20 số liệu Content Marketing: Chiến lược, hiệu quả, phân phối nội dung

Bài viết tổng hợp một số số liệu content marketing – khảo sát, thống kê, nghiên cứu. Qua những số liệu, mình có rút ra được một vài đánh giá khách quan, và tin rằng thông qua bài viết người đọc còn có cái nhìn tổng quan nhất cũng như xu hướng của content marketing. Mình sẽ thật hạnh phúc, nếu bài viết này có giá trị với bạn. Và nếu thấy những nội dung trên trang hữu ích, thường xuyên ghé trang và chia sẻ cho bạn bè nhé!

Nội dung chính của bài viết:

– 6 số liệu thống kê về CHIẾN LƯỢC content marketing
– 3 số liệu thống kê hiệu quả của content marketing
– 4 số liệu thống kê về lợi ích của tiếp thị nội dung
– Tiếp thị nội dung bằng văn bản
– Số liệu content marketing dạng âm thanh
– Số liệu tiếp thị nội dung qua hình ảnh
– Số liệu thống kê về nội dung dạng video
– Số liệu thống kê về phân phối nội dung

6 số liệu thống kê về CHIẾN LƯỢC content marketing

Báo cáo của SEMRush – The State of Content Marketing 2019, chỉ ra rằng 91% doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới sử dụng content marketing trong chiến lược tiếp thị nội dung của họ. Trong khảo sát về Content Marketing của Viện Content Marketing CMI thông tin, trong số doanh nghiệp tham gia khảo sát 33% B2C có chiến lược nội dung, ¾ chiến lược đo được mức độ thành công nhất định.

Tiếp tục khảo sát với những doanh nghiệp có xây dựng chiến lược content marketing, có được số liệu:

  • 52% doanh nghiệp báo cáo thành công với content marketing
  • 53% chiến lược được lập thành văn bản
  • Để đánh giá hiệu suất nội dung, 92% tổ chức đã sử dụng số liệu kèm các phân tích

Chúng ta có thể học hỏi được gì từ những số liệu content marketing của doanh nghiệp B2C trên:

  • Cần đo lường và quản lý số liệu
  • Theo dõi số liệu trên Google Analytics để đánh giá hiệu suất nội dung. Từ số liệu trên GA, bạn có thể biết được nội dung nào đang thu hút đối tượng mục tiêu. Ở những thời điểm khác nhau, đối tượng mục tiêu quan tâm vấn đề gì.
  • Lưu lại chiến lược content marketing để so sánh đối chiếu ở những thời điểm khác nhau, bạn cũng sẽ nhận ra chiến lược của bạn thành công ở điểm nào? điểm nào cần cải thiện.
  • Hãy tìm kiếm và thu thập dữ liệu, tài liệu liên quan để xây dựng chiến lược content marketing.
  • Khi xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung, doanh nghiệp nên xây dựng theo hướng có thể đo lường kết quả dựa trên phân tích số liệu.

3 số liệu thống kê hiệu quả của content marketing

Đích đến của mọi hoạt động tiếp thị – cho dù là qua email, PPC,… đều là tỷ lệ chuyển đổi, bán hàng, tạo ra doanh số. Content marketing cũng không loại lệ. Theo dữ liệu được thu thập bởi Chief Marketer 41% nhà tiếp thị B2B cho rằng tiếp thị qua nội dung thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất, 62% marketer cho biết đó là content marketing là cách tiếp thị nuôi dưỡng khách hàng có giá trị nhất.

