YouNet ECI Ranking: Xếp hạng thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 9/2023

Tháng 9/2023, bảng xếp hạng ECI Ranking chào đón thêm 3 ngành hàng mới gia nhập: ngành Kem chống nắng, ngành Khử mùi, ngành Dầu gội cùng nhiều nhãn hàng mới xuất hiện trên Top bán chạy nhất tháng trên 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki.

Tháng 9 thành công của thương mại điện tử Việt Nam

Tháng 9/2023, đa phần các ngành hàng trong YouNet ECI Ranking đều có tổng GMV tăng trưởng tốt. Đáng chú ý, nhiều ngành như Khử mùi, Sữa bột công thức, Chống nắng ghi nhận tổng doanh số tăng hai chữ số trên sàn Lazada.

Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI sử dụng công nghệ AI và quy trình phân tích chuyên sâu EMDA (E-com Measurement & Data Analysis) để xử lý dữ liệu thu thập hàng ngày từ Shopee, Lazada, Tiki. Quy trình của YouNet ECI đảm bảo phát hiện và loại bỏ được các trường hợp quà tặng, dữ liệu bất thường hoặc gian lận để cho ra thông tin chính xác về thị trường.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking, vì vậy, là bảng xếp hạng đầy đủ và trung lập về tình hình kinh doanh trên sàn TMĐT của các thương hiệu.

Ngành hàng Điện thoại di động: Samsung vượt qua iPhone lần đầu sau 3 tháng

Tháng 9/2023, ngành hàng Điện thoại di động tăng trưởng mạnh, đạt 23%. Đáng chú ý, dù cùng ra mắt dòng điện thoại mới trong tháng 9, nhưng Samsung đã vượt qua iPhone, trở thành nhãn hàng có GMV cao nhất trên sàn thương mại điện tử. Kết quả này là nhờ các dòng sản phẩm S22, S23 Ultra và Galaxy Z được phân phối mạnh qua các gian hàng non-Mall. Trong khi đó, iPhone 15 vẫn đang được phân phối khá hạn chế.

Trước đó, khi chỉ còn 2-3 tháng nữa là iPhone 15 sẽ ra mắt, các dòng sản phẩm iPhone 14 cũng ghi nhận doanh thu tăng vọt, tuy nhiên đến hiện tại, doanh số của các dòng iPhone 14 đã bắt đầu giảm nhẹ, mặc dù iPhone 14 Pro Max vẫn dẫn đầu về GMV trên các sàn. Sự sụt giảm về GMV của các dòng iPhone 14 cho thấy xu hướng chuyển dịch trong vòng đời của sản phẩm diễn ra khoảng từ 2-3 tháng sau khi một sản phẩm iPhone mới ra mắt.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: Tăng trưởng ổn định với đóng góp doanh thu chủ yếu từ các gian hàng Mall

So với tháng trước, ngành hàng Sữa rửa mặt vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định trong tháng 9/2023, với tổng GMV đạt 126,08 tỷ đồng, tăng 5%. Dữ liệu từ EcomHeat cho thấy, đóng góp doanh thu từ các gian hàng Mall đang chiếm ưu thế trong ngành hàng này, đạt 55,3% và tăng nhẹ 3% GMV so với tháng trước.

Giữ vững phong độ ở vị trí Top 1 là Cerave với 16,9 tỷ đồng GMV và có mức tăng trưởng ấn tượng 20%. Suýt soát ở vị trí Top 2 là Simple với 11,7 tỷ đồng GMV. Tuy nhiên, so với tháng 8, doanh thu của Simple giảm nhẹ khoảng 4%.

Xét về công dụng, ngành Sữa rửa mặt trong tháng 9 chủ yếu nổi bật các dòng sản phẩm dạng gel dành cho da dầu. Cụ thể, đứng Top bán chạy nhất là dòng SVR SEBIACLEAR Gel Moussant với 9,5 tỷ đồng GMV và dòng LA ROCHE-POSAY Effaclar Purifying Foaming Gel (Xanh Dương) với 8,9 tỷ đồng GMV.

Ngành hàng Dưỡng thể: Nhãn hàng Weilaiya lần đầu gia nhập BXH với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc

Doanh thu ngành Dưỡng thể trong tháng này vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định ở mức 5%, tăng đều ở cả nhóm gian hàng Mall (4%) và gian hàng non-Mall (6%).

