Young Agencies #23: Aurora – Sáng tạo xuất phát từ sự thấu hiểu và lòng dũng cảm

Gia nhập “sân chơi” agency ngay thời điểm dịch bùng phát, Aurora gặp không ít khó khăn trên hành trình tư vấn sáng tạo cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ luôn kiên trì với việc thấu hiểu để đưa giải pháp phù hợp, Aurora đang từng bước tiến đến mục tiêu “ánh sáng” của mình.

Trong số Young Agencies lần này, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của hai đồng sáng lập Phạm Thái Hà – CEO và Quách Tuấn Anh – General Manager tại Aurora Creative Consultancy, về câu chuyện làm sao phát triển Aurora – “đứa con tinh thần” ra đời đúng vào thời điểm đại dịch.

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay.

* Động lực nào để Thái Hà và Tuấn Anh quyết định sáng lập Aurora? Kinh nghiệm làm việc trước đây giúp ích cho cả hai trong quá trình tự xây dựng doanh nghiệp như thế nào?

Chị Phạm Thái Hà – CEO và anh Quách Tuấn Anh – General Manager tại Aurora Creative Consultancy

Cả Hà và Tuấn Anh trước đó đều từng làm ở tập đoàn Vingroup, cho đến 2020 cả hai mới sáng lập Aurora. Động lực cho chuyến “đi ngược” này xuất phát từ việc nhìn ra những điều có-thể-cải-thiện cũng như thấy được nhu cầu đặc thù về Marketing ở miền Bắc. Ngoài ra, tụi mình muốn tạo ra một môi trường chuyên nghiệp về truyền thông quảng cáo cho các tài năng trẻ học hỏi ngay tại đây mà không cần Nam tiến. Được làm việc mình thích với mức tưởng thưởng phù hợp tại nơi mình lớn lên là một điều rất ý nghĩa cho các bạn trẻ miền Bắc; và trước tiên là cho hai bạn sáng lập không-trẻ-lắm của Aurora.

Đến bây giờ, Hà và Tuấn Anh vẫn rất trân trọng cơ hội làm việc tại Vingroup. Trong quá trình làm, mình được tham gia vào những dự án rất lớn, được tiếp cận với những cách làm, mindset và nhiều nhân tài. Môi trường ấy tạo cơ hội để mình trui rèn và tích lũy nhiều điều hay trên con đường sự nghiệp. Đó cũng là nền tảng quan trọng khi thành lập doanh nghiệp riêng: làm sao để phát triển bền vững vượt qua những mốc 3 năm, 5 năm và 10 năm. Xác định một tầm nhìn dài hạn giúp tụi mình giải quyết những khó khăn từ những ngày đầu nhưng cũng không sao nhãng việc xây vững nền tảng để đi xa.

* Hai bạn có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa cái tên Aurora được không?

Cái tên Aurora (tạm dịch Cực Quang) mang ý nghĩa một hiện tượng tuy hiếm nhưng có thật. Để chiêm ngưỡng Cực Quang, mình phải bỏ một chút thời gian săn tìm, và mỗi lần Cực Quang diễn ra thì đều khác nhau – đều độc nhất. Với cái tên này, nhóm sáng lập và đội ngũ hy vọng những sản phẩm của Aurora sẽ tạo được ấn tượng và truyền cảm hứng cho khách hàng. Đồng thời, “Aurora” cũng là lời nhắc nhở tinh thần cả đội phải luôn tươi mới, khác biệt và tạo sự thú vị trong từng sản phẩm để khách hàng cảm nhận được tinh thần “Light Chasers” – những người theo đuổi ánh sáng.

Cả team cũng dùng từ “Aurora” làm ý tưởng trọng tâm để xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Chẳng hạn giá trị cốt lõi của agency xoay quanh các thuộc tính ánh sáng như “Challenge the Dark” – đề cao sự dũng cảm khám phá những vùng đất mới; “Better Everyday” – mỗi ngày đều là một cơ hội để làm tốt hơn, không bao giờ thỏa hiệp. Ánh sáng cũng đại diện cho điều tích cực nên “Believe in Good Things” nhắc nhở cả team rằng cốt lõi sản phẩm phải đi từ sự tử tế hơn là vì vẻ hào nhoáng bên ngoài. Cuối cùng, tốc độ cực nhanh của ánh sáng củng cố niềm tin rằng mọi người có thể làm được, nên “Never Set Limit” là giá trị thứ tư của đội ngũ.

