Nên lựa chọn Nhà kho, Trung tâm thực hiện đơn hàng hay Trung tâm phân phối khi kinh doanh online?

Khi doanh nghiệp eCommerce chuẩn bị cho mùa vận chuyển được cho là kỷ lục, họ đang tích trữ hàng tồn kho khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên. Tuy nhiên, với lượng hàng tồn kho tăng lên, doanh nghiệp sẽ lưu trữ hàng hóa chưa bán được ở đâu?

Một số doanh nghiệp eCommerce có thể xoay sở để tận dụng nhà để xe tại nhà và các đơn vị lưu trữ để có thể tích trữ càng nhiều hàng hóa nhất. Thay vào đó, có một số cách phổ biến để các nhà bán lẻ trực tuyến duy trì lượng hàng trong kho khi họ chuẩn bị thực hiện các đơn hàng . Đó là nơi các nhà kho, trung tâm xử lý đơn hàng và trung tâm phân phối xuất hiện.

Mặc dù giống nhau nhưng có một số điểm khác biệt chính giữa 3 loại mà các doanh nghiệp hoạt động trên sàn eCommerce nên xem xét.

Trung tâm thực hiện đơn hàng (Fulfillment centers) là gì?

Cùng với việc tìm không gian để lưu trữ hàng tồn kho, các thương nhân eCommerce giai đoạn đầu biết rằng việc đóng gói từng mặt hàng riêng lẻ và sau đó phân phối đến các trung tâm vận chuyển có thể rất tốn thời gian. Các trung tâm xử lý đơn hàng tập trung hơn vào việc xử lý đơn hàng nhanh chóng và cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn như đóng gói, vận chuyển trực tiếp đến khách hàng và quản lý hàng trả lại.

Các trung tâm thực hiện đơn hàng được đặt ở vị trí chiến lược để đảm bảo sản phẩm được giao đến khách hàng nhanh nhất có thể. Một khía cạnh cần lưu ý là họ có khả năng lưu trữ hạn chế và chỉ lưu giữ sản phẩm trong thời gian ngắn.

Các yếu tố cần cân nhắc khi sử dụng trung tâm thực hiện đơn hàng

Mặc dù việc sử dụng các trung tâm thực hiện đơn hàng có vẻ là điều hiển nhiên trong một số trường hợp nhất định, nhưng có một số yếu tố cần được xem xét trước khi ký bất kỳ hợp đồng nào.

  • Tầm quan trọng của các dịch vụ giá trị gia tăng: Các dịch vụ như đóng gói, dán nhãn đơn đặt hàng của khách hàng và vận chuyển nhanh hơn cho khách hàng có cần thiết cho các mục tiêu hiện tại của công ty bạn không.

  • Chi phí dịch vụ: Doanh nghiệp của bạn có đủ khả năng để sử dụng trung tâm thực hiện đơn hàng ở giai đoạn cụ thể không?

  • Doanh số dự kiến: Doanh nghiệp của bạn đang mong đợi một lượng đơn đặt hàng lớn hay sản phẩm của bạn sẽ cần phải chờ một thời gian?

  • Vị trí của các trung tâm thực hiện: Có trung tâm thực hiện nào gần nơi khách hàng mục tiêu của bạn sinh sống không?

Nắm rõ khách hàng của bạn là ai và vị trí của họ sẽ cho phép doanh nghiệp tận dụng tối đa trải nghiệm của mình với trung tâm thực hiện đơn hàng.

Khi nào doanh nghiệp trực tuyến của tôi nên bắt đầu sử dụng Trung tâm thực hiện đơn hàng?

Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên bắt đầu sử dụng các trung tâm thực hiện đơn hàng khi việc tự lưu trữ, đóng gói và vận chuyển đơn hàng trở nên quá tốn công sức và/hoặc tốn thời gian. Nếu nhận thấy rằng phần hoạt động này đang ngăn cản bạn phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh, có lẽ đã đến lúc các nhà bán hàng nên cân nhắc việc sử dụng trung tâm thực hiện đơn hàng.

