Marketer Mibrand Vietnam
Mibrand Vietnam

Tư vấn xây dựng phát triển thương hiệu @ Mibrand Vietnam

Tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với thương hiệu và những câu chuyện truyền cảm hứng

Đổi mới sáng tạo của thương hiệu có thể hiểu là quá trình thúc đẩy sự đột phá và sáng tạo trong cách thương hiệu tiếp cận và tương tác với khách hàng. Những thay đổi này có thể đến từ việc thương hiệu cho ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, hay cải thiện những trải nghiệm của khách hàng trong suốt quá trình mua và sử dụng sản phẩm như tìm kiếm thông tin, mua hàng, đổi trả hàng v.v… Không chỉ có vậy, sự đổi mới cũng có thể chỉ đơn giản đến từ việc thương hiệu tạo ra những nội dung mới lạ, độc đáo như những điệu nhảy vui nhộn, những video truyền tải thông điệp tích cực trên mạng xã hội hay những bài viết với những thông tin hữu dụng. Hoặc… chúng ta cũng có thể hiểu sự đổi mới sáng tạo theo một cách trừu tượng hơn qua một trích dẫn của một nhà kinh tế học, một giáo sư người Mỹ tại Trường đại học Harvard – Thedore Levitt.

“Sáng tạo là nghĩ ra những điều độc đáo. Đổi mới là bắt tay vào làm” – Theodore Levitt

Tại sao thương hiệu cần có những sự đổi mới và sáng tạo?

Nắm bắt những đổi mới và sáng tạo trong cách tiếp cận có thể giúp thương hiệu có những thành công vượt bậc

Vào năm 2022 chiến dịch truyền thông cho bộ phim Money Hesit: Hàn Quốc tại Thái Lan mang tên “The eyeballs heist” đã thành công vang dội khi thu hút một lượng khổng lồ sự chú ý từ công chúng và giới truyền thông. Đây là chiến dịch được thực thi tại Băng Cốc, Thái Lan – thành phố đứng thứ 8 trong xếp hạng những thành phố đông đúc nhất thế giới. Tại đây, mọi người dành nhiều tiếng đồng hồ để di chuyển trên đường phố. Vì vậy, những thương hiệu lớn với kinh phí lớn, luôn đấu tranh để nhận được những vị trí đẹp của quảng cáo ngoài trời. Đối với các thương hiệu, những vị trí này có thể coi là vô giá… cho đến khi Money Hesit: Hàn Quốc – đến và cướp đi.

Kết quả chiến dịch “the eyeballs heist”. Ảnh: The One Club

Cụ thể hơn, trong cùng một khoảng thời gian, những biến quảng cáo ngoài trời của những thương hiệu khác tại Băng Cốc bị thay thế 2 phần 3 bằng quảng cáo của Money Hesit: Hàn Quốc. Không chỉ có vậy, ảnh bìa trên trang các nhân của những người ảnh hưởng, những KOL hay thậm chí là người bình thường cũng bị Money Hesit: Hàn Quốc “xâm nhập”. Kèm theo đó là những bình luận, dòng trạng thái kêu cứu hài hước của những thương hiệu khác. Tất cả những điều này đã tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội, giúp chiến dịch nhận được nhiều lượt tương tác và chia sẻ. Nhờ vào sự sáng tạo và đổi mới chiến dịch này đã nhận được nhiều giải thưởng sáng tạo tại ADFEST 2023.

