Brand Communication: Tổng hợp tất cả cả những điều cần biết về truyền thông thương hiệu

brand-communication

Trong bối cảnh thế giới tiến vào thời đại số hóa và các doanh nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, Brand Communication được xem là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng và tôn vinh thương hiệu của một tổ chức.

Bạn đã biết gì về truyền thông thương hiệu và những lợi ích tiềm năng mà nó mang đến cho doanh nghiệp? Tìm hiểu ngay trong bài viết của Ori Agency và áp dụng các mẹo xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

I. Truyền thông thương hiệu là gì?

Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu (Brand Communication) là chuỗi hoạt động quảng cáo và truyền thông xã hội mà các công ty sử dụng để giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Mục tiêu là tác động đến suy nghĩ của khách hàng về thương hiệu và tầm quan trọng của thương hiệu đến cuộc sống của họ.

Theo John Raffetto - Giám đốc điều hành của Raffetto Herman Strategic Communications: “Thương hiệu là loại tài sản không ngừng được phát triển bởi nhiều yếu tố, cả chủ ý lẫn vô ý. Một chiến dịch quảng cáo được xem là có chủ ý khi thông điệp thương hiệu được xem xét cẩn thận, nhắm đúng đối tượng và đúng thời điểm. Cuộc khủng hoảng PR có thể hủy hoại nỗ lực truyền thông thương hiệu qua nhiều năm. Truyền thông thương hiệu là sự quản lý khéo léo cả hai khía cạnh để nắm được những điều mong muốn, đồng thời bảo vệ khỏi những điều không mong muốn.”

Ví dụ về truyền thông quảng cáo

Ví dụ về truyền thông thương hiệu bao gồm bảng quảng cáo, quảng cáo trên đài phát thanh - truyền hình, bản tin, đánh giá và liên lạc trực tiếp với công ty thông qua nhân viên của công ty,... Tất cả nhằm tối ưu hóa nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu toàn diện hơn của công ty.

Điển hình là quảng cáo trên mạng xã hội của Nike. Thương hiệu này đã đặt quảng cáo vui nhộn, bắt mắt trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, giúp tạo ra giao diện, cảm nhận và tông màu nhất quán cho thương hiệu.

II. Truyền thông thương hiệu giúp gì cho doanh nghiệp?

Khi được thực hiện đúng cách, truyền thông thương hiệu có thể mang lại cho công ty những lợi ích đáng kể trong quá trình phát triển và mở rộng đối tượng khách hàng của mình, đồng thời khiến khách hàng cảm thấy được kết nối với thương hiệu.

Bên cạnh đó, nó còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

  • Cải thiện uy tín: Thông qua cả thiết kế sản phẩm và truyền thông thương hiệu, công ty có thể nâng cao uy tín của mình đối với sản phẩm và dịch vụ. Nỗ lực này khiến khách hàng tin rằng thương hiệu sẽ vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh, qua đó thu hút được nhiều khách hàng hơn

  • Tạo sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh: Với thông điệp thống nhất dựa trên các tuyên bố về giá trị, công ty có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn nhằm nâng cao năng lực trên thị trường lẫn tư duy lãnh đạo

  • Thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu: Trong tâm trí khách hàng, một thương hiệu có truyền thông nhất quán là một thương hiệu đáng tin cậy và dễ tạo trung thành. Các công ty nhận được sự ủng hộ theo thời gian bằng cách lặp đi lặp lại những trải nghiệm truyền thông thương hiệu tích cực và đáng tin cậy

  • Mở rộng thị trường: Theo thời gian, truyền thông thương hiệu nhất quán sẽ tạo góp phần tăng thị phần cho công ty, khiến thương hiệu trở nên phù hợp hơn và dễ nhận biết hơn

III. Mô hình truyền thông thương hiệu và các yếu tố cốt lõi

Mô hình truyền thông thương hiệu là một kênh giao tiếp hiệu quả với khách hàng về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Không chỉ giúp xây dựng niềm tin và lòng trung thành, mô hình này còn tạo ra sự gắn bó về mặt cảm xúc và khiến khách hàng trung thành với thương hiệu hơn.

IV. Các bước xây dựng truyền thông thương hiệu hiệu quả

Kế hoạch truyền thông thương hiệu là một công cụ mà các công ty sử dụng để định vị thương hiệu mạnh mẽ, độc đáo và chân thực. Một thông điệp sáng tạo và gắn kết trên quảng cáo, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số giúp thương hiệu tạo ra vị trí nhất quán mà khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và tin tưởng.

