Marketer PangoCDP x The Master Channel
PangoCDP x The Master Channel

Build and Warm the Master Channel @ PangoCDP

WeChat: Super App và câu chuyện thành công với các thương hiệu hàng đầu thế giới

Super App là một ứng dụng di động tích hợp nhiều tính năng và dịch vụ khác nhau, nhằm cung cấp cho người dùng một trải nghiệm đa tiện ích. Xu hướng Super App đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt là ở các khu vực có số lượng người dùng di động lớn như Châu Á. Các thương hiệu hàng đầu thế giới đã tận dụng sự bùng nổ của Super App như WeChat thế nào để xây dựng kênh tương tác đa chiều với khách hàng của mình? Và doanh nghiệp Việt có thể học hỏi được gì? Cùng PangoCDP tìm hiểu trong bài viết này!

Hành trình 12 năm – Từ ứng dụng nhắn tin trở thành siêu ứng dụng WeChat

Trước khi email đầu tiên được gửi đi, không ai nghĩ nhân loại có thể truyền tải thông tin nhanh chóng đến vậy. Trước khi Internet ra đời, cũng không ai nghĩ rằng, con người có thể kết nối với nhau ở khắp mọi nơi chỉ cần thông qua màn hình máy tính, điện thoại. Theo dòng chảy của văn minh nhân loại, những công cụ giao tiếp giữa người với người, ở nơi này với khắp mọi nơi khác luôn không ngừng được nâng cấp. Với quan điểm “sẽ luôn có thứ cấp tiến hơn được tạo ra trong tương lai”, WeChat đã khiến thế giới trầm trồ không ngớt với hệ sinh thái ngày càng vượt trội của mình.

Khi bắt đầu phát triển, WeChat là một ứng dụng nhắn tin và liên lạc trực tuyến phổ biến tại Trung Quốc. Ngoài chức năng chat, người dùng có thể tìm kiếm bạn bè, theo dõi tin tức, chia sẻ hình ảnh và video trực tiếp trên trang cá nhân của mình.

Ngày càng nhiều tính năng, WeChat đã có thể cung cấp từ giải trí đến mua sắm, di chuyển, thanh toán hóa đơn, đặt phòng khách sạn và vé máy bay, chuyển tiền và thực hiện các giao dịch tài chính khác. WeChat hướng đến việc tích hợp các bộ công cụ liên quan mật thiết đến mọi nhu cầu của người dùng, ở cấp độ cá nhân hóa nhất có thể.

Các mốc phát triển đáng chú ý của WeChat

WeChat là một ứng dụng nhắn tin và truyền thông đa nền tảng được tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc phát triển. Với hơn 1,2 tỷ người dùng toàn cầu, WeChat là một trong những ứng dụng di động phổ biến nhất trên thế giới.

  • Năm 2011: WeChat ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1/2011 tại Trung Quốc với tên gọi “Weixin”, có các tính năng cơ bản như gửi tin nhắn văn bản, gọi điện và chia sẻ hình ảnh.
  • Năm 2012-2013: WeChat liên tục cập nhật và mở rộng tính năng mới bao gồm cuộc gọi video, chia sẻ vị trí, tạo nhóm chat, gửi tin nhắn thoại, tương tác với nhãn hàng và nghệ sĩ nổi tiếng. Đây cũng là giai đoạn WeChat vươn ra thị trường ngoài Trung Quốc với các chiến dịch marketing sáng tạo rầm rộ để thu hút người dùng ở Đông Nam Á và Ấn Độ.
  • Năm 2013-2014: WeChat Pay ra đời. Đây là dịch vụ thanh toán trực tuyến tích hợp trong WeChat cho phép người dùng thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển tiền và mua hàng trực tuyến.
  • Năm 2014-2017: WeChat dần lớn mạnh và trở thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh đi đầu trào lưu Super App toàn cầu. WeChat phát triển các tính năng như WeChat Moments (tương tự với Facebook), Official Accounts (cho phép doanh nghiệp tạo trang và quảng cáo), và Mini Programs (app tích hợp trong WeChat).
  • Năm 2019-2020: WeChat tích hợp trí tuệ nhân tạo và dịch vụ thông minh như Chatbot và trợ lý ảo. Tính năng này cho phép người dùng tương tác với WeChat thông qua giọng nói và nhận được hỗ trợ tức thì.