Với cái tên Aurora, nhóm sáng lập và đội ngũ hy vọng những sản phẩm của Aurora sẽ tạo được ấn tượng và truyền cảm hứng cho khách hàng.
Nguồn: Aurora Vietnam

* Vì sao Aurora chọn “tư vấn sáng tạo” là dịch vụ chính thay vì các dịch vụ trực quan hơn như sáng tạo hay media? Với lựa chọn đó, cả team đã xây dựng định hướng hoạt động như thế nào để tạo sự khác biệt?

Việc lựa chọn dịch vụ trọng tâm này một phần do kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập – bản thân Hà và Tuấn Anh đều từng làm việc tại các vị trí lãnh đạo, quản lý phía khách hàng, nên luôn suy nghĩ theo hướng tập trung vào hiệu quả và các giải pháp phục vụ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Thế mạnh của Hà thiên về quản lý chung, thấu hiểu về khách hàng và thị trường còn Tuấn Anh thiên về chiến lược và hoạch định trong chuyên môn. Từ đó, tụi mình xây dựng định vị rõ ràng cho Aurora từ tên gọi – Aurora Creative Consultancy, tập trung vào mảng tư vấn sáng tạo – nghĩa là từ sự thấu hiểu để đưa ra giải pháp sáng tạo phù hợp.

Lí do Aurora chọn hướng tư vấn mà không thiên về media planning là do cả hai nhận thấy ở thị trường miền Bắc, khâu hoạch định ban đầu này còn khá “vô hình” (dù rất quan trọng). Theo tụi mình, xây dựng thương hiệu không thể gạt bỏ yếu tố kiên trì đường dài. Vậy nên Aurora luôn cố gắng thoát khỏi cái bẫy “one-off” (những hoạt động chỉ có hiệu quả ngắn hạn và rời rạc) và đặt tất cả đề xuất dưới lăng kính tích hợp và tích lũy dài hạn 3-5 năm để đóng góp cho hiệu quả chung của thương hiệu. Nếu có cơ hội, team Aurora sẽ làm vượt qua những yêu cầu trong “đề bài” từ nhãn hàng để bài toán tư vấn có thể được trọn vẹn nhất.

Aurora Creative Consultancy tập trung vào mảng tư vấn sáng tạo – nghĩa là từ sự thấu hiểu để đưa ra giải pháp sáng tạo phù hợp.

Để việc tư vấn khách hàng được hiệu quả, mình cần giải thích từng bước để khách hàng hiểu rõ mỗi hoạt động hướng đến. Đồng thời, Aurora có một quy trình gọi là The Light Journey – tạm gọi là một phương pháp về sáng tạo hướng đến mục tiêu và hiệu quả.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là xác định rõ mục tiêu và đích đến để có được sự đồng thuận với khách hàng. Bước thứ hai tập trung vào điểm bắt đầu và những nguồn lực team đang có để không sa lầy vào các giải pháp không khả thi. Sau đó là câu chuyện lên kế hoạch và quy hoạch rồi mới đến phần sáng tạo và cuối cùng không thể thiếu là việc kiểm soát trong quá trình triển khai/ thực thi. The Light Journey là cẩm nang để định hướng và gắn kết tất cả thành viên dự án.

* Hai bạn hãy chia sẻ một chút về những dự án nổi bật gần đây của Aurora?

Năm 2022, Aurora có hai dự án đáng nhớ: một vì rất lạ – hai vì rất lớn và quan trọng. Dự án đầu tiên về HMI (Human-Machine Interface – tạm dịch: Giao diện người dùng/ bảng điều khiển) cho một hãng xe ô tô nội địa. Về bản chất, công việc chính vẫn là thiết kế sáng tạo (như web/ app) nhưng đặc thù kỹ thuật lại rất phức tạp cũng như bản chất dự án khá đồ sộ khi phải giao tiếp với các chuyên gia ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Anh. Nhờ Aurora trung thành với tư duy “xác định vấn đề – triển khai giải pháp” nên dự án vận hành suôn sẻ và đạt kết quả ấn tượng.

