Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

TikTok Shop ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP

Ngày 21/10, TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sự kiện “Chợ phiên OCOP – Chiến dịch quảng bá nông đặc sản” tại Cần Giờ. Chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 19-21/10 với các nội dung đa dạng, gồm phiên livestream Chợ phiên OCOP TP.HCM và toạ đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP”.

Chợ Phiên OCOP

Hoạt động tại Cần Giờ lần này là dấu ấn tổng kết 6 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng TTXTTMNN thực hiện tại Việt Nam. Khởi động từ tháng 04/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành như Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP. HCM)... và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới.

Với sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, người dùng và các chủ thể doanh nghiệp, chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Thành công này đến từ nỗ lực chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức xã hội hướng đến xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo chủ trương của Chính phủ.

Tính đến nay, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 6 tháng qua, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan toả rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền.

Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 850 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Những kết quả khả quan này còn được ghi nhận từ các khoá hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, giới thiệu bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business do TikTok tổ chức cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc.

Ngoài ra, TikTok đã cho thấy những đón nhận tích cực của người dùng trên nền tảng thông qua chiến dịch “Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng với hashtag #DacSanVietNam”. Điều này đã được minh chứng khi #DacSanVietNam thu hút hơn 600 triệu lượt xem với hơn 10.000 video đăng tải. Cuộc thi cũng mang đến cho người dùng cơ hội tương tác, trao đổi và chia sẻ các giá trị văn hoá vùng miền từ tên gọi, nguồn gốc đến cách chế biến, hay gợi ý món ngon từ những nguyên liệu dân dã...

Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của cộng đồng, TikTok tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác MCN như Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE.. để tổ chức 25 sự kiện Chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế, như: Bí xanh Ba Bể – Bắc Kạn, Vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài – Nhãn Sông Mã Sơn La... và tổ chức livestream các sự kiện tại Triển lãm nông nghiệp.

Hơn nữa, TikTok và các đối tác như Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn – Bộ NN & PTNT, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số... đang thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống và hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Song song đẩy mạnh quảng bá du lịch, TikTok tiếp nối và ươm mầm phát triển kinh tế địa phương và chủ thể OCOP với chương trình Hạt Giống OCOP trên TikTok Shop. Khi các chủ thể tham gia chương trình, ngành hàng F&B TikTok Shop sẽ phối hợp trực tiếp cùng doanh nghiệp địa phương trau dồi, rèn luyện kỹ năng livestream, đánh giá kết quả và hướng dẫn tối ưu sau mỗi phiên livestream. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ các chính sách khác trong Chương trình Hạt Giống OCOP.

Kết quả, trong 2 tháng đẩy mạnh chương trình, TikTok ươm mầm thành công hơn 40 doanh nghiệp và chủ thể OCOP với những phiên live khởi điểm từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ livestream, điển hình như Thịt chua Trường Foods, Mật Ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%. Ngoài ra, nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt Top ngành hàng F&B như trà cà gai leo, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen.

Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi LIVE tại sự kiện Cần Giờ.

Sự kiện Chợ Phiên OCOP tại Cần Giờ triển khai 6 phiên key LIVE diễn ra đồng thời từ 9-13h ngày 21/10 do đối tác MCN TikPlus Việt Nam và ngành hàng F&B TikTok Shop thực hiện. Với sự tham gia của 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu như Thiện Nhân, Huyền Phi, Trung & Sen Đá, Huyền Huho... Phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau 1 ngày đăng tải.

Tọa đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP”

Hướng đến kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế địa phương, buổi tọa đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP” khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán.

Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Minh Tiến (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM), ông Nguyễn Ngọc Hồi (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM), nhà báo Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Lâm Thanh (đại diện TikTok Việt Nam).

Buổi toạ đàm khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop dành cho các chủ thể OCOP.

Đề cập đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, chia sẻ: “Là trung tâm kinh tế mũi nhọn của cả nước, TP.HCM tập trung đa dạng các đơn vị kinh doanh và hàng hóa từ khắp cả nước, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của các bên trong việc hợp tác, thúc đẩy đào tạo nâng cao năng lực và chuyển đổi kỹ thuật số tư duy cho các chủ thể bán hàng nông sản.

Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung”.

Chia sẻ về những định hướng dài hạn, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam – cho biết: “Vươn ra khỏi nền tảng giải trí thúc đẩy bởi tính sáng tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam”.