7 cách để doanh nghiệp E-commerce vận chuyển hàng hóa nhanh chóng trong mùa lễ hội cuối năm

Khi kỳ nghỉ lễ đến gần, các doanh nghiệp nhận thấy mình phải chuẩn bị hàng hoá cho một loạt các lễ hội và đối mặt với một loạt thách thức trong hoạt động hậu cần. Nhu cầu hàng hóa tăng cao, cùng với áp lực đảm bảo việc giao hàng kịp thời, có thể tạo ra nhiều vấn đề liên quan đến quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, năng lực vận chuyển giới hạn và kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng đang háo hức mong đợi nhận hàng... chỉ là một số ít trong vô vàn thách thức mà doanh nghiệp có thể sẽ đối mặt trong mùa lễ hội cuối năm. Hy vọng bài viết dưới đây có thể trở thành kim chỉ nam giúp nhà quản trị vượt qua “mê cung hậu cần” dịp cao điểm này.

Giải quyết bài toán vận chuyển hàng hóa trong E-commerce

1. Tối ưu hóa chiến lược tồn kho cho dịp lễ

Hãy bắt đầu bằng cách tiến hành phân tích kỹ lưỡng các xu hướng bán hàng và mức tăng đột biến trong năm trước. Việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ cung cấp cho bạn thông tin có giá trị để đánh giá chính xác mức tồn kho cần thiết. Với sự gián đoạn đã chứng kiến trong chuỗi cung ứng kể từ khi đại dịch bắt đầu, việc ngăn chặn tình trạng thiếu sản phẩm là điều hết sức quan trọng.

Việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin có giá trị để đánh giá chính xác mức tồn kho cần thiết.

Để giải quyết vấn đề này, hãy thiết lập sự tích hợp liền mạch giữa hệ thống quản lý hàng tồn kho và trang web của doanh nghiệp. Việc tích hợp này sẽ cho khách hàng nhìn thấy tình trạng sẵn có của các mặt hàng theo thời gian thực, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.

Khi điều hướng qua các giai đoạn sơ bộ trong việc dự đoán hàng tồn kho, điều quan trọng là phải tính đến mức tăng đáng kể – có thể lên đến gấp 5 lần trong một số trường hợp – được quan sát thấy trong chi phí vận tải đường biển và đường hàng không so với mức thông thường.

Để đảm bảo mức giá tối ưu trong thị trường năng động này, doanh nghiệp cần thận trọng hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) có uy tín. Quan hệ đối tác chiến lược này có thể mang lại những hiểu biết và giải pháp vô giá để giải quyết sự phức tạp của những thách thức hậu cần hiện đại.

Dưới đây là 5 mẹo quản lý hàng tồn kho cần thiết:

  • Dự báo dựa trên dữ liệu: Sử dụng dữ liệu bán hàng lịch sử và xu hướng thị trường để dự báo chính xác nhu cầu. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì mức tồn kho tối ưu và ngăn ngừa tình trạng tồn kho quá mức hoặc hết hàng.
  • Phân tích ABC: Phân loại kho hàng thành các nhóm A, B và C dựa trên giá trị và tầm quan trọng. Phân bổ nhiều sự chú ý hơn cho các mặt hàng có giá trị cao đồng thời tối ưu hóa lượng hàng tồn kho cho các sản phẩm có giá trị thấp hơn.
  • Lập kế hoạch dự trữ an toàn: Yếu tố dự trữ an toàn để tính đến nhu cầu tăng đột biến, sự chậm trễ của chuỗi cung ứng hoặc sự thay đổi về thời gian giao hàng. Điều này giúp chống lại sự gián đoạn hàng hoá.
  • Kiểm tra thường xuyên: Tiến hành kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên để đối chiếu số lượng với hồ sơ hệ thống. Điều này giảm thiểu sự khác biệt, xác định những điểm không chính xác và đảm bảo độ chính xác của dữ liệu.
  • Tích hợp công nghệ: Triển khai phần mềm quản lý hàng tồn kho tiên tiến tự động hóa việc theo dõi, sắp xếp lại và báo cáo. Điều này hợp lý hóa các hoạt động, giảm thiểu lỗi của con người và cải thiện hiệu quả tổng thể.

