Bật mí 12 bước xây dựng chiến lược sản xuất trong ecommerce hiệu quả

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2023, 50% nhà sản xuất ưu tiên eCommerce trong quá trình chuyển đổi số của họ. Năm 2022, doanh số sản xuất eCommerce đạt hơn 623 tỷ đô la tại Hoa Kỳ và con số này đã tăng từ mức 543 tỷ USD vào năm 2021.

D2C (Direct to Consumer) so với B2B (Business to Business)

D2C

Ngày nay, khách hàng đã quen với việc truy cập trực tiếp vào trang web khi nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và mua hàng từ một thương hiệu. Sản xuất eCommerce đang bùng nổ và nhu cầu của các nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C) đang tăng lên. Bằng cách triển khai eCommerce, các nhà sản xuất có thể định vị thương hiệu của mình ở nơi khách hàng đang mua sắm và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng cũng như tăng khả năng tự do đổi mới của họ. Nhưng các nhà sản xuất phải cân bằng lợi ích của D2C với các chi phí bổ sung về marketing, bán hàng nội bộ và các chuyên môn khác thường được thuê ngoài chuỗi cung ứng.

B2B

Ngoài chiến lược D2C, nhiều nhà sản xuất đang triển khai eCommerce để phục vụ khách hàng B2B của họ, còn gọi là nhà bán buôn, nhà phân phối hoặc đại lý. Người mua muốn mua hàng kỹ thuật số, ngay cả trong các tình huống B2B chuyên nghiệp và các nhà sản xuất đang nhận ra rằng các đối tác của họ không tận dụng EDI hoặc hệ thống mua sắm tích hợp đang bỏ lỡ cơ hội. Đó là lý do tại sao eCommerce B2B đã trở thành một cách tiếp cận phổ biến không kém giữa các nhà sản xuất nhằm hợp lý hóa việc bán hàng, ngay cả đối với các sản phẩm phức tạp hoặc các tình huống yêu cầu cấu hình sản phẩm, báo giá hoặc thỏa thuận giá đặc biệt.

12 bước cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược sản xuất trong eCommerce

1. Xác định thị trường và đối tượng của bạn

Bước đầu tiên để thiết lập sự hiện diện trực tuyến thành công là xác định thị trường mục tiêu và tính cách người mua của bạn. Tìm cách hiểu nhu cầu, sở thích, kỳ vọng, nguyện vọng và hành vi mua hàng của khách hàng. Tạo chân dung người mua với tầm nhìn rõ ràng về những khách hàng lý tưởng sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định chiến lược về sau.

Xem xét và đánh giá các bước này thông qua việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể phân tích các chiến lược thương mại điện tử của họ và đánh giá mức độ họ đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng khi mua hàng trực tuyến. Từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định bất kỳ khoảng trống và nhận ra cơ hội để cải thiện.

2. Lựa chọn và trình bày sản phẩm

Bước tiếp theo trong việc xây dựng chiến lược sản xuất là quản lý sản phẩm. Chọn sản phẩm để bán trực tuyến dựa trên nhu cầu, lợi nhuận và độ phức tạp. Tạo hình ảnh, mô tả và thông số kỹ thuật chất lượng cao của sản phẩm để giúp khách hàng hiểu nhanh chóng và rõ ràng cách sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của họ. Sắp xếp sản phẩm thành các danh mục để điều hướng dễ dàng, hiệu quả. Mục tiêu là để khách hàng di chuyển suôn sẻ, nhanh chóng và tự tin trong suốt quá trình bán hàng.

3. Chọn nền tảng eCommerce

Phần lớn các nền tảng không phải là một nền tảng phù hợp cho tất cả. Chọn nền tảng eCommerce phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn, đặc biệt là nền tảng đáp ứng các yêu cầu B2B, B2C hoặc D2C, tùy thuộc vào việc bạn dự định bán cho nhà phân phối, khách hàng hay cả hai. Xem xét các yếu tố như khả năng mở rộng, tùy chỉnh, dễ tích hợp với các hệ thống hiện có và tính thân thiện với người dùng. Hãy tìm giải pháp cung cấp các khả năng nâng cao như báo giá, quản lý hóa đơn, báo giá định cấu hình (CPQ) và Quản lý thông tin sản phẩm (PIM), chủ yếu để bạn có thể đáp ứng nhu cầu D2C và B2B.

4. Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX)

UX hấp dẫn có thể phân biệt trang web của bạn với đối thủ cạnh tranh bằng cách mang lại trải nghiệm tích cực và đáng nhớ. Tham khảo chân dung người mua của bạn để thiết kế bố cục trang web trực quan và thân thiện với người dùng. Đảm bảo thiết kế đáp ứng để khách hàng có thể duyệt trang web một cách liền mạch bằng bất kỳ thiết bị nào. Tối ưu hóa thời gian tải trang để ngăn khách hàng thoát khỏi trang và giảm thiểu sự cản trở trong quá trình mua hàng để cải thiện tỷ lệ mua hàng.

