Hướng dẫn 12 bước SEO cơ bản cho các trang web thương mại điện tử

Tương tự như SEO với trang Web, SEO thương mại điện tử giúp bạn dễ dàng xuất hiện tại những kết quả đầu tiên sau khi khách hàng thực hiện truy vấn, từ đó nâng cao tỷ lệ bán hàng thành công.

Tuy nhiên, thay vì chỉ cần tập trung vào nội dung như SEO cho các trang web, SEO cho thương mại điện tử không chỉ đơn thuần là thêm từ khóa, viết bài đăng trên blog và đặt liên kết để thu về traffic nội-ngoại sàn (điều mà mọi đối thủ của bạn đều áp dụng). Bạn sẽ cần hiểu cách mà thuật toán tìm kiếm của sàn hoạt động để thực sự nắm được lợi thế. Và lợi thế ấy đã được Ori “tóm gọn” chỉ trong vài phút đọc dưới đây.

1. Thực hiện nghiên cứu từ khóa SEO đúng cách

Nếu có một điều mà mọi chủ doanh nghiệp cần làm đầu tiên khi tối ưu SEO cho website TMĐT thì nghiên cứu từ khóa chắc chắn phải được ưu tiên hàng đầu. Bởi rõ ràng, bạn đang muốn tìm hiểu xem người tiêu dùng đang sử dụng từ khóa nào trong truy vấn của họ để tìm kiếm sản phẩm, từ đó tối ưu website của mình để giành lấy lợi thế.

Nghiên cứu từ khóa được chia làm hai phần.

Trước tiên, bạn muốn tìm các từ khóa phù hợp và phổ biến nhất trong thị trường của mình.

Thứ hai, bạn phải hiểu ý định của người mua đằng sau mỗi từ khóa.

Mục đích từ khóa (hay Keyword Intent) là mục đích đằng sau một truy vấn tìm kiếm. Bạn có thể xác định nó bằng cách nghiên cứu các cụm từ cụ thể mà mọi người sử dụng khi tìm kiếm một mặt hàng trực tuyến và kết quả do Google hiển thị.

Có hai loại ý định từ khóa chính mà bạn sẽ thấy thường xuyên nhất.

Mục đích từ khóa thông tin (Informational Keyword Intent)

Mục đích từ khóa thông tin là khi người dùng tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi hoặc để hiểu chi tiết hơn về một chủ đề.

Họ vẫn chưa muốn mua hàng. Thay vào đó, họ có thể muốn hiểu chi tiết hơn về ngành hàng của bạn hoặc tìm một câu trả lời cho một vấn đề không liên quan đến sản phẩm. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một cửa hàng quần giày chạy bộ, từ khóa thông tin có thể sẽ là: “nơi chạy bộ tốt nhất Hà Nội”.

Mục đích từ khóa thương mại (Commercial Keyword Intent)

Mục đích từ khóa thương mại là khi mọi người đang tìm kiếm thông tin nhằm giúp họ mua hàng.

Người tiêu dùng thường sử dụng "ý định từ khóa thương mại" khi họ biết mình muốn gì nhưng chưa biết tìm nó ở đâu. Bạn sẽ thấy các từ khóa này được Google gợi ý khi bạn đang nhập các cụm từ cụ thể, chẳng hạn như “mua máy ảnh kỹ thuật số” hoặc “nơi bán máy tính xách tay đã qua sử dụng”.

Nhưng họ cũng có thể sử dụng các "từ khóa có mục đích thương mại" khi họ không biết mình muốn mua sản phẩm nào. Các truy vấn dựa trên đánh giá / tìm kiếm review là một ví dụ tuyệt vời về các từ khóa thương mại, ví dụ như “Điện thoại nào tốt nhất trong tầm giá 10 triệu?”

