Gợi ý các kỹ thuật xây dựng trang web thương mại điện tử cho mùa lễ hội

Thương mại đàm thoại, bán hàng trên mạng xã hội và thực tế ảo mở đường cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bước vào lĩnh vực của một thế giới kỹ thuật số và mang tính xã hội cao, nơi mà Ryan Holmes của HootSuite gợi ý rằng hãy sống với tư duy Thế hệ C.

Đối với những đối tượng như vậy, bạn cần chuẩn bị trang web thương mại điện tử của mình cho Lễ tạ ơn, Giáng sinh và Năm mới vì theo eMarketer, doanh số bán hàng thương mại điện tử trong mùa lễ này ở Hoa Kỳ sẽ tăng 17,2%, cao hơn 13% so với doanh số bán lẻ tại chỗ. Thật ngạc nhiên, cơn sốt mua sắm đã bắt đầu!

Các yếu tố quyết định đến sự thành công của trang web thương mại điện tử

Mặc dù mô hình kinh doanh thương mại điện tử ảnh hưởng đến cách bạn tiếp cận khách hàng của mình, nhưng sự thành công của trang web khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ trong mùa lễ hoành tráng dựa trên bốn khía cạnh chính:

  • Thiết kế

  • Trải nghiệm

  • Nội dung

  • SEO

Chuẩn bị trang web thương mại điện tử cho kỳ nghỉ lễ

Bạn có thể có một chiến dịch ấn tượng nhưng nếu không biết cách thực hiện, rất có thể mọi thứ sẽ trở nên “vô vọng”. Dưới đây là những kỹ thuật đơn giản mà bạn cần để chuẩn bị cho trang web thương mại điện tử nhằm đạt được mục tiêu bán hàng mong muốn vào cuối năm nay!

Thiết kế Website

1. Thiết kế Homepage theo chủ đề Lễ hội

Giống như thói quen thay đổi phong cách ăn mặc trong các dịp lễ, các trang web thương mại điện tử cũng nên “thay áo mới” theo chủ đề trong những ngày đặc biệt này. Vì không có thời gian để thay đổi giao diện người dùng của toàn bộ trang web nên bạn chỉ có thể tập trung vào trang chủ (Home page). Sử dụng phông chữ lễ hội , bảng màu, hình minh họa và ảnh miễn phí… đều có thể giúp ích cho công đoạn này.

Giám đốc điều hành của Hewlett Packard Enterprise, Meg Whitman cho biết “Truyền thông là trung tâm của thương mại điện tử và cộng đồng”. Vì vậy, thật tuyệt khi thể hiện tình cảm nồng nhiệt với khán giả am hiểu công nghệ nhưng lại khao khát những tương tác nhân bản.

2. Sử dụng hình ảnh cho mùa lễ hội

Điều này trông có vẻ giống như một kỹ thuật hiển nhiên, nhưng lại không được sử dụng hết tiềm năng, vì các trang web thương mại điện tử như Amazon và Alibaba thường quên mất sức ảnh hưởng của hình ảnh và hiệu ứng lộng lẫy. Thay vào đó, những “gã khổng lồ” bán lẻ chỉ tập trung vào hình ảnh khuyến mãi mà không mang đến không khí ngày lễ nào!

Là một công ty khởi nghiệp như Boxed, ViralStyle hoặc Suck UK, bạn có thể tạo lợi thế cho chiến dịch quảng cáo của mình bằng Infographic, ảnh GIF, đoạn phim và tất nhiên là video giải thích với thiết kế 'tâm trạng kỳ nghỉ' và các hiệu ứng đặc biệt.

Từ tháng 11 cho đến cuối tháng 12, có một danh sách các ngày lễ cần nhắm tới. Vì vậy, đừng dành quá nhiều thời gian cho một hình ảnh và nếu bạn muốn có vẻ ngoài “hoàn hảo”, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Ví dụ: những hình ảnh bạn sử dụng cho chiến lợi phẩm Black friday sắp tới sẽ khác với hình ảnh Giáng sinh. Ngoài ra, hãy đảm bảo hình ảnh có khả năng thích ứng với thiết bị của người dùng và các tệp đồ họa không mất nhiều thời gian để tải.

3. Thêm yếu tố lễ hội vào nút CTA

Trang trí cho nút CTA theo phong cách mùa lễ cùng những lời khuyến khích mua hàng “mạnh mẽ” có thể kích thích quyết định mua hàng của người dùng. Bạn có thể trang trí nó bằng các biểu tượng quà tặng, bông tuyết chỉ để gợi ý về lễ kỷ niệm hoặc chỉ đơn giản là tạo hoạt ảnh cho chúng bằng bộ lọc CSS và SVG.

Mặt khác, vì từ ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách truy cập nhấp chuột, bạn cần làm nổi bật nút có thể nhấp bằng bảng màu lễ hội hoặc yếu tố thiết kế.