Một số câu hỏi cần đặt ra khi xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu:

  • Quảng bá thương hiệu nhằm mục tiêu gì?: Củng cố vị trí thương hiệu trong lòng khách hàng hay giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn một cách nhất quán? Nói chung, mọi thứ bạn làm phải góp phần xây dựng niềm tin, gắn kết giữa các khách hàng, đồng thời truyền cảm hứng cho những người trung thành và ủng hộ thương hiệu.

  • Đối tượng mục tiêu là ai?: Xác định nhóm người tiêu dùng mà bạn đang nhắm đến, cũng như các nhu cầu và khó khăn họ có thể gặp phải mà thương hiệu của bạn có thể giải quyết. Để làm được điều đó, hãy tiến hành cả nghiên cứu định lượng và định tính để thu thập thông tin chi tiết về họ và cân nhắc các yếu tố như ngay bây giờ họ đang mua gì, họ đang tương tác với thương hiệu nào và những gì họ có thể có trên thị trường trong tương lai.

  • Bạn đang bán sản phẩm hay dịch vụ gì?: Tập trung quảng bá thương hiệu của bạn vào sản phẩm hoặc dịch vụ - những gì người tiêu dùng nhận được. Đặt ra các câu hỏi như “Tôi nhận được gì từ sản phẩm đó?” hay “Điều đó làm cho cuộc sống của tôi tốt hơn, dễ dàng hơn, v.v. như thế nào?”.

  • Tại sao mọi người nên tin tưởng vào thương hiệu của bạn?: Hãy dành thời gian xác định những điểm mấu chốt đem lại lợi ích chính cho thương hiệu của bạn. Nó có thể là tạo ra một lộ trình sản phẩm được cân nhắc kỹ lưỡng hoặc liệt kê chi tiết về những cải tiến sản phẩm trong từ quá khứ đến nay.

  • Thông điệp tổng thể của thương hiệu là gì?: Thông điệp chính của thương hiệu phải hấp dẫn, lôi cuốn, rõ ràng, ngắn gọn và truyền cảm hứng, nhưng đủ đơn giản để khách hàng dễ dàng ghi nhớ và liên kết với thương hiệu của bạn. Hãy cân nhắc việc tạo một bản tóm tắt thương hiệu, trong đó nêu chi tiết các thành phần khác nhau trong thông điệp thương hiệu để các bên liên quan hiểu được mục tiêu của bạn và có thể đưa ra phản hồi. Cuối cùng, hãy đảm bảo cộng tác với các bên nội bộ để tổ chức tất cả các hoạt động truyền thông tiếp thị và thương hiệu xung quanh thông điệp chính của thương hiệu.

  • Bạn muốn mọi người cảm nhận hoặc suy nghĩ như thế nào về thương hiệu của bạn?: Bạn có muốn họ hành động, cảm nhận hoặc thực hiện một hành động nhất định sau khi tương tác với thương hiệu của bạn không? Sau khi quyết định được phản hồi mong muốn, hãy xác định nội dung và cách thức bạn nên giao tiếp để nhận được phản hồi đó để thu hút khán giả tương tác và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Hãy luôn làm cho hoạt động truyền thông thương hiệu của bạn trở nên khả thi bằng cách yêu cầu khách hàng liên hệ với đại diện bán hàng hoặc dùng thử sản phẩm mới.

  • Thời gian và cách thức giao tiếp như thế nào?: Ở bước tiếp theo, hãy lập kế hoạch nhất quán để tiếp cận đối tượng mục tiêu và khiến họ tương tác với thương hiệu của bạn. Mỗi kênh liên lạc cần có 1 bản kế hoạch khác nhau.

  • Khách hàng sẽ dễ tiếp nhận thông điệp của bạn ở đâu nhất và kênh này có phù hợp với chiến lược của bạn không?: Xây dựng và phát triển một kế hoạch truyền thông toàn diện nhằm truyền tải thông điệp và câu chuyện thương hiệu thông qua nhiều kênh khác nhau. Hãy tập trung đẩy mạnh giao tiếp trong những thời điểm khách hàng cởi mở nhất để tương tác, lắng nghe và hành động theo mong muốn của bạn.

  • Bạn sẽ đo lường thành công bằng cách nào?: Xác định các số liệu để đo lường xem kế hoạch truyền thông của bạn có thành công hay không và liệu chúng có giúp bạn đạt được các mục tiêu lớn lao hơn của doanh nghiệp hay không.