Cùng với các yếu tố được mô tả ở trên, bạn cũng nên tự hỏi mình sẽ làm gì với khoảng thời gian tiết kiệm được khi thuê ngoài quy trình thực hiện đơn hàng và quản lý hàng tồn kho. Nếu những cơ hội đó lớn hơn chi phí sử dụng trung tâm thực hiện đơn hàng thì đó có thể là lúc bạn nên bắt đầu sử dụng hình thức này.

Ngoài ra, nếu bạn mong đợi doanh số bán hàng tăng đột biến ở các khu vực cụ thể trên khắp đất nước, việc sử dụng trung tâm thực hiện đơn hàng có thể cực kỳ có lợi vì họ có đội ngũ nhân viên tận tâm đóng gói sản phẩm của bạn và lên lịch nhận hàng hàng ngày từ nhiều nhà vận chuyển để bạn có thể đáp ứng được những nhu cầu ngày càng tăng đó.

Shippo đã hợp tác với nhiều công ty thực hiện đơn hàng để công ty vẫn tiếp cận được nhiều hãng vận chuyển nhất với mức giá tốt nhất, ngay cả khi bạn gửi đơn hàng từ trung tâm thực hiện đơn hàng.

Nhà kho (Warehouse) là gì?

Rất đơn giản, nhà kho được sử dụng để lưu trữ hàng hóa trong một thời gian dài. Chúng cũng được sử dụng để tổ chức và quản lý hàng tồn kho. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng các nhà kho hiện đại rất phức tạp trong quy trình và sử dụng hệ thống quản lý kho (WMS) để đảm bảo hoạt động trơn tru.

Điều này cho phép họ theo dõi số lượng sản phẩm bạn hiện có, các loại hàng đang ở đâu, sẽ được vận chuyển đến nơi nào, đơn vị nào đang xử lý. Các thương nhân eCommerce có thể thuê không gian kho thông qua hợp đồng thuê ngắn hạn và dài hạn tùy theo nhu cầu cụ thể của họ.

Các yếu tố cần xem xét trước khi sử dụng kho hàng

Trước khi bạn quyết định sử dụng kho hàng cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, bạn cần cân nhắc một số yếu tố:

  • Tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh: Bạn có cần không gian lưu trữ sau mùa cao điểm của công ty mình không?

  • Địa điểm nơi kho hàng: Vị trí của kho có cần phải gần khách hàng của bạn hay có thể nằm xa hơn?

  • Chi phí lưu trữ: Bạn có bao nhiêu SKU và chi phí lưu trữ bao nhiêu?

  • Hàng tồn kho sẽ tồn tại trong bao lâu: Những sản phẩm này sẽ cần được vận chuyển sớm hay chúng sẽ cần được lưu trữ trong một thời gian?

Một lần nữa, kho hàng thường không được thiết kế để quay vòng nhanh chóng. Thay vào đó, chúng sẽ đảm bảo sản phẩm của bạn được lưu trữ an toàn, sắp xếp hiệu quả và được giám sát theo cách đảm bảo bạn không bao giờ hết hàng.

Khi nào người bán thương mại điện tử nên sử dụng kho hàng?

Kho hàng nên được sử dụng bởi các doanh nghiệp thương mại điện tử cần không gian để lưu trữ các sản phẩm sắp được bán trước mắt. Như đã đề cập trước đó, các trung tâm thực hiện đơn hàng chỉ có không gian hạn chế và sử dụng để chủ yếu để lưu trữ ngắn hạn. Nếu doanh nghiệp của bạn đã phát triển đến mức bạn cần nhiều sản phẩm hơn mức mà một trung tâm thực hiện đơn hàng có thể lưu trữ, thì việc sử dụng nhà kho sẽ là bước tiếp theo.

Trên thực tế, nhà kho được dùng song song cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Hầu hết các sản phẩm được lưu trữ trong kho và sau đó được gửi đến các trung tâm xử lý đơn hàng khi cần thiết. Bằng cách đó, bạn sẽ không gặp phải tình trạng hết hàng và chỉ gửi đúng số lượng sản phẩm cần thực hiện.

