iPhone loại bỏ 128GB, ứng dụng hiệu suất tăng trưởng cơ hội mới?

Dựa trên dữ liệu của SocialPeta, chúng tôi đã xây dựng bảng xếp hạng 20 ứng dụng di động (không tính game) theo tiêu chí quảng cáo, doanh thu và lượt tải trong tháng 8 năm 2023 nhằm giúp những ai đang hoạt động trong ngành phát triển ứng dụng di động hiểu hơn về xu hướng thị trường. Nhìn vào hiệu suất tổng thể các ứng dụng di động toàn cầu trong tháng 8:

  • Ứng dụng chỉnh sửa ảnh AI mới [Photo AI] đã có một chiến dịch khuyến mãi thành công, với mức chi tiêu cho quảng cáo chỉ trên một nền tảng đã vượt mốc 200,000 quảng cáo.

  • Ứng dụng thể dục dành cho các cực chiến binh [Burn Boot Camp] đã mở rộng thị trường, liên tục tăng chi tiêu để thu hút nhiều người dùng hơn.

  • Ứng dụng ghi chú [Goodnotes 6] tung ra bản cập nhật lớn nhất trong 4 năm + tăng giá, nhờ đó mà doanh thu tăng đột biến.

  • Các ứng dụng văn phòng đã hợp tác với nhau để cùng phát triển, trong đó [Microsoft Teams] có mức tăng lượt tải lớn nhất.

A person wearing a hat

Description automatically generated

Top 20 theo quảng cáo

A screenshot of a computer

Description automatically generated

Các ứng đứng đầu bảng xếp hạng chi tiêu cho quảng cáo gần như không có sự thay đổi so với tháng trước. Do đó, chúng ta sẽ tập trung chú ý phân tích những ứng dụng đã tăng cường chi tiêu quảng cáo dù chúng không xuất hiện trong bảng xếp hạng; Làn xong AI bắt đầu đẩy mạnh trong quý này. Ứng dụng chỉnh sửa ảnh AI [Photo AI] ra mắt vào cuối tháng 4 năm nay, bắt đầu chiến dịch quảng cáo vào đầu tháng 6. Trong tháng 8, chi tiêu cho quảng cáo trên Android của ứng dụng này đã vượt qua con số 21,000 quảng cáo, tăng 38% so với tháng trước. Trên làn sóng AI đó, ứng dụng này có một cái tên rất trực quan. Các tính năng chính của nó là khôi phục chất lượng hình ảnh, chuyển đổi phong cách và chuyển ảnh tĩnh thành video mà không có chức năng chỉnh sửa ảnh.

Theo SocialPeta, tình hình quảng cáo của ứng dụng [Photo AI] trong tháng 8 cụ thể như sau:

  • Ứng dụng đã bổ sung thêm 7 quốc gia trong chiến dịch quảng cáo, nâng tổng số lên 66. Ấn Độ chiếm tỷ lệ cao nhất với 5.85%, tiếp theo là Ai Cập với tỷ lệ 3.81%

  • Ứng dụng chính là danh mục giải trí, công cụ và nhiếp ảnh, chiếm tỷ lệ lần lượt là 15.64%, 12.56% và 12.17%.

  • Facebook là kênh quảng cáo chính, chiếm tỷ lệ 28%

  • Quảng cáo định dạng video chiếm đa số với tỷ lệ 91%; quảng cáo phổ biến nhất trong 30 ngày qua là quảng cáo có nội dung “tạo kiểu tóc mới cho người hói”, nhưng tính năng này không được đề cập trong mô tả trên Google Play... Đánh giá theo phản ứng của người dùng, đây có thể là một hướng đi đầy triển vọng cho các sản phẩm tiếp theo.

A person in a suit and bow tie

Description automatically generated

quảng cáo chạy trong 64 ngày, lượt hiển thị 886.4 nghìn

“Sống khỏe mạnh hơn” có lẽ là mục tiêu của tất cả mọi người. Đây là một quảng cáo trên iOS của ứng dụng tập thể dục [Burn Boot Camp], thuộc sở hữu của một thương hiệu thể hình được thành lập 10 năm trước, đã tăng hơn 53% so với tháng trước. Thương hiệu này được thành lập vào năm 2012, mở phòng tập đầu tiên vào năm 2015 và ra mắt ứng dụng một năm sau đó, năm 2016. Ngoài việc bán các khóa tập thể dục, ứng dụng còn bán quần áo thể thao và các sản phẩm dinh dưỡng.