2. Tối ưu hóa chiến lược vận chuyển và giao hàng

‍Trong những năm gần đây, đã có những trường hợp các hãng vận chuyển phải đối mặt với khối lượng đặt hàng chưa từng có, vượt quá năng lực thông thường của họ dẫn đến tình trạng quá tải. Do đó, các hãng vận tải phải áp dụng các giới hạn vận chuyển hàng ngày với doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp phải khám phá các phương pháp thay thế. Điều này trở nên cần thiết để duy trì cam kết của doanh nghiệp về việc giao sản phẩm kịp thời cho khách hàng.

Hiện tại, điều quan trọng nhất là chọn một đối tác vận chuyển cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển khác nhau. Lựa chọn này nhằm mục đích giảm thiểu những thách thức mà cả doanh nghiệp và khách hàng gặp phải trong quá khứ. Hơn nữa, nếu gặp khó khăn trong việc quản lý khối lượng bán hàng ngày càng tăng, doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với một trung tâm xử lý đơn hàng. Sự hợp tác chiến lược này cho phép bạn tập trung vào việc mở rộng kinh doanh trong khi giao lại công tác hậu cần phức tạp cho các chuyên gia.

Bằng cách áp dụng các chiến lược được xác định rõ ràng này, bạn có thể giải quyết các thách thức vận chuyển một cách hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và khẳng định doanh nghiệp mình là người dẫn đầu thị trường, vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Nếu gặp khó khăn trong việc quản lý khối lượng bán hàng ngày càng tăng, doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với một trung tâm xử lý đơn hàng.

Theo một nghiên cứu, 25% người tiêu dùng sẽ chi nhiều tiền hơn để đủ điều kiện được giao hàng miễn phí. Do đó, doanh nghiệp nên nắm bắt ý tưởng này và cung cấp tùy chọn này cho những khách hàng quan trọng.

Mặt khác, việc giới hạn khách hàng trong một lựa chọn giao hàng duy nhất có thể không khuyến khích việc mua hàng, đặc biệt khi tính cấp thiết là một yếu tố. Thay vào đó, hãy chọn đối tác vận chuyển có mức giá cạnh tranh cùng với nhiều lựa chọn dịch vụ thay thế. Bằng cách cung cấp nhiều tốc độ giao hàng khác nhau trong quá trình thanh toán, doanh nghiệp có thể trao quyền cho khách hàng quyết định sở thích của họ dựa trên tốc độ giao hàng mong muốn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng để miễn phí vận chuyển cho khách hàng, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả một số chi phí liên quan. Do đó, bạn nên sử dụng các hãng vận chuyển cung cấp mức giá vận chuyển cạnh tranh hoặc tích hợp cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba để nhận được mức giá vận chuyển chiết khấu từ các hãng vận chuyển nổi bật.

3. Đặt kỳ vọng chính xác

Theo nghiên cứu, 53% người mua hàng trực tuyến sẽ không mua hàng nếu họ không nhận được dấu hiệu rõ ràng về thời điểm hàng. Do đó, hãy đảm bảo rằng khách hàng của bạn được thông báo về thời gian giao hàng dự kiến.

Với nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh để có được sự hiện diện lớn hơn trên thị trường, người mua sắm trực tuyến có rất nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, điều quan trọng là không để mất cơ hội chiếm được lòng trung thành của khách hàng bằng cách đáp ứng được cam kết giao hàng. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong mùa cao điểm.

Trước ngày nghỉ lễ, hãy đảm bảo bạn thông báo thời hạn đặt hàng phù hợp với ngày hết hạn nghỉ lễ của nhà cung cấp dịch vụ. Điều cần thiết là hiển thị lịch trình vận chuyển một cách nổi bật khi thanh toán, ngoài việc đưa thông tin này vào “Câu hỏi thường gặp” (FAQ) của trang web.

Việc không cung cấp những kỳ vọng rõ ràng cho khách hàng trong quá trình mua hàng của họ có thể dẫn đến những đánh giá tiêu cực. Ngoài ra, hãy ghi nhớ sự khác biệt giữa thời gian vận chuyển và thời gian thực hiện, đảm bảo cung cấp một lịch trình toàn diện về cả thời gian cần thiết để một mặt hàng được gửi đi và thời gian để đến nơi nhận hàng. Nếu doanh nghiệp cộng tác với một đối tác cung cấp phí vận chuyển theo thời gian thực thì quy trình này có thể đã được tự động hóa.

Doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp một lịch trình toàn diện về cả thời gian cần thiết để một mặt hàng được gửi đi và thời gian để đến nơi nhận hàng.

4. Điều hướng chi phí giao hàng không lường trước được

Hãy chuẩn bị cho những bất ngờ không lường trước được, đặc biệt là trong chi phí giao hàng chặng cuối. Mặc dù những tình huống này xảy ra thường xuyên hơn dự kiến nhưng không phải là không thể khắc phục được. Để giảm thiểu khả năng xảy ra những chi phí không lường trước được như vậy, hãy kết hợp xác thực địa chỉ trực tiếp vào trang web của bạn.

Bước chuyển mình này là cần thiết, đặc biệt là khi khách hàng vô tình phân loại địa chỉ cư trú của họ là thực thể thương mại. Hành động đơn giản này có thể giúp bạn tránh khỏi việc phải chịu trách nhiệm về các khoản phí giao hàng bổ sung tại khu dân cư một cách hiệu quả.

Các hãng vận chuyển thường đưa ra các khoản phụ phí vào mùa cao điểm để quản lý sự gia tăng khối lượng gói hàng và đảm bảo giao hàng kịp thời. Ngoài ra, phí nhiên liệu cao hơn cũng được áp dụng do nhu cầu vận chuyển tăng cao trong giai đoạn bận rộn này.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần tính đến những chi phí bổ sung này khi lập kế hoạch cho các hoạt động trong kỳ nghỉ và chiến lược giá cả. Bằng cách chủ động giải quyết các khoản phụ phí và hợp tác chặt chẽ với các đối tác hậu cần, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình để duy trì sự hài lòng của khách hàng, đồng thời giải quyết những thách thức do kỳ nghỉ lễ cao điểm đặt ra.

5. Nâng cao trải nghiệm unbox

Trong lĩnh vực E-commerce, bạn có thể đã gặp phải khái niệm định giá theo kích thước của gói hàng, cho dù bạn có quen thuộc với điều đó hay không. Mô hình định giá này cho phép các hãng vận chuyển áp dụng mức phí cao hơn cho các bưu kiện lớn hơn nhưng nhẹ hơn, đôi khi dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao bất ngờ.

Hầu như trên toàn cầu, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đều áp dụng phương pháp tính toán dựa trên giá trị cao hơn giữa hai biến số: trọng lượng thực tế của gói hàng hoặc trọng lượng theo kích thước. Bất kỳ phép đo nào được chứng minh là quan trọng hơn sẽ trở thành cơ sở cho việc đánh giá chi phí. Về bản chất, các gói hàng lớn hơn và nặng hơn sẽ dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn.

Việc tính toán trọng lượng kích thước đòi hỏi phải nhân chiều dài, chiều rộng và chiều cao của gói hàng, sau đó chia kết quả cho một ước số tiêu chuẩn hóa thường được gọi là hệ số DIM. Hệ số này về cơ bản biểu thị khối lượng cho phép tương ứng với một đơn vị trọng lượng nhất định. Điều quan trọng mà doanh nghiệp cần nhớ là những tính toán này có thể khác nhau giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, bất kể là hợp tác với công ty vận chuyển nào, bạn nên tham khảo trực tiếp thông tin của họ để biết chi tiết về mức giá chính xác nhất.

