Gamification - Yếu tố giúp tăng mức độ tương tác của người dùng

Ngày nay, việc xây dựng các thiết kế có tính phản hồi cao đã trở thành một tiêu chuẩn hơn là một xu hướng. Ngoài ra, nhiều yếu tố khác góp phần mang lại trải nghiệm người dùng như tính dễ sử dụng, sự hấp dẫn, khả năng khám phá, tính đơn giản và trên hết là khả năng thúc đẩy cảm xúc đối với sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua thiết kế.

Luôn có cơ hội để thêm yếu tố “vui vẻ” vào UX và trở nên thú vị hơn. Làm cho các thiết kế trở nên sống động với AR và VR là một xu hướng đang bùng nổ, trong khi kỹ thuật của gamification giúp tương tác hiệu quả hơn bằng cách thêm các yếu tố giống trò chơi vào trải nghiệm. Tạo ra một môi trường tăng trưởng và thành tựu cũng như tinh thần cạnh tranh thúc đẩy sứ mệnh kinh doanh.

Gamification là một công cụ mạnh mẽ để tăng khả năng giữ chân người dùng, thúc đẩy việc học tập và phát triển, đồng thời tạo ra sự phấn khích và quan tâm đến cơ sở người dùng của bạn. Do đó, nhiều doanh nghiệp tận dụng lợi ích của kỹ thuật này để thúc đẩy nhân viên của họ hoạt động tốt hơn và khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp thú vị này trong thiết kế UX và có thể mang lại lợi ích như thế nào cho tổ chức.

Gamification là gì?

Gamification sử dụng cơ chế trò chơi trong các hoạt động phi trò chơi/sản xuất hoặc môi trường thế giới thực, chẳng hạn như trang web và ứng dụng di động. Thiết kế gamification nhấn mạnh động lực tập trung vào con người thay vì thiết kế tập trung vào chức năng. Điều này nâng cao mức độ tương tác của người dùng với giao diện vì các tính năng thú vị như bảng xếp hạng, huy hiệu, điểm jackpot, v.v., trong hệ thống hiện có.

Một số công ty cho phép nhân viên hoặc khách hàng của họ kiếm tiền từ số điểm kiếm được hoặc tận dụng các đặc quyền dựa trên những gì họ đã giành được. Với gamification, các nhà thiết kế khai thác động lực của người dùng để họ thích tương tác hơn.

Sự hấp dẫn của Gamification trong Thiết kế UX

Gamification rất thú vị vì thu hút 8 Động lực cốt lõi thúc đẩy chúng ta hướng tới những hoạt động nhất định. Các nhà thiết kế UX phải tính đến những động lực này khi thiết kế một ứng dụng hoặc trang web tập trung vào Gamification.

Nguyên tắc tâm lý cơ bản đằng sau gamification là cung cấp sự củng cố tích cực cho mỗi hành động được thực hiện. Nhiều tổ chức đang thực hiện một cách nghiêm túc vì:

  • Gamification tạo ra tính tức thời hoặc mức độ liên quan cho người dùng trong ứng dụng hoặc trang web.

  • Khuyến khích người dùng đạt được mục tiêu và giúp khắc phục các mối liên hệ tiêu cực với hệ thống. Người dùng cuối cùng đã hoàn thành các nhiệm vụ mà lẽ ra họ sẽ không làm vì họ được thúc đẩy bởi phần thưởng.

  • Có thể áp dụng nhiều kỹ thuật như lối chơi, quy tắc lập bản đồ mục tiêu, đếm ngược, phần thưởng khi hoàn thành một tỷ lệ phần trăm hoặc cấp độ nhiệm vụ nhất định, v.v.

  • Mọi người trở nên quen thuộc hơn với một thiết kế thông qua các tương tác để giải quyết các thách thức.

  • Gamification sử dụng việc học tập và chia sẻ kiến thức theo cách thú vị hơn.

  • Các yếu tố xã hội và sự tích hợp với phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm vũ trụ kỹ thuật số của họ.

Lợi ích của Gamification đối với nhà thiết kế UX

  • Họ có thể tăng mức độ tương tác của người dùng đối với thiết kế của mình, đồng thời đem lại sự thú vị và mang tính tương tác.

  • Đối với một trang web khuyến khích việc học tập, Gamification cải thiện khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức.

  • Gamification giúp tiết lộ hành vi cụ thể của người chơi và trải nghiệm học tập như một cơ chế phản hồi giúp cải thiện các tính năng thiết kế và hiệu suất trong môi trường thử nghiệm.

  • Họ có thể cải thiện khả năng khám phá các tính năng khác nhau của trang web bằng cách sử dụng các yếu tố thú vị và khơi gợi sự tò mò.

Lợi ích của Gamification đối với nhân viên (thông qua Ứng dụng nội bộ)

Động lực của nhân viên

Gamification được sử dụng để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giúp tăng hiệu suất của nhân viên. Các cuộc thi trong trò chơi sẽ được xem là vui vẻ và ít ảnh hưởng hơn là thất bại trong công việc. Đồng thời cũng cải thiện tinh thần đồng đội giữa các nhân viên.