Vậy làm thế nào để xác định ý định từ khóa (Keyword Intent)

Xác định ý định từ khóa

Việc quyết định mục đích từ khóa của người tiêu dùng có vẻ khó khăn, nhưng bạn có thể tự làm cho nó dễ dàng hơn. Ví dụ: hãy làm theo lời khuyên của Agency Analytics, người đã chia nó thành các giai đoạn.

- Phân tích SERPs (danh sách kết quả tìm kiếm): Đặc biệt chú ý đến quảng cáo trả tiền và sự khác nhau của chúng với các gian hàng không phải trả tiền.

- Xem quảng cáo của Google cho mục đích thương mại: Xem giá thầu cho các từ khóa giúp bạn biết mức độ cạnh tranh của chúng.

- Xem lại số liệu phân tích của chính bạn: Hãy tìm và đánh dấu các nội dung có tỷ lệ thoát cao vì điều này có thể mang ý nghĩa là nội dung đó không phù hợp với mục đích tìm kiếm của người tiêu dùng.

2. Tối ưu hóa các trang sản phẩm để cải thiện thứ hạng

Không phải mọi yếu tố trên trang thương mại điện tử của bạn đều cần tối ưu hóa, vì vậy, trong phần này, Ori sẽ tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất đối với các nhà bán lẻ trực tuyến: mô tả sản phẩm, hình ảnh và đánh giá.

a. Tối ưu hóa mô tả sản phẩm của bạnMô tả sản phẩm rất quan trọng vì một số lý do.

Thứ nhất, chúng cung cấp nội dung quan trọng, bao hàm nhiều từ khóa mà thuật toán của Google sử dụng để xếp hạng trang web của bạn. Thứ hai, chúng lôi kéo và thuyết phục người dùng mua sản phẩm của bạn sau khi họ truy cập trang.

Để bắt đầu tối ưu hóa các mô tả sản phẩm của mình, bạn cần ghi nhớ ba khía cạnh chính:

- Những điều quan trọng nhất về sản phẩm mà khách hàng quan tâm là gì? (Giá / kích thước / màu sắc...)

- Làm thế nào bạn có thể tối đa hóa khả năng hiển thị và tác động của các yếu tố này? (Sản phẩm nhập khẩu, chất lượng cao, bền đẹp...)

- Bạn có thể sử dụng thông tin này như thế nào để cải thiện hiệu quả của mô tả sản phẩm?

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử một vài cách dưới đây để tăng hiệu quả cho phần mô tả sản phẩm, ví dụ như:

- Thêm nhiều hình ảnh độc quyền, chất lượng cao

- Bao gồm các mô tả chi tiết chứa nhiều từ khóa

- Thêm lời kêu gọi hành động (CTA)

- Thêm vào các yếu tố chứng thực (Sản phẩm đạt chuẩn / sản phẩm đã qua kiểm định ...)

Có thể bạn sẽ thấy rằng có một vài gợi ý trên đây không thường xuyên xuất hiện trong phần mô tả sản phẩm của không chỉ bạn mà cả những đối thủ khác. Nhưng trên thực tế, tầm quan trọng của việc sở hữu một phần mô tả sản phẩm chất lượng và khác biệt lại có thể mang tới hiệu quả tương đương với phần đánh giá của người dùng và các nút kêu gọi hành động.

b. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn

Một phần quan trọng đôi khi bị bỏ qua trong việc tối ưu SEO cho website thương mại điện tử là hình ảnh. Ảnh là một cách tuyệt vời để truyền đạt thông điệp và thu hút khán giả. Tuy nhiên, chúng cũng có thể khiến mọi người mất tập trung vào thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải. Vì vậy đừng sử dụng quá nhiều hình ảnh, tránh việc vô tình gây ra sự quá tải, làm ảnh hưởng tới tốc độ tải trang cho các trang sản phẩm của bạn.

Việc tối ưu hình ảnh không chỉ có chức năng giúp hiển thị sản phẩm của bạn một cách tốt nhất, nó còn mang lại cho bạn thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm và nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số gợi ý để tối ưu hóa hình ảnh của bạn:

- Cung cấp chú thích với thẻ alt.