Trong lĩnh vực E-commerce, doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải nhiều thách thức trong việc định giá giao hàng theo kích thước sản phẩm.

6. Tính toán trước rủi ro và sẵn sàng cho những điều bất ngờ

Chọn một dịch vụ vận chuyển cung cấp thông tin theo dõi tỉ mỉ và toàn diện. Việc cung cấp cho khách hàng số theo dõi ngay sau khi xử lý đơn hàng có thể làm giảm đáng kể tần suất khiếu nại vì họ có khả năng tự động theo dõi tiến trình giao hàng của mình. Nếu khách hàng khiếu nại về một tình huống như gói hàng bị hư hỏng hoặc thất lạc, hãy ưu tiên giải quyết nhanh chóng và dứt khoát.

7. Giảm bớt nỗi lo mua sắm trực tuyến, tăng cường niềm tin của người mua và đơn giản hóa việc trả lại hàng

Một trong những mối quan tâm chính của người mua hàng trực tuyến là khả năng tương tác với sản phẩm trước khi mua. Doanh nghiệp có thể giảm bớt sự e ngại và loại bỏ những lo lắng về giả cả ở người dùng bằng cách cung cấp mọi thông tin về đơn hàng. Điều này càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử chuyên về quần áo. Hãy xây dựng sự tự tin khi mua hàng cho khách hàng bằng cách đơn giản hoá chính sách hoàn trả, và hiển thị những thông tin này một cách trực quan, dễ hiểu và dễ tiếp cận nhất có thể.

Đối với những sản phẩm không thể trả lại, hãy cân nhắc việc bồi thường bằng ưu đãi cho những khách hàng không hài lòng. Hành động này có thể nâng cao đáng kể sự hài lòng của khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành lâu dài với thương hiệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể yên tâm vì việc tạo nhãn trả lại không đi kèm với bất kỳ chi phí trả trước nào vì người bán chỉ phải chịu phí cho các lô hàng trả lại đã qua sử dụng. Nếu nhà cung cấp dịch vụ không quét nhãn thì sẽ không bị tính phí.

Một trong những mối quan tâm chính của người mua hàng online là khả năng tương tác với sản phẩm trước khi mua.

Kết luận

Khi dịch vụ của bạn kết hợp chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, khách hàng sẽ có xu hướng trung thành hơn và ít có khả năng tìm đến các lựa chọn thay thế hơn. Hơn nữa, họ có thể tích cực quảng bá dịch vụ với bạn bè của họ, làm nổi bật tác động mạnh mẽ của cả tiếp thị truyền miệng (word of mouth – WOM) và lòng trung thành của khách hàng.

Trong ngành logistics, sự hài lòng của khách hàng là đặc biệt có giá trị, mặc dù các dịch vụ được cung cấp có vẻ đơn giản. Mục tiêu chính là giao hàng kịp thời từ điểm A đến điểm B, nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế tồn tại rất nhiều thách thức. Tóm lại, chỉ đảm bảo khâu vận chuyển thôi là chưa đủ.

Doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống theo dõi lô hàng hoạt động tốt, nhân viên chăm sóc khách hàng có năng lực và cập nhật theo thời gian thực về các tuyến vận chuyển. Hãy khuyến khích khách hàng phản hồi về sản phẩm, dù tích cực hay không thì đây vẫn là điều cần thiết cho doanh nghiệp. Việc giải quyết các vấn đề được báo cáo giúp ngăn chặn chúng tái diễn trong các mùa cao điểm tiếp theo, từ đó hợp lý hóa chuỗi cung ứng của doanh nghiệp và nâng cao toàn bộ quy trình.

* Nguồn: eCom Logistics

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.