Google Keyword Planner và Similarweb Keyword Generator: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Nếu việc nghiên cứu từ khóa ngày nay đã trở thành nền tảng cho các chiến lược SEO, PPC và content của mọi doanh nghiệp thì việc chọn đúng công cụ nghiên cứu từ khóa là điều vô cùng quan trọng.

Có thể nói, Google Keyword Planner và công cụ Keyword Generator của Similarweb là hai trong số những công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất thị trường hiện nay

Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa hai công cụ này để bạn có thể chọn công cụ nghiên cứu từ khóa phù hợp nhất với các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp của mình 🎯

Google Keyword Planner và Keyword Generator của Similarweb có gì khác biệt?

Công cụ Google Keyword Planner là một phần của Google Ads. Nó được thiết kế để giúp các nhà quảng cáo tìm các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của mình và cung cấp những ý tưởng từ khóa, xu hướng về khối lượng tìm kiếm (volume search) và những thông tin để ước tính ngân sách cho quảng cáo.

Công cụ Keyword Generator của Similarweb giúp các Marketer khám phá các từ khóa có liên quan và cung cấp thông tin chi tiết về khối lượng tìm kiếm tự nhiên và trả phí, giá trị mỗi nhấp chuột (CPC) mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Cả hai công cụ đều hữu ích cho bất kỳ Marketer nào muốn tiến hành nghiên cứu từ khóa. Bằng việc sử dụng bất kỳ công cụ nào bạn cũng có thể tạo các từ khóa có liên quan dựa trên các từ khóa hạt giống (Seed Keyword), xây dựng danh sách từ khóa và theo dõi hiệu suất của nhóm các từ khóa của mình.

Sự khác biệt chính là công cụ của Google được coi là điểm khởi đầu dễ tiếp cận hơn cho việc nghiên cứu từ khóa vì nó quen thuộc và đơn giản. Mặt khác, công cụ từ khóa của Similarweb cho phép phân tích sâu hơn với nhiều chỉ số và bộ lọc từ khóa có sẵn.

Keyword Generator của Similarweb so sánh với Keyword Planner của Google

Google Keyword Planner

Có ưu và nhược điểm như sau:

✅ Thân thiện với người dùng

Thiết kế thân thiện với người dùng của Google Keyword Planner khiến nó trở thành một công cụ SEO rất phổ biến, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu và muốn có một số thông tin cơ bản về từ khóa.

✅ Nhiều từ khóa hạt giống

Bạn có thể nhập tối đa 10 từ khóa hạt giống để bắt đầu tìm kiếm. Ví dụ: Nếu bạn đang điều hành một cửa hàng sách online nhỏ, bạn có thể bắt đầu với các từ khóa hạt giống như "sách bán chạy nhất 2023", "sách khoa học viễn tưởng" và "cửa hàng sách online" và đó là nền tảng tuyệt vời để bắt đầu xây dựng chiến lược content của mình.

✅ Ước tính khối lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập

Google Keyword Planner cung cấp cả ước tính về khối lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập cho các từ khóa. Các chỉ số này cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về số lượng người đang tìm kiếm một từ khóa cụ thể và ước tính lưu lượng truy cập của từ khoá đó.

✅ Hoàn toàn miễn phí!

Một trong những điều tốt nhất về Google Keyword Planner là nó được sử dụng miễn phí. Đây là một điểm khởi đầu tốt cho những người mới bắt đầu với SEO và tạo nội dung hoặc những đơn vị chưa có ngân sách cho các công cụ cao cấp.

❌ Số lượng từ khóa giới hạn

Bạn sẽ bị giới hạn ở 10 từ khóa hạt giống và từ những từ khoá đó, bạn sẽ nhận được một danh sách các gợi ý từ khóa hữu hạn (số lượng thường là hàng trăm từ).

Mặc dù điều này có thể phù hợp với các chiến dịch và phân khúc khách hàng nhỏ, nhưng không thực sự đem lại lợi ích cho doanh nghiệp muốn thực hiện nghiên cứu sâu hơn và toàn diện hơn. Ví dụ: Nếu bạn muốn hiểu tất cả các cơ hội từ khóa xung quanh một chủ đề lớn hơn như "tai nghe" thì kết quả sẽ bị hạn chế.

❌ Khối lượng tìm kiếm rộng

Mặc dù việc biết khối lượng tìm kiếm chung chắc chắn là hữu ích, nhưng Google chỉ cung cấp nó trong các phạm vi hoặc vùng lưu trữ rộng, chẳng hạn như "1K-10K" tìm kiếm hàng tháng. Điều này khiến việc đánh giá mức độ phổ biến thực tế của một từ khóa trở nên khá khó khăn.

Một từ khóa có 1.500 lượt tìm kiếm hàng tháng sẽ cần các chiến thuật SEO khác với một từ khóa có 9.000 lượt tìm kiếm.