Theo số liệu của SocialPeta, tình hình chi tiêu quảng cáo của [Burn Boot Camp’s] như sau:

  • Ứng dụng chỉ thực hiện quảng cáo ở thị trường Mỹ, Canada, Úc và Anh. Thị trường Mỹ là thị trường mục tiêu chính của hãng, chiếm tỷ lệ 84%, là nơi tập trung tất cả các phòng tập của hãng. 3 thị trường còn lại mỗi thị trường chiếm tỷ lệ khoảng 4%;

  • Phương tiện truyền thông chính là thể loại hẹn hò, chiếm khoảng 37%. Đây là một cách tiếp cận rất thú vụ - người dùng ứng dụng hẹn hò có thể quan tâm đến hình ảnh bên ngoài của họ và có nhiều khả năng sẽ sử dụng ứng dụng tập thể dục nhiều hơn.

  • Mạng quảng cáo chính là Facebook, chiếm khoảng 31%

  • Quảng cáo định dạng video chiếm phần lớn với tỷ lệ 79%, quảng cáo hình ảnh chiếm 19%. Trong số các quảng cáo gần đây, phổ biến nhất là video quay cảnh trẻ em chơi đùa vui vẻ bên ngoài phòng tập thể dục. Rõ ràng quảng cáo nhắm đến là các “bà mẹ”, nói với họ rằng phòng tập thể dục có dịch vụ chăm sóc trẻ em nên họ không cần phải lo lắng về chuyện trông con khi đi tập thể dục. Thiếu người trông trẻ dường như là nỗi đau của rất nhiều bà mẹ khi muốn đi tập thể dục.

A group of children in a room

Description automatically generated

Quảng cáo chạy trong 22 ngày, hiển thị 946.6 nghìn

Dựa vào việc mua quảng cáo để thu hút người dùng là một chiến thuật phổ biến của hầu hết các ứng dụng tiện ích. Chi tiêu cho quảng cáo trên Android của ứng dụng khôi phục dữ liệu [File Miner’s] trong tháng 8 đã vượt qua con số 24,000 quảng cáo, tăng 107% so với tháng trước. Ứng dụng có mức tăng chi tiêu quảng cáo mạnh nhất trong số các ứng dụng tiện ích trên Android.

Theo dữ liệu của SocialPeta, tình hình chiến dịch quảng cáo của [File Miner’s] trong tháng 8 như sau:

  • Ứng dụng thực hiện quảng cáo ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, tổng cộng là 67 quốc gia. Ấn Độ là quốc gia chiếm tỷ lệ cao nhất nhưng cũng chỉ là 2.4%.

  • Phương tiện truyền thông chính là thể loại tiện ích, chiếm tỷ lệ rất cao tới 83%. Kênh quảng cáo chính là Facebook, chiếm gần 50%.

  • Quảng cáo định dạng video chiếm 80%. Trong số các quảng cáo được phát hành gần đây, quảng cáo phổ biến nhất là hình ảnh một người đàn ông ngồi ở bàn và giới thiệu ứng dụng trước máy ảnh. Nhìn chung, việc tiếp thị ứng dụng công cụ khôi phục dữ liệu này rất phổ biến. Mặc dù chi tiêu cho quảng cáo lớn nhưng nó dường như không sử dụng các quảng cáo bóng bẩy hoa mỹ. Video có số lần hiển thị ước tính cao nhất chỉ có 249.2 nghìn lượt xem, không bắt mắt trong 24 ngày quảng cáo và có thể không có tác dụng nhiều trong việc thúc đẩy chuyển đổi lượt tải.

A person in a white shirt

Description automatically generated

Chiến dịch chạy trong 24 ngày, lượt hiển thị 249.2 nghìn

Top 20 theo doanh thu

A screenshot of a computer

Description automatically generated

Bảng xếp hạng 20 ứng dụng hàng đầu theo doanh thu cũng tương tự. Chúng ta hãy cùng phân tích những ứng dụng không lọt vào bảng xếp hạng nhưng có mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng:

App Store:

  • Ứng dụng ghi chú [Goodnotes 6] trong tháng 8 vừa qua đã phát hành bản cập nhật lớn trong 4 năm trở lại đây, bao gồm tính năng nhập liệu được hỗ trợ bởi AI, kiểm tra chính tả chữ viết tay và xóa dữ liệu bằng cử chỉ. Các tính năng mới vô cùng mạnh mẽ đã thu hút nhiều người dùng sẵn sàng trả tiền để nâng cấp, trong khi phí đăng ký hàng năm và trọn đời của phiên bản mới cũng tăng, dẫn đến mức tăng trưởng doanh thu khổng lồ, tăng 233.3%

A screenshot of a computer

Description automatically generated

Nguồn: APPLEFANS

  • Ứng dụng hẹn hò nổi tiếng nhất Nhật Bản [Pairs] ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 13% nhờ sự hợp tác với chính phủ Nhật và tài trợ truyền hình. Nhằm giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh đang giảm và dân số già hóa, [Pairs] đã hợp tác với chính quyền thành phố Haizhu vào tháng 8 để tạo cơ hội gặp gỡ cho những người độc thân. Ứng dụng cũng tài trợ cho chương trình truyền hình thực tế hẹn hò Terrace House nổi tiếng của Nhật Bản, phát sóng mùa thứ 5 trong đầu tháng 8.

