Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Pet Marketing #4: Pet Wonderland – Kết nối mọi người bằng sợi dây tình yêu với thú cưng

Cứ là một người nuôi thú cưng thì sẽ gắn liền với hai chữ “con sen” vì hành trình nuôi pet không hề đơn giản. Với mong muốn kết nối mọi người thông qua việc cùng nhau học cách chăm sóc thú cưng, Pet Wonderland xây dựng một hệ sinh thái thú cưng toàn diện để các bé được yêu thương một cách khoa học hơn.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Huỳnh Kim Bảo Trân, hiện là CEO & Co-founder tại Pet Wonderland về hành trình đưa mọi người đến gần nhau hơn thông qua tình yêu với thú cưng.

Pet Marketing là series của Brands Vietnam nhằm khám phá thị trường sản phẩm dành cho thú cưng và tìm hiểu chiến lược sử dụng các “đại sứ 4 chân” trong truyền thông.

* Cơ duyên nào để chị Trân khởi nghiệp với thị trường sản phẩm chăm sóc thú cưng?

Công việc của mình khá bận rộn nên ít có thời gian dành cho mẹ. Vì không muốn mẹ ở nhà cô đơn nên mình đem một bé mèo về cho mẹ nuôi. Khi thấy mẹ mình chăm sóc bé mèo như thành viên trong gia đình, mình nghĩ thú cưng có thể là cầu nối giữa các thành viên, xa hơn là giữa người với người trong một xã hội mà chúng ta ngày càng ít tiếp xúc với nhau.

Trong quá trình nuôi bé mèo, mình tìm hiểu nhiều về thị trường sản phẩm thú cưng. Với kiến thức tự nghiên cứu và học hỏi từ các đối tác trong ngành cùng ý tưởng thông qua thú cưng kết nối mọi người, mình muốn phát triển các sản phẩm chăm sóc thú cưng riêng.

Đến năm 2021, mình quyết định cùng làm công ty về sản phẩm sữa tắm thú cưng chung với một người bạn. Bạn ấy đã phát triển thương hiệu cho thú cưng từ 2017, sau khi cùng làm với nhau 2 năm thì đến 2023, công ty đổi tên thành Pet Wonderland và ra mắt thương hiệu mới - Petitia, sản phẩm hữu cơ dành cho thú cưng, cũng như hướng đến định vị toàn diện hơn, không chỉ xoay quanh sản phẩm chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng, mà còn chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bé và mọi người.

Tuyên ngôn định vị của Pet Wonderland: Thế giới toàn diện cho thú cưng

Pet Wonderland nhắm đến những người thực sự coi thú cưng là thành viên trong gia đình và xứng đáng được yêu thương.
Nguồn: Pet Wonderland

* Đối với những người yêu thú cưng thuộc phân khúc…

Pet Wonderland nhắm đến những người thực sự coi thú cưng là thành viên trong gia đình và xứng đáng được yêu thương. Tuy nhiên khi triển khai các chiến dịch Marketing, Pet Wonderland sẽ vẽ chân dung khách hàng mục tiêu chi tiết hơn để tiếp cận họ hiệu quả.

Cụ thể một ví dụ về chân dung khách hàng mục tiêu của Pet Wonderland như sau:

Người nuôi là nữ độc thân, dưới 25 tuổi, thu nhập khoảng 15 triệu trở lên và sống ở thành phố lớn. Bạn chủ yếu tìm hiểu kiến thức qua các hội nhóm người nuôi thú cưng. Tuy nhiên, rào cản trong mối quan hệ của bạn với bé thú cưng là sự hoài nghi liệu bé có đủ sạch để mình cưng nựng gần gũi không.

Ví dụ như nuôi mèo thì mình sẽ hoài nghi mèo tự liếm thì có đủ sạch như các thông tin trên mạng nói không. Lúc đó, Pet Wonderland đóng vai trò như một nguồn đáng tin cậy để người nuôi hiểu được mèo liếm thôi thì chưa đủ sạch và cần chăm sóc như thế nào để các bé luôn “tươm tất thơm tho”.

