Bật mí các hình mẫu điển hình và ý tưởng về gamification hay nhất cho kinh doanh trực tuyến

Gamification là việc ứng dụng tư duy trò chơi và cơ chế trò chơi (điểm, câu đố, phần thưởng) trong bối cảnh không phải trò chơi nhằm tác động đến hành vi. Các doanh nghiệp trực tuyến và cửa hàng thương mại điện tử sử dụng gamification để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng, mức độ tương tác của người dùng, ROI, chất lượng dữ liệu, tốc độ xử lý và học tập.

Các loại gamification

Khi hướng mọi người đến việc nhận được cảm giác về sự cạnh tranh, chiến thắng, thành tích và địa vị để giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh, họ có xu hướng mua nhiều hơn. Sau đây là những kỹ thuật phổ biến nhất sẽ giúp bạn có được bức tranh rõ ràng về gamification trong kinh doanh là gì.

  1. Cung cấp phần thưởng cho khách hàng của bạn khi hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Phần thưởng có thể là điểm, giảm giá, huy hiệu, thẻ quà tặng, giao hàng miễn phí, ...

  2. Thanh tiến trình là một cách tuyệt vời để chơi game và cũng thông báo cho người chơi biết họ đang ở giai đoạn nào của trò chơi. Thanh tiến trình giúp khách hàng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành thanh tiến trình.

  3. Tiền ảo thường được sử dụng trong các trò chơi. Mang lại cho khách hàng cảm giác đạt được thành tựu mà doanh nghiệp không phải chi bất kỳ khoản tiền thực sự nào cho nó.

  4. Cạnh tranh đã trở thành một phần quan trọng của gamification. Hiển thị phần thưởng, huy hiệu và cấp độ trò chơi cho những người khác trên trang web. Để duy trì sự cạnh tranh giữa mọi người, khách hàng sẽ muốn tăng những huy hiệu này. Đưa bảng xếp hạng vào trang web nơi mọi người muốn duy trì vị trí dẫn đầu.

  5. Nếu không có cách nào ở trên phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, thì hãy thêm các yếu tố thú vị vào các quy trình vốn không quá hấp dẫn về bản chất. Thêm các nhân vật hoạt hình có thể làm cho giao diện người dùng hấp dẫn.

Ví dụ điển hình về gamification

Công ty ốp lưng iPad DODO CASE sử dụng gamification trên trang web trực tuyến của họ. Họ đã thêm các yếu tố giống trò chơi vào màn hình sản phẩm của mình. Thay vì cung cấp cho khách hàng một danh sách nhàm chán các sản phẩm có sẵn, họ cung cấp một môi trường hội thảo tương tác đầy đủ. Họ cho phép khách hàng tùy chỉnh vỏ iPad của riêng mình bằng cách chọn màu sắc cho bên ngoài cũng như bên trong, dây thun và bất kỳ thông điệp nào được thêm vào vỏ. Ngoài ra, như trong hình trên, họ đã cung cấp thước đo trong thanh tiến trình để tùy chỉnh, thêm yếu tố thú vị trên trang web để tùy chỉnh.

Sau khi một trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở Portland, trang web Weird 'Keep Earthquakes' được tạo ra như một phần nhằm nâng cao nhận thức xã hội. Trang web này truyền đạt kiến thức về an toàn và sống sót sau động đất thông qua danh sách theo thứ tự bảng chữ cái. Mỗi chữ cái khi được nhấp vào sẽ mở ra một trang khác cung cấp kiến thức về mẹo an toàn. Trang web cũng đưa ra một quan điểm hài hước về những cách mà họ có thể giữ cho tinh thần Portland tồn tại. Đổi lại, trang web truyền đạt hành vi thúc đẩy và khuyến khích người dùng; một cách tốt để phát hiện một Silver lining.

Toàn bộ trang web ‘4food’ về cơ bản là một trò chơi thú vị. Kiểm tra phần mọi người có thể đọc thêm về công ty hoặc phần công ty truyền đạt kiến thức về dịch vụ của họ. Bạn cũng có thể tạo bánh mì kẹp thịt của riêng mình trên trang web. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể xem video YouTube của họ.

Trải nghiệm được ứng dụng trên trang web sẽ thu hút khách hàng, giúp họ hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn và đánh giá cao chất lượng món ăn hàng đầu của doanh nghiệp. Nếu được tiến hành đúng cách, gamification có thể phục vụ nhiều mục tiêu như nâng cao hiệu suất/danh tiếng của công ty và giúp thương hiệu tăng mức độ phổ biến trên mạng xã hội.

‘Stitch fix’ là một trang web eCommerce dựa trên lượt đăng ký; một trong những gợi ý chuyển đổi là thu thập số lượng địa chỉ email tối đa để thu hút họ. Trong khi các trang web thương mại điện tử thông thường đang giảm kích thước biểu mẫu đăng ký để có được phản hồi tối đa, Stitch fix đã biến trải nghiệm đăng ký thành trò chơi. Họ đã thêm một bảng câu hỏi hấp dẫn mà mọi người muốn trả lời và đăng ký trên trang web.