Thực tế, dựa trên một cuộc khảo sát hơn 600 marketer cấp cao, họ xác định rõ content marketing là kênh chịu trách nhiệm về ROI cao thứ 2 (Statista 2017) chỉ sau SEO (gắn liền với content marketing). Tuy nhiên rất khó để có thể đo lường chính xác ROI của tiếp thị nội dung. Bởi có quan điểm:

Content marketing có vai trò thu hút khách hàng tiềm năng ở đầu phễu, hỗ trợ cho việc chuyển đổi ở nhiều kênh tiếp thị khác. Ví dụ, nội dung về sản phẩm trên website của bạn nằm ở Top 10 công cụ tìm kiếm như Google, khi khách hàng truy cập website của bạn rồi thoát ra mà không thực hiện bất kỳ hành vi chuyển đổi nào thì bạn cũng vẫn có thể thu hút lại những người dùng đó thông qua pixel trên website và nhắm mục tiêu lại với social media như Facebook, Instagram, Twitter…

Không giống như các kênh chuyển đổi trả phí, content marketing được xem là chiến lược dài hạn, khi bạn chỉ cần đầu tư ngân sách để sáng tạo nội dung trong giai đoạn đầu, nội dung đó có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tăng dần theo năm.

Số liệu content marketing: Chứng minh vai trò của content trong chiến lược tiếp thị

Số liệu Contet Marketing nổi bật

4 số liệu thống kê về lợi ích của tiếp thị nội dung

Ngoài tính chuyển đổi trực tiếp, theo báo cáo của Viện Tiếp thị nội dung content marketing có nhiều lợi ích khác, thể hiện qua những số liệu được khảo sát sau:

  • 81% cho rằng, tiếp thị nội dung giúp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu
  • 73% đánh giá là giúp giáo dục người dùng
  • Xây dựng lòng tin với khách hàng (68%)
  • Nuôi dưỡng khách hàng (58%)
  • Số liệu thống kê Tiếp thị nội dung theo từng định dạng nội dung

Tiếp thị nội dung bằng văn bản

Báo cáo của HubSpot chỉ ra rằng, nội dung văn bản thông qua blog là loại phương tiện truyền thông chính được sử dụng trong các chiến lược tiếp thị vào năm 2019. Năm 2020 -2022, tiếp thị nội dung bằng video là xu hướng.

  • Báo cáo của Viện Tiếp thị nội dung 2020 thông tin thêm, 92% doanh nghiệp B2B sử dụng dạng nội dung ngắn, 32% sử dụng nội dung dài.
  • Thống kê này có biến đổi ở các doanh nghiệp B2C. Cụ thể, 80% người làm nội dung ở doanh nghiệp B2C sử dụng nội dung ngắn và 28% doanh nghiệp sử dụng nội dung dài.
  • Tuy nhiên, theo Backlinko, nội dung nằm trong Top 10 kết qua tìm kiếm trên Google trung bình là 1500 ký tự và nội dung dài được thu thập và có mức độ liên kết tốt hơn 77% so với nội dung ngắn.

Những thống kê số liệu content marketing này giúp bạn chắc chắn hơn về tính hiệu quả của dạng nội dung dài, chuyên sâu thay vì nội dung ngắn. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng có đủ kiên nhẫn để đọc hết bài viết dài hơn 1500 ký tự. Đó chính là lý do, hiện nay các dạng nội dung khác đang dần chiếm ưu thế. Đánh giá cá nhân, trong những năm tiếp theo, nội dung dài vẫn sẽ chiếm ưu thế, tuy nhiên vấn đề đặt ra cho người làm nội dung là: Làm sao tạo nội dung dài song song với tính hữu ích, sáng tạo, lôi cuốn người đọc & đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm?

Số liệu content marketing dạng âm thanh

Podcast xuất hiện lần đầu vào năm 2004 và phổ biến hiện nay. Nội dung dạng âm thanh có nhiều lợi thế hơn so với nội dung văn bản. Nhiều người đánh giá, rất khó để người dùng hiện nay đọc chi tiết từng từ trong 1 bài viết – kể cả khi nội dung bài viết đó hữu ích và sáng tạo.

  • Nielsen (Nielsen dẫn đầu toàn cầu về cung cấp những thông tin chi tiết về khán giả, dữ liệu và phân tích) báo cáo, 79% độc giả trên website đọc lướt và chỉ 20% người dùng đọc đến cuối bài viết (Sumo – 2018)
  • Trong khi đó, với dạng nội dung podcast, 43% người dùng sẽ nghe hết số.

