Marketer Hồ Đông Thụ
Hồ Đông Thụ

CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY

Protype, MVP và POC là gì? Vai trò của chúng trong quá trình thiết kế giải pháp, sản phẩm của một startup

Trong quá trình thiết kế giải pháp và phát triển sản phẩm, Prototype, MVP (Minimum Viable Product) và POC (Proof of Concept) là các công cụ hữu ích để kiểm tra tính khả thi của sản phẩm.

Trong quá trình thiết kế giải pháp và phát triển sản phẩm, các khái niệm như Prototype, MVP (Minimum Viable Product) và POC (Proof of Concept) đóng vai trò quan trọng đối với các startup. Chúng đều là những công cụ hữu ích để kiểm tra tính khả thi và chứng minh giá trị của ý tưởng, trước khi đầu tư mạnh vào việc phát triển một sản phẩm hoàn chỉnh.

Minimum Viable Product (MVP – Sản phẩm tối thiểu khả dụng)

MVP là phiên bản sản phẩm đầu tiên có đủ tính năng để giúp khách hàng sử dụng và trải nghiệm.

Mục tiêu của MVP là tạo ra một sản phẩm cơ bản nhưng có giá trị, đáp ứng được các nhu cầu cốt lõi của khách hàng. MVP giúp startup thu thập phản hồi từ người dùng thực tế, đánh giá hiệu suất và đồng thời cung cấp dữ liệu để cải thiện và mở rộng sản phẩm trong tương lai. MVP có thể được phát hành nhanh chóng và với chi phí tối thiểu, nhằm kiểm tra tác động của sản phẩm trên thị trường và thu thập thông tin từ người dùng.

Tuy nhiên một MVP chất lượng cần phải có đầy đủ tính năng tối thiểu, đáp ứng được hiệu quả nhu cầu của người dùng, khiến cho người dùng muốn mua sản phẩm chính thức của bạn khi ra mắt.

Ví dụ, với mục đích cung cấp thiết bị với tính năng di chuyển, MVP không phải là việc phát hành từng bộ phận của một chiếc ô tô cho người dùng. MVP cần là thiết bị cung cấp tính năng di chuyển với thiết kế tối thiểu nhất, như trong ví dụ trên là chiếc ván trượt.

Ý nghĩa của phát hành MVP

  • MVP sẽ giúp bạn nghiên cứu nhu cầu thị trường, kiểm tra các giả thiết bạn đặt ra. Nếu thành công bạn có thể bắt đầu các bước tiếp theo của dự án, bổ sung nhân lực cho các thử nghiệm tiên tiến hơn, cao cấp hơn. Cứ như vậy sản phẩm của bạn sẽ liên tục được nâng cấp, cải tiến và có thêm người dùng.
  • Với một MVP, bạn có thể khẳng định ý tưởng của bạn, hợp lệ hóa sản phẩm của bạn, mọi người sẽ biết bạn là người đầu tiên nghĩ ra nó.
  • MVP giúp bạn nhận được phản hồi từ người dùng. Khi bạn theo dõi và phân tích các dữ liệu này, bạn có thể sửa lỗi, thêm các tính năng, cải thiện sản phẩm cuối cùng cũng như xây dựng một cơ sở người dùng trung thành sau này cho sản phẩm.

Quy trình xây dựng MVP

  1. Build (Xây dựng): Phát triển MVP với 1 vài tính năng quan trọng.
  2. Measure (Đo lường): Đưa sản phẩm đến với các đối tượng người dùng/khách hàng tiềm năng để đánh giá tính hiệu quả.
  3. Learn (Học hỏi): Tiếp nhận các phản hồi từ phía người dùng, thêm bớt, cải thiện, bổ sung các yếu tố cần thiết.

Prototype (Nguyên mẫu)

Prototype là một phiên bản sơ bộ của sản phẩm cuối cùng, được tạo ra để hiển thị các tính năng, giao diện và cách thức hoạt động cơ bản của sản phẩm. Mục đích chính của việc tạo ra một prototype là để thu thập phản hồi từ người dùng và các bên liên quan khác, từ đó cải thiện và tinh chỉnh ý tưởng ban đầu. Prototype thường không được xây dựng hoàn chỉnh và không có tất cả các tính năng, mà chỉ tập trung vào các khía cạnh quan trọng nhất để kiểm tra tính khả thi và sự chấp nhận của thị trường.

Proof of Concept (POC – Bằng chứng về khái niệm)

POC là một bản chứng minh về khả năng thực hiện một ý tưởng hoặc một công nghệ mới. Nó tập trung vào việc xác minh tính khả thi của một giải pháp hoặc một công nghệ, thường thông qua việc thực hiện một số thử nghiệm hoặc mô phỏng các trường hợp sử dụng. POC thường không phải là một sản phẩm hoàn chỉnh, mà chỉ tập trung vào việc chứng minh rằng ý tưởng hoặc công nghệ có thể hoạt động và giải quyết vấn đề được đề xuất.

Lời kết

Khi nhìn vào vòng đời của sản phẩm, chúng ta có thể liệt kê theo thứ tự POC → Prototype → MVP, nhưng tôi nghĩ, thay vì cố tìm sự liên quan giữa chúng thì việc hiểu chính xác từng đặc tính của mỗi khái niệm và ứng dụng chúng phù hợp với nhu cầu mới là phương pháp tiếp cận chính xác.

Đều là những phương pháp thử nghiệm ý tưởng và sản phẩm ở giai đoạn sơ khai nên việc POC, Prototype và MVP thất bại là điều bình thường. Giá trị của POC, Prototype và MVP được thể hiện rõ nhất khi bạn đánh giá chúng qua thành quả (outcomes) là xác định được lỗi và thiếu sót sớm, nhanh và ít tốn kém thay vì thành phẩm (deliverables, outputs) là một ý tưởng, sản phẩm thất bại.

Hồ Đông Thụ
* Bài viết gốc: MyOKR