Overthinking suýt khiến mình từ bỏ việc trở thành một Marketer

Tình cờ thấy được một bài viết do người bạn trên Facebook chia sẻ về overthinking, mình nhớ về khoảng thời gian đầu bắt đầu sự nghiệp. Mình tốt nghiệp Quản trị kinh doanh nhưng đam mê và mong muốn theo đuổi con đường trở thành Marketer chuyên nghiệp. Dù không học chuyên ngành marketing, nhưng mình có được học marketing trong 4 năm đại học, và mình đã nghĩ từng ấy kiến thức là mình đã có thể xin việc.

Nhưng không, mình chật vật tìm kiếm công việc đầu tiên để bắt đầu sự nghiệp là một marketer. Vì sự thật là, những kiến thức mình đã học được chỉ là điều kiện cần, chứ không hề đủ! Ứng tuyển vị trí digital marketing, nhưng mình chưa từng lập một campaign nào cụ thể, cũng chưa từng chạy Facebook Ads, chưa từng seeding, chưa biết viết bài chuẩn SEO như thế nào,… Ứng tuyển vào Agency quảng cáo, nhưng mình không biết viết kịch bản TVC. Ứng tuyển vị trí PR nhưng mình thậm chí chưa từng viết một bài PR nào cả. Những thứ thị trường cần, mình đều không có!

Suốt khoảng thời gian đó, mình đã luôn luẩn quẩn với suy nghĩ rằng bản thân mình thực sự kém cỏi, bản thân mình không bằng những người ngoài kia, bản thân mình không phù hợp với ngành marketing khi tất cả những gì thị trường cần mình đều không biết làm.

Nguồn: NIGHT OWL App

Nhưng rồi, mình đã cố gắng tìm hiểu về bản thân để xem thực sự bản thân thích gì, không thích gì. Mình cũng thử làm những bài test trắc nghiệm khám phá sở thích nghề nghiệp. Kết quả cuối cùng, mình vẫn muốn trở thành một marketer. Lúc đó, mình cũng nhận được lời khuyên từ người thân rằng hãy đi học thêm để bổ sung kiến thức.

Và quả thực, việc học chuyên sâu hơn về ngành marketing đã cho mình cái nhìn tổng quan và chi tiết về ngành. Mình cũng đã thực tế trải nghiệm được những công việc thực tế mà một marketer phải làm là gì. Từ đó, mình nhận ra rằng bản thân mình hoàn toàn có thể trở thành một marketer thực thụ.

Giờ nhìn lại mới thấy, thời điểm đó mình chưa có 3 thứ rất cần thiết:

  • Sự thấu hiểu năng lực của bản thân
  • Sự thấu hiểu năng lực của những người cùng ngành
  • Sự thấu hiểu nhu cầu của thị trường

Khi thực sự thấu hiểu năng lực của bản thân, bạn sẽ biết được bản thân có những điểm mạnh gì có thể phát huy, điểm yếu gì có thể khắc phục. Khi thấu hiểu năng lực của những người cùng ngành, bạn sẽ biết bản thân mình đang ở đâu so với những “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp. Khi thấu hiểu được nhu cầu của thị trường, bạn sẽ biết được mình có “sức hút” với nhà tuyển dụng hay không, những gì mình có có đáp ứng được công việc hay không.

Nguồn: NIGHT OWL App

Từ 3 điều này, mỗi người sẽ có cho mình những quyết định đúng đắn nhất, rằng mình cần phải làm gì cho sự nghiệp mình hướng tới. Như bản thân mình, mình đã quyết định học tiếp để theo đuổi con đường trở thành một marketer thực thụ.

Chúc tất cả mọi người sẽ thấu hiểu được bản thân, hiểu về xung quanh để có cho mình những quyết định đúng đắn, hay chí ít là không còn phải dằn vặt bản thân bởi “overthinking”. Bài post mình được nhìn thấy là từ một ứng dụng chuẩn bị ra mắt trong thời gian sắp tới. Mình có tìm hiểu và biết được ứng dụng ra đời nhằm mục đích giải quyết vấn đề trên. Hi vọng rằng ứng dụng có thể giúp mọi người hiểu về bản thân, hiểu về thị trường để có được cái nhìn khách quan nhất.

Nguồn bài viết tham khảo: NIGHT OWL App