Số liệu content marketing này gợi ý bạn cách thức để giữ chân người dùng của bạn, hãy tạo nội dung âm thanh. Tuy vậy, khảo sát Blogger hàng năm của Orbit Media cho thấy chỉ 8% blogger đưa dạng nội dung âm thanh vào các bài đăng của họ. Là người sáng tạo nội dung trên website, bạn đã xây dựng nội dung âm thanh chưa? ? Chia sẻ với mình ở phần bình luận nhé!

Số liệu tiếp thị nội dung bằng hình ảnh

Một số thống kê chỉ ra rằng 65% dân số là người học bằng hình ảnh. Thông tin hình ảnh được não bộ xử lý nhanh hơn 60000 lần so với văn bản. Hiểu rõ tầm quan trọng của nội dung dạng hình ảnh, theo báo cáo của Venngage, 74% nhà tiếp thị sử dụng hình ảnh trong phần lớn nội dung của họ.

Tuy nhiên, giữa hình ảnh minh họa, hình ảnh biểu đồ, đồ thị… nên sử dụng dạng nội dung hình ảnh nào?

  • Theo khảo sát của Vennage, chỉ 8% người làm tiếp thị sử dụng hình ảnh biểu đồ và hình ảnh hóa dữ liệu trong nội dung của họ, 34% marketer sử dụng hình ảnh đồ họa, hình minh họa. Con số này tăng lên 65% đối với người làm tiếp thị ở doanh nghiệp B2B.

Số liệu thống kê về nội dung dạng video

Chiến lược content marketing sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu dạng nội dung video. 3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng được thực hiện trên Youtube khiến Youtube trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ 2, chỉ sau Google.

  • Báo cáo tiếp thị năm 2020 của Hubspot cho biết, video là loại nội dung chính được sử dụng trong các chiến lược tiếp thị năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc, tính cạnh tranh của video tiếp thị ngày càng tăng.
  • Tuy vậy, báo cáo của Wyzowl năm 2020 cho biết, 87% người làm tiếp thị sử dụng video trong chiến lược tiếp thị đều thông tin lưu lượng truy cập trang web tăng, tỷ lệ chuyển đổi từ video marketing tăng.

Những số liệu content marketing, một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của video trong chiến lược tiếp thị cũng như lý do tại sao phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều muốn sản xuất các nội dung video đặc sắc.

Số liệu thống kê về phân phối nội dung

Bạn có nội dung tối ưu, hấp dẫn và chuyên sâu với các từ khóa trending nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nội dung của bạn sẽ được người dùng chú ý, tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu.

Bạn cần có chiến lược quảng bá & phân phối nội dung của mình để thu hút được nhiều sự chú ý nhất.

  • Ngoài website chính của doanh nghiệp, khoảng 30% người tham gia khảo sát với HubSpot (2020) cho biết Facebook là kênh phân phối nội dung chính của họ.
  • Khảo sát của Viện Tiếp thị nội dung năm 2019 cho biết, 71% marketer B2B đã sử dụng các kênh trả phí, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm SEM hoặc quảng cáo trên mạng xã hội để quảng bá nội dung của họ.

Nội dung tiếp thị sẽ phát huy được hết khả năng chuyển đổi khi kết hợp với các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số, nổi bật hiện nay là Google Ads, Facebook Ads, Youtube Ads.

Content is King

Những số liệu content marketing trên dẫn từ các báo cáo của các công ty toàn cầu trên, có thể phần nào tái khẳng định slogan quen thuộc Content is King. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, để nội dung website, doanh nghiệp của mình “có thể nằm trong các số liệu đó”, bạn cần xây dựng các chiến lược nội dung cụ thể, kèm với đó là sự sáng tạo trong việc tạo nội dung.

Ngoài ra, theo đánh giá cá nhân, tùy vào sản phẩm/dịch vụ mà có chiến lược tập trung sản xuất dạng nội dung nào. Bởi có những ngành/sản phẩm phù hợp để sản xuất nội dung video, có những sản phẩm lại chỉ cần nội dung dạng văn bản là đủ. Bạn có đồng ý về quan điểm này của mình không? Mình rất mong nhận được comment của bạn!

Nguồn: Blogvietlach.com