Nằm lòng chiến lược Integrated Marketing Communication qua cách triển khai của Nike, Audi & Cisco

integrated-marketing-communication

Có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao đã thử nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau nhưng không đạt được nhiều kết quả đáng kể? Vậy thì đã đến lúc bạn phải xem xét hoạt động truyền thông của mình và đưa nó lên cấp độ cao hơn.

Truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) là một khái niệm Marketing mang tính nền tảng và hữu ích cho chiến lược tiếp thị đa kênh, phù hợp ngay cả với người mới bắt đầu vào ngành. Tìm hiểu về cách triển khai phương pháp IMC trong bài viết này của Ori để tối ưu hóa chiến lược Marketing của bạn nhé.

I. Integrated Marketing Communication là gì?

Integrated marketing communication (truyền thông marketing tích hợp) không chỉ là bộ lý thuyết, mà còn là tập hợp các thực tiễn kinh doanh hỗ trợ truyền tải thông điệp nhất quán trên các kênh và tạo ra trải nghiệm thương hiệu thống nhất cho khách hàng khi họ gặp hoặc tương tác với một thương hiệu. Bên cạnh quảng cáo, khái niệm này cho tất cả các hình thức truyền thông của doanh nghiệp.

Vậy tiếp thị tích hợp mang lại lợi ích gì cho các doanh nghiệp?

  • Khả năng ghi nhớ: Thông điệp đa kênh sẽ trở nên hiệu quả hơn khi có sự thống nhất. Đồng thời, khi có sự nhất quán và xuất hiện trên nhiều nền tảng, quảng cáo sẽ dễ dàng được ghi nhớ hơn;

  • Hiệu quả: Với kế hoạch tích hợp, bạn có thể tái sử dụng lại nội dung và lên lịch sản xuất, phân phối hiệu quả. Liên kết các chiến dịch có mục đích hơn với các mục tiêu kinh doanh lớn hơn thay vì dựa vào các dự án rải rác và trùng lặp;

  • Lòng trung thành: Một phần quan trọng của hình thức này là sự hiểu biết và phản hồi với khách hàng. Khách hàng tiếp tục quay trở lại với một thương hiệu mang lại trải nghiệm tích cực, đáng tin cậy trong mỗi lần gặp gỡ.

Doanh nghiệp cần tích hợp các hoạt động tiếp thị song song với quan hệ công chúng, truyền thông doanh nghiệp, quan hệ truyền thông và các phương tiện phổ biến khác để truyền tải thông điệp tiếp thị. Không thể bỏ qua những hình thức giao tiếp này và cân nhắc nhiều cách cho phép người tiêu dùng tiếp xúc với một thương hiệu.

Suy cho cùng, khách hàng muốn tương tác với thương hiệu theo những cách khác nhau và tìm nội dung phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của riêng họ. Việc quản lý dữ liệu khách hàng và phản hồi dữ liệu một cách hiệu quả sẽ là một thách thức lớn đối với các công ty. Nhưng chỉ cần có sẵn một bản kế hoạch bài bản, doanh nghiệp của bạn sẽ tỏa sáng ở đúng lĩnh vực mà nó hướng tới.

II. Các phương thức truyền thông marketing tích hợp:

1. Định hướng người tiêu dùng (Consumer-oriented)

Phương thức này bắt đầu bằng việc đội ngũ Marketing sẽ nghiên cứu để hiểu hơn về người tiêu dùng. Trước khi tạo content hoặc tin nhắn, cần xác định đối tượng mục tiêu, sử dụng dữ liệu nội bộ hoặc các công cụ khác để tìm hiểu xem khách hàng cần gì và coi trọng điều gì.

Điều này sẽ giúp bạn định hình sơ lược một kế hoạch truyền thông tiếp thị tích hợp hiệu quả.

2. Thuê ngoài (Outsourced)

Phương thức này có nghĩa là thuê một đội ngũ bên ngoài để thực hiện nghiên cứu, phân tích và tạo nội dung.

Sau khi nghiên cứu mục tiêu và tình trạng hoạt động hiện nay của công ty của bạn, đồng thời hiểu được công ty cần những gì để tích hợp truyền thông tiếp thị, họ sẽ bắt đầu thực hiện chiến lược.

3. Tiếp thị ngang (Horizontal)

Với phương thức này, các phòng ban sẽ liên kết và làm việc cùng nhau trên cùng một ý tưởng. Người quản lý có nhiệm vụ thúc đẩy một sáng kiến giữa các phòng ban, bao gồm bán hàng, PR và truyền thông công ty hoặc công ty có thể thành lập một nhóm và chỉ định leader cho mỗi dự án.

Quá trình này sẽ góp phần hình thành nên một quy trình công việc xuyên suốt từ lập kế hoạch đến thực thi và đánh giá.

