FOMO Marketing: 15 kỹ thuật tiếp thị thôi thúc khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng

fomo-marketing

Trong thời đại số hóa hỗ trợ khả năng so sánh và tìm hiểu sản phẩm dễ dàng, FOMO Marketing (tiếp thị dựa trên nỗi sợ bị bỏ lỡ) đã tập trung vào việc tạo ra sự căng thẳng, kích thích sự mong muốn và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng ngay lập tức.

Vậy FOMO Marketing là gì và hoạt động như thế nào? Bài viết này của Ori Agency sẽ cung cấp chi tiết 15 kỹ thuật Marketing xuất sắc, giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng FOMO để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình và tăng doanh số bán hàng.

I. FOMO Marketing là gì?

FOMO (viết tắt là Fear of missing out) là một hiện tượng tâm lý đặc trưng bởi nỗi sợ hãi hoặc lo lắng khi bị bỏ rơi khỏi những trải nghiệm thú vị hoặc bổ ích. Nó bắt nguồn từ mong muốn bẩm sinh của con người được tham gia vào các sự kiện và hoạt động xã hội như những người khác.

Vậy FOMO Marketing là gì?

FOMO Marketing là việc tận dụng nỗi sợ bị bỏ lỡ những trải nghiệm quý giá của con người để thúc đẩy tính cấp bách, sự tham gia và hành động của người tiêu dùng.

Bằng cách tạo ra cảm giác độc quyền, khan hiếm và cơ hội bị giới hạn về mặt thời gian, FOMO Marketing đã được chứng minh tính hiệu quả cao vì nó thu hút sự chú ý, tạo cảm giác cấp bách và buộc người tiêu dùng phải hành động ngay lập tức, dẫn đến tăng chuyển đổi.

Tại sao FOMO Marketing lại hoạt động hiệu quả?

Số liệu thống kê cho thấy FOMO phổ biến nhất ở thế hệ Millennials với khoảng 69% số người đã trải qua hiện tượng. Hay theo Strategy Online, 60% thế hệ Millennials quyết định mua hàng một cách bốc đồng vì cảm giác FOMO và sợ có thể bỏ lỡ một điều gì đó.

Tuy nhiên, không chỉ thế hệ Millennials, một vài số liệu cũng cho thấy hơn một nửa số người sử dụng mạng xã hội mắc chứng này. Và với hơn 3 tỷ người dùng mạng xã hội hiện nay trên toàn thế giới thì đây chính là một lượng khán giả tiềm năng rất lớn để chứng minh hiệu quả hoạt động của FOMO Marketing.

II. 15 kỹ thuật tiếp thị thôi thúc khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng

1. Làm nổi bật số lượng có hạn hoặc số lượng có sẵn

Nhấn mạnh những ưu đãi hoặc sự hạn chế của sản phẩm sẽ khuyến khích khách hàng hành động ngay lập tức. Sự kham hiếm không chỉ ngụ ý rằng sản phẩm được ưa chuộng mà còn có giá trị hơn.

Trang web so sánh du lịch Booking.com hiển thị thông báo về sự khan hiếm trên khắp các trang danh mục và ưu đãi của mình. Việc đặt chuyến sớm là rất quan trọng với mỗi khách hàng nên FOMO được xem là công cụ thiết yếu cho các trang web du lịch.

2. Khuyến khích khách hàng đăng ký email bằng cách cung cấp những nội dung độc quyền

Thiết lập danh sách gửi mail cho những người đăng ký có mức độ tương tác cao là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào.

Email marketing mang lại lợi nhuận cao, thậm chí bạn có thể kiếm được 38 đô la/1 đô la chi ra. Bên cạnh đó là một số lợi ích khác như: Cho phép phân khúc và phân tích khách hàng của mình hiệu quả hơn.

Việc tạo đăng ký đã trở nên khó khăn hơn do các quy định được thắt chặt và trình duyệt trở nên nhạy cảm hơn với thư rác. Cách tốt nhất để xây dựng danh sách email của bạn là cung cấp nội dung thực sự hữu ích cho người đăng ký. Bằng cách sản xuất và quảng cáo nội dung độc quyền, chẳng hạn như thông tin nâng cao về các giao dịch tốt nhất của bạn, bạn có thể tạo động lực để đăng ký.

3. Xây dựng các chương trình ưu đãi/mã giảm giá với thời gian hạn chế

Giới hạn thời gian giảm giá luôn là một phần của Marketing.

Đối với một số ngành, việc bán hàng định kỳ là một cách để loại bỏ lượng hàng tồn kho dư thừa, giảm chi phí lưu kho và tăng doanh thu. Tuy nhiên, cách người tiêu dùng phản ứng với những đợt giảm giá quen thuộc này đã buộc hầu hết các doanh nghiệp phải triển khai chương trình khuyến mãi theo mùa.

Miss Selfridge là 1 ví dụ điển hình.

