Experiential Marketing là gì? 6 chiến dịch tiếp thị trải nghiệm ấn tượng nhất toàn cầu

experimental-marketing

Experiential Marketing là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần quảng cáo sản phẩm. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá Experiential Marketing là gì và giới thiệu 6 chiến dịch tiếp thị trải nghiệm ấn tượng nhất trên thế giới, gắn kết mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng.

I. Experiential Marketing là gì?

Experiential Marketing (hay còn được gọi là Marketing tương tác) là một chiến lược tiếp thị trong đó các doanh nghiệp cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, dịch vụ của mình để tương tác và tạo ấn tượng với họ, tạo niềm tin với thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Các hoạt động Experiential Marketing bao gồm sự kiện thực tế, hội chợ, triển lãm, chương trình thử nghiệm sản phẩm hay tương tác thông qua các phương tiện truyền thông như livestream,....

Có 4 loại tiếp thị trải nghiệm như sau:

  • Event marketing

Event Marketing và Experiential Marketing luôn đi đôi với nhau. Dù tất cả các sự kiện đều được coi là tiếp thị trải nghiệm nhưng không phải tất cả các trải nghiệm tiếp thị tương tác đều là sự kiện. Đó là bởi sự kiện yêu cầu vé, thời gian và địa điểm nhất định để khách hàng lên kế hoạch tham dự trước. Lời nhắc qua email sẽ được gửi đi và có một đội ngũ sẽ chuyên phụ trách sẽ quảng bá sự kiện trước ngày diễn ra chính thức.

Hãy xem xét ví dụ về cách sắp đặt tại lễ hội POPSUGAR Play/Ground dành cho phụ nữ.

Tại đây, người tham dự trong lễ khai mạc có thể trải nghiệm quay bánh xe Kohl's Cash như chương trình “Hãy chọn giá đúng!” và giành được các phiếu giảm giá trị giá 10 USD, 20 USD hoặc 50 USD dưới dạng Kohl's Cash hay thậm chí là thẻ quà tặng trị giá 200 USD.

Hình thức tiếp thị trải nghiệm này hấp dẫn đến nỗi khiến mọi người chỉ muốn chạy lên và quay nó để thỏa mãn mong ước khi xem chương trình “Hãy chọn giá đúng”.

  • Brand activations

Kích hoạt thương hiệu là việc công ty ra mắt dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới, sau đó truyền thông đến người tiêu dùng và cho họ biết rằng sản phẩm mới này đã có sẵn trên thị trường để dễ dàng bán hàng hơn.

Một trong những cách tốt nhất để triển khai là lấy mẫu sản phẩm.

Ví dụ điển hình là cách công ty thiết kế Astound Group đã hợp tác với Starbucks và hãng trà Teavana nhằm nâng cao nhận thức và tung ra 3 hương vị mới của Trà đá Teavana Shaken.

Công ty này đã tạo ra một cửa sổ pop-up trên di động, dẫn mọi người đi một vòng tham quan các lễ hội mùa hè trên khắp cả nước. Tại mỗi lễ hội, người tham dự có thể ghé qua lều để nghỉ chân tại những chiếc ghế hình trái cây và trải nghiệm thử sản phẩm mới.

Những loại trái cây đầy màu sắc trên nóc lều đã thu hút sự chú ý của người tham gia lễ hội. Khi đến lều, người tham dự có thể chọn 1 trong 3 hương vị mới mà mình muốn thử. Sau đó được xem bartender chuẩn bị đồ uống ngay tại chỗ.

Để tăng mức độ hiển thị, mỗi vị khách ngẫu nhiên sẽ được mời chia sẻ bức ảnh họ đang uống trà lên mạng xã hội và gắn hashtag #goodfeelsgood.

  • Guerrilla marketing

Tiếp thị du kích và tiếp thị tương tác luôn song hành với nhau bởi cả hai đều liên quan đến yếu tố bất ngờ bằng cách tạo ra một trải nghiệm không ai ngờ đến, kích thích mọi người trò chuyện, bàn tán xung quanh chiến dịch này.

Tiếp thị du kích không phải là một chiến dịch quảng cáo truyền thống và không chi tiền cho các phương tiện truyền thông mất phí. Ví dụ: Tài trợ không phải là tiếp thị du kích. Đó là lý do tại sao phương pháp này còn được gọi là “tiếp thị phục kích” bởi nó không cần thông qua xin phép, nhưng có rủi ro gây ra hiểu lầm và các vấn đề pháp lý.