- Giữ hình ảnh của bạn càng nhẹ càng tốt mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

- Sử dụng từ khóa trong tên tập tin.

c. Các bài đánh giá / Reviews

Bài đánh giá cung cấp thông tin rất cần thiết giúp người mua hàng cân nhắc ưu và nhược điểm của sản phẩm và quyết định có mua hàng hay không. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Bạn có thể khuyến khích khách hàng để lại đánh giá bằng cách gửi tin nhắn tự động bất cứ khi nào họ mua hàng hoặc đưa ra ưu đãi sau khi họ để lại đánh giá trên gian hàng tại trang web của bạn.

Bên cạnh 3 yếu tố chủ chốt trên, bạn cũng có thể cân nhắc qua một vài mẹo tối ưu hóa trên trang khác:

- Sử dụng thẻ chuẩn - Canonical URL) để liên kết các trang sản phẩm trùng lặp và nhóm các sản phẩm tương tự với nhau.

- Tạo một trang mô tả chi tiết về sản phẩm bao gồm thông tin cần thiết về sản phẩm, hình ảnh của sản phẩm và video về cách hoạt động của sản phẩm.

- Thêm ít nhất một CTA trên trang sản phẩm của bạn.

- Thêm các chính sách về vận chuyển và bảo hành để khách hàng nắm được các quyền lợi mà họ nhận được ngay từ đầu.

3. Thiết kế giao diện website thân thiện với người dùng

Một trải nghiệm mua hàng tiện lợi và dễ tìm kiếm luôn khiến khách hàng "đặc biệt" hài lòng, từ đó tăng cao tỷ lệ quay lại. Bạn có thể nâng cao trải nghiệm người dùng bằng thiết kế đẹp, cấu trúc gian hàng tốt hơn hoặc tạo điểm nhấn bằng những hình ảnh độc đáo.

Tuy nhiên, đẹp mắt thôi chưa đủ, website của bạn còn phải "tiện" nữa. Chẳng ai muốn dành cả giờ đồng hồ để tìm nơi đăng nhập, thanh toán hay tìm sản phẩm. Vì thế hãy đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, duy trì sự tương tác của họ trong thời gian tại website và mang lại cho khách truy cập trải nghiệm tốt nhất có thể.

Bạn có thể không nghĩ rằng UX ảnh hưởng đến SEO, nhưng trải nghiệm bạn cung cấp cho người dùng có thể có mối tương quan trực tiếp với mức độ xếp hạng của bạn.

Điều này bao gồm Core Web Vitals, một tập hợp các yếu tố Google sử dụng để phân loại trải nghiệm người dùng của trang. Google đo lường trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn trong ba lĩnh vực chính:

- Largest Contentful Paint (LCP) / Tạm dịch: Thời gian mà nội dung chính của một trang phản hồi

- Cumulative Layout Shift (CLS) là thông số thể hiện thời gian cần thiết để bố cục của page được tải hoàn chỉnh và không bị thay đổi nữa.

- First Input Delay (FID) đánh giá thời gian đáp ứng của website khi người dùng tương tác

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để cải thiện các chỉ số quan trọng trên:

- Cải thiện thời gian tải trang web của bạn (Sử dụng các hình ảnh có dung lượng thấp nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng)

- Đảm bảo mọi quảng cáo không can thiệp vào trải nghiệm người dùng

- Đảm bảo tính tương tác của gian hàng với các CTA rõ ràng.

4. Tận dụng các từ khóa dài

Từ khóa đuôi dài là cụm từ tìm kiếm dài hơn và cụ thể hơn. Nó thường chứa ít nhất ba từ (thường nhiều hơn) và có lượng tìm kiếm thấp. Nhưng đối nghịch với lưu lượng tìm kiếm “khiêm tốn”, chúng lại có thể mang lại giá trị vô cùng lớn cho các cửa hàng thương mại điện tử. Những cụm từ này “cụ thể” đến mức chúng có khả năng chuyển đổi tốt hơn rất nhiều với các từ khóa ngắn do chúng trả lời chính xác những gì khách hàng đang tìm kiếm. Vì vậy, mặc dù chúng có ít lưu lượng truy cập hơn nhưng lại tạo ra số lượng bán hàng cao hơn.

