Advocacy Marketing & Seeding có phải là 1?

Seeding vốn dĩ không còn xa lạ trên thị trường, thế nhưng hiện nay, việc lạm dụng seeding với những bình luận rập khuôn, “giả trân”, “nhìn cái là biết seeding” đã khiến cho người dùng có cái nhìn không mấy tốt đẹp về hoạt động marketing này. Hệ quả là người dùng mất thiện cảm về sản phẩm, các thương hiệu cũng trở nên dè dặt hơn khi sử dụng seeding trong chiến lược truyền thông của mình. Nhưng seeding có thật sự “xấu” đến thế?

Song song đó, với sự phát triển của hình thức Advocacy Marketing tại Việt Nam, nhiều thương hiệu lại đang nhầm tưởng về định nghĩa của 2 hoạt động này là 1, dẫn đến việc e dè về cả hoạt động Advocacy. Vậy Advocacy Marketing và Seeding giống hay khác nhau? Và thực chất hiệu quả của Advocacy Marketing đối với chiến lược truyền thông cho thương hiệu là gì? Với bài viết dưới đây, YouNet AM sẽ giúp các thương hiệu có cái nhìn “chuẩn” hơn về 2 loại hình này!

1. Seeding là một trong những chiến thuật (tactics) của Advocacy Marketing, khi biết cách sử dụng đúng, đủ sẽ góp phần mang lại hiệu quả cho chiến dịch

Seeding là hoạt động trò chuyện bằng cách để lại bình luận (comment) trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm đến chủ đề. Trong khi đó, Advocacy Marketing thông qua tiếng nói của bên thứ ba (Người tiêu dùng, Cộng đồng, Người có sức ảnh hưởng) để tăng độ nhận biết và lan tỏa thông tin tích cực về thương hiệu, từ đó củng cố niềm tin, thúc đẩy người dùng sử dụng sản phẩm và hỗ trợ kết quả kinh doanh cho thương hiệu.

Advocacy Marketing và Seeding không phải là một, thực chất Seeding là một trong những chiến thuật (tactics) của Advocacy Marketing. Khi sử dụng có chiến lược đúng đắn bài bản, Seeding sẽ góp phần điều hướng thảo luận, điều hướng nội dung hiệu quả và lan tỏa rộng rãi đến tệp khách hàng đa dạng. Tùy thuộc vào từng ngành hàng, từng nền tảng mà có cách truyền tải khác nhau và đem đến góc nhìn đa chiều cho người dùng mạng xã hội. Không những vậy, Seeding còn có thể góp phần giúp trung hòa thông tin và tăng thảo luận tích cực cho thương hiệu. Seeding không “xấu”, ngược lại sẽ góp phần mang lại hiệu quả cho Advocacy Marketing khi thương hiệu biết cách sử dụng đúng và đủ.

Theo Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng các thông tin chia sẻ từ người khác hơn là các kênh quảng cáo. Cũng theo báo cáo của Pagefair, Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia hàng đầu thế giới về việc sử dụng công cụ chặn quảng cáo (43-44%). Với hiện trạng đó, việc sử dụng Advocacy Marketing sẽ hỗ trợ các thương hiệu mạnh mẽ “vượt qua” các công cụ chặn quảng cáo bằng việc tác động, thay đổi và tạo ra thảo luận thông qua tiếng nói của bên thứ ba. Từ đó, truyền tải những thông tin đến với người dùng mục tiêu, ảnh hưởng lớn đến nhận thức của họ, mang lại giá trị tích cực và thúc đẩy kết quả kinh doanh cho thương hiệu.

2. Advocacy Marketing - Chiến lược đúng đắn mang đến Chiến dịch hiệu quả

Seeding tuy khá hiệu quả nhưng cũng chỉ là một trong những chiến thuật nhỏ của Advocacy Marketing. Nhìn rộng hơn thì để thật sự thu hút được sự quan tâm từ người dùng mục tiêu, các chiến dịch thương hiệu cần được triển khai dựa trên sự phân tích chuyên sâu dữ liệu thảo luận mạng xã hội theo một “công thức chung” với 3 thành tố chính: Bức tranh thảo luận của ngành hàng, Nghiên cứu hoạt động của đối thủ và Phân tích hành vi người dùng.

Công thức chung” được YouNet AM - Agency tiên phong về giải pháp truyền thông vận động MXH (Social Advocacy Marketing) sử dụng hiệu ứng truyền miệng để ứng dụng trong các chiến lược/chiến dịch cho nhãn hàng/thương hiệu), thông qua nguồn DỮ LIỆU LỚN trên các nền tảng SocialHeatSocialLift để nghiên cứu và mang đến giải pháp chuẩn chỉnh và bài bản kể trên cho các thương hiệu.

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích số liệu dựa trên các hệ thống lấy từ dữ liệu thực tế theo từng mốc thời gian sẽ mang đến hiệu quả trong đúng thời điểm, dễ dàng tap-in và khoanh vùng đúng tệp khách hàng. Bên cạnh đó, việc tận dụng Advocacy Marketing hiệu quả có thể giúp các thương hiệu thực hiện các mục tiêu khác nhau tùy thuộc vào các mục đích truyền thông:

  • Tăng độ nhận diện cho thương hiệu (Brand Awareness) phủ sóng các kênh truyền thông được chọn lọc

  • Dựa trên phân tích sức khỏe thương hiệu, tăng Brand love củng cố niềm tin vào thương hiệu

  • Hỗ trợ bán hàng thông qua việc phân tích, đánh giá và đề xuất các kênh có ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0903.838.407 - Ms. Hằng (Operations Manager)

Email: [email protected]

Website: www.younetam.com