Tiết lộ 9 ví dụ SaaS B2B điển hình tận dụng Gamification thành công

Gamification đã trở nên phổ biến trong nhiều ngành khác nhau, đặc biệt là Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS - Software as a Service). Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì việc sử dụng gamification hợp lý có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp 7 lần.

Các công ty SaaS có thể tận dụng cơ chế trò chơi như bảng xếp hạng, phần thưởng hoặc huy hiệu để thu hút người dùng, thúc đẩy hành vi và mang lại kết quả mong muốn. Nhưng gamification không chỉ đơn thuần biến phần mềm của bạn thành trò chơi Jenga!

Trong bài viết này, hãy cùng nhau xem xét kỹ hơn 10 ví dụ thành công về gamification trong B2B SaaS. Những kỹ thuật này có hiệu quả trong việc tăng cường sự tham gia của người dùng và gia tăng lòng trung thành của khách hàng.

1. Gamification của Plecto dành cho đại lý hỗ trợ và bán hàng

Ví dụ đầu tiên về gamification cho SaaS đến từ Plecto, một nền tảng hiệu quả kinh doanh. Các tính năng trò chơi hóa của Plecto bao gồm thông báo tức thời, các cuộc thi vui nhộn và cửa hàng phần thưởng, nơi nhân viên kiếm được tiền ảo có thể đổi lấy phần thưởng trong thế giới thực.

Ở đây, gamification không chỉ được sử dụng để tạo động lực cho nhân viên mà còn đưa các yếu tố thú vị vào công việc hàng ngày. Nhìn chung, điều này dẫn đến một môi trường văn phòng nơi nhân viên gắn kết và có cơ hội thể hiện tốt nhất khả năng của mình.

Điều này giúp xây dựng văn hóa cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên trong nhóm. Plecto độc đáo vì nó còn kết hợp các kỹ thuật chơi game theo nhóm, bao gồm các cuộc thi nhóm xoay quanh các chỉ số mà họ cần đạt được.

2. Trò chơi “Cloud Stacker” của Oracle

Oracle đã xuất bản trò chơi "Cloud Stacker" để quảng bá các giải pháp đám mây của mình. Trò chơi liên quan đến việc xếp chồng các khối đám mây theo một cách nhất định đồng thời tìm hiểu về các giải pháp đám mây của Oracle.

Về bản chất, Oracle sử dụng Cloud Stacker để giải thích các khái niệm công nghệ đám mây phức tạp cho người dùng của họ.

Trò chơi không quá phức tạp nhưng buộc bạn phải cố gắng sắp xếp mọi thứ một cách chính xác. Trò chơi này cũng hứa hẹn sẽ giúp bạn xây dựng ngăn xếp đám mây của mình sau 20 giây. Sau một vài lần thử, bạn bắt đầu ghi nhớ từng lớp ngăn xếp. Trò chơi kết thúc bằng CTA để tham gia một sự kiện và sử dụng hashtag #CloudZumAnfassen, có nghĩa là “chạm vào đám mây”.

Theo Gamewheel, chiến dịch trên Facebook đã mang lại tỷ lệ nhấp chuột trung bình là 85%, trong đó người dùng dành thời gian cho quảng cáo của Oracle nhiều gấp ba lần so với trước đây.

3. Chương trình chứng nhận và công cụ chấm điểm của HubSpot

Ví dụ thứ hai về gamification cho B2B SaaS là ​​HubSpot. Nhà cung cấp phần mềm tiếp thị, hỗ trợ và bán hàng nổi tiếng này đã tạo ra nhiều công cụ chấm điểm và câu đố miễn phí để cải thiện mức độ tương tác với khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: công cụ “Make My Persona” cho phép người dùng tạo cá tính người mua cho công ty của họ bằng cách hoàn thành 7 bước đơn giản. Quá trình này gợi nhớ đến menu tạo nhân vật của trò chơi điện tử, biến một hoạt động phức tạp và tẻ nhạt thành một điều gì đó thú vị.

Đổi lại việc cung cấp mẫu tính cách người mua, HubSpot yêu cầu thông tin như địa chỉ email và số liệu thống kê của công ty.