Trung tâm phân phối (Distribution Center) là gì?

Các trung tâm phân phối nằm ở giữa các kho hàng truyền thống và các trung tâm thực hiện đơn hàng. Chúng có khả năng lưu trữ nhiều hàng tồn kho hơn nhưng thường vận chuyển ít thường xuyên hơn và với số lượng lớn.

Sản phẩm gửi ra khỏi trung tâm phân phối sẽ được gửi trên pallet và vẫn cần được phân loại và đóng gói. Các trung tâm phân phối có lợi nhất cho việc bổ sung hàng tồn kho cho các cửa hàng thực tế và/hoặc lưu trữ và giao hàng cho các doanh nghiệp B2B.

Khi nào nên sử dụng Trung tâm phân phối

Giả sử thương hiệu thương mại điện tử của bạn đã phát triển đến mức việc có các cửa hàng thực tế. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần đảm bảo rằng các kệ tại cửa hàng của bạn đã có hàng và sẵn sàng để bán. Tại các cửa hàng của bạn, bạn sẽ có nhân viên chia nhỏ, đóng gói và/hoặc thực hiện các đơn đặt hàng ngay tại nhà nên nhu cầu về trung tâm xử lý đơn hàng có thể không được áp dụng ở đây.

Ngoài ra, bạn có thể không muốn gửi thẳng hàng hóa từ kho hàng đến cơ sở kinh doanh vì khoảng cách giữa hai nơi hoặc không gian lưu trữ có sẵn tại cửa hàng của bạn.

Có lẽ đã đến lúc cân nhắc việc sử dụng một trung tâm phân phối. Chúng thường được đặt gần các cửa hàng thực tế để giảm thời gian giao hàng. Họ cũng có thể lưu trữ nhiều sản phẩm lâu hơn khả năng của một trung tâm xử lý đơn hàng và có thể vận chuyển số lượng lớn đến cửa hàng của bạn.

Nếu bạn đang muốn cung cấp BOPIS - Buy Online, Pick Up in Store (mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng) trên trang web thương mại điện tử của mình, việc kết hợp trung tâm phân phối vào hoạt động của bạn cũng có thể hữu ích.

Các yếu tố cần xem xét trước khi sử dụng trung tâm phân phối

Vì nhiều người bán ở sàn eCommerce hoàn toàn là B2C và không nhất thiết phải có cửa hàng thực tế nên việc sử dụng trung tâm phân phối có thể không có ý nghĩa tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của bạn. Các trung tâm phân phối thường lưu trữ và vận chuyển sản phẩm với số lượng lớn. Các sản phẩm không được gói và đóng gói riêng lẻ. Tuy nhiên, vị trí của các trung tâm phân phối cho phép bạn giữ hàng tồn kho gần hơn với thị trường mục tiêu của mình.

Hiểu các dịch vụ và nhóm khách hàng của bạn sẽ là chìa khóa trong việc quyết định xem các trung tâm phân phối có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.

Quyết định then chốt

Khi xem xét cả ba lựa chọn, bạn sẽ thấy thực sự không có câu trả lời nào phù hợp cho tất cả. Khi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn phát triển, nhu cầu của bạn về quản lý và thực hiện hàng tồn kho sẽ thay đổi. Các quyết định thực hiện và quản lý hàng tồn kho của bạn phải phụ thuộc vào các yếu tố như quy mô doanh nghiệp, doanh số dự kiến, ngân sách và mục tiêu của bạn, nơi người tiêu dùng mục tiêu của bạn sinh sống, v.v.

Nếu nhu cầu chính của bạn là đóng gói và vận chuyển sản phẩm nhanh hơn thì trung tâm xử lý đơn hàng có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nếu nhu cầu chính của bạn là lưu trữ sản phẩm một cách an toàn và quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn thì nhà kho có thể là lựa chọn tốt hơn.

Và nếu doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn đang cố gắng tối ưu hóa mức tồn kho tại cửa hàng thực tế thì trung tâm phân phối có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Nguồn: Goshippo

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.