Giảm chi phí

Nhiều công ty cố gắng giảm chi phí nhân sự bằng cách đào tạo nhân viên hiện tại của họ những kỹ năng cần thiết (như lập trình hoặc quản lý nhóm) thông qua gamification.

Xây dựng đội ngũ

Một mục tiêu chung với tầm nhìn chung trong môi trường chơi game có thể mang lại cho mọi người những ý kiến và quan điểm khác nhau. Sự đồng lòng này có thể nâng cao tinh thần của họ để hoạt động tốt hơn với tư cách là một đội và cùng nhau tận hưởng thành quả chiến thắng.

Tăng tốc năng suất

Những nỗ lực khuyến khích ảnh hưởng đến năng suất tốt hơn thông qua hiệu suất. Các phần thưởng như trả tiền thưởng, nghỉ phép hoặc giải thưởng có thể duy trì động lực của nhân viên.

Giảm căng thẳng

Một thiết kế UX thú vị cho hoạt động Gamification có thể giảm bớt căng thẳng, điều này cần thiết để mang lại hiệu suất tốt hơn và kết quả đầu ra quan trọng hơn cho nhân viên.

Đào tạo nhân viên nhanh

Nhân viên tiếp thu tốt và nhanh hơn khi khóa học mang tính thú vị và cuối cùng có phần thưởng. Họ hoàn thành khóa đào tạo nhanh hơn và hiểu rõ hơn khi có phần thưởng đi kèm.

Lợi ích của Gamification đối với doanh nghiệp

Nguyên tắc chính của thiết kế Gamification

Gamification dựa trên các nguyên tắc sau và phần lớn không nằm ở bản thân các quy định mà nằm ở cách thực thi.

Kiến trúc ngôn ngữ và thông tin hữu ích là nền tảng giúp người dùng cảm thấy chắc chắn và không phải là một danh sách kiểm tra đơn giản về các khái niệm và cơ chế.

Thử thách người dùng

Nhiệm vụ chính là mời người dùng tham gia vào một cuộc thi đầy thử thách. Ứng dụng phải đặt ra một nhiệm vụ (thử thách) đơn giản cho người chơi với các quy tắc, điều kiện và điều khoản thực hiện rõ ràng với mức độ minh bạch đáng kể nhất. Nếu có vẻ quá phức tạp, người dùng sẽ từ bỏ ngay lập tức. Một số lời khuyên bao gồm:

  • Cung cấp cho người dùng những lời nhắc và lựa chọn lý tưởng, kịp thời để thúc đẩy bản thân.

  • Hiển thị hình ảnh mong muốn giành chiến thắng và cạnh tranh của người dùng.

  • Mang đến cho người dùng cơ hội hiển thị thu nhập của họ cho người khác, khuyến khích người dùng khác cải thiện hiệu suất và cạnh tranh.

Support Falling Forward- Hỗ trợ

Điều quan trọng là khuyến khích người dùng tiếp tục thử, chơi và tham gia vào hệ thống Gamification mà bạn tạo bằng các tín hiệu và thông điệp tạo động lực. Điều này bao gồm việc nhấn mạnh rằng bạn đã cung cấp cho người dùng cơ hội chơi lại (quay lại ứng dụng của bạn) thông qua thông báo đẩy (push notification), lời nhắc hoặc thậm chí là cảnh báo.

Khuyến khích sự nhất quán

Khuyến khích người dùng mỗi khi họ thất bại, gợi ý rằng tính nhất quán là chìa khóa dẫn đến chiến thắng. Bất kể thắng hay thua, việc nâng cao tinh thần nhất quán là điều cần thiết để giúp người chơi luôn hào hứng và có động lực tiến về phía trước. Ngôn ngữ và nội dung nhất quán, thoải mái là rất quan trọng để chứng minh rằng người dùng đang tiến bộ.

Cung cấp trải nghiệm bổ ích và thú vị

Trải nghiệm gamification phải thú vị và đầy hứa hẹn. Phần thưởng cung cấp một kết luận hợp lý cho toàn bộ quá trình. Sự mong muốn của giải thưởng phải gợi lên cảm giác thích thú và phấn khích.

Ngoài ra, các yếu tố thiết kế UX khác như màu sắc, hoạt ảnh, biểu tượng và các tùy chỉnh sẽ gợi lên sự phấn khích và tạo ra một môi trường độc đáo cho người chơi có thành tích cụ thể. Điều này có thể được thực hiện bằng cách bao gồm các phân tích tạo hoạt ảnh, biểu tượng thu hút sự chú ý và các thành phần nâng cao và di chuyển khi tương tác.

Cá nhân hóa và quyền sở hữu

Nội dung và thiết kế được cá nhân hóa gợi lên cảm giác tự hào và quyền sở hữu ở người dùng. Triển khai trải nghiệm dành riêng cho người dùng dựa trên sở thích của họ và trải nghiệm mà họ có thể tự cá nhân hóa là một khía cạnh quan trọng của thiết kế gamification.