4. Tạo Các Biểu Tượng Truyền Thông Xã Hội Vui Vẻ

Trong cuốn sách Kinh tế xã hội: Truyền thông xã hội biến đổi cách chúng ta sống và kinh doanh như thế nào, Erik Qualman nhấn mạnh tầm quan trọng của social media đối với sự thành công trong kinh doanh trực tuyến. Lý thuyết của ông về kinh tế xã hội là một cái nhìn thú vị về cách các nền tảng khác nhau như Twitter, Facebook, Google Plus, Snapchat và Instagram trở thành một phương tiện tiếp thị truyền miệng (word of mouth) hiệu quả. Các biểu tượng mạng xã hội trên trang web giúp khách hàng kết nối với nguồn feed trực tiếp dễ dàng hơn và chia sẻ sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi của bạn với người khác.

Đối với mùa lễ hội, sẽ thật tuyệt nếu bạn trang trí các biểu tượng mạng xã hội của mình bằng những quả bóng và tất Giáng sinh, cây tầm gửi, dây kim tuyến và quả cầu tuyết. Một lần nữa, điều này hoàn hảo cho các doanh nghiệp thương mại điện tử thích sự đơn giản và chỉ muốn thể hiện một chút lễ kỷ niệm trên thiết kế trang web của họ.

5. Tùy Chỉnh Thiết Kế Lỗi 301 Và 404

Nếu đã từng gặp phải những khoảnh khắc “Oops!” khi truy cập một số trang web, bạn chắc chắn sẽ hiểu được cảm giác bị giảm đi hứng thú khi mua một sản phẩm nào đó.

Vì vậy, nếu bạn có 'trang chuyển hướng' hoặc 'trang không khả dụng' thì hãy vẽ hình minh họa hoặc hoạt ảnh tùy chỉnh để xoa dịu những khách hàng đang thất vọng. Đối với mùa lễ này, bạn có thể thêm sự hài hước vì điều đó sẽ làm dịu tâm trạng của họ. Đầu tiên, hãy thu thập các ý tưởng liên quan đến kỳ nghỉ lễ, sau đó chuyển đổi các trang này thành cửa sổ hiển thị theo chủ đề ngày lễ.

6. Tổ chức bố cục nội dung trên trang web

Bạn đã bao giờ gặp một trang web chứa đầy quảng cáo và cửa sổ bật lên (pop-up) sản phẩm chưa? Đây là yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Do đó, hãy kiềm chế các thủ thuật marketing spam và cơ cấu lại các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Việc sử dụng quá nhiều các yếu tố quảng cáo, đến mức tất cả các cạnh của trang đều chứa đầy quảng cáo marketing về sản phẩm chắc chắn khiến người dùng cảm thấy “choáng ngợp” và nhàm chán. Vậy “làm cách nào để hiển thị sản phẩm trên trang web của tôi?”

Rất đơn giản! Hãy sử dụng các thủ thuật phân cấp trực quan để cấu trúc nội dung. Phân loại nội dung của bạn và chia thành các lưới (phần) trên các trang web.

Trải nghiệm

1. Tạo thiết kế dành cho thiết bị di động

Theo Statista, lý do cốt lõi khiến bạn muốn đầu tư vào thiết kế web đáp ứng trong mùa lễ này là 177,4 triệu người mua (thế hệ baby boomers, GenZ hoặc millennials) ở Hoa Kỳ sẽ mua sản phẩm và dịch vụ trực tuyến qua điện thoại di động. Sẽ là một “thảm họa” nếu bỏ lỡ cơ hội này. Chính vì vậy, đây là lúc tạo ra thiết kế web phù hợp với giao diện của smartphone.

Nếu quyết định điều chỉnh thiết kế trang web của mình cho phù hợp với thiết bị di động ngay bây giờ, bạn sẽ có thể có được số lượng người mua sắm trên thiết bị di động ngày càng tăng, theo Statista. Ethan Marcotte, nhà thiết kế đã đặt ra thuật ngữ này, gợi ý rằng một trang web đáp ứng được yêu cầu của bối cảnh web luôn thay đổi. Ghép nối điều này với phông chữ biến OpenType và bạn sẽ có một sự kết hợp hoàn hảo cho mọi thiết bị hỗ trợ internet.

2. Cá Nhân Hóa Dịch Vụ Khách Hàng Trực Tuyến

Các từ thông dụng bán hàng qua mạng xã hội và thương mại đàm thoại là những điều quan trọng tiếp theo trong bán hàng trực tuyến và dịch vụ khách hàng. Bạn phải sử dụng bot trí tuệ nhân tạo phiên bản 2.0 trên trang web và nâng cấp cuộc trò chuyện trực tiếp của mình với người thật để thu hút cá nhân hóa suốt ngày đêm bất cứ khi nào khách hàng có thắc mắc về khuyến mại giảm giá trong dịp lễ, các tùy chọn thanh toán, tìm đúng sản phẩm, trả lại hàng và vận chuyển.