Ngoài ra, HubSpot cũng cung cấp chứng nhận và huy hiệu cho người dùng hoàn thành chương trình chứng nhận. Họ có thể tải xuống, nhúng vào trang web của mình và chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Các huy hiệu và chứng nhận này khuyến khích người dùng tích cực tương tác với nội dung của HubSpot bằng cách công nhận kiến ​​thức chuyên môn của họ.

4. Phân hệ hỗ trợ khách hàng của Touchpoint

Touchpoint là một nền tảng giao tiếp với khách hàng sử dụng các mục tiêu của cá nhân và nhóm để theo dõi hiệu suất, đưa ra các phần thưởng cho mỗi cột mốc hoàn thành.

Phần mềm này cũng cung cấp trải nghiệm tích hợp được cá nhân hóa. Mỗi người dùng mới có một loạt nhiệm vụ cần hoàn thành trước khi tham gia. Do đó, bảng điều khiển được tùy chỉnh theo nhu cầu của họ. Về lâu dài và bằng cách theo dõi các số liệu thành công khi tham gia phù hợp , gamification sẽ dẫn đến việc áp dụng sản phẩm tốt hơn và thời gian dùng thử đến trả phí ngắn hơn.

5. Huy hiệu sứ mệnh cộng đồng của SAP

Giống như Hubspot, SAP cũng sử dụng huy hiệu cộng đồng để trao thưởng cho các thành viên tích cực trong cộng đồng. Để kiếm được huy hiệu cộng đồng, các thành viên phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như trả lời câu hỏi, chia sẻ thông tin chi tiết và đóng góp vào các cuộc thảo luận.

Các thành viên tự hào trưng bày những thành tích và huy hiệu này trên hồ sơ của họ, thể hiện những đóng góp và kiến ​​thức chuyên môn của họ. Kỹ thuật gamification này thúc đẩy cộng đồng, khuyến khích chia sẻ kiến ​​thức và khuyến khích sự tham gia tích cực vào diễn đàn của SAP.

6. Cuộc săn lùng theo chủ đề của ShortStack

Một ví dụ độc đáo về gamification cho B2B đến từ ShortStack, một nền tảng social media marketing. Công ty đã sử dụng gamification trong chiến lược marketing của mình thông qua chiến dịch săn lùng người nhặt rác theo chủ đề.

ShortStack đã tổ chức một cuộc săn lùng người nhặt rác theo chủ đề " Elf on the Shelf" trong mùa nghỉ lễ để nâng cao nhận thức về các tính năng mới của họ và thu hút người dùng theo cách tương tác và vui vẻ. Trong quá trình săn lùng, người dùng phải tìm những yêu tinh ẩn giấu trên trang web ShortStack và các kênh truyền thông xã hội. Họ tìm ra manh mối, tham gia các thử thách để kiếm điểm và khám phá cách hoạt động của các tính năng mới trong trò chơi.

Chiến lược gamification này có lợi cho việc ra mắt sản phẩm mới hoặc cập nhật tính năng vì kích thích mọi người khám phá những bí mật mà người khác đã bỏ lỡ. Người dùng được khuyến khích hoàn thành cuộc săn lùng người nhặt rác bằng cách đưa ra phần thưởng, chẳng hạn như giảm giá dịch vụ , nếu tham gia thành công.

Nếu bạn dự định thử điều này thì đây là một số điểm quan trọng từ hướng dẫn của SubStack để đạt được thành công:

  • Tạo các trang đích riêng biệt với các UTM duy nhất và các biểu mẫu nhập dành riêng cho từng mặt hàng trong cuộc săn tìm người nhặt rác.

  • Tạo các quy tắc và quy trình để đảm bảo người dùng thực hiện từng bước tìm kiếm vào đúng thời điểm.

  • Cung cấp phần thưởng ngay lập tức cho người dùng để thu hút họ tham gia và quan tâm.

  • Đặt kỳ vọng rõ ràng ngay từ đầu.

7. Trắc nghiệm kiến ​​thức của HootSuite

HootSuite, một nền tảng quản lý social media phổ biến, đã tạo một bài kiểm tra kiến ​​thức dựa trên báo cáo xu hướng social media hàng năm của mình.

Người dùng được khuyến khích đọc báo cáo và làm bài kiểm tra bằng cách đưa ra các phần thưởng như giảm giá trên các công cụ social media của HootSuite. Kỹ thuật chơi game này khuyến khích người dùng tự tìm hiểu về các xu hướng mới nhất và tạo ra khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm của HootSuite.

