5 dự đoán hứa hẹn đem lại sự bùng nổ cho dịp mua sắm cuối năm 2023

Khi kỳ nghỉ lễ năm 2023 đến gần, các nhà bán lẻ và người tiêu dùng chuẩn bị cho một thị trường được định hình bởi những lo ngại về lạm phát, hành vi mua sắm thay đổi và các công nghệ mới nổi.

Tác động của điều kiện kinh tế toàn cầu, lạm phát dai dẳng, sự gia tăng của các lựa chọn mua ngay, trả tiền sau (Buy now, Pay later - BNPL) và việc người mua hàng chờ đợi giảm giá sẽ ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Sau đây là 5 dự đoán về hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ và một ví dụ về thẻ báo cáo để chấm điểm cho những dự đoán trong mùa lễ hội cuối năm.

1. Chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ tăng ít hơn 5%

Điều kiện kinh tế toàn cầu không tốt vào năm 2023. Nửa đầu năm tương tự như năm 2022, và theo Numerator, một công ty nghiên cứu, hơn một nửa người Mỹ lo ngại về lạm phát và bóng ma về sự suy thoái kinh tế, với 22% “những người ăn mừng kỳ nghỉ” nói rằng lo ngại lạm phát sẽ có tác động “đáng kể” đến hoạt động mua sắm của họ và 31% cho rằng lạm phát sẽ có “tác động vừa phải”.

Không những thế, Salsify, một nền tảng tương tác với sản phẩm, ước tính rằng 90% người tiêu dùng toàn cầu vào năm 2023 đang “áp dụng các hành vi tiết kiệm chi phí”. Theo đó, dự đoán doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng trưởng rất ít - dưới 5%.

Giả sử lạm phát tổng thể tăng khoảng 6% hàng năm trong quý cuối cùng của năm 2023. Trong trường hợp đó, dự đoán này ngụ ý rằng mặc dù tổng doanh số bán hàng sẽ tăng nhưng mức tăng trưởng đó có thể không phản ánh mức tăng thực sự vì lạm phát sẽ làm tăng số tiền chi tiêu.

Dự đoán này sẽ tạo ra một xu hướng. Vào năm 2022, hầu hết các nhà bán lẻ đều dự đoán tổng doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ tăng dưới 6% trong khi trên thực tế, doanh số bán lẻ đã tăng hơn 8%.

2. Xu hướng mua ngay, thanh toán sau chiếm 9% đơn hàng

Một số người mua hàng sẽ chuyển sang mua ngay bây giờ và trả tiền sau để mua hàng vào phút cuối, đạt mức kỷ lục 9% vào tuần trước Giáng sinh. Dự đoán này thể hiện mức tăng đáng kể nhưng có khả năng tăng từ năm 2022 khi doanh số mua ngay, trả sau chiếm 7% tổng số đơn đặt hàng trực tuyến.

Thật không may, nợ tiêu dùng gia tăng thường là dấu hiệu của các vấn đề kinh tế tiềm ẩn. Chẳng hạn, trong quý đầu tiên của năm 2023, tổng nợ hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã lên tới 17 nghìn tỷ USD, tăng cao kỷ lục. Khoản nợ gia tăng này thể hiện mức tăng 0,9% so với quý 4 năm 2022 và cao hơn 2,9 nghìn tỷ USD so với thời điểm cuối năm 2019, trước thời kỳ suy thoái do đại dịch.

Nếu cửa hàng thương mại điện tử hiện không cung cấp tùy chọn mua ngay, trả tiền sau, bạn có thể muốn thêm một tùy chọn.

3. Giảm giá thúc đẩy doanh số bán hàng

Vào năm 2022, các chương trình giảm giá và ưu đãi là những người hùng của mùa mua sắm dịp nghỉ lễ. Lạm phát gia tăng được cho là sẽ khiến nhiều người mua hàng rời bỏ thị trường, nhưng các nhà bán lẻ đã giảm giá, lôi kéo người mua quà tặng.

Theo Adobe, vào dịp Black Friday, khi doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ đạt 11,3 tỷ USD, đồ điện tử thường được giảm giá trung bình 29,8%. Theo Adobe, đồ chơi có thể được bán vào ngày hôm đó với mức giảm giá khoảng 33,8%.

Giảm giá vào Black Friday không phải là mới. Nhưng trong nhiều trường hợp, mức giảm giá vào năm 2022 dài hơn và tương đối sâu hơn. Hầu hết các nhà bán lẻ đều đưa ra mức giảm giá hai chữ số - lên tới 34%.