Trên thực tế, vào dịp Giáng sinh, bạn có thể tô điểm hình ảnh một người trong pop-up với chiếc mũ ông già Noel. Mặt khác, khi Lễ tạ ơn sắp đến gần, bạn có thể trang trí tiện ích trò chuyện trực tiếp của mình bằng vòng hoa. Ý tưởng là để tham gia vào vòng lặp kỳ nghỉ.

3. Kiểm tra tốc độ tải trang

Theo số liệu thống kê của Kissmetrics, trong bất kỳ ngày nào, 47% khách hàng trực tuyến đều mong đợi trang web tải trong vòng 2 giây. Bây giờ hãy tưởng tượng tình trạng lưu lượng truy cập (traffic) trong mùa nghỉ lễ – và nghĩ về việc mua sắm. Vào những ngày cao điểm, chẳng hạn như Black Friday khách hàng thực sự lướt qua các trang web để tìm những ưu đãi tốt. Trong khi bạn chuẩn bị thiết kế cho kỳ nghỉ lễ, hãy đảm bảo bạn không tăng thời gian tải trang web của mình vì điều đó sẽ rất tệ.

Tốc độ tải trang web tốt có thể tăng khả năng giữ chân, tương tác của khách truy cập và nâng cao trải nghiệm người dùng tổng thể của họ. Tải trang nhanh cũng giúp hướng khách hàng đến landing page phù hợp và điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Theo nghiên cứu của Tập đoàn Aberdeen, sự chậm trễ một giây sẽ làm giảm 16% sự hài lòng của khách hàng .

4. Thêm DIY Touch Cho Sản Phẩm

Vào những dịp lễ, khách hàng thường có xu hướng tặng quà cho nhau bằng những sản phẩm được cá nhân hóa với những thông điệp dành riêng cho đối tượng được nhận quà. Chính vì vậy, đây là lúc bạn nên tùy chỉnh sản phẩm của mình, cung cấp lựa chọn kết hợp yếu tố DIY Touch. Chẳng hạn như: in thông điệp lên sản phẩm, tặng kèm thiệp thiết kế theo yêu cầu, thêu biểu tượng theo yêu cầu lên áo thun/ áo len…

Trên thực tế, việc bổ sung trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao trải nghiệm này. Công ty sản phẩm ngoài trời The North Face giống như một trợ lý bán hàng ảo hiển thị các lựa chọn theo câu trả lời của bạn.

5. Khám Phá Triển Vọng Thực Tế Ảo

Phòng thí nghiệm GnomeMagic của Alibaba là một ví dụ về thực tế ảo đáng khám phá. Một thành viên trong nhóm, Zhao Haiping đã hình dung rằng thực tế ảo có thể cho phép khách hàng trực tuyến mua sắm hầu như tại nhà trên Đại lộ số 5 của New York. Một ý tưởng tuyệt vời cho những người ghét sự đông đúc của các cửa hàng truyền thống trong kỳ nghỉ lễ.

Thực tế ảo không phải là một phương pháp mới, nhưng cách các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ này là một trường hợp điển hình cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ. Lucie Greene, Giám đốc của Innovation Group đã làm sáng tỏ rằng “thế giới vật lý và kỹ thuật số đang mờ nhạt theo những cách mới”. Wayfair Inc. vừa ra mắt ứng dụng VR IdeaSpace, cho phép khách hàng xem những sự kết hợp có thể có của các sản phẩm trang trí nội thất gia đình mà công ty cung cấp.

Nội dung

1. Nội Dung Blog Theo Chủ Đề

Có một số lý do khiến bạn cần blog cho trang web thương mại điện tử của mình. Blog có thể củng cố cho thông điệp thương hiệu của bạn, giúp quảng bá sản phẩm đồng thời giải quyết các vấn đề của khách hàng, và giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập có giá trị và được nhắm mục tiêu đến các trang đích của mình. Ngoài ra, đây là một chiến lược tiết kiệm chi phí và mang lại lợi nhuận cao nếu được thực hiện đúng cách.

Nếu đã sở hữu một trang blog thì hãy đảm bảo bạn sắp xếp hợp lý nội dung của mình theo mùa nghỉ lễ. Content writer và marketer có thể làm việc cùng nhau để tạo ra những ý tưởng thu hút thị trường mục tiêu. Sau đây là một số ví dụ:

  • 10 ý tưởng sơn móng tay Ultra-Holo để phô trương trong Giáng sinh này

  • Các kiểu áo phông Black friday để có vẻ ngoài sắc sảo hơn

  • Ý tưởng quà tặng Lễ tạ ơn tốt hơn món gà tây mà mẹ làm

Chỉ cần sử dụng các trang web theo dõi xu hướng như Buzzsumo và Buzzfeed, bạn có thể tìm ra được những ý tưởng giải trí vô cùng thú vị cho content blog.