Top 4 thương hiệu không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước, nhưng dữ liệu từ EcomHeat ghi nhận doanh thu của Vaseline và Nivea giảm nhẹ lần lượt 6% và 4%, trong khi doanh thu của Olay và PAULA'S CHOICE lại tăng 15% và 26% nhờ tận dụng tốt sự kiện Siêu Sale 9.9.

Đặc biệt, ngành hàng Dưỡng thể tháng này cũng chào đón sự góp mặt lần đầu của thương hiệu Weilaiya với mức tăng trưởng ấn tượng 345%, đạt vị trí Top 5 trên bảng xếp hạng. Trong đó, 96,7% GMV của Weilaiya là đến từ các gian hàng non-Mall là đại lý của thương hiệu. Đây là chiến lược về kênh phân phối làm nên sự khác biệt của Weilaiya khi so với 4 brand Top đầu.

Ngành hàng Tivi: GMV tăng trưởng 50%

Trong tháng 9/2023, ngành hàng Tivi ghi nhận GMV tăng vượt trội, cán mốc 50%, cao hơn nhiều so với tháng trước đó. Trong đó, nhóm gian hàng chính hãng (Mall Shops) đóng góp đến 74,8% doanh thu, tăng trưởng tốt ở mức 59%.

Doanh số bán của các dòng sản phẩm dẫn đầu cũng tăng mạnh. Tiêu biểu như dòng Smart Tivi Coocaa Android đang dẫn đầu về doanh số bán trên sàn với mức tăng trưởng 179%, nhờ vào các chương trình khuyến mãi kích cầu đến từ hai gian hàng chính hãng là Coocaa Official Store và Coocaa Authorised Store.

Ngành hàng Tã: Nhãn hàng Molfix lọt vào Top 10 bán chạy nhất

Dữ liệu từ EcomHeat ghi nhận, ngành hàng Tã có sự tăng trưởng nhẹ ở mức 3%, thấp hơn so với mức tăng trưởng tháng 8/2023 là 8%. Trong đó, nhóm gian hàng non-Mall đóng góp đến 56,4% GMV, tăng 6% so với tháng trước.

Nhìn chung, các nhãn hàng trong ngành Tã đều giữ vững thứ hạng, tuy nhiên, một “gương mặt mới” đã xuất hiện trên bảng xếp hạng tuần này là thương hiệu tã Molfix, tăng từ hạng 12 lên hạng 10 nhờ vào mức tăng trưởng GMV 18%/tháng. 66% GMV của Molfix trong tháng 9 là đến từ dòng sản phẩm Tã Quần Molfix Thiên Nhiên.

Ngành hàng Bao cao su: GMV chững lại sau khi tăng liên tục từ tháng 5 đến tháng 8

Sau khi tăng trưởng liên tục trong 4 tháng và đạt đỉnh vào tháng 8/2023, ngành hàng Bao cao su đã giảm GMV trong tháng 9 với mức giảm 5%.

Tuy nhiên, nhãn hàng Top 1 là Durex vẫn tăng trưởng GMV nhờ vào sự cải tiến về sản phẩm, đặc biệt là dòng sản phẩm Durex Invisible Extra Thin Extra Sensitive. Dòng sản phẩm này đứng đầu GMV của Durex với tăng trưởng lên đến 13%.

Dù chỉ mới xuất hiện vào cuối tháng 8 – đầu tháng 9, nhưng product item hộp 16 bao của sản phẩm này trong Shopee Mall Durex đã ghi nhận tăng trưởng GMV mạnh mẽ (+47.000%/tháng) nhờ giá cả hợp lý (giảm giá trung bình 33,8%).

Ngành hàng Kem chống nắng: Lazada là động lực tăng trưởng của ngành trong tháng 9

Tháng 9 vừa qua, ngành hàng Kem chống nắng có sự tăng trưởng về doanh thu, đạt mức 4%, sau khi sụt giảm 6% doanh thu vào tháng 8/2023. Trong đó, mặc dù chỉ đóng góp 14% tổng GMV ngành hàng, nhưng Lazada lại là sàn duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng GMV trong tháng này với tỷ lệ tăng trưởng 38%.