Các từ khóa đuôi dài có giá trị đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng chúng đặc biệt hiệu quả nếu bạn hoạt động trong một thị trường ngách có tính cạnh tranh cao.

Bạn có thể tìm các từ khóa đuôi dài bằng cách sử dụng tính năng “Mọi người cũng hỏi” (People Also Ask) của Google hoặc sử dụng công cụ từ khóa như Ubersuggest.

5. Sử dụng cấu trúc URL đơn giản

Một cấu trúc URL đơn giản sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện đáng kể nỗ lực SEO website thương mại điện tử của bạn.

Ngoài ra, khi trang web thương mại điện tử của bạn có cấu trúc URL đơn giản, việc chia sẻ sản phẩm trên mạng xã hội và các trang web khác sẽ dễ dàng hơn.

Để có kết quả tốt nhất, URL phải dễ đọc nhất có thể.

Chẳng hạn, đây là ví dụ về những việc KHÔNG nên làm:

https://shop**.vn/san-pham/the-gioi-giay-the-thao-cho-nam

Sẽ tốt hơn nhiều nếu sử dụng cấu trúc URL này:

https://shop**.vn/san-pham/giay-the-thao-nam

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tối ưu URL, bạn cũng có thể tham khảo một vài lời khuyên của Google như sau:

Sử dụng từ khóa:

Các công cụ tìm kiếm có thể quét các URL của bạn và sẽ sử dụng nội dung làm yếu tố xếp hạng. Đó là lý do tại sao bạn phải dành thời gian suy nghĩ về các từ khóa của mình trước khi quyết định cấu trúc URL.

Ví dụ: nếu mọi người đang tìm kiếm “giày thể thao nam”, điều đó có thể giúp trang danh mục của bạn được xếp hạng nếu cụm từ khóa đó cũng có trong URL của trang của bạn.

Tránh các từ nối

Các từ nối phổ biến có thể kể tới "Và / Của / Thứ nhất, hai, ba...) Các từ dừng có thể làm giảm khả năng đọc URL, qua đó làm giảm thứ hạng SEO của bạn.

Sử dụng đường dẫn Breadcrumb

Breadcrumb là 1 dạng menu tập hợp những liên kết giúp người dùng xác định vị trí tương đối của mình trong cấu trúc site. Ví dụ: nếu bạn truy cập một bài đăng trên blog từ trang chủ chính của mình, đường dẫn cho bài đăng đó sẽ là “Trang chủ > Blog > Bài đăng này”.

6. Sử dụng Schema Markup để giúp Google và người dùng hiểu nội dung

Schema Markup là đoạn code dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data), giúp công cụ tìm kiếm có thể nhận biết và phân loại trang web được nhanh hơn.

Khi bạn sử dụng đoạn code này, nó có thể tạo ra các đoạn trích (snippets) và dễ dàng chễm chệ ở vị trí đầu tiên trong bảng kết quả tìm kiếm nếu được tối ưu tốt. Đây là một cách để các công cụ tìm kiếm hiển thị thêm thông tin về các truy vấn cụ thể ở đầu kết quả tìm kiếm.

Chúng cũng giúp mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách hiển thị các loại thông tin ngắn gọn và đẩy đủ về sản phẩm họ đang tìm kiếm

Có nhiều loại đoạn trích phong phú khác nhau, chẳng hạn như:

- Đoạn trích mô tả về sản phẩm

- Đoạn trích mô tả về đánh giá sản phẩm / shop

Vậy những đoạn Schema code nào có giá trị trong việc SEO TMĐT?