* Thì Pet Wonderland là…

Đối với thú cưng, mình định vị Pet Wonderland là một thế giới toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu từ chăm sóc sức khỏe đến làm đẹp và trong tương lai là chăm sóc cả sức khỏe tinh thần cho các bé.

Đối với các đối tác, Pet Wonderland là một hệ sinh thái mở, sẵn lòng cộng tác với các bên liên quan để tạo ra giá trị cho thị trường. Ví dụ như với kế hoạch cung cấp kiến thức chăm sóc thú cưng khoa học, Pet Wonderland sẽ hợp tác với các bác sĩ thú y có uy tín để cũng xây dựng và phát triển nội dung.

Pet Wonderland xây dựng hệ sinh thái cho thú cưng và đối tác để hướng tới nhiệm vụ cuối cùng là thúc đẩy sự kết nối giữa mọi người thông qua thú cưng.

* Pet Wonderland bán…

Pet Wonderland hiện tại có 3 nhóm sản phẩm chính:

  • Sản phẩm chăm sóc thú cưng (pet beauty): Gồm sữa tắm, xịt khử khuẩn, nước hoa… Trong đó thương hiệu Petitia là dòng sản phẩm chính được tụi mình phát triển với thành phần hữu cơ. Về tính năng, mình nghiên cứu các thành phần rất kỹ để đảm bảo không chỉ tốt cho thú cưng mà còn bảo vệ những người tiếp xúc với sản phẩm.
  • Phụ kiện thú cưng (pet accessories): Gồm các sản phẩm thời trang như quần áo cho thú cưng và các sản phẩm bổ trợ để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bé như các món đồ chơi các bé tự chơi để giảm stress.
  • Quà tặng (gifting products): Đây là dòng sản phẩm hướng đến mục tiêu kết nối những người chủ nuôi thông qua văn hóa tặng quà cho nhau. Hiện tại, Pet Wonderland bán những sản phẩm thủ công làm từ gốm sứ Bát Tràng, nguyên liệu gỗ tự nhiên từ Tây Nguyên, đá quý thiên nhiên Việt Nam, với hình ảnh thú cưng được vẽ tay và gắn những hạt trang trí (hạt charm) bên trên để cá nhân hóa sản phẩm.

3 nhóm sản phẩm chính của Pet Wonderland.
Nguồn: Pet Wonderland

Cuối cùng, sau khi Pet Wonderland “trưởng thành” đến một mức độ nhất định, tụi mình sẽ cho ra mắt một ứng dụng phục vụ cho toàn hệ sinh thái, cũng như phát triển các mô hình như trạm cứu hộ, thú y, sân chơi cho thú cưng bị bỏ rơi. Đây là đích đến cuối cùng của tụi mình để hoàn thiện định vị “thế giới toàn diện” dành cho mọi thú cưng.

* Chúng tôi khác biệt ở…

Pet Wonderland xây dựng hệ sinh thái cho thú cưng và đối tác để hướng tới nhiệm vụ cuối cùng là thúc đẩy sự kết nối giữa mọi người thông qua thú cưng.

Các sản phẩm Pet Wonderland cung cấp đều phục vụ cho nhiều đối tượng từ các bé thú cưng, chủ nuôi và cả các đối tác phân phối của tụi mình từ tính năng sản phẩm đến sự kết nối về cảm xúc. Cụ thể:

Đối với dòng sản phẩm Petitia, tụi mình chọn những thành phần đảm bảo nhu cầu sạch, mượt lông cho thú cưng, mùi hương không bị khó chịu với các bé. Bên cạnh đó, thành phần cũng đảm bảo dưỡng ẩm da tay cho người trực tiếp sử dụng và an toàn với trẻ em.

Tương tự, với phụ kiện thú cưng mình sẽ lựa chọn những đối tác có thiết kế đặc trưng thể hiện được cả phong cách của người nuôi và tính cách của các bé. Hoặc với dòng sản phẩm quà tặng, thiết kế của những sản phẩm được vẽ tay và chất liệu gốm sứ Bát Tràng, hay món đồ chơi được làm thủ công bằng gỗ tự nhiên, đá quý thiên nhiên giúp tăng sự gần gũi và cá nhân hóa của mỗi món quà khi khách hàng trao tay nhau.