Gamification không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi hình dung LinkedIn, vì đây là một nền tảng B2B. Nhưng thực ra, LinkedIn đã tích hợp gamification một cách tinh tế nhưng rất thành công vào các dịch vụ của họ.

Thanh hoàn thành hồ sơ LinkedIn là một ví dụ tuyệt vời về việc ứng dụng gamification. Không chỉ hiển thị phần trăm thông tin hồ sơ bạn đã điền mà còn tạo động lực bằng cách đưa ra gợi ý về cách đạt được 100% sức mạnh hồ sơ nhanh chóng.

Một hình thức áp dụng gamification khác của LinkedIn là độ mạnh của hồ sơ được hiển thị trong một vòng tròn. Vòng tròn được lấp đầy bao nhiêu tượng trưng cho điểm mạnh trong hồ sơ của mỗi người dùng. Thủ thuật trực quan này rất thành công vì liên tục thúc đẩy người dùng cập nhật hồ sơ, thay đổi công việc và duy trì hoạt động trên nền tảng.

eBay, một thị trường thương mại điện tử dành cho người mua và người bán đã sử dụng gamification để đơn giản hóa quá trình đấu giá và đấu giá điện tử. Vì vậy, bản thân quá trình đặt giá thầu là một trò chơi và mang lại sự dễ dàng cho những người mua muốn đặt giá thầu cho sản phẩm. eBay giúp người mua dễ dàng chấp nhận thử thách. Cuối cùng, khi khách hàng mua sản phẩm, họ cảm nhận được niềm vui trúng thưởng ngay cả khi phải trả nhiều hơn số tiền dự kiến.

Trang web eCommerce trực tuyến ‘Woot’ đã chạy một chiến dịch trong đó họ đưa ra ưu đãi trong ngày. Điều này đã thu hút khách hàng truy cập trang web mỗi ngày. Họ phát hành giao dịch hàng ngày vào lúc 12 giờ trưa theo giờ trung tâm và cung cấp các sản phẩm độc đáo với mức giá cạnh tranh với số lượng có hạn. Hiệu ứng FOMO phát huy ngay lập tức và khách hàng đổ xô nắm bắt cơ hội. Woot có lưu lượng truy cập chưa từng có và một số chuyển đổi cao nhất mọi thời đại!

‘Sand Cloud’ sử dụng chiến lược trò chơi vòng quay. Khi khách hàng di chuyển con trỏ đến nút đóng tab, một vòng quay sẽ bật lên trên trang web. Điều này thu hút khách hàng quay bánh xe chỉ để kiểm tra vận may của họ một lần. Để quay bánh xe khách hàng phải nhập địa chỉ email của mình. Việc quay bánh xe có thể giúp họ được giảm giá 5 USD, 20% hoặc đôi khi thậm chí là 50%. Khi họ nhận được khoản giảm giá, họ có cảm giác chiến thắng và muốn tận dụng khoản giảm giá đó ngay lập tức. Vì vậy, gamification sẽ gắn kết khách hàng với trang web.

The Farmer’s Dog là một trang web thương mại điện tử có trụ sở tại New York sử dụng trò chơi để thông báo cho khách truy cập cách chuyển đổi rau và thịt tươi thành thức ăn sẵn lành mạnh cho vật nuôi. Khi khách truy cập cuộn xuống trang web, thanh trượt sẽ di chuyển ngang qua hình ảnh đại diện cho thực phẩm đã nấu chín và chưa nấu chín. Việc cuộn đơn giản có vẻ không giống một trò chơi nhưng nó vẫn giúp công ty thu hút khách truy cập vào một hình ảnh cụ thể, chỉ để thấy thanh trượt di chuyển và tập trung vào thực phẩm 'lành mạnh' của họ.

Cách Gamify công việc kinh doanh trực tuyến của bạn

1. Xác định mục tiêu

Trước khi thay đổi thiết kế trang web, bạn cần xác định mục tiêu. Bạn cần quyết định xem bạn muốn tăng sự hiện diện của mình trên mạng xã hội, giúp việc đăng ký và mua hàng trở nên dễ dàng hay tăng chuyển đổi trong mùa nghỉ lễ,... Các hành động dẫn đến gamification chỉ nên dẫn đến một lời kêu gọi hành động. Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp nhà thiết kế web của bạn tạo ra một trò chơi phù hợp để thu hút người dùng theo cách tốt hơn và hiệu quả hơn.

2. Quyết định những thách thức

Bước tiếp theo để xây dựng trò chơi tương tác trên trang web thương mại điện tử của bạn là quyết định thử thách nào bạn sẽ đưa ra cho khán giả của mình. Đó có phải là việc là người đầu tiên, là người nhanh nhất hay là người may mắn nhất để trở thành người chiến thắng? Thử thách phải hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của bạn và sẽ khiến khán giả của bạn hoàn thành nó.

3. Trao thưởng

Không có trò chơi nào hoàn thành mà không có phần thưởng. Đảm bảo bạn cung cấp phần thưởng mà mọi người sẽ quan tâm. Trong trường hợp bạn yêu cầu họ thu thập số điểm X bằng cách mua sắm với họ, hãy tặng họ một món quà xứng đáng với nỗ lực của họ. Nếu bạn không đưa ra phần thưởng phù hợp, nó có thể gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp của bạn. Phần thưởng bạn quyết định phải khiến khách hàng hài lòng, khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội, tăng khách hàng tiềm năng, giúp giữ chân khách hàng, sẽ khiến khách hàng quay lại làm ăn với bạn và đáp ứng được mức độ phức tạp trong thử thách của bạn.

5 cách thức để Gamify cửa hàng thương mại điện tử của bạn

1. Câu đố về sản phẩm

Câu đố là một cách tương tác để nâng cao nhận thức về sản phẩm trên cửa hàng Thương mại Điện tử. Những câu hỏi khá dễ về các sản phẩm và thương hiệu khác nhau mà bạn bán cũng đủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng mức độ tương tác. Đối với mỗi câu trả lời đúng, bạn sẽ cần cung cấp cho khách truy cập một số điểm thưởng mà họ có thể thu thập và đổi lấy chiết khấu.

Một cách khác để sử dụng các câu đố trên cửa hàng Thương mại điện tử là biến họ thành đại diện bán hàng. Lấy ví dụ về Murad Skincare, thương hiệu này cung cấp cho khách truy cập một bảng câu hỏi dựa trên đó nó gợi ý các sản phẩm cho một chế độ chăm sóc da hoàn chỉnh.

2. Chương trình khách hàng thân thiết

Mọi người đã nhận ra các chương trình khách hàng thân thiết và không cần bất kỳ lời giải thích nào. Các chương trình khách hàng thân thiết đã trở nên phổ biến trong ngành Thương mại điện tử giúp các thương hiệu nổi tiếng nhất như Reebok, IKEA, PetSmart và Kohl cũng đang cung cấp cho người tiêu dùng của họ một chương trình khách hàng thân thiết phù hợp.

3. Vòng quay may mắn

Trò chơi mà chúng ta đã thấy trong ví dụ của Sand Cloud là một cách khác để thu hút khách truy cập vào nền tảng eCommerce. Để tùy chỉnh thêm trò chơi vòng quay của mình, bạn có thể chọn các chủ đề theo mùa như Halloween, Lễ Phục sinh và Giáng sinh hoặc giới thiệu vòng quay mỗi tháng một lần (với phần thưởng lớn hơn) mà bạn có thể gửi hộp thư trực tiếp đến những người dùng đã đăng ký. Bằng cách này, cùng với việc tăng mức độ tương tác, bạn cũng có thể thu thập email của khách hàng tiềm năng để nhận bản tin.

4. Chương trình giới thiệu

Các cửa hàng thương mại điện tử cũng đã biến các chương trình giới thiệu thành trò chơi để người tiêu dùng thực hiện tiếp thị cho họ. Thương hiệu thời trang, nệm Guilt và Leesa đã sử dụng rất tốt khái niệm này. Guilt sẽ thưởng cho cả người giới thiệu và lời mời của họ bằng thẻ quà tặng trị giá 25 đô la. Leesa tiến thêm một bước nữa bằng cách cung cấp mức giảm giá lên tới 50 USD và 100 USD cho mỗi lần giới thiệu thành công.

5. Thử nghiệm AR

Trò chơi thực tế tăng cường đã đạt được động lực cùng với VR. Ngay sau khi gia nhập ngành game, nó đã mở rộng sang Thương mại điện tử. SmartBuyGlasses, cửa hàng kính mắt trực tuyến có trụ sở tại Hoa Kỳ, sử dụng công nghệ AR để cung cấp dịch vụ Try-on. IKEA cũng đang nghiên cứu một ý tưởng thử nghiệm tương tự.

Gamification thông qua AR có quá nhiều tiềm năng vì cho phép khách hàng dùng thử hầu như các sản phẩm trực tuyến ngay từ sự thoải mái trong bốn bức tường của họ. Đổi lại, họ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho sàn eCommerce nhiều hơn và có nhiều khả năng người dùng mua sắm hơn.

Lợi ích mang đến cho bạn gồm những gì?

Gamify trang web hoặc mobile app để tạo sự khác biệt về mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn. Gamification là một cách thú vị và mang tính tương tác để yêu cầu khách truy cập trang web của bạn thực hiện một nhiệm vụ. Vì vậy, hãy thêm vào đó một vài sự tinh chỉnh và sử dụng gamification một cách có chiến lược cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn.

Nguồn: Fatbit

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.