Hai thành tố quan trọng để WeChat trở thành Super App

WeChat Official Account (WeChat OA) cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tạo và quản lý trang chính thức trên ứng dụng WeChat. Với WeChat OA, người dùng có thể tạo và quản lý trang thông tin của mình để tương tác với người dùng trên WeChat.

WeChat OA cung cấp nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ để sáng tạo, quản lý nội dung, giao tiếp với người dùng và phân tích dữ liệu. Các chức năng chính của WeChat OA bao gồm:

  • Truyền thông – quảng cáo: WeChat OA cho phép chia sẻ tin tức, thông tin sản phẩm, khuyến mại và quảng cáo trực tiếp trên WeChat. Doanh nghiệp có thể đăng bài viết, hình ảnh, video và các nội dung khác để tương tác với khách hàng.
  • Dịch vụ khách hàng: Doanh nghiệp có thể quản lý và tương tác với khách hàng thông qua việc cung cấp hỗ trợ trực tuyến như: giải đáp thắc mắc, xử lý yêu cầu và phản hồi từ người dùng thông qua tin nhắn trực tiếp.
  • Các tính năng tương tác: WeChat OA cho phép doanh nghiệp khởi tạo các hoạt động tương tác như cuộc trò chuyện trực tiếp, thăm dò ý kiến, trò chơi... để tạo sự tương tác và tăng tương tác với khách hàng.
  • Quản lý và phân tích dữ liệu: WeChat OA cung cấp các công cụ để quản lý và phân tích dữ liệu người dùng. Doanh nghiệp có thể theo dõi số lượng người follow, tương tác, và phân tích hành vi để hiểu hơn về khách hàng và cải thiện chiến lược marketing.

Số liệu từ Social Media Today – WeChat Statistics, 2023.

Các thương hiệu lớn khi gia nhập thị trường Trung Quốc đã thành công xây dựng trải nghiệm khách hàng trên WeChat

Nike là một trong những thương hiệu xây dựng OA rất thành công trên WeChat. WeChat Official Account của Nike hoạt động như một kênh chính thức để giao tiếp với khách hàng, xây dựng mối quan hệ với cộng đồng người yêu thích và quan tâm đến Nike trên WeChat.

Nike sử dụng WeChat Official Account để chia sẻ nội dung liên quan đến thương hiệu, bao gồm thông tin về sản phẩm mới, sự kiện, khuyến mại và chiến dịch quảng cáo với hình ảnh bắt mắt, video thú vị.

Thông qua OA, Nike tạo cơ hội cho người hâm mộ tham gia và tương tác với thương hiệu, tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến, bình chọn, trò chơi và các hoạt động tương tác khác để kích thích sự tham gia của người dùng. Nike cũng cung cấp thông tin liên quan đến thể thao, bao gồm tin tức về các sự kiện thể thao, hướng dẫn về sức khỏe thể hình, lịch trình tập luyện… Điều này giúp Nike xây dựng một cộng đồng người quan tâm đến thương hiệu và có chung sở thích về thể thao trên WeChat.

Có thể nói, WeChat Official Account là cánh tay đắc lực của Nike, giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng, tăng cường sự tương tác và tạo thêm nhận thức về thương hiệu trên “nền tảng tỷ người dùng”.