Ví dụ, Budweiser đã chi hàng triệu đô la để tài trợ cho FIFA World Cup 2010. Trong khi đó, Bavaria - một công ty bia ở Hà Lan - đã đưa 36 phụ nữ trẻ mặc trang phục màu cam sáng đi khắp sân vận động suốt trận đấu, khiến Budweiser và FIFA không mấy hài lòng. Những người phụ nữ bị buộc phải rời khỏi sân vận động và bị đe dọa sáu tháng tù giam. Hai người trong số họ đã bị bắt.

  • Sắp đặt trong môi trường bán lẻ

Dù bạn là người thích mua sắm hay ghét dạo quanh các cửa hàng thì tiếp thị tương tác trong môi trường bán lẻ sẽ thu hút ngay cả những khách hàng không quan tâm nhất.

Tiếp thị tương tác trong môi trường bán lẻ sẽ khiến ngay cả những khách hàng không quan tâm nhất cũng dễ dàng bị thu hút. Sự sắp đặt trong cửa hàng càng mang tính tương tác cao thì khách hàng càng có thể tiếp xúc với sản phẩm lâu hơn và tăng khả năng mua hàng.

Khi đến Topshop, hãy cho phép chồng của bạn tha hồ trải nghiệm trò trượt nước ảo và anh ấy sẽ cho bạn thời gian để thử thêm một vài bộ váy nữa!

Trong thời đại mua sắm trực tuyến, tiếp thị trải nghiệm được xem là tài sản lớn với bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào. Bởi như tiếp thị đa kênh, các cửa hàng truyền thống sở hữu những thứ mà bán lẻ trực tuyến không có, chính là cơ hội tương tác trực tiếp, mang lại trải nghiệm đích thực cho từng khách hàng.

II. Vai trò của Experiential Marketing

Nhiều chiến lược tiếp thị truyền thống như quảng cáo, quảng cáo trên báo và telesales là những thông điệp mà nhiều khách hàng cảm thấy quá nhàm chán.

Dù là tiếp thị B2B hay B2C, sẽ không có phương án nào đánh bại các chiến dịch nhàm chán tốt hơn là Experiential Marketing.

1. Cải thiện tương tác, hiển thị thương hiệu trên mạng xã hội

Một trong những lợi ích lớn nhất của Experiential Marketing là tiếp thị truyền thông xã hội.

Những trải nghiệm này được thiết kế cá nhân hóa cho khách hàng để họ chia sẻ với bạn bè thông qua mạng xã hội.

Cần đo lường số lượt chia sẻ bằng các công cụ phân tích để xác định các chủ đề hoặc cụm từ thịnh hành, qua đó hiểu rõ hơn về mức độ tương tác thông qua thông tin người dùng.

2. Tạo tiếng vang & tăng độ nhận diện thương hiệu

Experiential Marketing được thiết kế nhằm khuyến khích mọi người nói chuyện về nó. Mạng xã hội có thể là một hình thức tiếp thị truyền miệng, nơi mọi người chia sẻ câu chuyện, tin tức và ý kiến của mình.

Tuy nhiên, bạn không thể đánh giá thấp sức mạnh của giao tiếp cá nhân và giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Một lời khuyên từ người bạn đồng trang lứa vẫn có giá trị hơn bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác. Điều này khiến các Marketer nhận ra đánh giá của khách hàng có vai trò quan trọng như thế nào.

Tóm lại, tiếp thị trải nghiệm là một trong những cách tốt nhất có thể để bắt đầu những cuộc trò chuyện. Mặc dù không có cách nào để đo lường những cuộc thảo luận này, nhưng rõ ràng bạn không thể đánh giá thấp giá trị của chúng.

Theo G2 and Heinz Marketing, 92% khách hàng B2B có khả năng mua hàng hơn sau khi đọc những review đáng tin cậy.

3. Xây dựng mối quan hệ và tăng sự yêu thích thương hiệu trong khách hàng

Experiential Marketing không chỉ khiến khách hàng nói về thương hiệu của bạn mà còn khiến họ nói theo cách tốt nhất có thể. Qua đó tăng doanh số bán hàng trong ngắn hạn và tăng độ trung thành với thương hiệu.