5. Tích hợp hệ thống tồn kho và xác định giải pháp thực hiện

Để đạt được hoạt động hiệu quả, xử lý đơn đặt hàng chính xác và cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch với nền tảng của mình, bạn phải tích hợp hệ thống quản lý hàng tồn kho và xác định các giải pháp xử lý đơn hàng. Tích hợp nền tảng eCommerce của bạn với hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hoặc quản lý hàng tồn kho để theo dõi chính xác lượng hàng tồn kho và ngăn chặn việc tiếp tục bán các sản phẩm hết hàng. Phát triển quy trình thực hiện đơn hàng hiệu quả để đảm bảo giao hàng kịp thời và sự hài lòng của khách hàng. Hãy xem xét các lựa chọn như dropshipping, lưu kho hoặc vận chuyển trực tiếp từ cơ sở sản xuất để đơn giản hóa các quy trình này.

6. Xác định giá cả và đưa ra chương trình khuyến mãi

Các nhà sản xuất theo đuổi mô hình D2C có cơ hội duy nhất để thiết lập mối quan hệ trực tiếp với khách hàng cuối cùng và kiểm soát chiến lược giá của họ. Vì vậy, các nhà sản xuất phải xác định mô hình định giá phù hợp với mục tiêu chiến lược của họ. Tận dụng những hiểu biết sâu sắc của khách hàng để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của giá cả đến quyết định mua hàng. Đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá và gói sản phẩm để thu hút và giữ chân khách hàng thông thường, khách hàng B2B.

7. Ưu tiên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - Search Engine Optimization (SEO) và khả năng hiển thị trực tuyến - Online Visibility

Nhiều hành trình mua hàng trực tuyến bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm. Để đảm bảo công ty và sản phẩm của bạn có thể dễ dàng được tìm thấy, bạn phải tối ưu hóa danh sách sản phẩm và nội dung trang web của mình cho công cụ tìm kiếm. Triển khai các từ khóa, thẻ meta có liên quan và các chiến lược SEO khác để khách hàng tìm thấy sản phẩm của bạn khi tìm cách giải quyết vấn đề. Hãy cân nhắc đầu tư vào quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) để tăng khả năng hiển thị với đối tượng rộng hơn và hướng lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu đến trang web của bạn.

8. Sử dụng phân tích và thông tin chi tiết về dữ liệu

Nền tảng thương mại điện tử cho phép các nhà sản xuất thu thập và sử dụng lượng lớn dữ liệu có giá trị. Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi lưu lượng truy cập trang web, hành vi của người dùng và tỷ lệ chuyển đổi. Phân tích dữ liệu để xác định xu hướng, sở thích của khách hàng và các lĩnh vực cần cải thiện.

9. Tích hợp với các giải pháp hiện có

Rất có thể nhiều giải pháp hiện có đang hoạt động hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn và điều quan trọng là phải duy trì và nâng cao các hệ thống hiện tại. Việc tích hợp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các hệ thống khác với nền tảng Thương mại điện tử của bạn là điều cần thiết. Việc tích hợp thành công sẽ hợp lý hóa các hoạt động và luồng dữ liệu bằng cách đảm bảo một nguồn thông tin chính xác duy nhất cho doanh nghiệp của bạn và loại bỏ sự dư thừa trong cả dữ liệu, quy trình công việc.

10. Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá

Marketing và quảng bá đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược Thương mại điện tử. Để nâng thương hiệu của bạn lên trên đối thủ, hãy phát triển một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số toàn diện, bao gồm các chiến dịch truyền thông xã hội - social media, tiếp thị nội dung - content marketing và email. Tận dụng các nền tảng social media và quan hệ đối tác có ảnh hưởng để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn. Kết hợp việc cá nhân hóa vào chiến lược marketing của bạn để thu hút sự chú ý của khách hàng và chứng minh mức độ phù hợp của thương hiệu.

11. Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Vào năm 2023, doanh số bán hàng eCommerce trên thiết bị di động toàn cầu đã đạt con số 2,2 nghìn tỷ đô la, chiếm 59% tổng doanh số. Giá trị và tỷ lệ phần trăm dự kiến sẽ tăng lên, đạt mức dự đoán là 3,4 nghìn tỷ đô la và 62% vào năm 2027. Để trở thành một phần của phong trào này và đáp ứng mong đợi của khách hàng, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

12. Thực hiện cải tiến liên tục

Việc tạo và ra mắt một cửa hàng Thương mại điện tử hoặc cổng đặt hàng là một thành tựu to lớn, nhưng công việc vẫn tiếp tục vượt ra ngoài đó. Bạn phải thu thập và thường xuyên phân tích các số liệu hiệu suất cũng như phản hồi của khách hàng để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Luôn cập nhật các xu hướng thị trường và tiến bộ công nghệ để bạn có thể điều chỉnh và phát triển chiến lược thương mại điện tử của mình theo thời gian.

Nguồn: Dynamicweb

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.