Lollypop Designathon 2023 - Cuộc thi thiết kế chất lượng dành cho UI/UX Designer Việt Nam

Lollypop Designathon 2023 là cuộc thi Hackathon thiết kế độc đáo trong 12 giờ, được tổ chức bởi Lollypop Design Studio Vietnam - công ty thiết kế UI UX hàng đầu tại Việt Nam. Xuất hiện lần đầu tại Việt Nam, sự kiện đã thu hút sự quan tâm đông đảo của các Designer đến từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Giải “cơn khát” sân chơi thiết kế UI/UX dành cho Designer Việt

Cuộc thi thiết kế Designathon diễn ra thành công tốt đẹp.

Mặc dù thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design) và thiết kế giao diện người dùng (UX Design) đang trở thành xu thế, nhưng vai trò của UI/UX Designer vẫn chưa được định hình rõ ràng tại Việt Nam. Hạn chế này khiến các Designer trẻ gặp khó khăn trong việc tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.

Vào ngày 23/09 vừa qua, Cuộc thi thiết kế UI UX “Lollypop Designathon 2023” được đồng hành và tài trợ bởi Arena Multimedia đã để lại dấu ấn tích cực trong lòng cộng đồng Designer với hơn 146,000 lượt tiếp cận trên mạng xã hội. Đây là sự kiện thường niên của Lollypop nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích để các bạn trẻ trải nghiệm thử thách teamwork với người lạ, áp dụng kiến thức đã học vào việc giải quyết vấn đề thực tế thông qua giải pháp thiết kế UI/UX.

Những trải nghiệm chân thực khó quên tại Designathon 2023

1. Co-Design với những người xa lạ

Các đội thi sôi nổi làm việc cùng nhau.

Tuy thể lệ còn khá mới lạ, cuộc thi đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của hơn 120 thí sinh tài năng đến từ mọi miền đất nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Đặc biệt, 5 thành viên ở mỗi đội sẽ được BTC phân chia dựa trên sở trường của từng bạn, nhằm đảm bảo các đội hội tụ đủ các vai trò cần thiết như UI Design, UX Design và Research.

Với 1 ngày trọn vẹn tại Studio Thiết Kế Lollypop, các thí sinh đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: hồi hộp, bất ngờ, sôi sục,... khi phải hoàn thành tiến độ công việc trong thời gian ngắn và luôn trong trạng thái “đa nhiệm” - vừa làm vừa phải giao tiếp cùng đồng đội để phối hợp mượt mà. Co-design với người lạ không chỉ giúp những Designer trẻ tích lũy thêm kiến thức chuyên ngành, luyện tư duy sắc bén mà còn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước khi bước chân vào một môi trường thực tế.

2. Đội ngũ cố vấn uy tín, tận tâm

Các chuyên gia từ Lollypop theo sát từng đội thi.

Trước thềm cuộc thi, Lollypop đã tổ chức buổi Workshop trực tuyến “Hành trang bước vào cuộc thi thiết kế Designathon 2023” với sự dẫn dắt của 2 diễn giả là anh Dương Vũ - UI/UX Manager tại Trusting Social và anh Quintus Dương - UI Design Lead tại Lollypop Design Studio. Thông qua buổi Workshop này, các thí sinh đã trang bị cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý dự án hiệu quả, tự tin bước vào chặng đua Designathon.

Nhằm tránh việc các đội bị chệch hướng khi làm bài, các Buddy - UI/UX Designer đang làm việc tại Lollypop - đã được phân công, đồng hành cùng mỗi đội trong xuyên suốt quá trình thi. Ngoài ra, các Mentor là chuyên gia thiết kế hàng đầu tại Lollypop cũng dành thời gian kiểm tra tiến độ dự án, đưa ra những chỉ dẫn kịp thời cho từng đội thi.

3. Tài sản vô giá của các thí sinh tham Designathon 2023

Các đội thi thuyết trình giải pháp.

“Trước đây, nếu làm một mình hay làm với nhóm để có một dự án chất lương đăng lên Behance làm Portfolio thì cũng tốn khoảng 1 tháng. Nhưng nhờ có cuộc thi thiết kế UI UX này, mình mới nhận ra rằng chỉ cần phối hợp ăn ý với đồng đội thì cuối cùng tụi mình vẫn có được một sản phẩm nền tảng đủ tốt chỉ trong vòng 1 ngày” - trích lời một thí sinh tham gia cuộc thi.

Ban giám khảo (từ trái qua): anh Vũ Dương, anh Trung Phan, anh Duy Lê.

Không thể không kể đến phần bảo trợ chuyên môn từ Ban giám khảo (BGK): anh Dương Vũ - UI/UX Manager tại Trusting Social; anh Duy Lê (Tiến sĩ) - Trưởng phòng Nghiên cứu HCI tại ĐH Khoa học Tự nhiên; anh Trung Phan - Giảng viên thiết kế tại Arena Multimedia với những nhận xét tâm huyết, mang tính xây dựng, giúp các đội rút ra được nhiều bài học quý giá.

Cùng nhận một vấn đề thiết kế, nhưng các đội thi đã cho thấy sự đa dạng trong cách tiếp cận để cho ra đời 10 giải pháp thiết kế website đột phá. Sau mỗi phần trình bày và lắng nghe nhận xét từ BGK, các thí sinh sẽ đúc kết thêm cho mình những bài học quý giá và có thêm nhiều ý tưởng thiết kế để nâng cấp sản phẩm tốt hơn.

Lời cuối

Mặc dù lĩnh vực thiết kế UI/UX tại Việt Nam còn đang phát triển, phản hồi tích cực từ cuộc thi Designathon 2023 đã làm CEO Lollypop, ông Renil Komitla, càng vững tin về tầm nhìn đem tư duy "Design-first Thinking" vào sản phẩm công nghệ. Cuộc thi thiết kế Designathon 2023, bước đệm quan trọng, đã góp phần nâng cao nhận thức về thiết kế UI/UX tại Việt Nam. Là một công ty chuyên thiết kế UI UX - Lollypop rất mong chờ những mùa thi tiếp theo sẽ mang lại sự sáng tạo, chất lượng và quy mô tổ chức ngày càng mở rộng.