Trong khi tỷ lệ lạm phát đang giảm ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, đừng ngạc nhiên nếu việc giảm giá tiếp tục diễn ra vào năm 2023. Các nhà bán lẻ sẽ có xu hướng lặp lại những gì đã hiệu quả vào năm ngoái, dự đoán những người mua sắm nhạy cảm về giá.

4. Người mua hàng chờ đợi những đợt giảm giá

Trong nhiều năm, việc mua sắm Giáng sinh đã bắt đầu sớm hơn. Adobe đã đưa Ngày Cựu chiến binh, ngày 11 tháng 11, vào báo cáo mua sắm trong kỳ nghỉ năm 2022.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu đợt giảm giá tương đối lớn vào năm 2022 khiến người mua hàng chơi trò chờ đợi? Ví dụ: ở Mỹ, giá đồ chơi là thấp nhất — giảm giá trung bình 33,5% — vào ngày 29 và 30 tháng 11 năm 2022, theo Adobe.

Do đó, một số người có thể chờ đợi những đợt giảm giá. Họ có thể bắt đầu mua hàng sớm nhưng có thể kéo dài thời gian mua sắm, chờ đợi những ưu đãi vào phút cuối.

5. AI sáng tạo tác động đến việc khám phá sản phẩm

Dự đoán này rất khó đo lường nhưng hứa hẹn sẽ là một xu hướng tác động đến hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ. Người tiêu dùng sẽ sử dụng AI tổng hợp trên Google và thông qua ChatGPT để tìm quà tặng Giáng sinh trong mùa mua sắm nghỉ lễ năm 2023.

Hầu hết người mua hàng bắt đầu tìm kiếm ý tưởng quà tặng bằng công cụ tìm kiếm, nhưng giờ đây, đối với nhiều người dùng Google, truy vấn ý tưởng quà tặng sẽ tạo ra phản hồi AI. Hơn nữa, mong đợi một số người mua hàng sẽ hỏi ChatGPT, chẳng hạn với nội dung như thế này:

“Tôi muốn tạo bất ngờ cho vợ mình bằng một món quà Giáng sinh tuyệt vời năm nay nhưng tôi chỉ có 150 USD. Vợ tôi thích nấu ăn. Cô ấy thích rượu vang. Và cô ấy đọc rất nhiều tiểu thuyết lịch sử. Cô ấy ghét văn hóa đại chúng và đã không xem một bộ phim nào trong nhiều năm. Xin hãy giới thiệu cho tôi một số quà tặng phù hợp.“

ChatGPT đã phản hồi bằng một danh sách các ý tưởng, bao gồm lớp học nấu ăn, dụng cụ nhà bếp chất lượng cao, sách dạy nấu ăn, v.v.

Tác động của AI đối với việc mua sắm chưa rõ ràng nhưng có thật.

Những con số biết nói

Doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ tăng ít hơn lạm phát? Điều này không hề đúng! Vào năm 2022, tổng doanh số bán lẻ của Mỹ trong năm đạt 7 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 500 tỷ USD so với năm 2021, tương ứng với mức tăng 8,1%. Trong khi đó, lạm phát của Mỹ tăng 6,5%.

Lạm phát đạt mức 6% trên toàn thế giới vào dịp Giáng sinh. Lạm phát hàng năm trên toàn thế giới đã giảm xuống 6,5% trong tháng 12 nhưng vẫn cao hơn mức dự đoán vào tháng 6 năm 2022. Tổng cộng, lạm phát toàn cầu năm 2022 đạt con số 8,75%, cao nhất trong 26 năm.

Doanh số bán hàng trên thị trường sẽ tăng. Theo Adobe, doanh số thương mại điện tử của Mỹ chỉ tăng 3,5% trong kỳ nghỉ lễ. Đây vẫn là mùa nghỉ lễ lớn nhất từ ​​trước đến nay về mặt doanh số bán hàng nhưng có mức tăng trưởng tương đối chậm. Ví dụ: vào năm 2021, doanh số thương mại điện tử của Hoa Kỳ đã tăng 17%. Để so sánh, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ trên thị trường Amazon đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thói quen mua hàng trong kỳ nghỉ sẽ đến sớm. Theo Deloitte, hơn một nửa số người mua sắm ở Mỹ bắt đầu mua hàng trước Black Friday và Cyber Monday. Thương mại di động sẽ tăng trưởng 20%. Điều này chưa thật sự chính xác vì tùy thuộc vào từng nguồn cụ thể, doanh số bán hàng trên thiết bị di động đã tăng khoảng 8% trong kỳ nghỉ lễ năm 2022.

Nguồn: Practicalecommerce

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.