WeChat Mini Program (hay Mini App) là một nền tảng ứng dụng di động nhỏ gọn được phát triển trên ứng dụng WeChat. Các WeChat Mini Program có thể cung cấp một loạt tính năng và dịch vụ, bao gồm mua sắm trực tuyến, đặt bàn ăn, đặt vé, chơi game, xem tin tức, tương tác xã hội, dịch vụ tài chính và nhiều hơn nữa. Có thể truy cập chúng thông qua WeChat mà không cần tải về và cài đặt từ các cửa hàng ứng dụng truyền thống. WeChat Mini Program đã trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái WeChat, thu hút sự quan tâm và sử dụng rộng rãi từ cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Được biết đến như một trong những công ty hàng đầu tham gia vào WeChat Mini Program, Coca-Cola đã thành công tạo ra các trải nghiệm tương tác và tiếp cận khách hàng của mình. Có thể nói, WeChat đã tính toán kỹ lưỡng để tối giản hóa quá trình tìm kiếm một Mini Program trên WeChat.

Để tìm kiếm một Mini Program của Coca-Cola, bạn chỉ cần ba thao tác đơn giản:

  1. Mở ứng dụng WeChat trên điện thoại di động của bạn.
  2. Tìm kiếm “Coca-Cola” hoặc “Coca-Cola Mini Program” trong trình tìm kiếm WeChat.
  3. Kiểm tra danh sách kết quả tìm kiếm để tìm các Mini Program liên quan đến Coca-Cola rồi khám phá tính năng, hoạt động và ưu đãi mà nhãn hàng cung cấp.

Những Mini Program hot hit của Coca-Cola phải kể đến như:

  • Coca-Cola New Year Games là một Mini Program thuộc chiến dịch Tết Nguyên Đán của Coca-Cola ở thị trường Trung Quốc, nhằm gắn kết gia đình thông qua trải nghiệm chơi game. Người chơi quét mã QR trên bề mặt lon Coca-Cola phiên bản đặc biệt để vào game. Khi hoàn thành các yêu cầu trong game và giành được điểm, người chơi được thưởng “tiền hổ” và dùng tiền đổi lấy những phần thưởng tương ứng.

Coca-Cola New Year Games là một Mini Program thuộc chiến dịch ra mắt dịp Tết Nguyên Đán nhằm gắn kết gia đình thông qua trải nghiệm chơi game.

  • Coca-Cola Love Customization là Mini Program ra mắt vào dịp lễ Thất Tịch. Người dùng có thể thiết kế chai, viết thông điệp cá nhân lên thân chai và đặt mua bộ quà tặng số lượng có hạn thông qua WeChat Mini Program của Coca-Cola. Mini Program này tạo ra trải nghiệm thú vị cho người dùng và giúp doanh nghiệp tăng doanh trong mùa lễ hội.

Người dùng có thể thiết kế chai, viết thông điệp cá nhân lên thân chai và đặt mua bộ quà tặng số lượng có hạn thông qua Mini Program Coca-Cola Love Customization.

Các doanh nghiệp hàng đầu như Haidilao, Starbucks, Coca-Cola, Nike… tại thị trường Trung Quốc đã xây dựng “The Master Channel” trên WeChat, thành công trong việc mang đến trải nghiệm đa dạng, thu hút và giữ chân người dùng, tạo ra hàng triệu đơn hàng mỗi ngày trên nền tảng. Sự thành công này phản ánh sự linh hoạt nên có của một doanh nghiệp để bắt kịp mọi thay đổi của thị trường, thấu hiểu hành vi và nhu cầu người tiêu dùng từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi từ bước tiếp cận tới bước mua hàng.

Và tương lai này sẽ sớm diễn ra tại thị trường Việt Nam.

Bài viết này thuộc nội dung của cuốn sách “Kênh tương tác chủ đạo The Master Channel – Tập 1”, một ấn phẩm của PangoCDP. Cuốn sách hiện đã có mặt tại nhà sách Fahasa, Phương Nam, Hải An, Cá Chép, gian hàng sách 24h và sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, TikTok Shop. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua sách tại đây.