Có một số cách để thiết kế các ưu đãi có giới hạn thời gian. Ví dụ: bạn có thể tạo một gói duy nhất hoặc đơn giản là đưa ra mức giá chiết khấu. Bạn thậm chí có thể cung cấp một mặt hàng thưởng cho những người mua hàng trong thời gian khuyến mại. Điều quan trọng là cung cấp cho khách hàng của bạn thứ gì đó mà họ sẽ không muốn bỏ lỡ.

4. Khơi gợi cảm giác “sợ bỏ lỡ” của khách hàng ở ngay phần tiêu đề

a. Với email

FOMO là một cách mạnh mẽ để thu hút sự chú ý. Thật không may, hộp thư đến của khách hàng có thể chứa đầy các email bắt đầu bằng “Đừng bỏ lỡ” hoặc “Chỉ trong thời gian có hạn”.

Do đó, thương hiệu bạn phải nỗ lực hơn nữa để nổi bật trong hòm thư của họ.

Email này là một phần của quy trình giới thiệu công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội SocialBee. Có thể thấy, tiêu đề của email có khả năng kích thích sự tò mò thực sự và tăng tỷ lệ mở.

b. Với nội dung tiếp thị

Một tiêu đề hấp dẫn và thuyết phục sẽ chứng tỏ rằng bài viết chuẩn bị cho người đọc biết điều gì đó mới mẻ và quan trọng. Để bài viết thu hút hơn, bạn có thể đề xuất một danh sách, tiết lộ một bí mật hoặc đặt câu hỏi sẽ được trả lời trong nội dung bài.

Tương tự, trong ví dụ này, blogger tiếp thị và SEO nổi tiếng Brian Dean biến danh sách gửi thư của mình thành một nhóm đặc quyền. Kết hợp với kiến thức chuyên môn, chiến lược này có khả năng làm tăng số lượt đăng ký của anh ấy.

5. Tung ra các sản phẩm phiên bản giới hạn

Việc xây dựng danh sách gửi mail của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể đề xuất một thứ gì đó mới cho subscriber để đổi lấy địa chỉ email của họ.

Việc tung ra các sản phẩm độc đáo và độc quyền, đặc biệt là chỉ có sẵn trong thời gian giới hạn, sẽ kích thích người truy cập của bạn đăng ký nhanh hơn.

6. Hiển thị số lượng người đang/đã xem sản phẩm

Thông báo Bằng chứng xã hội hiển thị những gì các trình duyệt khác đang làm trên một trang web. Chúng cho biết có bao nhiêu người đang xem một trang ("Số lượng khách truy cập trực tiếp"), bao nhiêu người đã truy cập gần đây ("Thúc đẩy mức độ phổ biến") và bao nhiêu người đã mua một sản phẩm cụ thể ("Thúc đẩy hoạt động gần đây").

Việc hiển thị loại bối cảnh này sẽ gây ra cảm giác khan hiếm và cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt nếu nó được kết hợp với thông tin cho thấy mặt hàng sắp hết hàng. Kỹ thuật này thậm chí còn hiệu quả hơn cả việc giới hạn thời gian vì khách truy cập không biết chính xác họ phải mua hàng trong bao lâu.

7. Cung cấp ưu đãi cho những vị khách đầu tiên

Quà tặng miễn phí là một chiến thuật phổ biến trong ngành sự kiện và giải trí. Bằng cách giới hạn số lượng vật phẩm miễn phí cho 100 người tham dự đầu tiên, các nhà tổ chức sự kiện khuyến khích mọi người đến sớm hơn.

Tương tự, bạn có thể sử dụng ưu đãi giảm giá với số lượng đăng ký hạn chế để khuyến khích khách hàng tiềm năng quyết định nhanh hơn.

Trang web liệt kê SaaS AppSumo cung cấp các ưu đãi độc quyền cho các gói phần mềm. Những ưu đãi này được giới hạn ở một số lượng nhất định và hiển thị những ưu đãi đã bán hết.

8. Hiển thị các sản phẩm đã bán hết

Việc trưng bày các sản phẩm cũ có thể khiến bạn cảm thấy lãng phí không gian quý giá nhưng lại có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của người tiêu dùng.

Các trang web như Booking.com đã có một cuộc thử nghiệm trưng bày sản phẩm đã bán hết cùng với những ưu đãi có số lượng giới hạn để nhấn mạnh khan hiếm. Trong ví dụ trên, Halfords kết hợp chiến thuật hiển thị các mặt hàng đã bán hết với số lượng khách truy cập trực tiếp.

9. Cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí

Theo công ty tư vấn CRO Invesp, 90% người tiêu dùng cho rằng miễn phí vận chuyển là lý do quan trọng nhất để lượng mua sắm trực tuyến nhiều hơn trước đây. Giá trị đơn hàng trung bình cao hơn khoảng 30% khi bao gồm phí vận chuyển miễn phí.

Cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí trong một khoảng thời gian giới hạn sẽ mang lại cảm giác tự nhiên hơn là chỉ giảm giá thông thường và khách truy cập sẽ ít có cảm giác như đang bị thao túng.

10. Hiển thị chương trình ưu đãi bằng những cửa sổ pop-up

Một trong những trở ngại chính mà các website thương mại điện tử và bán lẻ phải đối mặt là sự trì hoãn khi mua hàng của khách hàng.

Bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách cài đặt cửa sổ pop-up trên trang thanh toán của bạn để giới thiệu một “món hời” chỉ có ở đó.

Việc kết hợp cửa sổ pop-up với đồng hồ đếm ngược sẽ làm tăng thêm tính khẩn cấp cho tình huống. Chiến lược này mang đến cho khách hàng những điều bất ngờ nên tốt nhất nên sử dụng nó cho những sản phẩm thường được mua theo cảm hứng.

11. Xây dựng, thực hiện các sự kiện trực tiếp tại cửa hàng

Sự kiện trực tiếp là một hình thức tiếp thị nội dung hiệu quả vì chúng chỉ có thể được truy cập tại một thời điểm và địa điểm cụ thể.

Dù nhược điểm là làm giảm số lượng người có thể tiếp cận nhưng nó tạo ra động lực mạnh mẽ để các khách hàng tiềm năng hành động. Nếu không tham dự sự kiện, họ sẽ bỏ lỡ những thông tin hoặc ý tưởng độc đáo.

Các sự kiện trực tiếp chính là cơ hội để bạn có thể thu thập địa chỉ email của tệp khách hàng tiềm năng cho các chiến dịch tiếp theo.

12. Hiển thị thời gian đếm ngược

Đồng hồ đếm ngược sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ nhất đến người tiêu dùng khi nó được kết hợp với một ưu đãi đặc biệt.

Nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh số bán hàng nhanh nhất có thể thì đồng hồ đếm ngược sẽ giúp khuyến khích việc mua sắm đầy bốc đồng. Tuy nhiên, xét về lâu dài, phương pháp có thể làm giảm uy tín thương hiệu của bạn.

13. Cung cấp các truy cập độc quyền cho khách VIP và thẻ thành viên

Cung cấp quyền truy cập vào các sự kiện, sản phẩm hay nội dung đặc biệt cho khách hàng VIP và thành viên trung thành sẽ tạo ra cảm giác độc quyền và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng.

14. Thêm feedback/đánh giá của khách hàng

Hãy tưởng tượng khi bạn đi ngang qua hai nhà hàng. Một nhà hàng có bãi đậu xe đầy đủ, trong khi bên còn lại trông có vẻ bị bỏ hoang. Đương nhiên, bạn sẽ chọn phương án đầu tiên vì bãi đậu xe đầy ô tô sẽ tạo cảm giác rằng bạn đang bỏ lỡ điều gì đó tốt đẹp.

Vậy làm thế nào để bạn triển khai các khái niệm này bằng kỹ thuật số? Hãy hiển thị càng nhiều lời chứng thực và bằng chứng xã hội càng tốt.

Nếu bạn truy cập trang chủ Crazy Egg, bạn sẽ thấy một dòng logo chỉ đại diện cho một số khách hàng nổi tiếng của thương hiệu. Điều sẽ gieo vào đầu bạn một ý nghĩ: Các thương hiệu khác đang sử dụng Crazy Egg và tôi không muốn bỏ lỡ những lợi ích mà họ đang có được!

Lời chứng thực bằng văn bản của khách hàng cũng có hiệu quả tương tự, đặc biệt khi chúng đi kèm với các chi tiết có thể thấy được rõ như họ tên, ảnh hoặc thậm chí video.

15. Tiếp thị gói sản phẩm/dịch vụ

Các gói sản phẩm thường xuất hiện trong truyền hình cáp và sản phẩm bảo hiểm.

Nếu bạn mua dịch vụ cáp, Internet và dịch vụ điện thoại từ cùng một công ty, bạn sẽ phải trả ít hơn so với khi mua riêng từng dịch vụ. Tương tự, các công ty sẽ giảm giá nếu bạn mua bảo hiểm nhà, bảo hiểm ô tô và bảo hiểm nhân thọ từ cùng một thương hiệu.

Tuy nhiên, FOMO Marketing lại có những cách sáng tạo để thực hiện chiến lược này, đặc biệt nếu bạn sẵn sàng thêm đồng hồ tích tắc.

Ví dụ: trang web DesignCuts.com thường xuyên cung cấp các gói sản phẩm kỹ thuật số khổng lồ với mức giảm 97% hoặc hơn trên tổng chi phí của từng mặt hàng. Mỗi gói có một chủ đề tổng quát như phông chữ hoặc mẫu.

Bạn có thể sử dụng chiến lược này bất kể ngành nghề của mình bằng cách đóng gói sản phẩm một cách khéo léo hoặc bằng cách tạo ra các sản phẩm mới mà bạn sẽ bán kèm với mức chiết khấu cao trước khi bán chúng riêng lẻ.

Bài viết này đã giới thiệu 15 kỹ thuật tiếp thị sử dụng tâm lý FOMO để thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng của khách hàng, từ việc tạo sự khan hiếm đến sử dụng minh chứng, xác thực xã hội. Hãy áp dụng ngay những kỹ thuật này để tăng hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp và cùng Ori Agency mở ra cơ hội tăng trưởng không giới hạn.

Nguồn biên tập: Ori Marketing Agency