Xanh SM là nước đi khôn ngoan của VinFast tại thị trường xe công nghệ tại Việt Nam?

Không chỉ là một dịch vụ kinh doanh mới của Vingroup, Xanh SM được nhận định một nước đi rất khéo léo của Vinfast trên hành trình chinh phục thị trường xe điện toàn cầu. Với quyết tâm “phủ xanh” đô thị Việt Nam, tính đến nay, Xanh SM đã có hơn 6 triệu lượt chuyến chỉ sau 5 tháng ra mắt.


6 triệu lượt chuyển chỉ sau 5 tháng, Xanh SM là kỳ vọng mới vào thị trường xe công nghệ?

1, Có thể nói Xanh SM là nước đi khôn ngoan trong chiến lược của Vinfast?

Kể từ khi Nghị viện châu Âu đã thông qua luật yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ năm 2035, thị trường xe điện tại Châu Âu và trên toàn thế bước bắt đầu có những bước chuyển mình rõ rệt. Cùng với đó, nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường này cũng đang dần chuyển dịch sang các loại xe điện. Vì vậy, thị trường Châu Âu là cơ hội không thể bỏ lỡ đối với Vinfast.


Châu Âu là thị trường “béo bở” cho các dòng xe điện - Ảnh minh họa

Tham vọng tấn công thị trường quốc tế của Vinfast đã thể hiện rõ ngay từ những ngày đầu hãng xe này được thành lập. Từ những chiến dịch marketing rầm rộ tại trời Âu, cùng loạt nhà máy công suất lớn được lắp đặt tại Việt Nam và Mỹ, Vinfast dường như đã chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế.


Phối cảnh nhà máy sản xuất củaVinFast tại Mỹ,- Nguồn: VinFast.

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam sẽ là một bệ phóng không thể thiếu để tạo đà cho Vinfast tiến tới thị trường Đông Nam Á và tiếp đó là Châu Âu. Nếu có được định vị "Thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam", một tên tuổi mới như Vinfast sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc tạo dựng uy tín và niềm tin đối với những vùng thị trường này. Đồng thời, thị trường Việt Nam và tiếp đó là Đông Nam Á là những khu vực rất tiềm năng mà Vinfast có thể tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Tại sân nhà Việt Nam, Vinfast đã có được nhiều thuận lợi từ dây chuyền sản xuất, phân phối cho tới danh tiếng thương hiệu. Vì vậy, nếu có thể đón đầu làn sóng sử dụng xe điện tại Việt Nam, Vinfast sẽ trở thành doanh nghiệp tiên phong và dễ dàng đánh chiếm định vị dẫn đầu thị trường trong lòng người tiêu dùng Việt.

Với sự xuất hiện của Xanh SM, Vingroup có thể mang xe điện dễ dàng tiếp cận đến đông đảo người tiêu dùng hơn. Thông qua những trải nghiệm thực tế, Xanh SM đã thành công educate để người tiêu dùng hiểu hơn ô tô điện, xóa tan những e ngại về dòng sản phẩm còn mới lạ này.

2, Tân binh “khủng long” được kỳ vọng nhiều tại thị trường xe công nghệ Việt Nam

Xanh SM được đánh giá là hãng xe công nghệ có tốc độ “phủ sóng” thần tốc khi chỉ sau 5 tháng ra đời đã có mặt tại 17 tỉnh, thành. Hãng cũng ấp ủ mục tiêu đầy táo bạo với việc mở rộng quy mô đội xe lên đến 30.000 taxi điện và 90.000 xe máy điện, “phủ xanh” ít nhất 27 tỉnh, thành và 3 quốc gia Đông Nam Á trong năm 2023.

Gia nhập thị trường taxi vào thời điểm cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa taxi truyền thống và những tên tuổi “sành sỏi” trong làng xe công nghệ như Grab, Be, Gojek cát cứ, tân binh Xanh SM phải đối mặt với vô số thách thức. Tuy nhiên, với những tính toán chắc cú và chiến lược khôn ngoan của mình, Xanh SM vừa có thể xây dựng cho mình một chỗ đứng riêng vững chắc, vừa có thể bắt tay với những anh lớn để gia tăng độ phủ của mình từ Bắc vào Nam.


Xanh SM là tân binh đối diện với nhiều thách thức và cạnh tranh với những anh lớn như Grab, Be, Gojek...

Trong chiến lược của Vinfast, ta có thể phân tích được 2 nước đi bài bản của Xanh SM như sau:

Thứ nhất, Xanh SM thu hút đông đảo khách hàng nhờ chiến lược xe tốt cùng chất lượng dịch vụ 5 sao. Đội hình xe mới, nội thất rộng rãi do đều là SUV điện VinFast, không phát thải, không mùi xăng dầu kết hợp với mức giá cạnh tranh cùng dịch vụ thân thiện như xe nhà, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện nghi, thoải mái và phấn khởi. Xanh SM đặc biệt được lòng của nhóm khách hàng với tư tưởng cấp tiến, theo đuổi lối sống xanh, trách nhiệm với môi trường và tương lai.


Người dùng đánh giá cao trải nghiệm với xe điện Xanh SM

Thứ hai, ngay sau khi thành lập, Xanh SM “tỉnh đòn” đã bắt tay với Be - nền tảng gọi xe công nghệ đang chiếm lĩnh vị trí thứ 2 thị trường. Động thái này giúp Xanh SM nhanh chóng tiếp cận được tệp khách hàng sẵn có mà Be đã xây dựng trong 4 năm qua, tạo đà để hãng taxi tăng trưởng đột phá về doanh số và thị phần.


Xanh SM bắt tay với Be

Các chuyên gia đánh giá, 6 triệu chuyến đi được thực hiện trong 5 tháng là mức tăng trưởng kỷ lục mà một tân binh trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển hành khách có thể đạt được, nhất là trong bối cảnh thị trường đã phủ kín dấu chân của những người đi trước. Con số này còn là minh chứng cho tiềm năng phát triển của Xanh SM với kỳ vọng sẽ trở thành một “người thay đổi cuộc chơi”, vẽ lại thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam cũng như trong khu vực.