Sự vĩ đại đôi khi đến từ những thay đổi nhỏ nhất

Một công ty tại nhà, giao hàng qua bưu điện, không có bất kì một cửa hàng nào và bán bất cứ món hàng nào có thể thu hút được khách hàng như bút bi, bút chì, đồng hồ đeo tay, trang sức v.v… Chủ hàng này thời còn đi học thường có thói quen đi dạo qua các của hàng trong giờ giải lao để học hỏi cách mà họ kinh doanh. Một ngày ông quan sát được những người của cửa hàng giày phải làm việc một cách khó khăn để có thể lấy những mẫu giày ở trên cao. Ông nghĩ điều này thật vất vả và bắt đầu nghĩ cách để có thể vận chuyển được hàng hóa cho khách hàng một cách tiết kiệm và đơn giản hơn. Ông về nhà và bắt đầu cải thiện cửa hàng của mình, bày tất cả món hàng lên trên kệ để khách tự chọn, đồ nội thất được đóng gói gọn gàng để dễ vận chuyển, khách hàng có thể tự lắp ráp khi về đến nhà. Và đến ngày nay, doanh nghiệp này đã trở thành đế chế hùng mạnh toàn cầu – IKEA.

Cửa hàng IKEA đầu tiên được mở bên ngoài Thụy Điển. Ảnh: IKEA Museum

Những câu chuyện về đổi mới sáng tạo sẽ là nguồn cảm hứng cho những thế hệ sau, đồng thời cũng là cầu nối quan trọng với khách hàng. Nếu một doanh nghiệp có những đổi mới trong sản phẩm, những đổi mới trong dịch vụ mà không được truyền thông rộng rãi, được tôn vinh sẽ thì có thể những câu chuyện, những đổi mới đó sẽ không phát huy được hết những tiềm năng của mình. Thương hiệu có thể truyền thông những đổi mới sáng tạo của mình qua những chiến dịch truyền thông, những kênh báo chí hay đăng ký tham gia những giải thưởng để tôn vinh những đóng góp, cải tiến của mình. Trên thế giới có nhiều những giải thưởng lớn như Cannes Lions, Spikes Asia trong ngành quảng cáo.

Hay tại Việt Nam, chúng ta có giải thưởng Brand Vietnam Awards 2023.

Brand Vietnam Awards 2023 là giải thưởng thương hiệu Việt Nam được tổ chức thường niên bởi Mibrand – công ty cung cấp dịch vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Hà Nội và chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh. Kết quả giải thưởng sẽ lấy ý kiến của gần 2000 người dân Việt Nam trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời cũng được thẩm định và đánh giá bởi hội đồng chuyên gia đầu ngành có uy tín và những cơ quan báo chí và truyền thông. Giải thưởng có đa dạng những hạng mục khác nhau, một trong số đó là những giải thưởng tôn vinh giá trị đổi mới và sáng tạo như Giải thưởng Đổi mới Thương hiệu và Sản phẩm (Brand and Product Innovation Award), Giải thưởng Đổi mới Quy trình và Công nghệ (Process and Technology Innovation Award), Giải thưởng Sáng tạo trong Kinh doanh và Chiến lược (Innovation in Business and Strategy Award) v.v…

Đây sẽ là những giải thưởng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều những lợi ích và giá trị cho doanh nghiệp khi đăng ký tham gia:

💥Thương hiệu được phép sử dụng biểu trưng và hệ thống nhận diện của giải thưởng Brand Vietnam Awards.

💥Thương hiệu được tiếp cận cơ sở dữ liệu thông tin thị trường, sản phẩm và ngành hàng của giải thưởng, trừ thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh hoặc thông tin mật của các doanh nghiệp.

💥Nhận được sự hỗ trợ tư vấn của các chuyên gia đầu ngành về thương hiệu về cách thức xây dựng chiến lược thương hiệu theo đúng tiêu chí của giải thưởng Brand Vietnam Awards.

💥Thương hiệu được hỗ trợ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng.

💥Được truyền thông, quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng giúp nâng cao nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Lễ công bố giải thưởng thương hiệu Việt Nam 2022. Ảnh: Mibrand

⏰ Hạn chót đăng ký giải thưởng: 20/10/2023

----------

🔍 Thông tin chi tiết: https://www.brandvietnamawards.com/2023

🌐 Website: http://mibrand.vn/

📞 Liên hệ: Ms. Nguyễn Thị Anh Phương

📧 Email: [email protected]