07 cách quản lý nhân sự hiệu quả giúp x2 năng suất lao động

Quản lý nhân sự hiệu quả sẽ nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên đồng thời khẳng định, phát huy vai trò của người quản lý. Vậy làm thế nào để quản lý nhân sự một cách hiệu quả? Cùng tìm hiểu 7 cách quản lý trong bài viết dưới đây nhé!

Quản lý nhân sự hiệu quả

1. Chọn phong cách quản lý nhân sự

Mỗi nhà quản lý sẽ có những cách quản lý nhân sự khác nhau. Trên thực tế, đã có rất nhiều nhân viên phản ánh rằng: Họ bỏ việc bởi cách quản lý nhân viên không tốt của các nhà quản lý. Phong cảnh quản lý cứng rắn hay mềm dẻo cần được linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau để nhân viên có thể cảm thấy bản thân đang làm việc trong một môi trường tốt.

2. Nắm rõ được năng lực của từng người

Đánh giá nhân viên có thể được coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên để có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra được một chế độ khen thưởng hợp lý..

Mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chính vì vậy người quản lý cần biết cân nhắc và cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên của mình vào từng vị trí nhất định phù hợp với năng lực của từng nhân viên

3. Lắng nghe ý kiến của nhân viên - Bí quyết vàng trong quản lý nhân sự

Trong môi trường làm việc hầu hết các nhà lãnh đạo đều là người chủ động nói và nhân viên sẽ làm nhiệm vụ lắng nghe. Tuy nhiên, nếu người quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, họ sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực của nhân viên.

Lắng nghe ý kiến nhân viên

Theo một khảo sát gần đây của Impraise, có đến 72% người được khảo sát thấy rằng phản hồi được trao đổi qua lại giữa sếp và nhân viên đã góp phần cải thiện hiệu suất của họ.

4. Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Để hoàn thành một dự án đòi hỏi nhà quản lý có một chiến lược quản lý nhân sự hợp tác hằng ngày và liên tục giữa các đội nhóm. Một môi trường làm việc mà nhân viên có thể thoải mái khi là chính mình, họ có thể đặt câu hỏi, nêu lên các ý tưởng và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả những người đi làm đều mong nhận được.

5. Tạo động lực khuyến khích nhân viên

Mọi nhân viên đều có nhu cầu thăng tiến và được công nhận sự đóng góp của mình đối với tổ chức. Vì thế, nhà quản lý cần nắm được những nhu cầu thiết yếu của nhân viên để giúp họ có tinh thần thoải mái trong công việc.

Tạo động lực giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn

6. Có phản hồi rõ ràng

Một trong những điều khiến cho nhân viên sai hết lần này đến lần khác đó chính là việc phản hồi của người quản lý không rõ ràng, thiếu tính xây dựng.

Những phản hồi cụ thể, chi tiết của nhà quản lý sẽ giúp nhân viên nắm bắt được tình hình một cách nhanh chóng. Từ đó, họ có thể rút ra những kinh nghiệm hoặc tìm kiếm những giải pháp một cách nhanh chóng.

7. Theo dõi, đánh giá thường xuyên

Tuy tin tưởng và trao quyền cho nhân viên tuy nhiên bạn vẫn phải có sự giám sát thường xuyên để đảm bảo công việc được diễn ra một cách trôi chảy, đúng hạn và không đi lệch với định hướng có phương án khắc phục ngay khi gặp phải vấn đề.

Để có thể có dễ giúp các nhà quản lý dễ dàng hơn trong quá trình tuyển dụng. Mình xin gửi bạn bộ 20+ Biểu mẫu tuyển dụng nhân sự: Biểu mẫu quy trình tuyển dụng