- Schema sản phẩm: Đây là phần mở rộng cho các sản phẩm, dịch vụ. Nó cho phép người dùng khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới trong các truy vấn tìm kiếm trên trang bằng cách cung cấp thông tin về sản phẩm như hình ảnh, giá cả và tình trạng còn hàng. Đoạn code này cũng cho phép hiển thị quảng cáo sản phẩm trên trang kết quả tìm kiếm SERPs.

- Review Schema: Điều này cho phép người dùng xem tổng hợp các đánh giá về sản phẩm.

- Schema về tình trạng tồn kho của sản phẩm: hiểu đơn giản thì đoạn code này cung cấp một danh sách các sản phẩm đang có sẵn để mua. Nó có thể là một trang duy nhất hoặc nó có thể nằm trong một cửa hàng trực tuyến. Những danh sách như vậy thường nêu chi tiết tên sản phẩm, mô tả, giá cả, hình ảnh và các sản phẩm liên quan.

- Schema về khoảng giá: Cung cấp tới người dùng những sản phẩm trong một khoảng giá đã chọn

- Schema về câu hỏi thường gặp: Câu hỏi thường gặp là một loại schema mà bạn có thể thêm vào trang chứa danh sách câu hỏi và câu trả lời của mình. Bạn có thể tìm thấy một ví dụ trong phần Câu hỏi thường gặp ở cuối bài viết này.

7. Tránh các trang và nội dung trùng lặp

Bạn đã bao giờ ngán ngẩm vì nội dung của mình bị sao chép và có mặt ở tất cả các website khác chưa!? Việc không bị kiểm duyệt khiến tình trạng sao chép quá dễ dàng đang làm nhiều thương hiệu trở nên "lười biếng" và không còn mong muốn tự tạo ra nội dung như trước, kết quả là… tam sao thất bản.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt câu hỏi rằng, với nguồn lực có giới hạn của doanh nghiệp hiện tại thì việc copy và thay đổi phần nào nội dung đang là một cách hợp lý trong thời điểm hiện tại và có thể quay lại để cải thiện trong tương lai. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có thời gian để viết lại mọi thứ, vẫn có cách để bạn có thể giảm đáng kể số lượng trùng lặp trên trang web của mình trong phần mô tả sản phẩm và các nội dung ở mục khác, chẳng hạn như:

- Sử dụng canonical tags để nhóm các sản phẩm tương tự / trùng lặp với nhau

- Thêm hậu tố vào URL

- Sử dụng hình ảnh khác nhau

- Thêm các từ khóa unique vào mỗi trang

8. Kiểm tra thường xuyên tốc độ trang web

Thời gian tải trang là phép đo thời gian người dùng internet mở một trang web.

Tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng và hết cuộc khảo sát này đến cuộc khảo sát khác cho thấy người tiêu dùng không sẵn sàng chờ đợi trong khi trang web tải. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 19% người mua sắm sẽ từ bỏ một trang mất hơn hai đến ba giây để tải.

Người dùng web cho biết tốc độ trang web lý tưởng của họ chỉ là hai giây, nhưng càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không chắc chắn về tốc độ hiện tại của mình, bạn có thể kiểm tra nó tại Cloudflare hoặc dùng thử các công cụ của Google.

Bạn nên làm gì nếu trang web của bạn quá chậm? Đầu tiên, bạn cần tìm ra lý do. Nó có thể là:

- Trang web của bạn chỉ đơn giản là có quá nhiều nội dung để máy chủ của bạn xử lý.

- Quá nhiều tập lệnh đang làm chậm thời gian tải.

- Hình ảnh quá nặng, mất quá nhiều thời gian để tải.

- Có một vấn đề với (hosting) máy chủ web của bạn.