Điều này bổ sung cho tất cả các nguyên tắc gamification khác và cho phép người chơi nắm quyền sở hữu ứng dụng theo cách thoải mái nhất. Những yếu tố này bao gồm một tính năng cho phép người dùng quyết định hình đại diện hoặc ảnh hồ sơ của họ, tùy chỉnh giao diện của họ bằng cách thay đổi màu sắc hoặc kiểu của các thành phần trên màn hình, đồng thời kiếm được giải thưởng và thành tích.

Dưới đây là một số thủ thuật có thể sử dụng để giúp ứng dụng của bạn có tính tương tác cao hơn với gamification.

  • Tiền ảo – Mặc dù đây chỉ là tiền ảo nhưng mọi người có động lực thực hiện một số nhiệm vụ để đạt được. Là công cụ tốt nhất để khuyến khích người chơi, nếu không muốn nói là phần thưởng.

  • Thông báo đẩy - có thể được sử dụng làm lời nhắc trong ứng dụng hoặc thử thách để cung cấp cho người chơi thông tin cần thiết về hiệu suất, tiến trình, sự cạnh tranh, v.v.

  • Trạng thái – Điều này bao gồm trạng thái của các cấp độ người chơi hoặc cấp độ hiệu suất khác nhau. Người dùng thích nhận được trạng thái mới, đặc biệt nếu họ đang cạnh tranh để đạt được mục tiêu.

  • Mẹo – Đối với người chơi mới, mẹo giúp khám phá quy trình làm việc của nền tảng gamification. Chúng đơn giản hóa trải nghiệm và điều hướng của trang web/ứng dụng.

Những thách thức và mẹo về gamification dành cho nhà thiết kế UX

Các nhà thiết kế UX phải cân bằng giữa “sự vui vẻ” và sắc thái của chủ đề trong khi xem xét sở thích của người dùng. Mức độ gamification sẽ không giống nhau trong môi trường doanh nghiệp và cá nhân. Các nhà thiết kế phải đối mặt với một số thách thức khi đưa gamification vào UX, bao gồm:

Thiếu quyền tự chủ – Khuyến khích hành động tự nguyện của người dùng. Việc tước bỏ quyền kiểm soát của người dùng chỉ có thể khiến họ ngừng sử dụng ứng dụng/trang web. Sẽ tốt nhất nếu bạn không bắt buộc người chơi thực hiện các hành vi mong muốn mà hãy chèn các yếu tố/lời nhắc tinh tế hướng họ đến một trải nghiệm cụ thể, đồng thời cho họ quyền kiểm soát.

Thiếu sự liên quan – Người dùng cần cảm thấy phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. Việc tùy chỉnh nội dung và tông màu thiết kế của bạn cho phù hợp với người chơi sẽ giúp tăng lòng trung thành của họ. Nếu không có sự liên quan, người dùng sẽ thích nền tảng khác hoặc ngừng sử dụng nền tảng của bạn.

Không đáp ứng được trình độ năng lực– Nếu người dùng không cảm thấy thoải mái khi chơi, họ sẽ ngừng khám phá thiết kế của bạn vì nó trở nên quá choáng ngợp hoặc khó hiểu. Cố gắng sử dụng các biểu tượng, ngôn ngữ và quy trình dễ nhận biết dành cho người dùng có tầm cỡ trung bình để tăng mức độ tương tác.

Thiếu sự tò mò của người dùng – Yếu tố tò mò của con người thúc đẩy khả năng khám phá, đặc biệt là đối với ứng dụng di động Gamification. Nhà thiết kế UX phải lập kế hoạch cho từng bước để thu hút sự quan tâm của người dùng để tiến lên phía trước.

Quá nhiều tính năng – Việc xây dựng một trò chơi hoặc nền tảng gamification đòi hỏi phải lập kế hoạch chính xác cho các tính năng. Việc lạm dụng các tính năng hoặc thêm những tính năng không liên quan sẽ làm giảm đi sự thú vị, đồng thời khiến bạn gặp thất bại khi khuyến khích người dùng hoàn thành các nhiệm vụ trong thế giới thực.

Bằng cách hiểu rõ 4 giai đoạn này trong hành trình gamification của người dùng, nhà thiết kế UX có thể lập kế hoạch một cách lý tưởng cho các quy trình với sự kết hợp các tính năng phù hợp.

Các loại cơ chế trò chơi tương tác hướng đến việc để cải thiện trải nghiệm người dùng

Kết luận

Thiết kế UX thành công bao gồm việc tăng mức độ tương tác của người dùng thông qua hoạt động thú vị và đáp ứng mục đích ban đầu của thiết kế. Gamification là một trải nghiệm mà bạn nên “điều chỉnh” cẩn thận cho phù hợp với thiết kế của mình. Hãy nhớ rằng Gamification không phải là một tính năng mà bạn có thể đưa vào một cách đột ngột mà không trải qua quá trình nghiên cứu hay thử nghiệm.

Nguồn: Radiant

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.