* Mọi người sẽ tin tưởng vì…

Trong quá trình phát triển các sản phẩm của Pet Wonderland, mình đều làm việc với nhiều bác sĩ thú y có chuyên môn trong ngành để được bảo chứng về chất lượng. Thậm chí từ bước lựa chọn đối tác sản xuất, team Pet Wonderland cũng chọn lựa những đơn vị được chứng nhận, chẳng hạn đối tác sản xuất của Petitia có giấy chứng nhận về thành phần hữu cơ, giúp bảo vệ hệ vi sinh trên bề mặt da của thú cưng và người nuôi.

Về mặt truyền thông, team mình luôn đi từ nghiên cứu và tìm insight khách hàng để triển khai những chiến dịch “gãi đúng chỗ ngứa” nhất. Cụ thể, Pet Wonderland xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu đồng thời khám phá ra nhu cầu thực sự của các bé thú cưng mà đôi khi người chủ nuôi còn chưa phát hiện.

Nguồn: Envato

* Như chị Trân vừa đề cập việc thấu hiểu insight để truyền thông, trường hợp với các bé thú cưng, Pet Wonderland làm sao hiểu nhu cầu và mong muốn của những “người dùng không biết nói” này?

Việc chăm sóc thú cưng cũng khó như chăm sóc em bé vì mình không thể giao tiếp trực tiếp với thú cưng được. Vậy nên, team Pet Wonderland nghiên cứu từ nguồn kiến thức chuyên môn của các bác sĩ thú y, các báo cáo uy tín ở những thị trường phát triển như Mỹ, Châu Âu, Nhật, Hàn, và Thái Lan. Từ đó, so sánh với việc quan sát các bé thú cưng và người chủ nuôi để khám phá được những nhu cầu thực sự của thú cưng. Một vài ví dụ điển hình về nhu cầu của các bé như:

  • Một số người nuôi thích sữa tắm cho thú cưng có mùi thơm tương tự với sản phẩm dành cho người. Tuy nhiên, khứu giác các bé rất thính nên việc chọn mùi không phù hợp hoặc quá nồng có thể làm cho các bé stress mỗi khi tắm.
  • Sợ nước “được chủ nuôi nghĩ là” một trong những lí do khiến các bé sợ tắm. Tuy nhiên, một trong những nỗi ám ảnh có thể là nguyên nhân thực sự khiến thú cưng “chống đối” khi tắm là sữa tắm gây cay mắt, hoặc khi dính vào tai, miệng gây ra sự khó chịu “không thể quên” với thú cưng.
  • Với các thú cưng có lông trắng, người nuôi thường thích giữ màu lông trắng sáng nên sử dụng các sản phẩm được truyền thông là làm sạch tốt, giữ trắng lông nhưng chứa nhiều chất hóa học không phù hợp. Thực tế, việc màu sắc của lông phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác ngoài sữa tắm như chế độ dinh dưỡng, vệ sinh nơi ở…

Việc chăm sóc thú cưng cũng khó như chăm sóc em bé vì người nuôi không thể giao tiếp trực tiếp với thú cưng.
Nguồn: Envato

* Là một doanh nghiệp còn khá trẻ, chị Trân có chiến lược thế nào để cộng đồng nuôi thú cưng biết đến Pet Wonderland nhiều hơn?

Chiến lược quan trọng tụi mình ưu tiên là xây dựng hình ảnh một thương hiệu không chỉ bán sản phẩm cho thú cưng mà còn đem lại giải pháp giúp người nuôi biết cách chăm sóc thú cưng đúng cách hơn. Vì vậy, trên các trang truyền thông hiện tại của Pet Wonderland, tụi mình đi theo định hướng nội dung như trên để trước tiên tạo được nhận thức đúng của đối tượng mục tiêu về thương hiệu.

Cụ thể hơn, Pet Wonderland đang có dự án về một series kiến thức cần thiết để chăm sóc thú cưng nhưng được xây dựng theo định hướng chuyên môn và được chia sẻ bởi các bác sĩ thú y uy tín chứ không chỉ là một nguồn tin tổng hợp thông thường. Có thể nói tụi mình không chỉ kinh doanh mà còn muốn “educate thị trường” để người nuôi có thể yêu thương các bé một cách khoa học nhất.