2. Danh Mục Mùa Lễ

Một nghiên cứu của InfoTrends năm 2015 đã khảo sát 800 khách hàng trên khắp nước Mỹ cho thấy 74% tổng số người tham gia coi danh mục sản phẩm là phương tiện hữu ích để tìm hiểu về sản phẩm, tính năng và giá cả.

Australian Catalogue Association chia sẻ rằng khách hàng dành hơn 8 phút để đọc một danh mục. Điều này có nghĩa là danh mục trực quan trực tuyến dành cho người mua kỹ thuật số là cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng.

Danh mục mùa đông của Ikea là một ví dụ mà bạn có thể tham khảo và áp dụng vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, cũng như tận dụng để thiết kế theo xu hướng hình ảnh hiện đại. Trong danh mục dành cho dịp nghỉ lễ, bạn chắc chắn có thể cải thiện bản sao bán hàng bằng các từ kích hoạt tốt hơn thay vì chỉ “xem thêm”.

SEO

1. Từ Khóa Cụ Thể Cho Ngày Lễ

Trong kỳ nghỉ lễ, bạn phải sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner hoặc bất kỳ công cụ từ khóa miễn phí nào khác để biết chính xác những từ nào kích thích thói quen mua sắm của khách hàng. Thiết lập bầu không khí ngày lễ bằng các từ khóa này có thể tạo ra hành động. Đối với một trang web thương mại điện tử, hành động lý tưởng là mua một sản phẩm.

Theo khảo sát của một công ty tư vấn, 40% người mua hàng chấp nhận rằng họ sẽ không bao giờ trả đủ giá cho một sản phẩm trong mùa lễ. Tuy nhiên, đừng lạm dụng từ khóa và spam trang web thương mại điện tử của bạn.

Ngoài ra, Julian Connors, Giám đốc SEO Without Borders chia sẻ rằng các công cụ tìm kiếm như Yahoo, Bing và Google không thích nhồi nhét từ khóa. Connors gợi ý rằng bạn phải cung cấp nội dung có giá trị để “cải thiện mức độ tương tác của người dùng, nâng cao trải nghiệm truy cập trang web và tăng chuyển đổi”.

2. Tối Ưu Hóa Hình Ảnh Ngày Lễ

Mặc dù bạn sẽ tối ưu hóa trang web của mình bằng hình ảnh để xếp hạng tốt hơn trên SERPs, nhưng cũng cần tối ưu hóa hình ảnh khi thêm chúng vào trang web của mình.

Điều quan trọng là phải sử dụng các từ khóa cụ thể về kỳ nghỉ để mô tả từng hình ảnh trên trang web. Content writer nên đính kèm văn bản thay thế duy nhất với các từ khóa có liên quan với mọi hình ảnh, video hoặc thậm chí là podcast (không phải hình ảnh). Cho dù tạo hình ảnh tùy chỉnh hay sử dụng hình ảnh có sẵn, hãy làm theo bước này để các bot công cụ tìm kiếm có thể nhận biết một cách nhanh chóng.

Nhưng…Trước khi bạn thực hiện các kỹ thuật trên, hãy chuẩn bị mọi thứ.

Một nghiên cứu của Deloitte khẳng định kỳ nghỉ lễ năm nay của các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ rất sôi động! Một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua sắm trực tuyến. Rõ ràng là bạn cần chuẩn bị trang web của mình vì đó là nơi mọi thứ bắt đầu và kết thúc. Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là thực hiện tất cả các kỹ thuật trên và không có cách nào để phân tích tác động, đánh giá kết quả và thiết kế lại chiến lược.

Trên thực tế, việc đặt mục tiêu cho các nhà bán lẻ có nhiều điểm bán hàng trực tuyến là một ý tưởng hay. Đặt mục tiêu theo thời gian nghỉ lễ trên Google Analytics và quan sát nỗ lực ảnh hưởng như thế nào đến lợi tức đầu tư (ROI). Điều cần làm hiện nay đó là theo dõi chiến dịch và đánh giá tác động của từ khóa, kênh marketing và nội dung trên trang web.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng báo cáo kênh hành vi để hiểu cách khách hàng hoàn tất giao dịch mua hàng của họ trong một ngày lễ cụ thể như Black Friday. Mặt khác, báo cáo chuyển đổi cũng sẽ giúp bạn xác định nguồn lưu lượng truy cập vào trang web của mình phần lớn sẽ đến từ đâu.

Nguồn: Zilliondesigns

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.