4. Tiếp thị dọc (Vertical)

Trái với các phương thức trên, cách tiếp cận từ trên xuống này không tập trung vào khách hàng. Mỗi công ty có thể truyền tải một sứ mệnh và một thông điệp cố định.

Các lãnh đạo cao nhất (vị trí C-suite) có thể lan tỏa sự hào hứng về các sáng kiến hoặc sản phẩm mới cho nhân viên. Sau đó, nhân viên sẽ chia sẻ rộng rãi thông điệp này và triển khai kế hoạch IMC của công ty.

5. Hợp tác chức năng (Cross-functional)

Đây là một phương thức ngày càng phổ biến trong thời đại kỹ thuật số, trong đó các công ty sẽ bắt đầu bằng cách lập kế hoạch để tiếp cận với người tiêu dùng (cả kênh trực tuyến và trực tiếp) để tạo ra trải nghiệm dịch vụ khách hàng tương tác và hấp dẫn.

III. 3 chiến lược truyền thông tích hợp điển hình

1. Nike

Là một phần trong chiến lược năm 2017 nhằm tăng doanh số bán hàng trực tiếp, Nike đã tích hợp ứng dụng của mình với thông tin liên lạc tại cửa hàng.

Các cửa hàng Nike Live được thiết kế song song với ứng dụng của công ty, tùy chỉnh theo dữ liệu về sở thích và hành vi của khách hàng địa phương. Tức là đặc điểm về thiết kế cửa hàng và sản phẩm ở Long Beach, California sẽ có cách thiết kế và sản phẩm khác khi đặt tại Tokyo, Nhật Bản.

Dữ liệu từ người dùng trong khu vực giúp dự đoán doanh số bán hàng và đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm liền mạch khi chuyển từ bán hàng kỹ thuật số sang bán lẻ. Ứng dụng này thậm chí còn cho phép khách hàng yêu cầu phòng thử đồ và thanh toán trên điện thoại của họ.

Những nỗ lực của Nike là một ví dụ về cách tiếp cận hướng tới người tiêu dùng và đa chức năng đối với IMC vì nó sử dụng cả tính năng cá nhân hóa và thông điệp hợp lý trên các kênh. Ý tưởng ngay từ đầu là tạo ra trải nghiệm thống nhất ở mọi điểm tiếp xúc, hỗ trợ tùy chỉnh cho từng người dùng.

Và kết quả là đến năm 2019, hơn một nửa số giao dịch của Nike đến từ các hội viên và số người dùng ứng dụng mang lại doanh thu trung bình cao hơn 40%.

2. Audi

Năm 2020, Audi tung ra bộ nhận diện thương hiệu mới để tiếp thị xe điện trên toàn cầu. Theo Giám đốc Henrik Wenders, thành công của công ty phụ thuộc vào “chiến lược tổng thể, rõ ràng và những con người sẵn sàng hợp tác cùng nhau để biến tầm nhìn đó thành hiện thực”.

Tinh thần này đã truyền cảm hứng cho khẩu hiệu mới “Tương lai là một thái độ” mà nhà sản xuất ô tô này đang sử dụng để thống nhất các nỗ lực tiếp thị. Tiêu biểu là chiến dịch “Câu chuyện về sự tiến bộ” với một loạt các cuộc phỏng vấn làm nổi bật bật trải nghiệm của những người tạo ra sự thay đổi trên khắp thế giới.

Trong chiến dịch này, Audi đã ứng dụng một số yếu tố của cả phương pháp Marketing theo chiều dọc và chiều ngang:

  • Khẩu hiệu “Tương lai là một thái độ” và việc xây dựng thương hiệu nhất quán trong các chiến dịch là một ví dụ về chiến lược IMC theo chiều dọc. Người tiêu dùng toàn cầu sẽ có những trải nghiệm nhất quán bất cứ khi nào họ bắt gặp thông tin liên quan đến xe điện của Audi

  • Chuỗi “Câu chuyện về sự tiến bộ” cũng có các yếu tố của cách tiếp cận theo chiều ngang vì đây là kết quả của sự phối hợp quốc tế theo nhóm.

Dù bằng cách nào, Audi cũng mang đến thông điệp phù hợp và nhất quán cho người dùng trên toàn cầu. Đây là một thành tựu đáng kể, giúp thương hiệu vượt qua những thách thức của đại dịch và những hạn chế về chuỗi cung ứng trong cùng thời kỳ.

3. Cisco

Năm 2019, Cisco đã sử dụng tính năng thu thập dữ liệu phức tạp, tự động hóa phản hồi và trí tuệ nhân tạo để cải thiện mối quan hệ với khách hàng trên đa kênh mạng xã hội.

Cách tiếp cận của công ty thể hiện sự tích hợp dữ liệu hai chiều, cho phép các nhận xét của khách hàng định hình các hoạt động IMC trên các nền tảng một cách trực tiếp và ngay lập tức.

