Một Marketer không thể thiếu những kỹ năng gì?

Một câu hỏi trông có vẻ đơn giản, và người ta có thể trả lời nhanh chóng liệt kê ra những kỹ năng như kỹ năng “chạy ads", kỹ năng “viết" content, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình,... Mình cũng nhanh chóng tìm hỏi “bác Google" câu hỏi trên, và được bác dẫn một loạt những chia sẻ. Có những chỗ thì nói cần có 21 kỹ năng, có chỗ thì “chỉ cần" 19 kỹ năng, và có chỗ rút gọn hơn còn 7 kỹ năng. Nếu ai có đủ 21 kỹ năng, khi viết CV chắc phải dành hẳn 1 trang chỉ để đề cập đến mục kỹ năng mất, khà khà.

Nguồn: Google

Vậy rốt cuộc, một marketer thực sự cần những kỹ năng gì?

Câu trả lời là tuỳ. Tuỳ vào công việc thực sự bạn đảm nhận là gì. Marketing là một thế giới rộng lớn mà chắc chắn rằng một người không thể nào đảm nhận được toàn bộ, và càng không có ai giỏi tất cả các phân ngành trong marketing cả. Với mỗi một công việc cụ thể, đòi hỏi người phụ trách có những kỹ năng đặc thù gần như bắt buộc phải có để hoàn thành tốt công việc. Để mọi người dễ dàng hình dung hơn, mình sẽ liệt kê những kỹ năng cần thiết của từng phân ngành trong marketing nhé.

Đối với marketing offline (trực tiếp), được quen thuộc với các hình thức như đặt quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi, tài trợ cho các sự kiện hay thiết lập các gian hàng trưng bày,.. Đó là các hình thức nổi bật của marketing trực tiếp. Có thể dễ dàng nhận thấy, các hình thức này làm việc trực tiếp giữa người với người khi phải làm việc trực tiếp với các bên cung cấp, các bên tổ chức cũng như những người cùng thực hiện để cho ra sản phẩm thực tế là các chương trình hay các gian hàng. Do đó, kỹ năng quan trọng cần có là kỹ năng giao tiếp kỹ năng đàm phán. Ngoài ra, đối với các vị trí đặc thù như tổ chức sự kiện hay thiết lập các gian hàng thương mại thì cần các kỹ năng “biến những ý tưởng thành hình hài cụ thể”. Nghĩa rằng, bạn biết cách thực thi như thế nào để ý tưởng trở thành hiện thực.

Nguồn: Heineken

Đối với digital marketing (marketing kỹ thuật số) đã trở nên quen thuộc với mọi người trong thời đại ngày nay. Có thể dễ dàng kể đến các hình thức digital marketing như SEO, chạy quảng cáo, copywriter,… Và trong tên “marketing kỹ thuật số” đã có chứa kỹ năng quan trọng nhất, đó chính là kỹ năng “kỹ thuật số”. Rõ hơn, người làm digital marketing cần phải biết “đọc số”. Hầu hết, các kết quả của digital marketing trả về đều là số. Ví dụ một bài post facebook có thể trả về số lượng người tiếp cận, số lượng tương tác với bài viết, tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ mua hàng,… Tất cả là số, và người làm marketing cần biết “đọc số” để từ số phân tích ra các thông tin cần thiết. Các kỹ năng cụ thể có thể kể đến là kỹ năng phân tích dữ liệu, kỹ năng nghiên cứu dữ liệu, kỹ năng trích xuất dữ liệu,… Ngoài ra, những người làm về mảng copywriter hay designer cần đòi hỏi thêm kỹ năng sáng tạo, hay kỹ năng sử dụng các công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator, After Efects hay tối thiểu là Canva.

Nguồn: NIGHT OWL App

Ngoài những chuyên môn kể trên, những kỹ năng làm việc là không thể thiếu. Có thể kể tới như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc cá nhân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề hay các công ty hiện nay đang yêu cầu nhiều là tư duy phản biện.

Rốt cuộc, những kỹ năng không thể thiếu của người làm marketing còn tuỳ thuộc vào đặc thù công việc cụ thể mà bạn đảm nhận. Và những kỹ năng trên chỉ là những kỹ năng cần, còn để đủ thì lại phụ thuộc vào từng công ty yêu cầu nhân viên của mình.

Việc xác định kỹ năng cần thiết cho bản thân và định hướng phát triển bản thân phù hợp với nghề nghiệp mong muốn là không hề dễ dàng. Nếu như mỗi chúng ta đều có cho mình những người có kinh nghiệm nói cho chúng ta biết về những điều này thì thật tốt biết mấy. Nhưng biết đâu đấy, điều bạn đang mong đợi này sẽ sớm xuất hiện, có thể là NIGHT OWL chẳng hạn!