Mặc dù không phải tất cả chủ sở hữu trang web thương mại điện tử đều có thể đảm bảo đứa "con cưng" của mình đạt mức hoàn hảo 100% trên Google’s PageSpeed Insights, nhưng bạn có thể thử và giảm thời gian tải bằng cách:

- Sử dụng ít hình ảnh hơn trên các trang

- Nén tập tin

- Sử dụng ít tiện ích mạng xã hội hơn

- Tối ưu hóa hình ảnh của bạn

- Tránh việc sắp xếp thông tin 1 cách lộn xộn và sử dụng nhiều khoảng trắng

- Hạn chế chuyển hướng và yêu cầu HTTP

- Thắt chặt thời gian phản hồi của máy chủ

Ngoài ra, bạn có thể muốn nghĩ đến việc thay đổi máy chủ web hoặc nâng cấp gói lưu trữ của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng tốt hơn.

9. Nội dung cho trang thương mại điện tử

Thương mại điện tử không đơn giản chỉ là cuộc chơi của hình ảnh và từ khóa. Nội dung bằng văn bản cũng nên là một phần của chiến lược SEO cho trang thương mại điện tử của bạn.

Đăng nội dung thường xuyên không chỉ thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên. Nó có thể giành được sự tin tưởng của khách hàng, tăng thứ hạng trang web và củng cố danh tiếng của bạn với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Có nhiều loại nội dung bạn có thể tập trung vào, ví dụ như:

- Chia sẻ các phần hướng dẫn và trả lời các câu hỏi thường gặp

- Ra mắt sản phẩm mới và cập nhật tin tức về bất cứ thông tin gì đáng chú ý

- Một trang giới thiệu về các thuật ngữ

- Tạo một trang có bao gồm nội dung do người dùng tạo (user-generated content)

- Webinars

Để có thêm ý tưởng mới lạ, hãy cố gắng tiến thêm một bước và tìm hiểu những nhu cầu sâu thẳm của đối tượng mà bạn đang hướng tới để hiểu được những mối quan tâm và vấn đề chính của họ. Điều này cho phép bạn tạo ra được nhữung nội dung có giá trị cao như phương pháp giải quyết những lo lắng hàng ngày của người dùng và cung cấp các sản phẩm giải quyết những vấn đề này.

Vậy làm thế nào để cung cấp chính xác những gì mà khách hàng muốn!? Hãy thử 6 bước sau:

- Xây dựng chân dung khách hàng.

- Nghiên cứu nội dung ưa thích của họ. Nếu bạn đang theo dõi dữ liệu nội dung của chính mình, bạn sẽ cần nghiên cứu và phân phối các loại nội dung nhận được lượt xem nhiều hơn từ khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thu thập những thông tin này từ khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc khảo sát.

- Thiết lập lịch nội dung và tạo nội dung.

- Xuất bản nội dung phù hợp cho các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua hàng.

- Sử dụng thử nghiệm A/B trong các vị trí quan trọng của nội dung, ví dụ như tiêu đề.

- Đo lường kết quả và tinh chỉnh.

10. Xây dựng liên kết cho trang thương mại điện tử

Xây dựng liên kết đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên một chiến dịch SEO thành công. Những liên kết chất lượng sẽ là một yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá độ tin cậy của trang web mà bạn sở hữu. Backlinks cũng ảnh hưởng đến cách trang web của bạn xếp hạng cho các từ khóa.

Nghe thì rất tuyệt đấy, nhưng làm thế nào để bạn tạo ra những liên kết ngược cực kỳ quan trọng này? Một vài cách mà Ori có thể gợi ý cho bạn là:

- Tạo backlink nội bộ

- Viết bài của khách

-Sử dụng quảng cáo truyền thông xã hội

- Chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội

- Phát hành thông cáo báo chí

- Viết bình luận trên blog và chia sẻ trên các diễn đàn (nếu được phép)

- Tạo infographics và chia sẻ chúng trực tuyến

- Phát hành ebooks và case study thành công điển hình

Đây là tất cả những cách tốt nhất (và hợp lệ) để xây dựng hệ thống liên kết ngược chất lượng. Mặc dù chúng có thể mất thời gian, nhưng chúng bền hơn rất nhiều việc đi đường tắt bằng cách mua các liên kết.