HootSuite cũng có một bài kiểm tra khác mà bạn có thể tìm thấy trên bảng điều hướng chính của trang web của họ. Bảng này hiển thị một câu đố về thương hiệu hư cấu mà bạn sẽ hợp tác với tư cách là người quản lý mạng xã hội.

8. Lễ kỷ niệm hoàn thành nhiệm vụ của Asana

Sẽ có linh vật kỳ lân nhỏ nhảy lên trên màn hình bất cứ khi nào bạn hoàn thành nhiệm vụ trong Asana. Mặc dù điều này trông có vẻ nhỏ nhặt, nhưng lại tạo ra cảm giác hoàn thành và động lực để bắt đầu nhiệm vụ tiếp theo.

Asana sử dụng giao diện trực quan hấp dẫn với danh sách nhiệm vụ, thanh tiến trình và thông báo để tạo trải nghiệm người dùng giống như trò chơi.

Ngoài ra, Asana cũng sử dụng hệ thống tăng cấp, nơi người dùng có thể kiếm điểm và huy hiệu hoặc mở khóa các tính năng mới khi họ hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn hoặc đạt mức năng suất cao hơn.

Tương tự như Touchpoint, Asana kết hợp các yếu tố xã hội, chẳng hạn như bảng xếp hạng nhóm và các tính năng cộng tác, khuyến khích người dùng làm việc cùng nhau, cạnh tranh và hỗ trợ lẫn nhau. Điều này thúc đẩy tính cộng đồng và sự cạnh tranh thân thiện giữa các thành viên trong nhóm, tăng sự gắn kết và động lực để hoàn thành nhiệm vụ.

9. Phần thưởng của Prodpad cho các hành động trong ứng dụng

Prodpad là một ứng dụng năng suất để ghi chú và quản lý công việc, đồng thời là ví dụ yêu thích của tôi về trò chơi B2B trong danh sách. Phần mềm sử dụng kỹ thuật gamification để khuyến khích người dùng thực hiện hành động trong ứng dụng. Prodpad kết hợp các yếu tố giống trò chơi để khuyến khích người dùng tương tác với ứng dụng và hoàn thành nhiệm vụ.

Kỹ thuật gamification của Prodpad sử dụng các thanh tiến trình thể hiện trực quan trạng thái hoàn thành của một nhiệm vụ hoặc mục tiêu. Khi người dùng tiến tới hoàn thành một nhiệm vụ, thanh tiến trình sẽ lấp đầy, mang lại cảm giác hoàn thành và động lực để tiếp tục.

Prodpad cũng sử dụng thành tích và phần thưởng để khuyến khích người dùng tương tác với ứng dụng. Khi người dùng hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định, đạt được chuỗi ngày làm việc năng suất liên tục hoặc đạt được một cột mốc quan trọng, họ sẽ kiếm được huy hiệu hoặc phần thưởng. Những thành tích và phần thưởng này tương tự như những thành tích và phần thưởng chúng ta thấy trên Reddit và Asana.

Công cụ này cũng sử dụng các kỹ thuật gamification như thử thách hoặc cuộc đua tính giờ để tạo cảm giác cấp bách và cạnh tranh. Điều này thúc đẩy người dùng hành động nhanh chóng, hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả và vượt trội hơn những người khác, tăng mức độ tương tác và năng suất.

Không có khái niệm nào trong số này mang tính đột phá, nhưng trong trường hợp của Prodpad, cách triển khai rất độc đáo và thân thiện với người dùng. Hãy nhớ rằng, hiệu quả của gamification không hoàn toàn dựa vào việc tái tạo lại các kỹ thuật đó. Thay vào đó, điều đó phụ thuộc vào mức độ bạn triển khai các kỹ thuật để mang lại trải nghiệm hấp dẫn và lành mạnh cho người dùng.

Phần kết luận

Gamification không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng, mà còn cải thiện hình ảnh công ty và tăng tần suất người dùng tương tác với sản phẩm. Thực tế, gamification là một trong những cách tốt nhất để xây dựng sự tương tác của người dùng trong B2B SaaS và mang lại kết quả kinh doanh tích cực. Gamification cung cấp một cách thức giúp người dùng đắm chìm vào các chức năng của sản phẩm để họ có thể hiểu cách thức hoạt động của sản phẩm.

Nguồn: Plecto

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.