“Anti Fake News” – Cuộc thi chống tin giả dành cho nhà sáng tạo nội dung TikTok

Cuộc thi “Anti Fake News” được tổ chức nhằm khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo nội dung về chủ đề chống tin giả trên nền tảng TikTok, qua đó lan tỏa thông tin tích cực, hạn chế thông tin sai sự thật trên không gian mạng.

Khởi động chiến dịch “Tin” và cuộc thi chủ đề “Anti Fake News”

“Anti Fake News” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Tin” do Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với báo VnExpress và FPT Online phát động. TikTok là đơn vị đồng tổ chức cuộc thi.

Chiến dịch “Tin” là một dự án truyền thông nhằm nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, hạn chế phát tán và lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet. Mang thông điệp chung là “Không gian ảo, niềm tin thực”, chiến dịch được triển khai với chuỗi hoạt động và sự kiện diễn ra từ tháng 9 đến hết tháng 11/2023.

Phát biểu trong buổi họp báo phát động cuộc thi diễn ra vào sáng ngày 11/10, ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông – nhận định: “Thực trạng tin giả có thêm nhiều diễn biến mới và không thể ngồi chờ đợi mà phải có niềm tin vào những người có ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội... Chúng tôi nhận thấy việc này không nên làm một mình mà phải huy động nguồn lực tiến bộ và nguồn năng lượng tích cực từ các nhà sáng tạo nội dung”.

Ông Lâm kỳ vọng cuộc thi sẽ trở thành sân chơi lành mạnh, khuyến khích nhiều người dùng mạng xã hội tạo ra những nội dung tích cực, mang lại giá trị chung cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông.
Nguồn: VnExpress

Bên cạnh đó, chia sẻ về sự đóng góp của nền tảng TikTok đối với cuộc thi, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – nhấn mạnh: “Bất kỳ nền tảng nào vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, đều phải có đóng góp với cộng đồng. Cuộc thi ‘Anti Fake News’ là một trong những hoạt động thể hiện cam kết này của TikTok”.

Ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.
Nguồn: VnExpress

Xuyên suốt cuộc thi còn có sự đồng hành của Đại sứ Hình ảnh Lương Thùy Linh – Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019. Cô cũng góp mặt trong vai trò ban giám khảo và tham gia vào các sự kiện cộng đồng khác của chiến dịch.

Thể lệ cuộc thi “Anti Fake News”

“Anti Fake News” bao gồm ba chủ đề chính. Các nhà sáng tạo nội dung có thể chọn 1 trong 3 chủ đề dưới đây để tham dự.

Thứ nhất, thí sinh có thể thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” do nhạc sĩ Bùi Công Nam sáng tác dựa trên ca khúc “Có không giữ, mất đừng tìm”. Người dự thi có thể tự sáng tạo hoặc thực hiện theo điệu nhảy mẫu trên nền nhạc này.

Thứ hai, người dự thi cũng có thể hát bài hát chủ đề của cuộc thi hoặc sáng tác/ viết lời bài hát riêng theo chủ đề “Anti Fake News”.

Thứ ba, người dự thi có thể chọn hình thức kể chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống, cách xử lý khi bản thân hoặc những người xung quanh gặp phải những luồng thông tin không đúng sự thật và tác động tiêu cực đến cộng đồng.

“Anti Fake News” được chia thành hai vòng thi: Khởi tạo và Chung cuộc. Trong đó, vòng đầu tiên diễn ra từ ngày 28/9 đến 28/10. Thí sinh đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai trên nền tảng TikTok với nội dung theo ba chủ đề trên, kèm theo hashtag #antifakenews #tin.

Đến ngày 1/11, ban tổ chức sẽ công bố Top 10 video xuất sắc ở ba chủ đề chính để bước vào vòng Chung cuộc. Trong đó, số điểm đánh giá Top 10 ở mỗi chủ đề sẽ dựa vào 20% lượt tương tác trên nền tảng TikTok (lượt yêu thích, chia sẻ và xem) và 80% sự đánh giá của ban tổ chức.

Nguồn: Anti Fake News

Kết quả chung cuộc, tổng giải thưởng trị giá 150 triệu đồng sẽ được trao cho:

  • Top 10 video xuất sắc ở mỗi chủ đề
  • Top 3 video xuất sắc ở mỗi chủ đề
  • 01 video truyền cảm hứng (số điểm được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí riêng)
  • Top 5 nhà sản xuất nội dung tài năng
  • 01 nhà sản xuất nội dung triển vọng

Theo thông tin mà ban tổ chức chia sẻ, hashtag #antifakenews trên nền tảng TikTok hiện đã có 592.000 video và thu hút hơn hai tỷ lượt xem trong vòng chưa đầy một tháng khởi động.

Xem thêm thông tin về chiến dịch và cuộc thi tại:

* Nguồn: Tổng hợp