❌ Không có dữ liệu thiết bị

Công cụ từ khóa của Google không xem xét hành vi chi tiết của người dùng trên các thiết bị khác nhau. Một từ khóa có thể hoạt động tốt trên máy tính nhưng lại kém hiệu quả trên thiết bị di động và bạn sẽ không thể biết điều này khi sử dụng công cụ của Google.

Nói về các công cụ cao cấp, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn vào....

Keyword Generator của Similarweb

Ưu nhược điểm của việc sử dụng công cụ này:

✅ Dữ liệu siêu mới

Một trong những tính năng nổi bật của Keyword Generator của Similarweb là dữ liệu người dùng rất thực tế và thông tin đến với bạn trong thời gian thực. Bạn sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu từ khóa mới nhất trong 28 ngày qua.

Việc nắm bắt được những dữ liệu mới nhất trên thị trường có nghĩa là doanh nghiệp sẽ tận dụng được các xu hướng trending khi mà chúng vẫn còn đang là những chủ đề hot, vì vậy bạn luôn đi trước đối thủ một bước.

Ví dụ: Nếu có một đợt tăng vọt bất ngờ trong tìm kiếm cho "ô tô điện" do tin tức gần đây, Similarweb sẽ nắm bắt sự thay đổi này nhanh hơn nhiều so với bất kỳ công cụ từ khóa nào khác.

Dữ liệu từ khóa của chúng tôi được cập nhật hàng tuần, thậm chí hàng ngày đối với một số tính năng! Chỉ mới tuần trước, Taylor Swift đã tung ra một loạt 89 câu đố đảo chữ trên Google để quảng bá cho việc phát hành lại album '1989' của cô ấy, mà người hâm mộ chỉ có thể truy cập bằng cách gõ tên cô ấy vào thanh tìm kiếm của Google.

Bạn sẽ thấy rằng dữ liệu từ khóa cho 'taylor swift 1989 (taylor’s version)', 'taylor swift puzzle' và 'taylor swift vault puzzle' đã hiển thị ngay trên nền tảng. Thật nhanh chóng và tuyệt vời!

✅ Từ khóa không giới hạn

Similarweb không giới hạn trí tò mò của bạn về từ khóa. Bạn có thể khám phá một danh sách dài các gợi ý từ khóa, vì cơ sở dữ liệu của chúng tôi có đến hàng tỷ từ khóa (với nhiều từ khóa được thêm vào mỗi ngày!). Điều này đặc biệt hữu ích cho việc tìm hiểu sâu về các chủ đề lớn hơn cũng như các phân khúc và danh mục nhỏ trong thị trường mà doanh nghiệp đang tham gia.

✅ Khối lượng tìm kiếm chính xác

Similarweb cung cấp khối lượng tìm kiếm chính xác, dựa trên dữ liệu người dùng thực tế từ nhiều nguồn trên nhiều quốc gia, được kiểm tra nghiêm ngặt và chính xác tuyệt đối. Thay vì các nhóm khối lượng tìm kiếm mơ hồ, bạn sẽ biết rằng "cà phê đá" có 1.300 lượt tìm kiếm mỗi tháng ở Việt Nam và 1.540 lượt tìm kiếm trên toàn cầu. Tương tự như khối lượng tìm kiếm, bạn cũng được cung cấp ước tính về lưu lượng truy cập chính xác của mỗi từ khóa.

✅ Dữ liệu từ khóa có giá trị gia tăng

Ngoài khối lượng tìm kiếm cơ bản, bạn sẽ nhận được một loạt các chỉ số cực kỳ có giá trị khác, chẳng hạn như Độ khó của từ khóa (keyword difficulty), Lượt tìm khiếm không click chuột (zero-click search - khi thông tin người dùng tìm kiếm được tìm thấy ngay trên trang kết quả tìm kiếm, dẫn đến việc họ không nhấp chuột vào nội dung khác) và Xu hướng tìm kiếm (search intent) – Tìm kiếm thông tin, sẽ thực hiện giao dịch online, tra cứu điều hướng, v.v.).

Những thông tin chi tiết thêm vào này chắc chắn có ảnh hưởng đến không chỉ những gì bạn viết mà còn cả cách bạn phân bổ và tối ưu hóa content của mình.

✅ Phân loại từ khóa

Công cụ tạo từ khóa của Similarweb phân loại các gợi ý từ khóa thành các loại khác nhau như cụm từ, từ khóa liên quan, từ khóa trending truy vấn dạng câu hỏi.

Hiểu được kiểu câu hỏi truy vấn có thể rất hữu ích khi phát triển chiến lược nội dung của bạn. Ví dụ: Nếu bạn thấy rằng "Cà phê đá có tốt cho sức khỏe không?" là một câu hỏi đang thịnh hành, bạn có thể nhanh chóng đăng tải một bài đăng trên blog nhắm mục tiêu đến câu hỏi đó.

