thông tin chính xác từ cơ sở dữ liệu đó mà không liên tục truy vấn hoặc gặp rủi ro khi cung cấp cho người dùng thông tin lỗi thời từ bộ đệm?

Cách đây không lâu, thực sự không có câu trả lời thích hợp cho những câu hỏi này, bởi vì mối quan hệ với cơ sở dữ liệu – có thể thực thi tính nhất quán với các đảm bảo giao dịch ACID – không có nguồn gốc từ đám mây, phân tán hoặc dễ mở rộng quy mô.

Các công ty buộc phải vật lộn với sự phức tạp về mặt kỹ thuật khi cố gắng mở rộng quy mô cơ sở dữ liệu SQL cũ theo cách thủ công thông qua phân đoạn (tốn thời gian và phức tạp về mặt vận hành) hoặc chấp nhận những thỏa hiệp vốn có trong cơ sở dữ liệu NoSQL (dễ mở rộng quy mô hơn nhưng chỉ có thể mang lại sự nhất quán cuối cùng). Cả hai lựa chọn này đều không lý tưởng và cả hai đều có khả năng dẫn đến thảm họa Black Friday như…

  • Không thể đáp ứng nhu cầu đột xuất vì việc bảo vệ cơ sở dữ liệu SQL cũ không hề nhanh chóng và dễ dàng.

  • Bán hàng vượt con số 0 vì tính nhất quán cuối cùng của NoSQL không đủ nhanh để theo kịp tốc độ mua hàng của khách hàng.

May mắn thay, ngày nay có nhiều lựa chọn tốt hơn. Các cơ sở dữ liệu SQL phân tán, hiện đại đang cung cấp tính nhất quán trong giao dịch của cơ sở dữ liệu SQL, cùng với đó là khả năng mở rộng đa vùng, dựa trên nền tảng đám mây của cơ sở dữ liệu NoSQL. Và vì mỗi cơ sở dữ liệu có thể được ứng dụng là một cơ sở dữ liệu logic duy nhất nên hoạt động sẽ ít phức tạp hơn.

Vì vậy, việc chọn công cụ phù hợp đã giải quyết được câu hỏi đầu tiên: Làm thế nào chúng ta có thể giữ cho cơ sở dữ liệu đa vùng, giữ khả năng phân phối nhất quán? Nhưng câu hỏi thứ hai vẫn chưa được giải đáp: Làm thế nào để cập nhật các dịch vụ ứng dụng với thông tin chính xác từ cơ sở dữ liệu đó mà không liên tục truy vấn hoặc gặp rủi ro khi cung cấp cho người dùng thông tin lỗi thời từ bộ đệm?

Giải pháp phổ biến nhất cho vấn đề đó là thay đổi nguồn cấp dữ liệu và trong trường hợp này, việc chọn công cụ phù hợp cho công việc có thể giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Bạn có thể xây dựng nguồn cấp dữ liệu thay đổi vào cơ sở dữ liệu SQL của mình theo cách thủ công bằng cách sử dụng mẫu hộp thư giao dịch, nhưng các cơ sở dữ liệu hiện đại thường đi kèm với loại dịch vụ này được tích hợp sẵn. Ví dụ: tính năng Ghi dữ liệu thay đổi tích hợp cho phép bạn dễ dàng gửi nguồn cấp dữ liệu thay đổi đến nền tảng phát trực tuyến sự kiện.

Ví dụ: sơ đồ bên dưới dựa trên kiến trúc thực của một nhà bán lẻ trực tuyến lớn và minh họa cách họ luôn cập nhật các dịch vụ ứng dụng với trạng thái hàng tồn kho mà không cần liên tục truy vấn cơ sở dữ liệu hàng tồn kho.

Ví dụ: hãy tưởng tượng vào dịp Black Friday sẽ có hơn 100 người dùng đang lướt cửa hàng trực tuyến của bạn. Một khách hàng mua một sản phẩm và cơ sở dữ liệu hàng tồn kho được cập nhật lên 99. Bản cập nhật này được gửi qua nguồn cấp dữ liệu thay đổi tới Kafka và sau đó, một dịch vụ ứng dụng được kích hoạt để cập nhật bộ đệm của trang sản phẩm để lần tiếp theo người dùng tải trang sản phẩm, thông tin trả về sẽ là 99 thay vì 100.

Thật không may, không có cách nào để khiến Black Friday trở nên dễ dàng trên ứng dụng của bạn. Ngay cả với các công cụ phụ trợ tốt nhất và kiến trúc hoàn hảo, khối lượng công việc mà Black Friday có thể mang lại luôn có khả năng là nguyên nhân gây căng thẳng. Nhưng việc xây dựng một hệ thống kiểm soát chặt chẽ có thể cung cấp quy mô, tính sẵn có, độ trễ thấp và tính nhất quán chắc chắn sẽ giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Nguồn: Cockroachlabs

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.