Human-Machine Interface – một dự án nổi bật của Aurora.
Nguồn: Aurora Vietnam

Dự án thứ hai là một cột mốc quan trọng với nhãn hàng – chiến dịch tri ân khách hàng trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm hoạt động của Vietcombank. Giải pháp team Aurora đề xuất khá mới mẻ: sáng tác một bài rap với thông điệp đơn giản, dễ hiểu và tích hợp tốt với tổng thể hoạt động. Đồng thời, ý tưởng này mang lại màu sắc trẻ trung hơn cho Vietcombank – vốn cũng là định hướng trẻ hoá và chuyển đổi số của ngân hàng này.

Nguồn: Vietcombank

Từ đầu 2023 đến nay, chiến dịch team ưng ý nhất là dự án thay đổi định vị thương hiệu cho mảng công viên giải trí của một tập đoàn đa ngành – diễn ra trong thời gian cao điểm của ngành là mùa hè vừa rồi. Sản phẩm truyền thông chủ đạo cho dự án là music video “Mùa hè tuyệt vời” do Đức Phúc thể hiện, vừa khéo léo truyền tải những nét nổi bật của định vị mới vừa không gây cảm giác là một sản phẩm truyền thông doanh nghiệp.

Nguồn: Aurora Vietnam

Team Aurora thuyết phục khách hàng sử dụng cách truyền tải khéo léo và nhẹ nhàng để khác biệt hơn so với cách truyền tải trực diện thương hiệu thường áp dụng trước đây. Kết quả là bài hát lọt Top 6 Trending YouTube và giai điệu bài hát được sử dụng trong hơn 250.000 video trên TikTok, cũng như lượt xem đạt hơn 11,5 triệu lượt view tự nhiên sau 3 tháng. Đây là một minh chứng cho thấy cách tiếp cận của Aurora phù hợp và giúp gắn kết thương hiệu với tinh thần mùa hè như một điểm đến lý tưởng.

Nguồn: Đức Phúc Official

Một dự án nữa mà team Aurora cũng rất tâm đắc là dự án kỷ niệm 30 năm thành lập Vingroup, với sản phảm MV “Tự hào bay cao”. Từ khâu lên kế hoạch, định hướng dự án, liên hệ với các đối tác, kêu gọi nhân sự lên tới 1600 người, đến khâu sản xuất thực tế và có được sản phẩm cuối cùng, tất cả được gói gọn trong vòng 10 ngày. Dự án này đã ghi dấu cho một hành trình mà đội ngũ Aurora cùng nhau vượt lên giới hạn của bản thân.

Nguồn: Vingroup

Nguồn: Aurora Vietnam

* Những khách hàng ban đầu của Aurora đều là tập đoàn lớn không biết đây là chủ đích của mình (vì các tập đoàn đã hiểu về truyền thông và marketing) hay sắp tới sẽ mở rộng ra thêm với các nhóm SME?

Bản thân Aurora cũng là một startup và SME nên cũng thấu hiểu nhóm doanh nghiệp này, mỗi ngày đều ít nhiều có những quyết định sinh-tử. Dù bài toán của nhiều tập đoàn cũng phức tạp nhưng “cái khó” của SME có cảm giác... khó hơn. SME thì thường có ngân sách nhỏ và yêu cầu hiệu quả thu về trực quan và ngắn hạn hơn – Aurora vẫn đang có những dự án triển khai như vậy.

Chủ trương của Aurora là luôn muốn đồng hành với các khách hàng nếu có đủ hai điều kiện: xây dựng được sự thấu hiểu chung và nguồn lực cho phép. Gần đây có một khách hàng SME về mảng nội thất (khá đặc thù) đến trao đổi với Aurora và team cũng tư vấn khá nhiều cho khách hàng. Tuy nhiên, lúc đó team đang tập trung toàn lực cho các dự án khác nên chưa thể đồng hành với khách hàng này. Dù chưa có dịp hợp tác nhưng sự thấu hiểu ít nhiều đã có; nếu đủ duyên chắc chắn sẽ gặp lại.

Chủ trương của Aurora là luôn đồng hành với khách hàng nếu có đủ hai điều kiện: Xây dựng được sự thấu hiểu chung và nguồn lực cho phép.