✅ Dữ liệu di động và máy tính

Biết cách các từ khóa hoạt động trên các thiết bị khác nhau có thể là một yếu tố giúp doanh nghiệp thay đổi cuộc chơi. Similarweb cung cấp các tập dữ liệu riêng biệt cho những tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bàn, cho phép bạn có được chiến lược từ khóa cực kỳ tập trung và hiệu quả.

❌ Không miễn phí

Mặc dù Similarweb cung cấp bộ dữ liệu phong phú hơn và nhiều tính năng qua Công cụ tạo từ khóa, nhưng đây là những tính năng của bản trả phí. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp và các marketer đang tìm kiếm một công cụ SEO toàn diện, trọn gói thì đây chắc chắn là một khoản đầu tư đáng giá.

Keyword Generator so sánh với Keyword: Kết luận

Vẫn có câu “Đừng đặt hết trứng của bạn trong một giỏ khi nói đến nghiên cứu từ khóa. Hãy tận dụng tất cả các công cụ SEO mà bạn có để có được cái nhìn toàn diện nhất.

Vậy, tại sao phải lựa chọn giữa Keyword Planner của Google và Keyword Generator của Similarweb khi bạn có thể hưởng lợi từ cả hai?

Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Keyword Planner của Google để có được cái nhìn tổng quát về bối cảnh từ khóa. Giao diện thân thiện với người dùng và các chỉ số cơ bản của nó làm cho việc sử dụng trở nên lý tưởng khi động não và nắm bắt các xu hướng tìm kiếm chung xung quanh các chủ đề chính của doanh nghiệp.

Xác định các từ khóa hạt giống có thể và thực sự có được mức độ phổ biến cao, tiềm năng lưu lượng truy cập tốt. Hãy coi đây là nền tảng vững chắc mà bạn có thể xây dựng thành công của mình.

Sau đó, việc chuyển sang sử dụng Keyword Generator của Similarweb để đào sâu nghiên cứu hơn và khám phá các insight về từ khóa sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng nhiều chỉ số và tùy chọn bộ lọc.

Với nó, bạn có thể khám phá các xu hướng mới nhất, hiểu được ý định tìm kiếm (search intent) của khách hàng, có được thông tin cụ thể về dữ liệu Zero-click và có được những thông tin chi tiết nhất liên quan đến loại truy vấn, loại thiết bị và vị trí phù hợp.

Các câu hỏi thường gặp

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner thân thiện với người dùng và miễn phí, cung cấp ước tính khối lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập cho tối đa 10 từ khóa hạt giống. Mặc dù nó cung cấp các đề xuất từ khóa hạn chế và dữ liệu khối lượng tìm kiếm rộng rãi nhưng lại không có thông tin chi tiết cụ thể về sự khác biệt trên từng thiết bị.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng Similarweb Keyword Generator là gì?

Similarweb cung cấp dữ liệu tìm kiếm chính xác theo thời gian thực và danh sách các đề xuất từ khóa không giới hạn, cùng với thông tin chi tiết cụ thể về từng loại thiết bị. Tuy nhiên, nó không phải là một công cụ miễn phí và yêu cầu trả phí.

Sự khác biệt chính giữa Google Keyword Planner và Similarweb Keyword Generator là gì?

Google Keyword Planner là một lựa chọn dễ tiếp cận, thân thiện với người mới bắt đầu, cung cấp dữ liệu từ khóa cơ bản miễn phí. Ngược lại, Similarweb Keyword Generator là một công cụ trả phí cung cấp dữ liệu chi tiết hơn, cập nhật hơn cùng với rất nhiều những chỉ số bổ sung hữu ích và tính năng tùy chỉnh.

Tôi có thể sử dụng Google Keyword Planner và Similarweb Keyword Generator cùng nhau không?

Chắc chắn rồi! Trên thực tế, việc sử dụng cả hai có thể mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về bối cảnh từ khóa của doanh nghiệp mình. Bắt đầu với Google Keyword Planner để có được cái nhìn tổng quan rộng, sau đó tìm hiểu sâu hơn với Similarweb để có được thông tin chi tiết và cập nhật tức thì hơn.

Dữ liệu từ khóa của Similarweb chính xác như thế nào so với Google?

Similarweb cung cấp dữ liệu chính xác hơn theo thời gian thực từ nhiều nguồn ở nhiều quốc gia khác nhau. Dữ liệu từ khóa của Google ít cụ thể hơn, thường được đưa ra dưới dạng phạm vi rộng hoặc theo từng nhóm (bucket). Nếu doanh nghiệp cần dữ liệu từ khóa chi tiết và chính xác hơn thì Similarweb chắc chắn có lợi thế.