Anessa, La Roche-Posay là hai nhãn hàng đã tận dụng tốt sự kiện Siêu Sale 9.9 và dẫn đầu về doanh thu, lần lượt đạt 23,94 tỷ đồng và 16,85 tỷ đồng, nhờ vào các sản phẩm dạng combo với giá bán hấp dẫn, mức giảm giá từ 20-30%.

Ngành hàng Sữa bột công thức: GROWPLUS+ thăng 3 hạng so với tháng trước

So với tháng 8/2023, ngành hàng Sữa bột công thức cho trẻ em vẫn tiếp tục tăng trưởng về GMV (+20%). Trong đó, Lazada là sàn duy nhất có ghi nhận sự tăng trưởng GMV với tổng GMV 78,91 tỷ đồng, chiếm 42,7% tỷ trọng, tăng 11,8% so với tháng trước.

Đáng chú ý, nhãn hàng GROWPLUS+ thăng 3 hạng trong BXH tháng 9 với GMV đạt mức 11,57 tỷ đồng, tăng đến 98%. Cả 6 dòng sản phẩm sữa bột cho trẻ em của GROWPLUS+ đều tăng GMV trong tháng 9. Trong đó, dòng GROWPLUS+ Thấp Còi đóng góp nhiều nhất với 9,29 tỷ đồng GMV.

Ngành hàng Sữa tắm: Enchanteur thăng hạng, tăng GMV đến 91%

Sau sự sụt giảm doanh thu chung hồi tháng 8, ngành hàng Sữa tắm đã khởi sắc trở lại với tăng trưởng nhẹ ở GMV (+9%). Trong đó, nhóm gian hàng chính hãng (Mall Shops) vẫn đóng góp nhiều nhất vào doanh thu ngành hàng với 59% tỷ trọng. Tuy nhiên, nhóm gian hàng non-Mall Shops lại có sự tăng trưởng tích cực hơn trong tháng này, khi đạt tỷ lệ tăng trưởng 11%.

Đặc biệt, Enchanteur là nhãn hàng có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong tháng 9, cán mốc tăng trưởng GMV 91%, giúp nhãn hàng thăng 2 hạng trên bảng xếp hạng. Công lớn trong sự tăng trưởng này là dòng sản phẩm Enchanteur Perfumed Shower Gel Charming, tăng 187% GMV so với tháng trước.

Ngành hàng Khử mùi: GMV tăng trưởng tích cực nhờ Lazada

Sau 2 tháng sụt giảm doanh thu liên tiếp, ngành hàng Khử mùi đã tăng trưởng trở lại với mức tăng GMV 20%. Trong đó, dù chỉ đóng góp 33% tỷ trọng, nhưng Lazada lại là sàn có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng này, cán mốc 110%.

Mặc dù Dove là nhãn hàng dẫn đầu doanh thu ngành hàng, tuy nhiên, đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng của ngành hàng lại nhờ vào sự tăng trưởng của các nhãn hàng như NIVEA, Enchanteur và ROMANO.

Ngành hàng Dầu gội: ROMANO tăng GMV đến 205%

So với tháng 8/2023, doanh thu ngành hàng Dầu gội vẫn đang trên đà tăng trưởng ổn định cả doanh số lẫn doanh thu, chủ yếu đến từ nhóm gian hàng non-Mall Shops. Đây cũng là nhóm gian hàng đóng góp đến 51,3% GMV ngành hàng, trong đó, nổi bật nhất là gian hàng Hiền An Shop, với mức tăng trưởng GMV lên đến 108%.

Đáng chú ý, mặc dù chỉ đứng hạng 7, nhưng ROMANO lại là nhãn hàng duy nhất có sự tăng trưởng GMV lên đến ba chữ số, đạt 205%, chủ yếu đến từ dòng sản phẩm Dầu gội ROMANO Deluxe.

Xem đầy đủ các bảng xếp hạng Top thương hiệu và Top sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Phương pháp xếp hạng

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu thương mại điện tử để theo dõi sự chuyển động, tăng trưởng doanh thu của các nhãn hàng và các ngành hàng trên các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada và Tiki.

Doanh thu bán hàng của các nhãn hàng được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nhãn hàng đó cộng gộp các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Mall và non-Mall shop.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.