Ví dụ: Khi có khiếu nại về việc đóng gói sản phẩm có hại, Cisco đã chứng tỏ rằng họ đang lắng nghe khách hàng bằng cách đăng một video thông báo kế hoạch xanh hơn, gắn thẻ những người đã đưa ra phản hồi.

Bằng cách tận dụng các công cụ của bên thứ ba để tích hợp thông tin liên lạc của khách hàng vào chiến lược, chiến dịch này của Cisco đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về cảm xúc tích cực và nhận được sự công nhận từ khách hàng.

Một cách khác mà Cisco đã sử dụng tiếp thị tích hợp là tạo nhận diện thương hiệu gắn liền với các sáng kiến trách nhiệm xã hội của mình. Vào năm 2016, công ty đã phát động chiến dịch xây dựng thương hiệu mang tên “There’s never been a better time” (Chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn) thể hiện cái nhìn lạc quan về tương lai.

Câu chuyện của khách hàng đã làm nổi bật cách các sản phẩm của Cisco giúp họ biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Mặc dù đây là một chiến dịch toàn cầu nhưng các biến thể của quảng cáo đều nhắm mục tiêu đến từng địa phương, phân phối qua TV, báo in và mạng xã hội.

Sáng kiến này là một ví dụ về IMC theo chiều ngang vượt ra ngoài hoạt động tiếp thị và là một phần không thể thiếu trong chiến lược truyền thông tổng thể của Cisco. Sự nhất quán trong thông điệp trên các kênh giúp công ty tạo ra đặc điểm riêng biệt để giành được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.

IV. Cách triển khai chiến lược truyền thông Marketing tích hợp hiệu quả

Để áp dụng và thực thi một chiến dịch truyền thông marketing tích hợp hiệu quả, các thương hiệu nên tuân thủ một số bước cơ bản đáng lưu ý sau đây:

1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Hãy nghiên cứu và sử dụng dữ liệu để trả lời câu hỏi “Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?”. Qua đó hiểu hành vi, sở thích của họ và xác định các kênh họ có thể sử dụng nhất. Ví dụ: Mỗi nền tảng như TikTok, Instagram và LinkedIn,... đều có nhân khẩu học ở độ tuổi khác nhau.

Thay vì sử dụng tất cả các kênh hiện có, bạn hãy tập trung vào những kênh mà khách hàng sử dụng. Lắng nghe những điểm khó khăn của khách hàng và tạo ra những nội dung được nhắm mục tiêu.

2. Thành lập đội tiếp thị

Điều quan trọng là phải có được sự liên kết giữa các nhóm tiếp thị và bán hàng. Tuy nhiên, bất kỳ ai tham gia vào hoạt động truyền thông đều cần có sự liên quan, ví dụ như nhóm truyền thông doanh nghiệp hay quan hệ truyền thông,...

3. Phân chia công việc cho các thành viên

Hãy giao cho mỗi thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm với từng kênh và đảm bảo rằng các sáng kiến lớn nhất được quản lý bởi một Giám đốc.

4. Thiết lập mục tiêu

Công ty của bạn muốn đạt được điều gì với chiến dịch này? Hãy đặt mục tiêu SMART (cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn). Quyết định xem KPI nào sẽ giúp bạn đánh giá mức độ hiển thị và mức độ tương tác tốt nhất.

5. Lên kế hoạch nội dung

  • Thiết lập chủ đề trực quan với màu sắc, kiểu chữ và đồ họa được mã hóa

  • Lồng ghép cảm xúc và storytelling để thu hút sự chú ý và tăng mức độ tương tác.

  • Hãy quan tâm đến lịch sử và bản sắc thương hiệu của bạn

  • Chọn một ký tự hoặc tính chất có thể xuất hiện nhất quán khi được lặp lại nhiều lần

  • Chọn giọng điệu phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn, phù hợp với chiến dịch này và các phân khúc đối tượng khác nhau

  • Tạo trang đích để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

  • Điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với các giai đoạn khác nhau của hành trình bán hàng

6. Thiết lập quy trình làm việc và thời gian biểu

Dù là người ra quyết định hay người sáng tạo nội dung, càng nhiều người tham gia thì việc phải có một kế hoạch và hệ thống cộng tác rõ ràng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ.

Nhìn chung, chiến lược IMC giúp nhấn mạnh bản sắc thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng thông qua việc truyền tải thông điệp nhất quán trên các kênh và chăm chú lắng nghe khách hàng để nhắm mục tiêu và điều chỉnh thông điệp phù hợp với họ.

Hãy đến với Ori Marketing Agency - nơi chúng tôi giúp bạn quản lý và tinh chỉnh chiến lược đa kênh của mình để đạt được kết quả cho các chiến dịch Marketing và tăng cường lòng trung thành của khách hàng.

Nguồn biên tập: Ori Marketing Agency