Aurora không truyền thông rầm rộ để mọi người biến đến mà nguồn khách hàng chủ yếu đến từ việc giới thiệu. Có một khách hàng quen của Aurora bén duyên qua một dịp cùng đồng hành trong một dự án nhỏ. Vì ấn tượng với team nên sau đó bạn chuyển sang công ty khác nhưng vẫn trao cơ hội đấu thầu cho team mình. Cuối cùng, Aurora được lựa chọn và hiện đã hợp tác hiệu quả từ đầu năm 2023 đến nay. Tụi mình chỉ ước có nhiều thời gian hơn để có thể tìm hiểu và đồng hành với nhiều khách hàng hơn. Vì cả team luôn rất đầu tư vào nghiên cứu ngay cả trước khi gặp khách hàng để hình thành mong muốn đồng hành cùng khách hàng bên trong mình trước.

* Những ngày đầu tiên xây dựng Aurora cũng là lúc đại dịch COVID-19 bùng phát, cả team đã gặp những thách thức như thế nào vào thời điểm đó và đã xử lý ra sao?

Thật sự khi vừa có ý tưởng về một doanh nghiệp riêng thì dịch ập đến nhưng tụi mình cảm giác mọi thứ cũng chưa vượt quá kiểm soát, nên cả hai vẫn làm tiếp. Đầu 2021, Aurora có văn phòng nhỏ xinh đầu tiên với 6 thành viên, cả team đang trong tâm thế làm chuẩn chỉnh ngay từ đầu nên dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường và khách hàng miền Bắc. Nhưng sau đó dịch bệnh diễn biến phức tạp làm đảo lộn hầu hết mọi tính toán, nhưng vì quyết tâm nên team kiên trì gỡ rối từng vấn đề.

Sau ba năm hoạt động, Aurora đã phần nào đạt được các mục tiêu ban đầu về môi trường làm việc và văn hoá doanh nghiệp.
Nguồn: Aurora Vietnam

Đầu tiên là khách hàng – team đã cân nhắc rất kỹ đâu là đối tượng khách hàng và dự án mà mình có thể tiếp cận trong giai đoạn này. Tiếp theo là mô hình, cách thức hoạt động lẫn các loại dịch vụ cung cấp. Dự án đầu tiên của Aurora là hoạt động ra mắt sản phẩm xe hơi điện cho một doanh nghiệp nội địa (và COVID-19 khiến cho việc này cực kỳ khó khăn). Aurora đã đề xuất câu chuyện livestream làm trung tâm cũng như sự kết nối giữa online và offline tại từng điểm bán hàng. May mắn, giải pháp này đã mang lại hiệu quả kinh doanh rất tốt và khiến khách hàng bất ngờ. Sự linh hoạt trong tư duy giải quyết từng tình huống là điều cốt lõi mà Aurora luôn tâm niệm. Dự án đầu tay thành công cũng giúp hoạt động kinh doanh của Aurora suôn sẻ hơn.

Tiếp đến là vấn đề quản trị, làm sao duy trì hiệu quả và mức độ gắn kết khi công ty không được ngồi làm việc với nhau. Khi đó, nhiều hoạt động được đề xuất như kết nối hàng ngày, cùng tập thể dục và trao đổi... Kể lại khó khăn thời đầu thì nhiều lắm nhưng quan trọng nhất là mình phải tin mình làm được, lúc đó giải pháp phù hợp trước sau cũng sẽ đến.

Sau ba năm hoạt động, Aurora đã phần nào đạt được các mục tiêu ban đầu về môi trường làm việc và văn hoá doanh nghiệp. Đối với tham vọng về kinh doanh thì vẫn còn ít nhiều khoảng cách vì có những khó khăn mà bắt tay vào làm thì mới biết và hiểu hơn. Thành tựu mà team cảm thấy đã tiến gần thêm một bước là cơ hội đồng hành cùng những thương hiệu hàng đầu miền Bắc, từ đó thể hiện chất lượng sản phẩm đầu ra của mình. Có một gạch đầu dòng về mảng đào tạo mang tên “Aurora Academy” vẫn còn lưu lại trong kế hoạch của Aurora từ ngày đầu. Team rất hy vọng năm sau có thể kích hoạt sản phẩm này để hoàn thành những kế hoạch lớn của ngày đầu lập nghiệp.

* Cảm ơn những chia sẻ của Thái Hà và Tuấn Anh.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Nguyễn Việt Dũng
* Nguồn: Brands Vietnam