Dưới đây là 5 bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hiệu quả mà mọi công ty, dù lớn hay bé, đều có thể áp dụng:

Bước 1: Xác định mục tiêu của thương hiệu

Hãy bắt đầu bằng cách xác định chính xác những gì thương hiệu của bạn muốn đạt được, chẳng hạn như gia nhập thị trường mới hoặc mở rộng tệp khách hàng.

Sau đó, xác định cách bạn sẽ đạt được những mục tiêu này khi sử dụng các kế hoạch truyền thông chiến lược phù hợp với mọi lĩnh vực kinh doanh, từ Marketing, bán hàng đến tiếp thị sản phẩm và phát triển phần mềm.

Bước 2: Xác định đối tượng và thị trường mục tiêu

Thực hiện nghiên cứu định tính và định lượng để hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu cũng như nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Việc tìm ra cách tốt nhất để tiếp cận họ sẽ giúp bạn tối đa hóa nỗ lực giao tiếp của mình một cách hiệu quả.

Bước 3: Phát triển thông điệp thương hiệu

Sau khi xác định được mục tiêu và đối tượng mục tiêu của mình, hãy bắt đầu phát triển thông điệp thương hiệu cụ thể mà bạn tin rằng sẽ gây được tiếng vang. Nhấn mạnh các tuyên bố về giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ cùng những lợi ích mang đến cho khách hàng.

Bước 4: Tạo kế hoạch hành động chiến lược

Xác định chính xác cách bạn truyền đạt thông điệp thương hiệu của mình tới đối tượng mục tiêu. Đó là kênh truyền thống và kỹ thuật số nào? Tần suất liên lạc như thế nào?

Tính nhất quán là chìa khóa, vì vậy hãy triển khai một kế hoạch cho phép liên lạc thường xuyên để duy trì vị trí hàng đầu cho thương hiệu của bạn.

Bước 5: Xác định các thước đo thành công

Bước cuối cùng là chọn các số liệu mà bạn sẽ sử dụng để đo lường thành công như số lượng khách hàng mới, tỷ lệ tương tác với các nỗ lực truyền thông cụ thể hoặc ROI,...

V. Mẹo thực hành để xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả

Bên cạnh một gương mặt đại diện cho thương hiệu, một kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo luôn cần có sự kết hợp giữa cả phương tiện truyền thống và kỹ thuật số.

Dưới đây là một vài mẹo mà bạn có thể ứng dụng để xây dựng 1 bản kế hoạch Brand Communication hiệu quả:

  • Luôn chân thực: Tất cả thông tin liên lạc bạn tạo ra phải chân thực để đảm bảo lòng trung thành và thúc đẩy mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng với thương hiệu. Việc giao tiếp không được mang lại cảm giác gượng ép hoặc có động cơ nào khác ngoài việc tạo ra những người ủng hộ thương hiệu của bạn

  • Tạo đối thoại: Khách hàng và các bên liên quan đều có thể đưa ra những phản hồi và đề xuất trung thực, đồng thời bày tỏ bất kỳ sự bất bình nào với hoạt động truyền thông thương hiệu

  • Làm nổi bật tính cách của thương hiệu: Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của truyền thông thương hiệu là sự kết nối giữa con người và cảm xúc. Hãy làm cho tính cách thương hiệu trở nên độc đáo và chân thực để tạo niềm tin cho khách hàng (cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trong tương lai).

  • Trở nên hữu ích: Truyền thông thương hiệu nên đề cập đến những khó khăn khách hàng gặp phải, qua đó cung cấp các giải pháp khả thi cho họ. Hãy yêu cầu họ phản hồi để bạn có thể cải thiện kênh giao tiếp của mình.

  • Luôn cởi mở và minh bạch: Đây là yếu tố tiên quyết để duy trì lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng. Hãy đảm bảo bạn đã truyền đạt tất cả những cải tiến, phát triển về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng như mọi kế hoạch sắp triển khai trong tương lai.

Brand Communication không chỉ giúp tạo dựng hình ảnh mạnh mẽ mà còn là sợi dây gắn nối doanh nghiệp với khách hàng trung thành. Hãy áp dụng các cách truyền thông thương hiệu mà Ori Agency bật mí trên đây phản ánh chân thực giá trị thương hiệu, mang đến sự tăng trưởng và thành công cho doanh nghiệp của bạn nhé!

Nguồn biên tập: Ori Agency Marketing