Những người yêu thích một thương hiệu nào đó sẽ thường nói về tình yêu của họ đối với sản phẩm, gián tiếp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Nhiều thương hiệu sử dụng phần mềm giám sát phương tiện truyền thông để theo dõi cảm xúc của khách hàng, mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng và xây dựng lòng trung thành.

4. Công khai, ít tốn kém nhưng thu hút khách hàng hiệu quả

Các chiến dịch Experiential Marketing tốt nhất sẽ giúp bạn có được lượng khán giả rộng rãi không chỉ qua khách hàng mà còn qua báo chí, blog, truyền hình và các phương tiện truyền thông khác.

Ví dụ, vào năm 2015, 13 tấn kẹo có diện tích 14.000 feet vuông đã được đặt cẩn thận ở Thành Đô, Trung Quốc để quảng cáo cho trung tâm mua sắm IFS.

Báo chí đã nhanh chóng đăng tải nhiều bài viết về tấm thảm kẹo dài 607 foot này với tiêu đề:

  • Tạp chí Acclaim: “Nhìn xem: Một trung tâm mua sắm ở Trung Quốc xây dựng ‘Thảm kẹo’ lớn nhất thế giới."

  • Pondly: “Niềm vui của người ngọt ngào: Tấm thảm nghệ thuật làm bằng kẹo lớn nhất thế giới.”

  • A Plus: “Các nghệ sĩ sử dụng 13 tấn kẹo để tạo ra 'Thảm kẹo' lớn nhất thế giới."

Mời các nhà xuất bản tin tức và influencers đến xem sự kiện của bạn trước khi khai mạc là cách khiến mọi người hào hứng đến và tương tác với thương hiệu của bạn trước khi trải nghiệm diễn ra.

II. Học hỏi cách triển khai Experiential Marketing qua 5 chiến dịch tiếp thị trải nghiệm ấn tượng nhất

1. KFC x Nghệ sĩ Hip Hop Jack Harlow

Hẳn bạn sẽ thắc mắc thương hiệu gà rán được yêu thích ở Mỹ, nghệ sĩ hip-hop nổi tiếng Jack Harlow và hoạt động tiếp thị trải nghiệm có điểm gì chung?

Vào năm 2021, KFC bắt đầu hợp tác với Cơ quan đa văn hóa Nimbus trong một năm nhằm thu hút đối tượng người tiêu dùng trẻ và đa dạng hơn đến với chuỗi nhà hàng.

KFC x Jack Harlow ra mắt vào ngày 13/12/2021, với một xe bán đồ ăn bên ngoài buổi biểu diễn nhạc đồng quê của người nghệ sĩ này. Sau đó, những chiếc xe tải lớn chạy theo dấu vết của Harlow quanh thành phố từ 15-16 tháng 12.

Giai đoạn hợp tác tiếp theo được triển khai vào tháng 03/2022, cho phép khách hàng đặt mua các món ăn yêu thích của Jack thông qua tùy chọn Quick Pick-up trên app hoặc website của KFC. Khi đến nhà hàng, khách có thể đỗ xe ở các điểm đỗ dành riêng cho khách VIP và đi vào bên trong kệ Nhận hàng nhanh mới của KFC.

Bài học rút ra: Hãy mang lại cơ hội trải nghiệm cho khách hàng hiện tại, nhưng đừng quên thể hiện khát vọng và kỳ vọng vào khách hàng tương lai, nhất là những người thuộc thế hệ Millennials hoặc Gen Y.

2. Tinder

Vào năm 2019, tại các sự kiện Pride ở Thành phố New York, Tinder đã dựng một “Pride Slide” (Đường trượt tự hào) dài 30 feet với dòng chữ “Trượt vào các thượng nghị sĩ của bạn” ở bên cạnh.

Độ dài của trang trình bày cho thấy 30 tiểu bang không có luật chống phân biệt đối xử để bảo vệ cộng đồng LGBTQ+. Đối với mỗi người trượt cầu trượt, Tinder quyên góp 10 USD để thông qua Đạo luật Bình đẳng.

Trong suốt mùa hè diễn ra sự kiện này, Tinder cũng cung cấp quảng cáo miễn phí cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+.

Bài học rút ra: Tiếp thị trải nghiệm vừa thú vị, vừa hỗ trợ giá trị mà công ty bạn đã ủng hộ trong nhiều năm. Tuy nhiên, khách hàng đủ tinh tế để biết khi nào bạn thành thật, khi nào bạn chỉ đang cố thể hiện.