Về chiến lược tại điểm bán, kênh offline của tụi mình gồm các đối tác phân phối như cửa hàng sản phẩm thú cưng. Pet Wonderland tập trung hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các đối tác phân phối này. Cụ thể, team mình triển khai các chương trình tặng quà, gửi mẫu thử sản phẩm mới, quà tặng kèm.. nhằm giúp các chủ cửa hàng dễ dàng giới thiệu cho người mua. Ở kênh này, team mình không tiếp cận trực tiếp với người dùng cuối nên cần xây dựng lòng tin với đối tác, đảm bảo họ hiểu về sản phẩm để tự tin giới thiệu cho người mua.

Đối với các kênh online, Pet Wonderland chủ yếu triển khai các hoạt động marketing cho khách hàng cá nhân qua website chính thức, gian hàng trên các sàn thương mại điện tử...

Ngoài ra, mình đã có thêm cửa hàng offline để khách hàng đến tìm hiểu, dùng thử sản phẩm và dịch vụ. Mục đích chính của cửa hàng này không phải để bán hàng mà là nơi chủ nuôi có thể mang các bé tới để trải nghiệm và kết nối.

* Có thể thấy các đối tác phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm của Pet Wonderland đến với người mua. Vậy với tệp khách hàng doanh nghiệp này, Pet Wonderland có chiến lược như thế nào để thuyết phục họ?

Tương tự như tệp khách hàng cá nhân, Pet Wonderland cũng xuất phát từ việc hiểu khách hàng và xác định đâu là giá trị có thể mang lại cho khách hàng doanh nghiệp để đồng hành lâu dài.
Nguồn: Pet Wonderland

Tệp khách hàng doanh nghiệp của Pet Wonderland sẽ gồm 3 nhóm chính và chiến lược tiếp cận của tụi mình với từng nhóm cũng khác nhau.

Đầu tiên, những cửa hàng chuyên bán sản phẩm thú cưng (Pet shop): Các chủ cửa hàng có thế mạnh về kinh doanh nhưng chưa có nhiều kiến thức chuyên môn trong việc chọn lựa sản phẩm. Không chỉ vậy, hệ thống phân phối của thị trường này ở Việt Nam còn tương đối phân mảnh, các nguồn thông tin phân tán nhiều khiến người kinh doanh khó khăn trong việc chọn nhà cung cấp phù hợp. Vì vậy, khi tiếp cận với nhóm khách hàng này, Pet Wonderland đánh vào chất lượng sản phẩm của mình (đã được bảo chứng) cũng như giới thiệu những đối tác cung cấp phù hợp để khách hàng kinh doanh hiệu quả hơn.

Thứ hai, chuỗi cửa hàng chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng (Pet spa): Với mô hình này, các bạn nhân viên sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm để chăm sóc thú cưng. Vậy nên hướng tiếp cận của Pet Wonderland là hướng dẫn các bạn cách sử dụng sản phẩm sao cho hiệu quả, tiết kiệm và đem lại sự thoải mái cho các bé.

Thứ ba, các phòng khám thú y (Pet vet): Chủ phòng khám thú y có nhiều kiến thức chuyên môn nhưng cần sự hỗ trợ về mặt kinh doanh, marketing và vận hành phòng khám. Bằng sự tìm hiểu liên tục về thị trường, Pet Wonderland hỗ trợ nhóm khách hàng này để họ hiểu nên xây dựng chiến lược kinh doanh và nhắm tới những đối tượng người dùng nào.

Nếu mình tiếp cận khách hàng chỉ để chào hàng thì vô tình mình đã tự tạo ra một rào cản với họ. Thay vào đó, tương tự với tệp khách hàng cá nhân, mình cũng xuất phát từ việc hiểu khách hàng và xác định đâu là giá trị Pet Wonderland có thể mang lại cho khách hàng doanh nghiệp. Từ đó, mình mới có một chiến lược tiếp cận phù hợp để đồng hành lâu dài với họ.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam