Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 10/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến bản tin Social Listening ngành Thương mại điện tử tháng 10/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 9 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Nhờ vào sự cố gắng và nỗ lực, Việt Nam đã vinh dự trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á (xếp ở vị trí đầu tiên là Indonesia). So với xu hướng của thế giới thì xu hướng ngành thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh. Những năm tiếp theo, thị trường thương mại điện tử nước ta dự báo là cuộc đại chiến của các ông lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Hiện nay còn có thêm sự gia nhập của TikTok Shop – kênh mua sắm gây nhiều tiếng vang nhất.

Shopee vẫn “chễm chệ” ở vị trí Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử với 92,12 điểm Total Score. Trong tháng 9 vừa qua, Shopee có sự giảm nhẹ về chỉ số Total Score nhưng ngược lại tổng tương tác trên Fanpage tăng mạnh và đạt 55.761.937 lượt. Bài viết nhận được lượng tương tác cao nhất thuộc về minigame “Ngày đôi sale trội – Bội quà to” với 7.258.267 lượt tương tác từ người dùng Facebook. Ngoài ra, Shopee còn gửi tới khách hàng rất nhiều minigame và livestream gồm nhiều voucher và giải thưởng hấp dẫn khác.

Mặc dù giảm 6,9% nhưng Lazada vẫn xếp hạng hai với 28,69 điểm Total Score. Lazada tung sale ngày 9/9 với minigame “Khoe bill ngay, tặng iphone cho thánh chốt đơn!”, đạt 3.135.152 lượt tương tác.

TikTok Shop cũng có sự giảm nhẹ 12,72% với 17,80 điểm Total Score đạt Top 3 Bảng xếp hạng.

Viettel Store bứt phá đạt Top 1 bảng xếp hạng Công ty Thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội. Viettel Store đạt 15,76 điểm Total Score, tăng 51,10% so với tháng 08. Trong tháng 9 vừa qua, Viettel Store triển khai nhiều minigame và vouchers dành tặng cho khách hàng. Nổi bật như bài viết minigame ngày 16/09 “Chơi minigame – Trúng ngay OPPO Pad Air 64GB trị giá 5.490.000đ” với 28.703 lượt tương tác trên Fanpage của Viettel Store.

META vượt mặt các “ông lớn” khác chiếm lấy vị trí Top 2 với 15,52 điểm Total Score.

Con Cưng tăng mạnh 10 bậc, đạt vị trí Top 3 với 11,64 điểm Total Score.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 73,35% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm gần 80% lượng thảo luận.

Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025; góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực này; tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Đây là yếu tố cần thiết để kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.

Báo cáo từ McKinsey cho rằng, thương mại điện tử trong khu vực đang bước sang giai đoạn thứ hai, hướng tới các mô hình kinh doanh bền vững thay vì ganh đua về giá như 10 năm trước đây. Sự tăng trưởng ấn tượng và vững chắc của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có một phần không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam. 

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 10/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết