Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Fujifilm Việt Nam hưởng ứng chiến dịch nâng cao nhận thức ung thư vú cùng Hệ thống Y tế Vinmec

Vào 15/10 vừa qua, Fujifilm Việt Nam đồng hành cùng Hệ thống Y tế Vinmec trong chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư vú 2023”, nhằm hướng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tầm soát và phòng ngừa ung thư vú.

Ung thư vú và tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức cộng đồng

Ung thư vú đang trở thành mối lo ngại hàng đầu tại Việt Nam, với sự gia tăng đáng kể của ca mắc cả ở nam giới và nữ giới. Thống kê từ tổ chức Globocan năm 2020 cho thấy hàng năm có khoảng 22.000 trường hợp mắc mới và hơn 9.000 ca tử vong do căn bệnh này.

Trên thế giới, tháng 10 được chọn là Tháng Nhận thức về Ung thư Vú (Breast Cancer Awareness Month) nhằm nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nhận biết và phòng ngừa căn bệnh này. Tại Việt Nam, việc tăng cường nhận thức về ung thư vú trở nên cực kỳ quan trọng. Đồng thời, tầm soát sớm ung thư vú đóng vai trò quyết định trong việc tăng cơ hội điều trị hiệu quả và nâng cao tỷ lệ sống sót (với tỷ lệ sống sót ở giai đoạn 5 đến 10 năm lên tới 99%, trong khi tỷ lệ sống sót sau 5-10 năm ở giai đoạn muộn chỉ khoảng 30%).

Việc sàng lọc ung thư vú bằng X-quang và siêu âm vú là biện pháp đơn giản, đã có đủ bằng chứng và được FDA công nhận là làm giảm tỷ lệ tử vong do UTV, không đắt tiền và có thể trên diện rộng đã được áp dụng rộng rãi ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tháng 5/2023 Bộ Y tế đã ban hành thông tư số 14/2023/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe đã đưa thêm X-quang vú trong khám sức khỏe sàng lọc cho phụ nữ từ độ tuổi 40.

Tiến sỹ – Bác sỹ Nguyễn Thu Hương, Trưởng đơn nguyên Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City cho biết, Vinmec đã tiến hành sàng lọc cho hơn 1.000 phụ nữ trong hai năm qua với mong muốn tất cả phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 40 tuổi đều được tầm soát định kỳ hang năm bằng các phương pháp sàng lọc hiện đại, giảm tỉ lệ tử vong so ung thư vú.

TS.BS Nguyễn Thu Hương chia sẻ về phương pháp tầm soát ung thư vú.

Biến yêu thương thành hành động, chiến thắng ung thư vú

Với mong muốn khuyến khích phụ nữ Việt Nam chăm sóc sức khỏe và phòng tránh ung thư vú, Fujifilm Việt Nam là một trong những đơn vị đồng hành cùng Hệ thống Y tế Vinmec trong Chương trình nâng cao nhận thức về ung thư vú năm 2023 với chủ đề “Biến yêu thương thành hành động, chiến thắng ung thư vú”.

Đây là một sáng kiến của Trung tâm Vú, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City – một đơn vị uy tín trong lĩnh vực sức khỏe – nhằm nâng cao nhận thức, phòng ngừa sớm, phát hiện sớm, và điều trị sớm căn bệnh ung thư vú trong cộng đồng. Chương trình diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12, theo đó, Vinmec tổ chức khám và tầm soát ung thư vú miễn phí cho mọi phụ nữ cho nhu cầu.

Tại Vinmec, quy trình thăm khám và sàng lọc ung thư vú đã được tổ chức một cách đơn giản và hiệu quả. Những phụ nữ có tuổi từ 40 trở lên được hướng dẫn sử dụng phương pháp sàng lọc kết hợp X-quang vú và siêu âm để đảm bảo sự sớm phát hiện của bất kỳ biểu hiện nghi ngờ nào. Còn đối với phụ nữ dưới 40 tuổi, siêu âm và các cuộc thăm khám lâm sàng thường xuyên sẽ giúp phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào trong quá trình phát triển, từ đó giúp phụ nữ có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao.

Diễn viên Hồng Diễm tham gia chương trình “Biến yêu thương thành hành động, chiến thắng ung thư vú”.

Phục vụ việc tầm soát trong chương trình, Vinmec đang sử dụng các thiết bị chẩn đoán hình ảnh bao gồm máy siêu âm thế hệ mới Arietta 750 Deep Insight ứng dụng trí thông minh nhân tạo và các công nghệ xử lý hình ảnh độc quyền cho chất lượng hình ảnh tối ưu.

Bên cạnh đó, tại Vinmec cũng có trang bị hệ thống chụp nhũ ảnh kỹ thuật số AMULET Innovality, cho chất lượng hình ảnh có độ phân giải cao và liều tia X thấp, giúp bác sĩ chẩn đoán dễ dàng ung thư vú ở giai đoạn sớm (giai đoạn 0 và giai đoạn 1) đối với các trường hợp có nguy cơ mắc ung thư vú.

Với tầm nhìn và sứ mệnh hướng tới mục tiêu tạo dựng sự phát triển và sức khỏe cho cộng đồng, Fujifilm Việt Nam nỗ lực đầu tư vào các sáng kiến y tế, và chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư vú 2023” là minh chứng rõ ràng cho cam kết này.

Người tham dự được trang bị kiến thức về ung thư vú trước khi tiến hành tầm soát.