Lãnh đạo trẻ ASEAN khám phá cơ hội thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Các nhà lãnh đạo trẻ đã có cơ hội trao đổi với các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo tư tưởng của Singapore và Việt Nam về các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường, cũng như thảo luận về các giải pháp hợp tác.

Vừa qua, vào ngày 06/11/2023, 40 nhà lãnh đạo trẻ đến từ 10 quốc gia ASEAN đã cùng nhau tề tựu để tham dự ​​Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (ASEAN YOUTH FELLOWSHIP - AYF) lần thứ năm diễn ra từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 4 tháng 11 năm 2023. Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN được thực hiện nhằm tìm kiếm để phát triển và kết nối các nhà lãnh đạo trẻ mới hoạt động trong khu vực với trọng tâm là hợp tác trong lĩnh vực Công, Tư và Con người.

Đây là chương trình diễn ra hàng năm do Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore (NYC) đồng tổ chức. Với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, chương trình năm nay phù hợp với chủ đề cho Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia.

Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN đã khai mạc với buổi tiệc chào mừng tại Singapore

Tại Singapore và Hà Nội, các nhà lãnh đạo trẻ của chương trình năm nay đã tham gia các cuộc đối thoại và thảo luận nhóm, trong đó có phiên Đối thoại cấp Bộ trưởng với Phó Thủ tướng Singapore kiêm Bộ trưởng Tài chính, ông Lawrence Wong.

Phiên Đối thoại cấp Bộ trưởng với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore, ông Lawrence Wong

Trong suốt 8 ngày diễn ra chương trình, các nhà lãnh đạo trẻ có cơ hội được tiếp xúc với những góc nhìn mới mẻ thông qua các chuyến thăm quan tại các tổ chức đi đầu về đổi mới trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, an ninh lương thực, phát triển bền vững và chuyển đổi số. Tại Singapore, các nhà lãnh đạo trẻ đã có cơ hội trải nghiệm thực tế tại các địa điểm sau:

- Trung tâm Đổi mới Chăm sóc Sức khỏe, nơi phát triển các cách thức thúc đẩy chuyển đổi dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua đổi mới hợp tác và tư duy lãnh đạo;

- Comcrop, công ty đầu tiên của Singapore chuyên nuôi trồng thực phẩm thương mại trên mái nhà;

- Phòng thí nghiệm Cuộc sống Bền vững (SL2), trung tâm tư vấn và thí nghiệm tận dụng công nghệ như một công cụ cho phát triển bền vững;

- Repair Kopitiam, một sáng kiến cộng đồng của SL2 hướng dẫn các kỹ thuật đơn giản để sửa chữa các đồ gia dụng bị hỏng và giảm lãng phí;

- Tập đoàn Cảng hàng không Changi Airport, đơn vị quản lý Sân bay Changi Singapore, một trong những trung tâm hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất châu Á.

Comcrop, công ty đầu tiên của Singapore chuyên nuôi trồng thực phẩm thương mại trên mái nhà

Tại Hà Nội, từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 11 năm 2023, các nhà lãnh đạo trẻ đã đến thăm Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia để tìm hiểu cách đơn vị này hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Các bạn trẻ cũng đến thăm KOTO, một doanh nghiệp xã hội giúp đỡ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi ở Việt Nam thông qua chương trình đào tạo kỹ năng cho ngành dịch vụ khách sạn.

Các nhà lãnh đạo trẻ học pha chế cà phê trứng tại Know One Teach One (KOTO) tại Hà Nội

Quỹ Quốc tế Singapore kỷ niệm 29 năm hợp tác với Việt Nam tại sự kiện SIF Connects! Hà Nội

Các nhà lãnh đạo trẻ cũng đã tham dự sự kiện SIF Connects! Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức để Quỹ Quốc tế Singapore kết nối với các cựu thành viên của chương trình và Những người bạn của Singapore. Hơn 150 thành viên của cộng đồng ngoại giao, Những người bạn của Singapore và người dân Singapore sinh sống tại Hà Nội đã tham dự sự kiện diễn ra vào ngày 2 tháng 11 năm 2023.

SIF Connects! Hà Nội chào đón hơn 150 khách mời đại diện cho 11 quốc gia

Kể từ năm 1994, Quỹ Quốc tế Singapore và cộng đồng người Việt đã hợp tác thực hiện hơn 100 dự án tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và trên khắp châu Á trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, doanh nghiệp xã hội, nghệ thuật và văn hóa.

Với những nỗ lực thúc đẩy hợp tác và hữu nghị giữa hai quốc gia, các lãnh đạo của Quỹ Quốc tế Singapore đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Huân chương vì hòa bình và hữu nghị giữa các quốc gia năm 2022.

Sự phát triển của chương trình ​​Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF) qua các năm

Mạng lưới cựu thành viên trên toàn cầu của AYF hiện có 157 Bằng hữu đại diện cho tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có 13 nhà lãnh đạo trẻ từ Việt Nam. Sự quan tâm đến AYF cũng tăng lên đáng kể. Năm nay đánh dấu số đơn đăng ký tăng hơn 10 lần, từ hơn 90 đơn đăng ký vào năm 2018 khi chương trình bắt đầu lên hơn 1.000 đơn đăng ký. Số đơn đăng ký đã tăng hơn 30% từ năm 2022 đến năm 2023.

Ngoài ra, chương trình còn chứng kiến sự hợp tác xuyên biên giới mạnh mẽ do các nhà lãnh đạo từ các năm trước đó khởi xướng. Ví dụ, cựu thành viên chương trình năm 2022 đến từ Singapore Edward Lim đã tập hợp mạng lưới bạn bè từ Việt Nam và Singapore để thành lập Mạng lưới Lãnh đạo trẻ Singapore - Việt Nam (SVYLN) nhằm mục đích thúc đẩy sự kết nối sâu sắc giữa các chuyên gia trẻ hàng đầu của cả hai quốc gia. Phối hợp với Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore, SVYLN đã tổ chức Chương trình Trao đổi Lãnh đạo Thanh niên Singapore - Việt Nam (SVYLEP) lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2023. Đây là chương trình lãnh đạo thanh niên song phương đầu tiên giữa chính phủ Singapore và Việt Nam.

Giới thiệu về Quỹ Quốc tế Singapore

Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) kết tình bằng hữu vì một thế giới tốt đẹp hơn. Chúng tôi xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa người dân Singapore và cộng đồng thế giới và khai thác những mối quan hệ hữu nghị này để làm phong phú thêm cuộc sống và tạo ra sự thay đổi tích cực. Chúng tôi làm việc với quan niệm rằng giao tiếp và trao đổi giữa nhiều nền văn hóa khác nhau là tiền đề để tăng cường hiểu biết. Những trao đổi này truyền cảm hứng cho hành động và hiện thực hóa quan hệ hợp tác vì những điều tốt đẹp. Các dự án của chúng tôi mang mọi người đến gần nhau để chia sẻ ý tưởng, kỹ năng và kinh nghiệm trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa nghệ thuật, cũng như sinh kế và kinh doanh. Chúng tôi làm điều này bởi vì tất cả chúng ta đều có thể, và nên, góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới mà trong hình dung của chúng ta là hòa bình, đủ đầy và mang đến cơ hội cho tất cả mọi người. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.sif.org.sg.