  • Nhờ sự hợp tác với chính phủ và tài trợ truyền hình đã thúc đẩy tăng trưởng người dùng và doanh thu cho ứng dụng hẹn hò này. Việc tham gia một chương trình truyền hình nổi tiếng về tình cảm rất phù hợp với mục đích của ứng dụng.

Two men standing in front of a banner

Description automatically generated

Nguồn: PR TIMES Google Play

  • Nền tảng streaming chính thức của Liên đoàn bóng đá quốc gia [NFL], cung cấp tin tức, nội dung nổi bật, số liệu thống kê và tường thuật trực tiếp các giải đấu liên quan đến NFL. Giai đoạn trước mùa giải 2023 bắt đầu trong tháng 8, thu hút sự chú ý của người hâm mộ và mức tăng trưởng doanh thu tới 283%.

A screenshot of a football player

Description automatically generated

Nguồn: Google Play

  • Ứng dụng mạng xã hội streaming [Poppo live] chứng kiến doanh thu tăng 25% trong tháng 8. Về mặt chức năng, ứng dụng tương tự các ứng dụng streaming như [Bigo Live]. Các thị trường đóng góp doanh thu nhiều nhất là các quốc gia Đông Nam Á, đại diện là Philippines, mỗi nước chiếm tỷ lệ trên 10%. Tiếp theo là Ả Rập Saudi và Mỹ, mỗi nước khoảng 8%.

A screenshot of a video chat

Description automatically generated

Nguồn: Google Play

Top 20 theo lượt tải

A screenshot of a computer

Description automatically generated

App Store

  • Ứng dụng mạng xã hội mới nhưng rất phổ biến [Threads], ra mắt vào tháng 7 đã chứng kiến số lượt tải giảm 69% so với tháng trước. Nhưng hơn 16 triệu lượt tải xuống hàng tháng vẫn là con số rất lớn, chỉ đứng sau [Temu] và [CapCut]

  • [ChatGPT] vẫn không thể đảo ngược được xu hướng tăng trưởng âm người dùng, với số lượt tải giảm hơn 30% so với tháng trước.

  • Các ứng dụng văn phòng nhìn chung có mức tăng trưởng lượt tải, trong đó [Microsoft Teams], [Microsoft Outlook] từ Microsoft, [Google Meet], [Google Sheets] từ Google ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 39.4%, 28.6% và 17.9%. Ngày càng có nhiều công ty lựa chọn làm việc từ xa, khiến cho các phần mềm làm việc nhóm dần trở nên quan trọng với người dùng hơn.

A screenshot of a video call

Description automatically generated

Hình ảnh quảng bá của Microsoft Team. Nguồn: App Store

Google Play

  • Ứng dụng chỉnh sửa ảnh [Edit Foto] đã ghi nhận số lượt tải tăng 120% nhờ chiến dịch quảng cáo cho hơn 100 bộ lọc chỉnh sửa ảnh. Ứng dụng nổi bật trong số các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, được hưởng lợi từ sự phổ biến trào lưu thay đổi khuôn mặt và cách trang điểm trên Tiktok và mạng xã hội. Lượt chỉnh sửa ảnh diễn ra thường xuyên. Tất nhiên, trong năm 2023, các tính năng AI là đều bắt buộc phải có đối với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Mặc dù [Edit Foto] không quảng bá AI như một điểm nhấn trong các tính năng của mình nhưng trong miêu tả ứng dụng trên các chợ ứng dụng đều đã thể hiện tính năng này.

A screenshot of a phone

Description automatically generated

Nguồn: Google Play

  • Ứng dụng lưu trữ điện toán đám mây [TeraBox] đã quảng cáo “Miễn phí lưu trữ tới 1024GB”, khiến ứng dụng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt ở các quốc gia Đông Nam Á, và Ấn Độ. Ứng dụng chứng kiến số lượt tải tăng 31% trong tháng 8, 41% tại Ấn Độ, 19% tại Indonesia và 11% tại Việt Nam. Tuy nhiên, Apple đã phát hành mẫu điện thoại mới Iphone 15 vào ngày 13 tháng 9, trong đó mẫu Pro Max loại bỏ tùy chọn 128GB. Với nhu cầu lưu trữ trên điện thoại ít cấp thiết hơn, điều này có thể ảnh hưởng tới lượt tải của các ứng dụng lưu trữ trực tuyến.

A screenshot of a phone

Description automatically generated

Nguồn: Google Play

Thông trên bao gồm quảng cáo, doanh thu của các ứng dụng không tính game trên hai chợ ứng dụng App Store và Google Play trong tháng 8 năm 2023, cũng như thông tin chi tiết số lượt tải của ứng dụng trên thị trường toàn cầu . Để biết thêm thông tin trên thiết bị di động, vui lòng truy cập https://socialpeta.com