Các liên kết trả phí vi phạm các nguyên tắc của Google và nếu bạn đang mua các liên kết giá rẻ, chất lượng của chúng sẽ sớm xảy ra vấn đề với các đợt cập nhật thuật toán liên tục từ Google. Liên kết chất lượng kém dẫn đến xếp hạng SERP của bạn thấp hơn và làm giảm lưu lượng truy cập, cũng như tác động tiêu cực tiềm ẩn đến danh tiếng trang web của bạn.

11. Thêm Sơ đồ trang web

Bản đồ trang là một tệp trên trang web của bạn chứa thông tin về tất cả các trang, video, hình ảnh và nội dung khác. Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng sơ đồ trang web của bạn để thu thập dữ liệu cửa hàng thương mại điện tử của bạn một cách hiệu quả hơn.

Bản đồ trang của bạn phải bao gồm tất cả các trang trên website của bạn, từ trang danh mục đến trang sản phẩm. Nó cũng nên bao gồm tất cả các danh mục con, sản phẩm và nội dung khác trong các trang đó.

Bạn có thể phát triển sơ đồ trang web theo cách thủ công hoặc sử dụng công cụ tự động chẳng hạn như Công cụ quản trị trang web của Google để tạo bản đồ trang. Bản đồ trang có thể sử dụng cả XML và HTML, mặc dù sơ đồ trang web HTML hữu ích hơn cho khách truy cập.

Các công cụ khác để tạo sơ đồ trang web là:

- Trình tạo bản đồ trang web Lucidchart: đây là một công cụ thân thiện với người dùng giúp tạo bản đồ web một cách dễ dàng. Nó có nhiều tính năng, như thêm danh mục và danh mục con.

Powermapper: đây là một công cụ rất dễ sử dụng, thường được dùng để tạo và cập nhật sơ đồ trang web, đồng thời cho phép bạn tạo thanh toán bằng một cú nhấp chuột. Tuy có rất nhiều điểm mạnh nhưng công cụ này cũng có một "điểm yếu" đó là công cụ tính phí.

12. Chia sẻ mạng xã hội dễ dàng

Matt Cutts của Google từng nói rằng việc được chia sẻ nội dung trên mạng xã hội không có ảnh hưởng gì đến SEO, nhưng điều này liệu có thực sự đúng!?

Mặc dù chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội có thể không tạo ra ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của trang web, nhưng việc chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp website của bạn tăng khả năng hiển thị thương hiệu và khiến mọi người quen thuộc hơn với doanh nghiệp.

Hơn nữa, bạn càng nhận được nhiều đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội, điều này càng có thể ảnh hưởng đến SEO của bạn bằng cách:

- Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, qua đó tăng khả năng hiển thị

- Cải thiện / Tối ưu công cụ tìm kiếm địa phương

- Mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn và nâng cao nhận diện thương hiệu

- Tăng backlink

Nếu bạn muốn có một cách dễ dàng hơn để tăng lượt chia sẻ của mình trên mạng xã hội, hãy xem xét sử dụng một công cụ như Buffer hoặc Hootsuite để tự động đăng nội dung từ trang web của bạn trên tất cả các tài khoản mạng xã hội của bạn theo các khoảng thời gian đã lên lịch.

Trên đây Ori Marketing Agency đã giới thiệu tới các bạn 12 bước SEO cơ bản cho các trang web thương mại điện tử được các chuyên gia về SEO thường sử dụng và đánh giá cao. Chúng nhìn có vẻ phức tạp nhưng thực chất khi bắt đầu, bạn sẽ thấy chúng không khó nhằn như bạn nghĩ đâu. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới SEO hoặc thấy bài viết hữu ích, đừng quên để lại một lượt theo dõi cho Fanpage của Ori Agency và theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi tại đây nhé!

Nguồn: Ori Marketing Agency