3. Airbnb

Bạn có thể lồng ghép những trải nghiệm thân mật trong Experiential Marketing để mở rộng phạm vi tiếp cận của phương tiện truyền thông.

Ví dụ cho điều này là việc Airbnb, Will Smith và chủ sở hữu ngôi nhà “Fresh Prince of Bel-Air” hợp tác nhân kỷ niệm 30 năm chương trình. Nó có giá 30 USD/đêm trong một vài đêm.

Dù là sự kiện hạn chế nhằm duy trì các nguyên tắc an toàn trong đại dịch, nhưng mức độ đưa tin của các phương tiện truyền thông dành cho Airbnb và “Fresh Prince of Bel-Air” là vô cùng rộng rãi.

Bài học rút ra: Với một ý tưởng tuyệt vời và đội ngũ phù hợp để thực hiện nó, một trải nghiệm nhỏ có thể thực sự thành công khi sử dụng các kênh tiếp thị khác.

4. Warner Bros Pictures

Qua các đoạn giới thiệu độc đáo và AI nhập vai cho phép bạn trở thành trang bìa búp bê Barbie của riêng mình, bộ phim Barbie đã được tiếp thị một cách sáng tạo tới người hâm mộ ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh.

Khi truy cập trang web BarbieSelfie.ai, người dùng sẽ được chào đón bằng "Chào mừng đến với Barbie Land, nơi bạn có thể trở thành Barbie (hoặc Ken). Nhấp vào bên dưới để trở thành biểu tượng ngay lập tức! #BarbieTheMovie".

Đây là một ví dụ điển hình về chiến dịch tiếp thị trải nghiệm vì nó khiến người xem cảm thấy vui khi thấy mình được thể hiện trong bộ phim Barbie sắp tới. Đồng thời, họ cảm thấy mình như là một phần trong các trải nghiệm về Barbie mà trẻ em cảm nhận khi trẻ chơi với các sản phẩm Barbie.

Bài học rút ra: Tích hợp AI và đề cao sự hòa nhập. Thay vì tiếp thị nghiêm ngặt cho phụ nữ trẻ, đội ngũ Marketing của Barbie đã làm được một công việc đáng kinh ngạc khi thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và giới tính.

5. Coca-Cola

Tại Zurich, Coca-Cola đã đặt trải nghiệm VR trước một nhà ga xe lửa trong thời gian diễn ra FIFA World Cup.

Với trải nghiệm này, hành khách có thể đứng trước màn hình và nhìn thấy một cầu thủ bóng đá nổi tiếng bên cạnh mình. Bạn có thể luyện tập một động tác bóng đá với vận động viên đó hoặc thi đấu trong giải bóng đá mini của riêng bạn.

6. Red Bull

Red Bull luôn đi đầu trong việc đưa tin về các môn thể thao mạo hiểm. Nhưng công ty đã đưa hoạt động tiếp thị nội dung của mình lên một đỉnh cao kỷ lục của thế giới.

Được đặt tên một cách trìu mến là Stratos, chiến dịch tiếp thị siêu trái đất của Red Bull có sự góp mặt của một vận động viên nhảy dù đến từ Áo Felix Baumgartner, người đã hợp tác với Red Bull để lập kỷ lục thế giới về lần nhảy dù cao nhất.

Để thực hiện màn trình diễn đáng kinh ngạc này, Red Bull đã đặt Felix vào một khoang liên lạc nhỏ và đưa anh ta lên tầng bình lưu bằng một quả bóng lớn chứa đầy khí heli.

Red Bull đã phát trực tuyến toàn bộ sự kiện và có lưu lượng xem cao nhất so với bất kỳ lần livestream trên YouTube với chỉ có hơn 8 triệu người xem.

Bài học rút ra: Được chứng kiến ​​điều gì đó mới mẻ và có thể hơi sợ hãi là một trải nghiệm cá nhân đáng nhớ giúp khán giả của bạn hồi tưởng về nó lâu hơn.

Những chiến dịch Experiential Marketing nổi tiếng mà Ori Agency giới thiệu trên đây đã chứng minh rằng, việc tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng không đơn thuần là quảng cáo mà còn thông qua các trải nghiệm thú vị. Experiential Marketing là tương lai của ngành tiếp thị, và chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển để tăng tương tác và kết nối thực sự giữa thương hiệu và khách hàng.

Nguồn biên tập: Ori Agency Marketing